Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch Tây Nguyên

10/05/2017 0 4815

Du lịch Tây Nguyên luôn là điểm đến đầy thu hút đối với những du khách yêu thích khám phá và hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Nơi đây làm đắm say lòng biết bao du khách bởi sự hoang sơ của rừng đại ngàn, của dòng chảy mạnh mẽ bất tận nơi con thác lớn, của tiếng cồng chiêng vang vọng ngàn năm và của những ché rượu cần ngất ngây. Trước khi lên đường khám phá những nét đẹp nơi đây hãy bỏ túi những kinh ngiệm du lịch Tây Nguyên để có một chuyến đi trọn vẹn nhé.

Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch Tây Nguyên - ảnh 1

Phương tiện di chuyển

Để di chuyển đến Tây Nguyên bạn nên chọn những phương tiện phù hợp với khả năng kinh tế cũng như thời gian cho chuyến đi của mình. Đường bộ bạn có thể đi bằng xe khách của các hãng như Mai Linh, Anh Khoa, Kumho với các chuyến khởi hành các ngày liên tục trong tuần và nhiều khung giờ khác nhau trong ngày. Máy bay thì có chuyến bay giá rẻ của các hãng hàng không như Vietnam Airline, JetStar, Air Mekong.

Lúc đến Tây Nguyên phương tiện di chuyển giữa các điểm tham quan được phần lớn du khách yêu thích là xe máy. Chỉ cần bản photo chứng minh thư cùng số tiền khoảng 150-200k tùy vào mùa cao điểm hay không và xe bạn thuê là tay ga hay xe số thì bạn có thể vi vu khắp các ngõ ngách của vùng đất đại ngàn một cách vô cùng thoải mái. Cũng tùy vào một số địa điểm mà bạn có thể di chuyển bằng xe ngựa hoặc voi để có được những trải nghiệm thú vị.

Thời điểm du lịch thích hợp

Nếu có ý định thực hiện một chuyến du lịch Tây Nguyên thì bạn nên chọn thời điểm vào cuối tháng 11 đến tháng 4 dương lịch. Bởi đây là thời điểm hoa quỳ nở rực khắp nơi, những con ong bắt đầu mùa lấy mật và cũng là thời điểm của mùa yêu và những lễ hội thâu đêm của đồng bào nơi đây.

Khi được ngắm nhìn những thảm vàng hoa quỳ trải dài khắm nơi bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc vào chốn khung cảnh thần tiên nào đó. Không chỉ có hoa quỳ mà những loài hoa thơm cỏ dại khác cũng tranh nhau đua nở khắp nơi: bên lề đường, khe suối, thung lũng … Chính vì thế tạo nên cảnh tượng thiên nhiên vô cùng nhộn nhịp những cũng rất bình yên mà hài hòa.

Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch Tây Nguyên - ảnh 2

Thời điểm này cũng là lúc rất nhiều lễ hội của đồng bào dân tộc ở đây được tổ chức để đón mừng năm mới. Bạn sẽ được hòa mình vào không khí sôi động, náo nhiệt của những điệu vũ mạnh mẽ của những chàng trai cô gái Tây Nguyên, thưởng thức ché rượu cần nồng đậm bên ánh lửa bập bùng. Một Tây Nguyên nồng nhiệt như thế sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Khí hậu Tây Nguyên lúc này đang vào mùa khô, nắng nóng, nhưng với thời tiết này bạn vẫn sẽ cảm nhận được sự mát mẻ khi bước dưới những tán rừng già lâu năm và đắm mình trong dòng nước mát lạnh của những hồ nước tuyệt đẹp.

Món ngon không thể bỏ qua

Ẩm thực là một yếu tố không hề nhỏ trong việc thu hút bước chân du khách. Và tất nhiên Tây Nguyên cũng có những món ngon trứ danh khiến bạn không thể bỏ qua.

Trong đó món gà nướng sa lửa là món ăn được người dân Tây Nguyên tự hào nhất. Nơi chế biến món này ngon nhất phải kể đến đó là Bản Đôn (Đăk Lăl).

Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch Tây Nguyên - ảnh 3

Ăn kém với gà nướng sa lửa thì có lẽ cơm lam là lựa chọn tuyệt vời nhất. Đây là món ăn truyền thống của người Jrai, Bahnar thường được dùng lúc tiếp khách quý và trong những ngày lễ hội. Cơm lam là sự kết hợp của ống lồ ô cùng gạo nếp dẻo, nước suối tinh khiết và được vùi trong tro nóng của bếp lửa sẽ tạo nên hương vị vô cùng đặc biệt của vùng đất đỏ đại ngàn.

Ngoài ra Tây Nguyên cũng có rất nhiều món ngon bạn nên thưởng thức như: măng le Tây Nguyên, cá tiến vua, thịt nai, gỏi lá, đặc biệt là rượu cần. Những món ăn này tạo nên nét độc đáo của ẩm thực Tây Nguyên khi tất cả đều mang trong mình hương vị của thiên nhiên nơi đây.

Những điểm tham quan chính

Du lịch Tây Nguyên có rất nhiều điểm đến thú vị và độc đáo để bạn khám phá ví dụ như : du lịch Đà Lạt , Kon Tum , Gia Lai, Đak Lak .....

Cưỡi voi ở Buôn Đôn:

Địa điểm đầu tiên trong hành trình khám phá Tây Nguyên là Buôn Đôn – nổi tiếng với việc săn bắt và thuần dưỡng voi. Bạn sẽ có được những trải nghiệm mới lạ khi được cưỡi trên lừng những chú voi rừng, băng qua những tán cây cổ thụ và những con suối trong xanh, đi dọc những ngôi làng của người dân để tìm hiểu về đời sống, phong tục tập quán của họ.

Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch Tây Nguyên - ảnh 4

Hoặc bạn cũng có thể đặt chân lên nhịp cầu treo lắc lư bắc qua dòng Sêrêpôk hiền hòa để thử một chút cảm giác hồi hộp như đang bước giữa không trung khi chung quanh là những rễ cây không lồ đan vấn vít lấy bạn.

Chinh phục những dòng thác hùng vĩ:

Địa điểm tiếp theo là cụm thác Dray Sap, Dray Nur, Gia Long. Phải một lần đến đây bạn mới thấy hết sự hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên. Nhìn những dòng nước tung bọt trắng xóa thả mình từ độ cao hơn 20m rồi trải dài hàng trăm cây số ở vùng hạ lưu bạn như thấy đây không còn là chốn nhân gian chật hẹp nữa mà như đang lạc vào trong những câu chuyện sử thi hào hùng. Đến đây du khách có thể thỏa mãn tính yêu thích khám phá của mình bằng việc leo núi, vượt thác hay cũng có thể chọn hình thức giải trí nhẹ nhàng hơn là câu cá hay đắm mình trong những dòng nước mát lành.

Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch Tây Nguyên - ảnh 5

Khám phá Buôn Ma Thuột:

Để thay đổi không khí một chút bạn có thể đến chợ trung tâm Buôn Ma Thuột để thưởng thức các đặc sản địa phương và nét văn hóa của các dân tộc bản địa. Chợ là nơi tập trung buôn bán các mặt hàng mà đồng bào dân tộc tự mình sản xuất hoặc lấy từ trong rừng. Những cây măng rừng còn mang mùi đất, những loài rau dại bạn không biết tên, thịt thú rừng tươi ngon hay những tấm thổ cẩm tinh xảo đầy màu sắc sẽ khiến bạn chẳng thể nào dời chân khỏi các sạp hàng. Tại chợ bạn cũng có thể thưởng thức những món ăn của nhiều dân tộc hay những buổi giao lưu bằng những nhạc cụ đặc trưng của mỗi tộc người vô cùng nhộn nhịp.

Chú ý những phong tục khi đến làng

Khi du lịch đến những làng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên bạn nên chú ý một số phong tục để không rơi vào những tình huống khó xử. Đối với người Ê Đê, khi bạn vào nhà dài của họ nên bước trên cầu thang Cái dành riêng cho phụ nữ và khách, không nên bước trên cầu thang Đực dành cho đàn ông trong nhà.

Khi tham dự vào một buổi uống rượu cần của người Xơ Đăng thì thường chủ nhà sẽ đặt gan gà thái miếng lên tai ghè và cần khấn đến thần linh. Khách sẽ được mời cầm cần đầu tiên nhưng bạn phải mời già làng và chủ nhà uống trước mới đúng tập tục. Hoặc với người H’Rê thì khi chủ nhà rút một cong tranh trên mái nhà đặt vào ghè rượu, sau đó đổ nước vào. Nếu chủ nhà đổ nước đầy miệng ghè thì bạn phải uống hết phần rượu mới làm vui lòng chủ nhà.

Kinh nghiệm bỏ túi khi đi du lịch Tây Nguyên - ảnh 6

Tây Nguyên luôn hấp dẫn du khách bằng chính nét đẹp hoang sơ, chân chất của vùng rừng núi đại ngàn. Là mảnh đất mà bạn đã đặt chấn đến một lần sẽ mong muốn quay trở lại lần nữa. Hãy đồng hành cùng tour du lịch trọn gói Đất Việt trong chuyến du lịch Tây Nguyên vùng đất đỏ bazan tuyệt vời này nhé.

Kiều Nguyễn - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường