Tết cổ truyền Việt Nam có gì vui, có gì ngon?

10/05/2017 0 7180

Được xem là dịp lễ quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam, tết Nguyên đán mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao, mở đầu cho một năm mới với bao niềm tin và hy vọng về những thay đổi tốt lành. Đây là thời điểm mọi người được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm lao động vất vả. Ngoài việc “ngao du sơn thủy”, tết Nguyên đán còn gắn liền với nhiều hoạt động thú vị, trở thành nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của người Việt từ bao đời nay.

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-1

Sum họp gia đình

Tạm gác lại những bộn bề lo toan của năm cũ, tết Nguyên đán cũng là dịp để những người con học hành, làm ăn xa quê quay về với nguồn cội, ông bà, bố mẹ để tận hưởng những giây phút sum họp dưới mái ấm gia đình của mình. Trong khoảng thời gian này, các mẹ, các chị thì lo việc bếp núc, cổ bàn, còn những người đàn ông thì lo quét dọn nhà cửa, vườn tược, bàn thờ gia tiên cho trang nghiêm, sạch đẹp, tạo nên không khí vô cùng ấm cúng, vui vẻ trong gia đình.

Đặc biệt, sau giao thừa, con cháu sẽ mừng tuổi ông bà, cha mẹ, qua đó bày tỏ tình cảm, lòng hiếu thảo, kính yêu đến ông bà, cha mẹ và những người xung quanh. Đổi lại, ông bà, cha mẹ cũng chuẩn bị một ít tiền để mừng tuổi cho con cháu trong nhà và con cháu hàng xóm làng giềng, bạn bè thân thích, đồng thời chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Hơn nữa, các thành viên trong gia đình còn được quây quần bên mâm cơm ngày tết với đầy đủ các món ăn truyền thống và hòa mình trong những tiếng cười rộn rã của trẻ thơ.

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-4

Du lịch tết

Ngoài những hoạt động đón tết tại gia, bạn cũng đừng nên bỏ lỡ những chuyến du lịch tết. Vì đây là cơ hội để bạn được khám phá trọn vẹn không khí ngày tết đang tràn ngập trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đồng thời, du xuân ngày tết còn mang lại may mắn cho mọi người. Nếu lựa chọn du xuân miền Bắc, ghé thăm Trúc Lâm thiền tự, đỉnh phù vân Yên Tử hay vịnh Hạ Long và đảo ngọc Tuần Châu,… sẽ giúp bạn có được những giây phút vui vẻ, thoải mái để trải nghiệm những cảm xúc hân hoan trong buổi giao mùa. Hơn thế nữa, thời điểm này, những cánh hoa anh đào hay hoa ban trắng đang đua nhau khoe sắc trên khắp rẻo cao Sapa, Mộc Châu,...

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-6

Nếu muốn lắng mình trong những gam trầm cổ điển, bạn có thể lựa chọn những địa danh yên bình gắn liền với xứ Huế. Hay như muốn sôi động hơn, bạn có thể đến với thành phố Đà Nẵng và khám phá cáp treo Bà Nà để cảm nhận 4 mùa trong một ngày hết sức độc đáo của vùng đất này. Nếu là người yêu thiên nhiên, yêu biển, Đà Lạt, Nha Trang là những điểm đến chắc chắn không thể bỏ qua. Sau miền Trung, bạn hãy xuôi về phương Nam để đến với không khí tết vừa rộn ràng, vừa hồn hậu, đượm sắc mai vàng, quyện cùng hương thơm cây trái với những phiên chợ nổi ngập đầy sắc hoa, hứa hẹn mang đến một cảm xúc khó quên.

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-5

Ngoài các điểm đến trong nước, nhiều người còn có xu hướng lựa chọn du xuân nước ngoài tại Singapore, Thái Lan, Campuchia,...Nếu muốn xa hơn nữa, bạn có thể đến các quốc gia có cùng thời điểm đón tết Nguyên đán như ở Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc,... để tận hưởng không khí rộn ràng của ngày tết cổ truyền trên toàn thế giới.

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-7

Chúc tết đầu năm

Trong những ngày Tết, một hoạt động không kém phần thú vị và quan trọng chính là làng xóm, bạn bè nô nức đến thăm nhau, chúc nhau sức khỏe, vạn sự như ý, an khang thịnh vượng, phát tài tài phát lộc… Đây cũng là dịp gắn kết mọi người với nhau, thông qua những cái bắt tay, những câu chào hỏi, chúc tết, mọi sự hiểu lầm, hờn giận của năm cũ dường như được xóa bỏ và thay vào đó, mọi người lại mời nhau ly rượu nồng ấm để hướng đến những điều tốt đẹp trong năm mới.

Lên chùa hái lộc

Đi chùa dịp tết đã trở thành một tập tục của người dân nước ta. Đối với nhiều người, ngày đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng nên họ thường chọn đến chùa để lễ Phật, cầu nguyện cho một năm mới tốt lành. Bên cạnh đó, mọi người còn có thói quen lên chùa để hái lộc đầu Xuân. Mỗi người hái một cành cây non trong vườn chùa và mang về nhà với hy vọng năm mới tài lộc dồi dào, làm ăn thịnh vượng, may mắn và hạnh phúc.

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-10

Tham gia lễ hội

Trẩy hội đầu năm từ lâu đã trở thành thông lệ của người dân vào mỗi dịp tết đến xuân về. Những lễ hội truyền thống của dân tộc như nhắc nhớ du khách thập phương tìm về cội nguồn, tổ tiên, cũng như nét sinh hoạt văn hóa dân gian giàu bản sắc của người Việt. Do đó, vào mùa xuân, du khách khắp nơi lại đỗ về trẩy hội Chùa Hương, tham gia lễ hội chùa Bái Đính, chùa Yên Tử, hay hòa cùng không khí náo nhiệt của Hội Lim, lễ hội đền Trần,....

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-9

Thưởng thức hương vị ngày tết

Để cảm nhận về Tết thật đầy đủ thì bạn không nên bỏ qua việc thưởng thức các món ăn mang hương vị truyền thống ngày tết. Ngoài các loại bánh mứt, hạt dưa thì những ngày này, nhà nhà lại nhộn nhịp rủ nhau gói bánh chưng, bánh tét, chả giò và rôm rã những câu chuyện gắn liền với sự hình thành của những loại bánh này. Bên cạnh đó, hầu như các gia đình cũng tranh thủ chuẩn bị những món ngon không thể thiếu như dưa hành, củ kiệu, thịt đông, thịt kho,… để ngày tết được đủ đầy hương vị.

Cùng với những món ăn hấp dẫn, các gia đình cũng không quên chuẩn bị mâm ngũ quả để tỏ lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành cho một năm mới sắp tới. Những loại quả thường xuất hiện trong mâm ngũ qua là mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung, dưa hấu, bưởi,... Mỗi loại quả được lựa chọn đều mang những ý nghĩa riêng nhất định và được lựa chọn kỹ càng, bày biện đẹp mắt trên bàn thờ gia tiên nhằm thể hiện vẻ sung túc, hạnh phúc của gia đình.

kinh-nghiem-du-lich-tet-2015-11

Để làm cho ngày tết thêm phần rực rỡ, nhà nhà lại nô nức lựa chọn những loại hoa trái sắc màu, thường đơm bông nảy lộc khi xuân về để trang trí nhà cửa. Trong đó, cành mai, cành đào nở thắm hay cây quất (tắc) quả vàng chi chít là những loại cây không thể thiếu trong mỗi gia đình nhân ngày đầu năm, góp phần mang đến hương xuân vui tươi và giàu sức sống. Qua đó, con người như cảm nhận được những thay đổi của đất trời vạn vật khi bắt đầu bước sang một năm mới, cùng phấn đấu cho một năm ý nghĩa và hạnh phúc.

Hồng Hạnh – Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường