Cách chống ù tai khi đi máy bay

10/05/2017 0 1204

Mùa hè thường là thời điểm lý tưởng để bạn đi du lịch, nghỉ mát. Du lịch bằng máy bay được nhiều du khách chọn lựa bởi sự tiện lợi, đặc biệt là đối với những điểm điểm đến xa. Tuy nhiên khi đi máy bay, chúng ta thường gặp phải một vấn đề là hiện tượng đau tai khi đi máy bay. Chúng tôi muốn chia sẻ vài mẹo nhỏ để bạn khắc phục tình trạng này, giúp chuyến đi của bạn được hoàn hảo hơn.

Những triệu chứng của đau tai khi đi máy bay

Những triệu chứng của đau tai khi đi máy bay

Khi máy bay lên tầm cao khoảng trên 10 km, tai bạn phải chịu sức ép và bắt đầu có triệu chứng hơi đau, có tiếng ù ù trong tai như có ai bịt tai lại hoặc trong tai xuất hiện những tiếng kêu lách tách. Đây là một dạng chấn thương tai giữa do thay đổi độ cao và áp suất đột ngột.

Vì sao lại có hiện tượng đau tai khi đi máy bay?

Tai chúng ta có vòi nhĩ để nối tai giữa với phía sau mũi và họng có tác dụng cân bằng áp suất. Nếu vòi nhĩ bị tắc sẽ gây mất cân bằng áp suất lên màng nhĩ, màng nhĩ không thể rung bình thường, âm thanh bị bóp nghẹt hoặc tắc nghẽn, màng nhĩ bị kéo căng ra dẫn tới đau tai. Hiện tượng này gây ảnh hưởng tới thính lực, ù tai, chóng mặt…Bên cạnh đó, các bệnh lý như: cảm lạnh, ngạt mũi, viêm họng hoặc viêm xoang… cũng sẽ làm tăng nguy cơ đau tai của bạn. 

Vì sao lại có hiện tượng đau tai khi đi máy bay?

Làm gì để tránh tình trạng đau tai?

Một số lời khuyên sau sẽ hữu ích cho bạn để tránh tình trạng đau tai khi lên máy bay:

  • Nhai kẹo cao su trong khi lên máy bay để kích thích nuốt và kích thích mở cơ vòi nhĩ.
  • Dùng tinh dầu thơm để ngửi.
  • Dùng bông nút lỗ tai.
  • Uống nhiều nước trước khi bay để tránh bị thiếu nước, không nên uống café hay rượu vì những thứ này làm co thắt các mạch máu,
  • Ngáp cũng là biện pháp hữu hiệu làm thông tai và giảm đau tai.
  • Bạn cũng có thể làm thông tai bằng cách nhuốt nhẹ nhàng trong khi bịt mũi và ngậm miệng. Tốt nhất bạn đừng nên ngủ khi máy bay hạ cánh.
  • Nếu ngáp và nuốt không có hiệu quả, bạn hãy thử tiến hành các bước sau: Bước 1: Bịt chặt hai lỗ mũi lại. Bước 2: Hít không khí đầy khoang miệng. Bước 3: Dùng cơ má và họng đẩy mạnh không khí vào phần sau của mũi, cứ như bạn đang cố gắng đẩy bật hai ngón tay đang bịt vào mũi. Không nên thổi quá mạnh, chỉ thổi bằng má, cơ má và họng.Khi nghe thấy âm thanh lách tách trong tai là bạn đã thành công. Bạn có thể làm động tác này vài lần khi máy bay hạ cánh. Nếu tai vẫn chưa thông thì nên làm lại cả khi máy bay đã hạ cánh rồi.
  • Đối với em bé: bạn nên cho trẻ uống nước khi máy bay lên cao và khi máy bay hạ cánh để trẻ nuốt giúp cân bằng áp suất trong tai trẻ với môi trường ngoài.

Làm gì để tránh tình trạng đau tai?

Một số điều cần lưu ý:

  • Nếu tai bạn vẫn bị ù sau khi xuống máy bay thì tốt nhất bạn đi gặp bác sĩ tai mũi họng để kiểm tra.
  • Một số trường hợp nếu bạn không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng viêm tai giữa, xuất hiện dịch trong tai giữa…
  • Khi bạn đang bị nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp…thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chuyến bay của mình.
  • Không nên dùng thuốc chống ngạt mũi loại xịt hoặc uống ở những người mắc bệnh tim, cao huyết áp, loạn nhịp, bệnh tuyến giáp. Phụ nữ có thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Hy vọng với vài mẹo nhỏ trên sẽ giúp bạn có một hành trình di chuyển trên máy bay thật sự thoải mái. Đừng quên, truy cập vào website Vé máy bay Sài Gòn - www.vemaybaysaigon.vn để đăng kí vé máy bay nhé.

Bình luận bài viết này
Tìm đường