Tháng 9, viếng thăm Côn Sơn - Kiếp Bạc

10/05/2017 0 991

Nằm ẩn mình trong lòng huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Côn Sơn – Kiếp Bạc, địa danh từ lâu đã trở nên quen thuộc với khách phương xa bởi cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, kiến trúc mang vẻ đẹp cổ kính, những trang sử đầy lẫm liệt của hào khí Đông A, lễ hội văn hóa truyền thống rộn rã, món ăn dân dã tinh tế và tình người ấm áp, nồng hậu.

Côn Sơn – Kiếp Bạc, di tích lịch sử nổi tiếng

Côn Sơn là điểm đến với bề dày văn hóa lâu đời, nơi mà Phật giáo, Nho giáo và Lão giáo mang bản sắc văn hóa Việt đã cùng tồn tại và phát triển qua nhiều thế kỷ. Ở nơi ấy, có núi Kỳ Lân, Ngũ Nhạc, rừng thông bát ngát, suối chảy rì rầm, nước hồ trong mát, có đền thờ Trần Nguyên Đán, chùa Côn Sơn thâm nghiêm, đền Nguyễn Trãi bề thế, Bàn Cờ Tiên, Vọng Lâu đình mái ngói cong vút, Thạch Bàn, Giếng Ngọc…tất cả  hoà hợp vào nhau thành bức tranh sơn thủy làm say lòng du khách.

den-tho-nguyen-trai-3

den-tho-nguyen-trai-2

Đền thờ Nguyễn Trãi anh hùng dân tộc danh nhân văn hóa

Tọa lạc cách Côn Sơn khoảng 5km, đền Kiếp Bạc từng là căn cứ tích trữ lương thực, huấn luyện quân sĩ trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông dưới thời Trần vào thế kỉ XIII. Ngôi đền thờ phụng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn được xây dựng ở vị trí trang trọng nhất. Một trong những điểm hấp dẫn du khách chính là địa thế về phong thủy, quân sự của nơi này. Núi tạo thành thế long chầu, hổ phục, sông tạo thành minh đường rộng rãi, cổng lớn phía trước đền có ba cửa nguy nga, đồ sộ.  Không gian tĩnh lặng như dẫn dắt du khách và bước vào thế giới huyền bí, thiêng liêng và quay trở lại một giai đoạn lịch sử kiêu hùng của dân tộc.

den-kiep-bac

Đền Kiếp Bạc

Từng bừng lễ hội thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Đã thành thông lệ, từ ngày 15 - 20/8 âm lịch hàng năm, Hải Dương lại long trọng tổ chức lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc nhằm kỷ niệm ngày mất của Đức Thánh Trần Hưng Đạo (ngày 20 tháng 8 âm lịch) và ngày mất của vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi (ngày 16 tháng 8 âm lịch) với  nhiều nghi thức tế lễ và diễn xướng dân gian truyền thống như lễ Cao Yết, lễ cầu an và hội hoa đăng, tục Hầu thánh, lễ ban ấn của Đức Thánh Trần và lễ Hội quân trên sông Lục Đầu…cùng nhiều hoạt động văn nghệ, các trò chơi dân gian đấu vật, đua thuyền, thổi cơm, nhảy phỗng đầy thú vị. Lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm như một nét văn hóa đặc trưng của đất và người Hải Dương, thu hút du khách nhiều tỉnh, thành lân cận.

le-hoi-den-kiep-bac

Lễ rước thánh

le-hoi-ruoc-quan

Lễ  hội quân trên sông Lục Đầu

Ẩm thực bình dị mà tinh tế

Dạo quanh một vòng Hải Dương, du khách sẽ dễ dàng tìm thấy nhiều món ngon đặc sản để bổ sung vào bộ sưu tập ẩm thực của riêng mình. Đến với Hải Dương, du khách thật khó thể bỏ qua món Chả Rươi thơm ngào ngạt, ăn kèm rau ghém, bún ngon, bẻ thêm một chút bánh dươi nóng hổi. Một món ăn khác nổi tiếng không kém là bún cá rô đồng. Cá rô đồng thì nơi nào cũng có nhưng nếu muốn thưởng bát bún cá rô vừa thơm vừa đậm đà hương vị thì phải về đất Hải Dương. Có lẽ do thổ nhưỡng vùng đất này đã sản sinh ra loại cá rô béo ngậy, ngọt đậm đà và không khí khiến người thưởng thức cảm thấy ấm áp và không thể nào quên. Bên cạnh đó, bánh đậu xanh, bánh đa Kẻ Sặt, vải Thanh Hà, bánh gai thị trấn Ninh Giang…cũng là những món ăn làm nên tên tuổi của ẩm thực miền địa linh nhân kiệt mà bất kỳ du khách nào cũng muốn mua về làm quà cho người thân, bè bạn. Bánh đậu xanh, banh gai không quá cầu kỳ nhưng lại chứa đựng hương vị nồng nàn của miền quê Bắc Bộ, chùm vải chín mọng, ngọt mát… Bình dị, dân dã và tinh tế chính là điều mà khi thưởng thức ẩm thực tại Hải Dương, du khách mới cảm nhận được một cách trọn vẹn.

vai-thanh-ha-hai-duong

Vải Thanh Hà nức tiếng gần xa

bun-ca-ro-dong-hai-duong

Bún cá rô đồng thơm ngon nghi ngút khói

banh-gai-Ninh-Giang

Bánh gai Ninh Giang như cô gái quê dịu dàng

Côn Sơn – Kiếp Bạc, quê hương của các bậc vĩ nhân không chỉ là nơi ta tự hào với truyền thống yêu nước, hiếu học của dân tộc mà còn là điểm đến hấp dẫn nhiều du khách.

Bảo Ngọc – Đất Việt Tour

Đừng bỏ lỡ >>> Du lịch tháng 9 nên đi đâu đẹp nhất, lý tưởng nhất?

Bình luận bài viết này
Tìm đường