Một vòng khám phá ẩm thực hè phố Hội An

10/05/2017 0 2426

Phố cổ Hội An - một trong những thành phố được yêu thích nhất châu Á, không chỉ có nhiều thắng cảnh mê hoặc mà còn là nơi có phong cách ẩm thực vô cùng độc đáo. Hãy cùng chúng tôi dạo quanh phố cổ và thưởng thức ẩm thực hè phố Hội An nóng hổi trên những gánh hàng hè phố nơi đây.

Phong cách ẩm thực hè phố Hội An

Phố cổ Hội An, Đà Nẵng xưa là một trong những đô thị sầm uất ở Đàng Trong, là nơi giao thương giữa các nền văn hóa Đông Tây, vì vậy mà ẩm thực hè phố Hội An cũng rất đa dạng, phong phú. Trong đó, không thể không kể đến những món ăn nóng hổi, hấp dẫn, giá cả rất bình dân trên những gánh hàng rong nơi đây.

Một vòng khám phá ẩm thực hè phố Hội An - ảnh 1

Hầu hết, các món ăn bánh trên những gánh hàng rong ở phố cổ Hội An thường phục vụ cho bữa xế chiều và bữa tối. Tới Hội An, du khách sẽ thấy cứ tầm 2h, các bà, các mẹ lại quẩy những gánh hàng rong và cất tiếng rao dạo. Mỗi khi có khách, người bán quẩy gánh vào lề đường, chọn nơi mát mẻ đặt hàng. Du khách có thể mua mang đi hoặc ngồi ăn tại chỗ. Người bán hàng dọn ra những chiếc ghế nhỏ, ghế cũng là bàn, và thức ăn được bày lên thơm phức. Những gánh hàng rong này bày bán đủ các món ăn, từ bánh bèo, bánh bột lọc, đậu hũ, xí mà phù cho đến cao lầu, mì Quảng, hến trộn,... Từ xưa đến nay, những gánh hàng rong ở Hội An vẫn luôn được lưu giữ và trở thành nét đẹp trong văn hóa, ẩm thực, giúp phát triển du lịch, cũng như đời sống người dân thành phố nơi đây.

Với những hàng rong ở các tuyến phố đông đúc sẽ được quy định đóng phí chỗ ngồi, người bán phải học nội quy bán hàng như giữ gìn vệ sinh, không lần chiếm lòng đường, đặc biệt không chèo kéo khách, không lấy giá cao. Dạo qua các con phố cổ như Trần Phú, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học hay ven bờ sông Hoài, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh các cô, các chị quẩy đôi quang gánh vừa đi vừa rao hàng, thỉnh thoảng họ dừng chân mời những người du khách. Người mua vui vẻ dùng món ăn, nếu không mua du khách vẫn nhận được những câu chúc vui vẻ của người bán. Chính vì vậy mà khi rời phố cổ Hội An, hình ảnh người dân niềm nở, thân thiện luôn đọng lại trong lòng du khách.

Ẩm thực hè phố Hội An làm xiêu lòng du khách

Được chế biến từ những nguyên liệu rất bình dị trong cuộc sống hằng ngày, nhưng ẩm thực hè phố Hội An dân dã luôn có sức thu hút đối với du khách khi đến thăm thành phố cổ kính này.

- Bánh tráng tráng cuốn

Từ phố Trần Phú đến góc đường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, du khách dễ dàng bắt gặp hàng thịt nướng thơm phức ngon miệng. Trên đôi quang gánh của chị hàng rong chất đầy rau xanh, bánh tráng, thịt tẩm ướp và xiên sẵn. Một lò than đỏ lửa, hương thơm của thịt nướng theo tay người quạt thơm lừng góc phố. Khi thưởng thức, du khách cuốn bánh tráng cùng với bánh phở, rau xanh, thịt lợn nướng, chấm với món tương màu vàng sậm, có vị ớt cay hòa quyện cùng mùi thơm của vừng đánh thức mọi giác quan.

Một vòng khám phá ẩm thực hè phố Hội An - ảnh 2

- Ốc hút

Một trong những món ăn khá vui mắt vui miệng của ẩm thực hè phố Hội An là ốc hút. Ốc hút có nhiều loại, nhưng đặc điểm chung là đều tính theo đơn vị "lon". Tức là khi ăn, người bán sẽ dùng những chiếc lon sẽ để đong. Nếu mua về, người bán sẽ rưới luôn lên chỗ ốc một bát nước chấm, mặc dù khi luộc, người ta đã nêm nếm khá đủ vị.

- Bánh kiến tơ

Một trong những đặc sản Hội An mà bạn có thể bắt gặp vô vàn ở trên đường phố là bánh kiến tơ. Vỏ của bánh là 2 miếng bánh quế tròn. Nhân của bánh kiến tơ được làm từ mạch nha. Khi khách mua hàng, người bán mới lấy một thanh mạch nha ra, sau vài giây thao tác khéo léo, mạch nha ban đầu đã biến thành những sợi mỏng manh vui mắt. Sau đó, người bán sẽ cho những sợi mạch nha nhỏ này lên 2 vỏ quế, thêm một chút dừa bào sợi vậy là du khách đã có thể thưởng thức là món bánh kiến tơ hấp dẫn.

- Các loại chè, bánh

Du khách có thể tìm trên các gánh hàng rong đủ các loại bánh từ bánh bèo, bánh bột lọc, bánh ram, bánh đường,...cho đến các loại chè: đậu bắp, đậu ván, đậu đỏ,… Cách ăn món bánh bèo ở đây có phần khác so với các nơi. Người ăn không dùng thìa mà dùng xiêng tre để xúc bánh. Nhân bánh bèo còn có thêm ram chiên từ sợi cao lầu ăn giòn rụm.

Một vòng khám phá ẩm thực hè phố Hội An - ảnh 3

Bánh bột lọc, nem, chả xếp lớp trong những nồi lớn nhìn mướt mắt, hấp dẫn người đi đường. Thêm cái vị nước mắm cay cay, ngọt ngọt đặc trưng miền Trung càng níu chân du khách thập phương. Các loại chè như chè bắp, đậu ván, đậu đỏ đều được nấu bởi nguyên liệu từ chính những vùng đất lân cận bên sông Hoài. Vì vậy mà món chè bắp Hội An rất quen thuộc nhưng vẫn nức tiếng dẻo thơm gần xa.

Một vòng khám phá ẩm thực hè phố Hội An - ảnh 4

- Những món ngon khác

Ngay cả những món ăn đặc sản của thành phố Hội An và Đà Nẵng như: cao lầu, mì Quảng, hến trộn,... cũng xuất hiện ngày càng nhiều ở các quán hàng rong. Du khách đến đây đều thích thú với việc vừa dạo chơi vừa có thể ngồi lại để thưởng thức những đặc sản của phố cổ trầm mặc này. Đến phố cổ Hội An, được ngồi bệt trên những bậc tam cấp, vỉa hè hay trên những con phố nhỏ dưới bóng mát của giàn hoa giấy hoặc dưới tán những cây cổ thụ ven đường, các vị khách du lịch Hội An, dù là Việt Nam hay quốc tế, đều thích thú xuýt xoa nếm thử các món ngon của ẩm thực hè phố Hội An thơm lừng.

Nguyễn Liên – Đất Việt Tour

Tham khảo >>>Tour Du Lịch: Đà Nẵng | Hội An | Bà Nà Hills | Gồm VMB (3N2Đ)

Bình luận bài viết này
Tìm đường