Khám phá miền nắng gió Phan Rang

10/05/2017 0 1247

 

Nhắc đến Phan Rang, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một vùng đất “gió như Phan, nắng như Rang” với khoảng 300 ngày nắng mỗi năm, khí hậu khô như sa mạc và lượng mưa hàng năm rất ít. Điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt, cùng địa hình ba mặt là núi bao bọc, mặt còn lại là biển cả mênh mông đã tạo nên những sa mạc cát nóng bỏng. Tuy nhiên, Phan Rang lại là nơi có phong cảnh rất hữu tình và thiên nhiên ngập tràn nắng gió. Đó là lý do khiến nhiều du khách chọn nơi đây làm điểm dừng chân cho chuyến du lịch hè, ở đó bạn sẽ khám phá được nhiều điều thú vị mà không phải địa danh nào cũng có được.

Biển đẹp và hoang sơ

Những bãi biển ở vùng đất khô cằn Phan Rang mang một vẻ đẹp rất nên thơ, với một màu nước biển trong xanh sâu thẳm. Nơi đây sở hữu rất nhiều bãi biển đẹp như: Cà Ná, Ninh Chữ, Bình Tiên,...Dù còn khá hoang sơ, nhưng hình ảnh những con sóng cong cong nối tiếp nhau chạy dài trên biển, cùng những đợt sóng vỗ mạnh vào ghềnh đá tung bọt trắng xóa đã làm đắm lòng bao lữ khách gần xa.

Biển đẹp Phan Rang

Hòa mình trong làn nước biển xanh mát giữa cái nắng rát da rát thịt và những cơn gió thổi mạnh, du khách sẽ cảm nhận được nhiều điều mới mẻ mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Tuy nhiên, du khách khi tắm biển tại Phan Rang nên tắm ở khu vực gần bờ vì một số bãi biển ở đây thường xảy ra tình trạng sụt lỡ cát và có nhiều đá ngầm.

Làng gốm Bàu Trúc

Nằm cách thành phố Phan Rang khoảng 10km, làng gốm Bàu Trúc ở thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận là một trong hai làng nghề cổ nhất Đông Nam Á. Nơi đây nổi tiếng với những sản phẩm gốm Chăm được làm ra rất lạ. Gốm được nung bằng lửa rơm, không cần dùng lò nung hay men. Và đặc biệt là người Chăm theo chế độ mẫu hệ nên công việc làm gốm hoàn toàn do phụ nữ nặn vuốt bằng cách đi giật lùi quanh bàn nặn chứ không dùng bàn xoay.

Làng gốm Bàu Trúc

Người dân sử dụng đất sét sông Quao trộn với cát để tạo ra các sản phẩm Gốm Bàu Trúc. Đây là loại đất sét chỉ được lấy một năm một lần và kéo dài trong vòng nửa tháng. Tuy kỹ thuật khá thô sơ nhưng những chiếc bình hoa, lu đựng nước, chiếc đĩa, cái chum,...cùng những hoa văn độc đáo đã cho thấy sự khéo léo của người dân làng nghề. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác được tự tay làm ra một sản phẩm gốm sứ và hiểu hơn về nét đặc trưng của làng Gốm Bàu Trúc.

Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp

Vốn nổi tiếng là làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm tại Ninh Thuận, Mỹ Nghiệp cũng là một trong những làng nghề cổ nhất Đông Nam Á với các công đoạn dệt truyền thống được lưu giữ từ xưa đến nay. Đồng thời, để dệt nên những tấm thổ cẩm độc đáo, người dân Mỹ Nghiệp đã tự trồng bông làm nguyên liệu sản xuất, sử dụng phẩm nhuộm là cây cỏ thực vật và dùng khung gỗ, hoặc tre còn thô sơ làm công cụ.

Làng dệt Mỹ Nghiệp

Khám phá làng dệt Mỹ Nghiệp, du khách sẽ thấy được sự cần mẫn của phụ nữ Chăm đang luồn từng sợi chỉ dệt thổ cẩm một cách tỉ mỉ. Những tấm thổ cẩm có sức hút rất đặc biệt bởi những hoa văn sang trọng, quý phải như Văn thần đèn, Siva, Rồng trời, hay những con voi Tây Nguyên, hoa mai của người Việt,...

Tháp Chăm huyền bí

Dưới cái nắng như thiêu như đốt ở Ninh Thuận, ngọn tháp Chăm vẫn đứng sừng sững giữa đất trời, mang theo một vẻ đẹp hoàn mỹ và ẩn chứa nhiều điều bí ẩn. Tháp Pklong Gia Rai được xem là một trong những ngọn tháp đẹp nhất trong tất cả những ngọn tháp Chăm còn tồn tại ở Việt Nam.

Tháp Chăm Phan Rang

Du khách đến Phan Rang sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng ngọn tháp độc đáo ấy qua lối kiến trúc, nghệ thuật, điêu khắc đã đạt đến trình độ đỉnh cao, biểu trưng cho sự phát triển huy hoàng của một nền văn hóa Champa cổ xưa trên vùng đất này.

Ruộng muối bát ngát

Những ruộng muối bát ngát, thênh thang trải dài theo những bãi biển chính là điểm hấp dẫn du khách khi đặt chân đến khám phá miền nắng gió Phan Rang. Những hạt muối trắng xóa hòa cùng màu xanh của bầu trời và màu nâu của đồng ruộng đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống đời thường của người dân nơi đây.

Đồng muối Phan Rang

Để chiêm ngưỡng những cánh đồng muối rộng lớn, du khách nên ghé qua Cà Ná. Không chỉ có bãi biển trong xanh tuyệt đẹp mà Cà Ná còn là nơi canh tác ruộng muối nổi tiếng nhất Ninh Thuận. Muối ở đây có nồng độ tốt nhất khu vực Đông Nam Á và trở thành kho muối lớn nhất cả nước.

Hái nho tại vựa nho bạt ngàn

Với cái nắng tưởng chừng như khắc nghiệt với thiên nhiên và con người Phan Rang lại trở thành điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển của những vườn nho bạt ngàn trên vùng đất này. Tham quan những giàn nho đang vào mùa, du khách sẽ được thưởng thức những quả nho chín mọng và ngọt lịm đang lúc lỉu trên cành.

Vườn nho Phan Rang

Việc trồng nho vô cùng khó khăn, vất vả vì đây là loại cây nhiều sâu bệnh nên người nông dân phải chăm sóc những vườn nho không ngừng nghỉ trong thời gian dài dưới cái nắng chói chang, khô rát của mùa hè. Nho ở Ninh Thuận chủ yếu dùng để ăn tươi, hay làm rượu nho chứ không làm nho khô được.

Nhiều đặc sản

Ngoài những đặc sản du lịch nổi tiếng như Gốm Bàu Trúc, thổ cẩm Mỹ Nghiệp hay những chùm nho trĩu quả, Phan Rang còn được biết đến qua nhiều món ăn mới lạ, thơm ngon. Trong đó phải kể đến món dông nướng ngon tuyệt, mang mùi vị đặc trưng nơi đây. Tùy vào biệt tài chế biến của người dân địa phương mà thịt dông có thể làm gỏi, nấu cháo, hay nấu lẩu lá me,...cũng độc đáo không kém.

Đặc sản làm quà xứ Phan Rang

Bên cạnh đó, mực một nắng cũng được xem là món ngon nhất tại Phan Rang. Sự tươi ngon, mềm ngọt, quyện với hương vị biển đặc trưng giúp cho món ăn thêm phần hấp dẫn. Ngoài ra, du khách đến đây còn có thể thưởng thức vô số món ăn đặc sản như bánh căn, thịt dê, cừu được tẩm ướp hương vị truyền thống của người Chăm, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên. Qúy khách có nhu cầu du lịch Ninh Chữ - Phan Rang, xin vui lòng liên hệ công ty CP ĐT TM DV Du lịch Đất Việt. Hotline miễn phí: 1800 6700.

Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường