Những đặc sản ngon nức tiếng xứ Tây Đô

10/05/2017 0 1163

Cần Thơ được mệnh danh là thủ phủ của miền Tây, còn gọi là vùng đất Tây Đô nổi tiếng với câu ca ngọt như mật: “Cần Thơ gạo trắng nước trong, ai đi đến đó lòng không muốn về”. Đến với vùng đất trù phú này, du khách sẽ cảm nhận được nét kiêu sa của một khu đô thị sầm uất, vẻ đẹp bình dị của thiên nhiên cùng con người và cuộc sống nơi đây. Đặc biệt, bạn cũng sẽ có cơ hội thưởng thức những món đặc sản vô cùng hấp dẫn mang đặc trưng của ẩm thực vùng sông nước du lịch miền Tây.

Bánh cống

Bánh cống thứ quà vặt dân dã ở xứ Tây Đô, nếu ai đã từng thưởng thức qua một lần thì không dễ quên hương vị đậm đà của nó. Bánh có tên gọi là “ bánh cống” vì khuôn đổ bánh là cái cống nhỏ, sâu lòng, hình dáng tựa như phin cà phê, có tay cầm. Nguyên liệu chính để làm bánh cống là bột, đậu xanh và tôm. Người Cần Thơ có cách pha chế bột khá công phu, thêm chút hành lá cắt nhỏ, đậu xanh, thịt heo và gia vị rồi đổ hỗn hợp vào cống, rắc lên trên một vài con tôm nhỏ.

banh-cong-can-tho

Đĩa bánh cống chín vàng ươm, bên cạnh rổ rau vườn xanh mướt, thoang thoảng mùi đậu xanh, mùi thịt béo ngậy, quyện cùng mùi các loại rau thơm phức trở thành món ăn phong phú về cả mùi vị và màu sắc.

Nem nướng Cái Răng

Nem nướng là món ăn mà nhiều vùng miền có. Tuy nhiên, mỗi nơi lại mang một hương vị riêng. Nem nướng Cái Răng từ lâu đã trờ thành một đặc sản được người dân địa phương và nhiều du khách yêu thích. Tới thăm vùng đất Tây Đô, du khách nhớ thưởng thức những viên nem béo thơm nơi đây để cảm nhận sự khách biệt. Những viên nem nướng Cái Răng được làm từ thịt lợn, vo tròn, xâu trên thanh tre nhỏ và nướng trên than hồng cho đến khi chín vàng ruộm, thơm ngon vô cùng hấp dẫn.

nem-nuong-cai-rang

Món nem này phải dùng chung với các loại rau thơm, chuối chát, dưa leo, dứa, khế chua,v.v... chấm với nước tương sền sệt mới đúng vị Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị béo của thịt nướng, mùi thơm của cá loại rau, vị đậm đà của nước tương, vị cay của ớt vườn, vị béo thơm của đậu phộng, v.v...hòa quyện tạo nên hương vị khó quên hấp dẫn thực khách.

Bánh hỏi Phong Điền

Phong Điền không chỉ được biết đến là địa danh có những vườn trái cây trĩu quả mà còn là nơi có món bánh hỏi nhà vườn tuyệt ngon, nức tiếng gần xa.

banh-hoi-phong-dien

Bánh hỏi Phong Điền trắng tinh, được ăn kèm với thịt heo quay, rau thơm và chấm nước mắm, nước tương chua cay trở thành món ăn dễ ghiền, khiến thực khách nhớ mãi hương vị dân dã mà đậm đà của nó.

Bánh tét lá cẩm

Bánh tét lá cẩm là một trong những món ngon níu chân du khách khi đến với Cần Thơ. Bánh tét nơi đây thơm ngon đặc biệt nhờ được làm thững hạt nếp tròn mẩy ngâm với lá cẩm để có màu tím tự nhiên sau đó xào nếp dẻo với nước cốt dừa trước khi gói và dùng thịt, trứng vịt muối làm nhân. Khi chín, bên ngoài bánh ánh lên một màu tím mượt mà của nếp, bên trong là thịt, lòng đỏ trứng vịt muối, mỡ và đậu xanh hòa quyện tỏa mùi thơm đánh thức vị giác.

banh-tet

Thưởng thức một miếng bánh tét lá cẩm xứ Tây Đô, du khách sẽ cảm nhận được độ dẻo của nếp,vị ngọt của thịt, hương thơm trứng muối đọng lại nơi đầu lưỡi. Hương vị rất khác so với với những đòn bánh tét truyền thống của người Việt. Ở Cần Thơ, bánh tét lá cẩm từ lò Chín Cẩm, Tư Đẹp thơm ngon nổi tiếng. Tới những khu chợ như Xuân Khánh, An Thới, Mít Nài... du khách có thể dễ dàng chọn những đòn bánh tét lá cẩm ưng ý nhất để thưởng thức và làm quà cho bạn bè, người thân.

Bánh tầm bì

Bánh tầm bì hay còn gọi là bánh tằm bì là món bánh có sự kết hợp giữa hai nguyên liệu chính là bánh tầm và bì (da heo). Món bánh độc đáo này được làm từ bột được pha chế, ép bằng khuôn rồi đem hấp. Bì luộc mềm, sau đó xắt sợi, trộn cùng với thính gạo, tỏi phi vàng, cùng các loại gia vị khác. Du lịch Cần Thơ, du khách sẽ thấy ở những khu chợ, quán ăn, v.v… bày từng đĩa bánh tầm bì cùng dưa leo, rau thơm, nước cốt dừa và chén mỡ hành béo ngậy.

banh-tam-bi

Khi thưởng thức, chấm bánh tầm bì cùng với nước mắm ớt cay ngọt bạn sẽ cảm nhận được vị mềm của bánh, độ giòn của bì, vị béo của thịt, mùi thơm nhẹ của thính rất tuyệt vời, ăn hoài mà không chán.

Bánh xèo

Bánh xèo là một trong những món đặc sản của người dân miệt vườn miền Tây. Không giống như bánh xèo ở những vùng miền khác, bánh xèo miền Tây mang một mùi vị rất đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Nét khác biệt đó phần lớn là ở cách pha chế nước chấm của người Cần Thơ.

dac-san-can-tho

Thưởng thức món bánh xèo Cần Thơ kèm với nhiều loại rau thơm trồng vườn, du khách sẽ cảm nhận được vị ngon rất đặc trưng của món ăn miền sông nước.

Những món lẩu

Miệt vườn Cần Thơ cũng như những nơi khác ở miền Tây luôn biết cách tận dụng nhưng thứ “cây nhà lá vườn” để tạo nên những món ăn lạ miệng. Tới đây du khách được thưởng thức nhiều món lẩu cực kì thú vị.

• Lẩu bần

Nét độc đáo của món lẩu này là được nấu từ trái bần nơi đồng quê dân dã. Lẩu bần có vị chua thanh và dịu, là món ăn thích hợp trong mùa hè oi bức.

lau-ban-1

Tùy theo mùa, người Cần Thơ có thể tạo cho mình một nồi lẩu bần đặc sắc với các loại cá như: cá tra, cá ba sa, cá ngát hoặc cá điêu hồng v.v... hoặc lẩu bần nấu ba ba, cua đinh. Vào mùa nước nổi, rau ăn kèm với lẩu bần cũng phong phú hơn. Ngoài bông so đũa, bắp chuối, bông súng và một số loại rau canh chua, còn có bông điên điển – loại rau xuất hiện rất nhiều khi con nước lớn tràn về.

• Lẩu mắm

Sẽ là một thiếu sót nếu du lịch Cần Thơ mà bạn quên thưởng thức món lẩu mắm thơm ngon đặc trưng nơi đây. Nhờ được thiên nhiêu ưu đãi ban cho nhiều tôm cá và các loại rau tươi ngon. Vào mùa nước nổi lại có rất nhiều loại cá khác sông như: cá linh, cá sặt… Người dân nơi đây thường đánh bắt những loại cá này về làm mắm để dành. Từ mắm làm ra có thể chế biến thành nhiều món ăn, trong đó có món lẩu mắm mang hương vị của miệt vườn thơm ngon đặc trưng.

lau-mam-1

Nếu có dịp, du khách hãy ghé thăm miệt vườn Cần Thơ để thưởng thức hương vị đặc trưng trong từng nồi lẩu mắm. Ngồi bên nồi lẩu tỏa hương thơm ngát. Thưởng thức một miếng lẩu mắm du khách sẽ cảm nhận được vị ngọt đậm đà từ thịt của các loại cá tươi, vị cay thơm của sả, của ớt, của tỏi quyện cùng mùi thơm đặc trưng của mắm. Chắc chắn, nếu đã một lần thử qua thực khách sẽ chẳng thể nào quên món ăn dân dã của vùng đất phương nam này.

• Lẩu cháo cua đồng

Ngoài lẩu mắm, lẩu bần, người dân Cần Thơ còn có món lẩu cháo cua đồng nhúng với những thứ rau đồng quê rất độc đáo. Để làm lẩu cháo cua đồng phải nấu riêng nồi cháo với gạo rang hơi ửng vàng. Cua đồng phải còn sống, rửa sạch, bóc vỏ yếm, gỡ mai nạo lấy rồi đem xay hoặc giã thật nhuyễn nấu chín. Khi cháo chín, cho thêm vào nồi lẩu nấm rơm, hành tím, tiêu, ngò, hành lá và nêm gia vị. Người dân Cần Thơ cho vào nồi lẩu vài trái trứng vịt lộn hoặc bò tái, cá lóc, … để nồi lẩu dân dã thêm phần hấp dẫn và ngon miệng. Một lần được thưởng thức món lẩu cháo cua đồng hẳn du khách sẽ không thể quên hương vị thơ ngọt của cua đồng cùng với các loại rau xanh như: mồng tơi, bồ ngót, rau đay, rau má và mướp hương,… thanh mát.

lau-chao-cua-dong

Ngoài ra, vùng đất Tây Đô còn nhiều món ngon như: bánh chuối nướng, ốc nướng tiêu, cá nóc nướng trui,v.v...vô cùng hấp dẫn. Một chuyến khám phá miền sông nước Cần Thơ sẽ thú vị hơn nếu bạn được thưởng thức những đặc sản hấp dẫn mang đậm dấu ấn ẩm thực miền sông nước trù phú này. Bạn hãy nhanh tay đặt ngay tour du lịch Cần Thơ - Tiền Giang 2 ngày 1 đêm giá rẻ của Đất Việt Tour để trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất tại miệt vườn sông nước và thưởng thức những đặc sản hấp dẫn nơi đây. Theo: Kinh nghiệm du lịch Miền Tây

Nguyễn Kiều - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường