Du lịch tháng 10 hòa mình cùng những lễ hội văn hóa đặc sắc

10/05/2017 0 1687

Tháng 10 với tiết trời thu se lạnh, thiên nhiên khoác lên một màu áo mới rực rỡ, thơ mộng là thời gian lý tưởng để bạn khám phá những địa danh yêu thích. Không chỉ dừng lại ở đó, tháng 10 còn là thời điểm vàng để đi du lịch nếu bạn muốn được hòa mình cùng những lễ hội văn hóa đặc sắc trong nước và thế giới.

Những lễ hội tháng 10 đặc sắc trên mọi miền đất nước

Lễ Đôn-ta và hội đua bò (Bảy Núi - An Giang)

Đối với người Khmer, lễ hội Đôn-ta (tức lễ cũng ông bà) tổ chức từ 29/8 đến 1/9 âm lịch là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm.

le-hoi-dontaLễ hội Đôn-ta (Ảnh: Sưu tầm)

Du lịch miền Tây vào dịp này, du khách sẽ có cơ hội chứng kiến những cuộc đua bò truyền thống cực kì sôi động và đặc sắc với sự tham gia của nhiều cặp bò khỏe mạnh. Muốn xem một hội đua bò quy mô nhất du khách nên đến vùng Bảy Núi, An Giang.

le-hoi-dua-boLễ hội đua bò (Ảnh: Sưu tầm)

Trải qua nhiều vòng đấu, ban tổ chức sẽ chọn ra 20 đôi bò có phong độ thi đấu xuất sắc nhất để tham gia thi đấu Giải đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang năm 2014 dự kiến sẽ tổ chức vào 22/12/2014 tại sân đua bò chùa Tà Miệt, huyện Tri Tôn, An Giang.

Lễ hội Kate (Ninh Thuận, Bình Thuận)

Lễ hội Kate là lễ hội lớn nhất, đông vui nhất của đồng bào Chăm ở Ninh Thuận, Bình Thuận. Lễ hội này nhằm tưởng niệm các vị anh hùng dân tộc, tổ tiên, ông bà cùng các vị thần linh, vua Pôklông Garai và vua Prôme.

Năm nay, tại Ninh Thuận, lễ hội Kate diễn ra từ ngày 22/10/2014 - 24/10/2014 tại các đền, tháp: đền Pô Inư Nưga, tháp Pô Rômê, tháp Pô Klông Girai.

le-hoi-kateLễ hội Kate (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu du lịch Phan Thiết vào khoảng ngày 22 – 23/10 du khách sẽ được tham dự lễ hội tại di tích tháp Chăm Pô Sah Inư, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận với nhiều nghi lễ truyền thống và phần hội sôi động.

Lễ hội Trùng Cửu (Long Sơn - Vũng Tàu)

Lễ hội Trùng Cửu được tổ chức hàng năm tại Nhà Lớn, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu từ đêm mùng 8 đến ngày 9/9 âm lịch (tức 01/10 - 02/10 dương lịch).

Tham dự lễ hội, du khách sẽ được chững kiến nhiều nghi lễ như: Lễ Tiên Thường kỉnh mặn (cúng mặn) diễn ra vào đêm 8/9, ngày 9/9 có lễ Chánh giỗ kỉnh chay (cúng chay). Lễ hội không tổ chức linh đình với cờ hoa và chiêng trống, mà chủ yếu là dâng hương, cầu nguyện và tưởng đến công đức của Ông Trần.

nha-lon-long-sonNhà lớn Long Sơn (Ảnh: Sưu tầm)

Vào những ngày diễn ra lễ hội, hàng nghìn du khách thập phương tập trung về Nhà Lớn Long Sơn để dự lễ.

Du lịch Vũng Tàu, không chỉ được tham dự lễ hội du khách còn có cơ hội ghé thăm nhà Lớn Long Sơn và được chiêm ngưỡng nguyên vẹn kiến trúc cổ xưa của Nhà Lớn và một số cổ vật quý hiếm được chạm khắc tinh xảo, đẹp mắt.

Vòng quanh thế giới với các lễ hội tháng 10 sôi động

Lễ hội bia Oktoberfest ở Munich, Đức

Oktoberfest là lễ hội bia nổi tiếng nhất thế giới tổ chức tại Munich, Đức. Lễ hội thường kéo dài từ cuối tháng 9 và diễn ra trong 16 ngày liên tiếp cho đến hết tuần đầu tiên của tháng 10.

Với sức sôi động và lôi cuốn vốn có, hàng năm lễ hội Oktoberfest đã thu hút khoảng hơn 6 triệu người ở khắp nơi trên thế giới về tham dự.

le-hoi-bia-Oktoberfest-Munich-DucLễ hội bia Oktoberfest ở Munich, Đức (Ảnh: Sưu tầm)

Tại lễ hội, bạn không chỉ được thưởng thức bia ngon mà còn được đắm mình trong một không gian âm nhạc đặc sắc bao gồm các thể loại ca, múa nhạc, nhiều trò chơi truyền thống và thưởng thức nhiều món ăn truyền thống của người Đức vô cùng hấp dẫn.

Lễ hội Diwali, Ấn Độ

Lễ hội Diwali còn được gọi là “Lễ hội ánh sáng” để chào đón một năm mới và cầu mong những điều tốt đẹp trong đạo Hindu. Diwali thường diễn ra từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 12 dương lịch.

Trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, đất nước Ấn Độ rực rỡ bởi những chiếc đèn bằng đất sét Diyas được đồng loạt được thắp sáng. Những ngọn đèn này luôn được giữ cháy suốt đêm. Ánh sáng tỏa ra từ những ngọn đèn này là biểu trưng cho chính nghĩa, cho sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

le-hoi-anh-sang-diwaliLễ hội Diwali, Ấn Độ (Ảnh: Sưu tầm)

Trước lễ hội, người dân Ấn Độ phải dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng để thể hiện sự thành kính đối với nữ thần Lakshmi – vị thần của cải, đại diện cho sự giàu có, sung túc. Ở các vùng miền khác nhau trên đất nước Ấn Độ, lễ hội Diwali gắn với những ý nghĩa khác nhau.

Trong thời gian diễn ra lễ hội Diwali sẽ có nhiều hoạt động thú vị như: Bắn pháo hoa, thắp đèn, diễu hành. Tất cả mọi người đều diện những trang phục sặc sỡ nhất và được ăn nhiều bánh kẹo ngon.

Lễ hội đua vịt cao su Tubingen, Stuttgart, Đức

Hàng năm cứ vào ngày 5/10, hàng nghìn chú vịt bằng cao su sẽ tham gia cuộc đua thường niên trên sông Necker ở thị trấn nhỏ Tubingen, Đức.

le-hoi-dua-vit-cao-suLễ hội đua vịt cao su Tubingen, Stuttgart, Đức (Ảnh: Sưu tầm)

Tham dự lễ hội, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng hàng nghìn chú vịt được thả xuống song và dòng người tham dự đi dọc hai bên bờ và hồi hộp đón chờ chú vịt nào cán đích đầu tiên. Những chú vịt này đều được gắn mã số, tên chủ nhân và một miếng kim loại nhỏ để tránh bị lật. Giải thưởng dành cho chủ nhân của chú vịt thắng cuộc là kỳ nghỉ trị giá 1.000 euro.

Tham gia lễ hội ăn chay Phuket

Nếu bạn muốn đến một lễ hội để được chứng kiến sự náo nhiệt, màu sắc và cả sự ghê rợn thì hãy tham dự lễ hội ăn chay ở Phuket, Thái Lan vào trung tuần tháng 10 hàng năm.

Trong tất cả các nghi thức của lễ hội, rùng rợn nhất là phần các tín đồ tự hành xác với những vật nhọn đâm xuyên qua má vì họ tin rằng càng chịu đựng được đau đớn trong sự kiện này, họ càng may mắn, thành công trong năm tới.

Pháo hoa và trống được sử dụng nhiều trong suốt lễ hội ăn chay Phuket để tiễn đưa linh hồn ma quỷ đi xa.

Lễ hội của những nụ cười Masskara, Philippines

Lễ hội Masskara diễn ra vào ngày 18/10 hàng năm ở thành phố Bacolod, đảo Nergros, Philippines. Lễ hội tổ chức nhằm tưởng nhớ đến những linh hồn đã khuất. Vào dịp lễ hội, có khoảng 450.000 người dân Philippines xuống đường với những những chiếc mặt nạ có nụ cười rạng rỡ và trình diễn nhiều điệu nhảy đường phố đặc sắc.

le-hoi-cua-nhung-nu-cuoi-Masskara-PhilippinesLễ hội của những nụ cười Masskara, Philippines (Ảnh: Sưu tầm)

Lễ hội Halloween ở các nước phương Tây

Halloween là lễ hội ma quỷ diễn ra vào ngày 31/10 hàng năm tại nhiều nước phương Tây rồi lan dần khắp nơi trên thế giới.

Trong đêm Halloween, trẻ em thường mặc những bộ trang phục kì quái và đến gõ cửa từng ngôi nhà có trang trí các đèn lồng bằng quả bí ngô khoét mặt quỷ để xin bánh kẹo.

le-hoi-HalloweenLễ hội Halloween (Ảnh: Sưu tầm)

Tham dự lễ hội, du khách không chỉ được khám phá những câu chuyện lý thú về nguồn gốc lễ hội mà còn được thưởng thức nhiều món bánh khá đặc biệt như: Bánh linh hồn, boxty pancakes, colcannon, barnbrack,…vô cùng hấp dẫn.

 

Bạn muốn vừa được thoải mái khám phá phong cảnh đẹp vừa được hòa mình cùng những lễ hội sôi động trong nước và khắp nơi trên thế giới? Hãy xách balô và lên đường du lịch ngay trong tháng 10 này. Chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ ở những địa danh yêu thích cùng những lễ hội nổi tiếng.

Nguyễn Liên - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường