So sánh giữa loại hình du lịch bụi và du lịch theo tour

10/05/2017 0 8876

Du lịch bụi và du lịch theo tour là 2 trong nhiều hình thức du lịch quen thuộc với những ai yêu thích những chuyến hành trình khám phá thiên nhiên và con người ở khắp mọi nơi. Mỗi hình thức đều có điểm mạnh và điểm yếu khác biệt, nhưng chắc chắn sẽ mang đến cho người tham gia những trải nghiệm thú vị rất riêng. Nhằm đánh giá và lựa chọn hình thức du lịch phù hợp nhất, bạn nên tìm hiểu cụ thể từng loại hình và căn cứ vào những tiêu chí sau để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hình thức du lịch

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-4

Du lịch bụi (phượt) là hình thức du lịch tự túc do một cá nhân hay một nhóm nhỏ thực hiện. Người tham gia sẽ cùng chiếc ba lô trên lưng đi qua những vùng đất yêu thích mà không bị giới hạn về lịch trình và thời gian. Đối với du lịch theo tour, bạn chỉ cần đặt tour gia re tại các công ty lữ hành và mọi chuyện còn lại đều do những đơn vị này bố trí, sắp xếp. Các tour đều được thiết kế rất chặt chẽ, nhiệm vụ của bạn là làm theo những hướng dẫn và sinh hoạt cùng đoàn.

Lập kế hoạch và chi phí

Đi du lịch theo tour là hình thức khá tiện lợi, bạn không phải lo lắng quá nhiều đến kế hoạch của chuyến đi. Vì mỗi tour đều có chương trình cụ thể do các công ty du lịch đứng ra sắp xếp và bạn chỉ cần tuân thủ đúng lịch trình, quy định chung của đoàn. Tuy nhiên, mỗi chuyến đi tour sẽ có chi phí cao hơn so với các loại hình du lịch khác.

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-2

Trong khi đó, chi phí đi phượt lại khá tiết kiệm, bởi bạn có thể tự do lựa chọn những dịch vụ phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Tuy nhiên, khi đi du lịch bụi, bạn phải tự tay làm mọi việc, từ lập kế hoạch, đi lại, nơi ăn chốn ở,...Chưa kể, bạn phải tự tìm hiểu về địa điểm dừng chân, xem xét các điều kiện tự nhiên, nếp sống văn hóa người dân bản xứ,…Vì vậy, nếu là lần đầu tiên đi du lịch, bạn nên chọn đi tour để tích lũy kinh nghiệm cho những chuyến du lịch bụi sau đó.

Đối tượng – bạn đồng hành

Du lịch theo tour phần lớn là các gia đình (đặc biệt là gia đình có con nhỏ), hay các doanh nghiệp muốn tổ chức tour du lịch cho nhân viên, vì mỗi tour đều có lịch trình cụ thể, rõ ràng và đã được hạch toán chi phí. Đồng thời, những người bận rộn cũng có thể lựa chọn hình thức này để tiết kiệm thời gian và hạn chế rủi ro cho bản thân. Chính vì vậy, bạn đồng hành trong chuyến du lịch có thể là người thân, bạn bè, hoặc đồng nghiệp của nhau.

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-1

Riêng những người có quỹ thời gian thoải mái, không quá bận rộn với công việc thì nên lựa chọn du lịch bụi để thỏa thích khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên và con người tại mỗi điểm đến. Đối tượng tham gia các chuyến phượt chủ yếu là các bạn trẻ, những người yêu thích cảm giác phiêu lưu mạo hiểm. Đôi khi các nhóm đi bụi là những người xa lạ, nhưng vì chung sở thích mà tập trung lại để cùng nhau lên kế hoạch cho một chuyến du lịch bụi, nhằm thỏa mãn niềm đam mê khám phá của mỗi người.

Thời gian chuyến đi

Chỉ cần có thời gian và điều kiện thời tiết thuận lợi, các tín đồ đi bụi có thể thực hiện một chuyến du lịch vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Đồng thời, chuyến đi ấy kéo dài trong bao lâu đều do các phượt thủ tự quyết định. Còn đi du lịch theo tour, du khách thường chọn đi tour vào các kỳ nghĩ lễ, tết hay các dịp đặc biệt. Mặt khác, người tham gia đi tour thường căn cứ vào thời gian đẹp nhất của mỗi điểm đến để đặt tour.

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-8

Phương tiện và hành lý mang theo

Tùy thuộc vào điểm đến, các đơn vị lữ hành sẽ cung cấp phương tiện phù hợp khi tổ chức tour. Thuê xe du lịch, đi tàu hỏa hay máy bay thường là những phương tiện được sử dụng trong các chuyến đi tour. Đó là điều kiện thuận lợi để bạn trang bị hành lý một cách đầy đủ nhất theo sở thích của bản thân.

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-3

Du lịch bụi thì phương tiện phổ biến là xe máy, vì vậy hành lý mang theo chỉ gói gọn trong chiếc ba lô. Điều này buộc bạn phải tối giản những vật dụng không quá cần thiết trong chuyến đi. Ngoài quần áo, giấy tờ tùy thân, đồ dùng cá nhân, nhiều phượt thủ còn mang theo lều, võng, bạt, vật dụng nấu nướng và một số loại thức ăn, thuốc men.

Chỗ lưu trú - ăn uống

Khi đi tour bạn phải tuân theo những quy định nghiêm ngặt của đoàn. Mọi người ăn uống, nghỉ ngơi theo sự chỉ dẫn của hướng dẫn viên. Tùy mỗi tour mà nơi lưu trú có sự khác nhau, có thể là khách sạn cao cấp, nhà nghỉ hay các dịch vụ lưu trú thông thường. Nếu chọn đi bụi đôi khi bạn phải dựng lều, trải bạt ngủ và nấu nướng ngay trên đường đi.

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-5

Ngoài ra, một số phượt thủ còn chọn các loại hình lưu trú như homestay, các nhà nghỉ, quán trọ bình dân và ăn uống ở những quán ăn vỉa hè để tiết kiệm chi phí du lịch.

Mức độ an toàn và bảo hiểm du lịch

Nếu so sánh du lịch bụi và du lịch theo tour dựa trên mức độ an toàn thì hình thức du lịch theo tour được đánh giá cao hơn. Đơn vị tổ chức tour sẽ đảm bảo an toàn trong một số vấn đề như chỗ ở, thực phẩm, môi trường văn hóa, hạn chế các địa điểm nguy hiểm,... để giúp du khách tận hưởng chuyến đi thật trọn vẹn. Hơn nữa, trong mỗi tour du lịch trọn gói thường quy định mức bảo hiểm cụ thể nếu xảy ra những sự việc không mong muốn.

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-10

Đối với đi phượt, bạn và các thành viên cùng nhau rong ruổi qua nhiều vùng đất mới lạ theo hình thức tự phát. Nếu không có sự giám sát, hướng dẫn của những người có kinh nghiệm và am hiểu địa bàn thì việc di chuyển sẽ rất khó khăn, đôi khi dẫn đến những rủi ro không thể lường trước.

Ý nghĩa

Mục đích khi đăng ký tour du lịch, người tham gia mong muốn tìm được những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn thực sự và tận hưởng những dịch vụ du lịch tốt nhất, cũng như khám phá các thắng cảnh nổi tiếng.

so-sanh-du-lich-bui-va-du-lich-theo-tour-7

Ngược lại, dù nguy hiểm và vất vả nhưng du lịch bụi sẽ cho bạn những trải nghiệm rất thú vị. Bạn có thể chủ động về thời gian và tự lập xuyên suốt chuyến đi. Bên cạnh thưởng ngoạn vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, cảnh vật, bạn sẽ trưởng thành hơn khi tự bản thân phải đương đầu với rất nhiều trở ngại, khó khăn có thể xảy ra. Đó là cách giúp bạn rèn luyện sức chịu đựng, nâng cao khả năng học hỏi để làm chủ cuộc sống một cách dễ dàng. Trước khi xác định hình thức du lịch thích hợp, bạn cũng đừng quên cân nhắc đến hoàn cảnh thực tế và tính cách của mỗi người. Sau đó hãy chuẩn bị đầy đủ mọi thứ thật tốt để chuyến đi diễn ra suôn sẻ, thành công.

Hồng Hạnh - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường