Những lễ hội đặc sắc trong tháng 10

10/05/2017 0 3568

Tháng 10, thời khắc giao mùa và cũng là thời điểm khắp nơi trên thế giới tưng bừng lễ hội. Với bầu không khí sôi động, những cuộc diễu hành đường phố đa sắc màu, ẩm thực mang đậm hương vị truyền thống cùng các trò chơi vui nhộn…chắc chắn sẽ để lại trong lòng du khách nhiều kỷ niệm khó quên. Cùng điểm qua một số lễ hội tiêu biểu không thể bỏ qua vào tháng 10 này:

Các lễ hội trong nước:

- Lễ Đôn-ta và hội đua bò ở An Giang, Việt Nam

Lễ Đôn-ta, lễ cúng ông bà là ngày lễ truyền thống lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer Nam Bộ, được tổ chức hàng năm từ ngày 29/8 đến 1/9 âm lịch. Vào ngày này, mỗi gia đình dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng bàn thờ tổ tiên, bày biện mâm cơm cúng ông bà và đi chùa tụng kinh cầu phước. Đặc biệt, trong lễ Đôn-ta có hội Đua bò truyền thống diễn ra tại vùng Bảy Núi, An Giang. Các chú bò sẽ cùng nhau tranh tài qua 16 vòng thi đấu. Những cặp bò nào tỏ rõ bản lĩnh sẽ được vào vòng chung kết. Ở vòng chung kết, những cặp bò thi đấu với kỹ thuật và tốc độ cao cùng những cú bứt phá ngoạn mục gây nhiều ấn tượng cho du khách.

le-hoi-thang-10-dolta-an-giang-3

Các chú bò tranh tài đầy gay cấn qua từng chặng đua

le-hoi-thang-10-dolta-an-giang-1

Cuộc đua nước rút ở vòng chung kết

le-hoi-thang-10-dolta-an-giang-4

Điệu múa dù kê mừng lễ hội của thôn nữ Kh'Mer

-    Lễ hội Dinh Thầy Thím - Bình Thuận

Được tổ chức hàng năm từ ngày 14 - 16 tháng 9 âm lịch (nhằm ngày 18 - 20/10/2013), lễ hội Dinh Thầy Thím diễn ra khá trang nghiêm tại khu di tích lịch sử Dinh Thầy Thím. Theo truyền thuyết, một đạo sĩ cùng vợ từ phủ Điện Bàn đến vùng đất Tam Tân (nay thuộc xã Tân Tiến, thị xã Lagi) hành nghề đốn củi, đóng ghe, bốc thuốc chữa bệnh cứu người. Dân làng gọi vợ chồng ông cách thân mật là "Thầy" và "Thím". Sau khi vợ chồng đạo sĩ chết, dân làng đã lập dinh thờ và gọi tên là Dinh Thầy Thím. Tương truyền dinh Thầy Thím rất linh thiêng, khách hành hương thành tâm sẽ được may mắn, bình an. Ngoài phần lễ quen thuộc, người dân địa phương và du khách đến với lễ hội này còn được tham gia nhiều hoạt động văn hóa như xem Chèo Bả Trạo, diễn xướng tích Thầy, biểu diễn võ thuật,...

le-hoi-thang-10-dinh-thay-thim-binh-thuan-3

le-hoi-thang-10-dinh-thay-thim-binh-thuan-1

le-hoi-thang-10-dinh-thay-thim-binh-thuan-2

Các lễ hội nước ngoài:

-    Lễ hội tháng mười ở Munich, Đức

Lễ hội tháng mười hay còn được biết đến với tên gọi khác là Lễ hội bia Oktoberfest. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh bia Bavarian, loại bia nổi tiếng của Munich, Đức. Lễ hội thường diễn ra trong khoảng 3 tuần, từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 trên một khu vực có diện tích rộng khoảng 20 hecta. Oktoberfest là sự kiện được hàng trăm nghìn người yêu bia trên khắp thế giới mong chờ. Vào những ngày này, du khách được thoải mái thưởng thức hương vị bia tuyệt hảo, đắm mình trong một không gian âm nhạc đặc sắc bao gồm các thể loại ca, múa nhạc cùng nhiều trò chơi truyền thống của Đức.

lễ hội tháng 10 lễ hội tháng 10

Du khách nâng ly mừng lễ hội

-    Lễ hội Masskara - Lễ hội của những nụ cười

Lễ hội Masskara được tổ chức hàng năm vào tuần thứ 3 của tháng 10 ở thành phố Bacolod, đảo Nergros, Philippines. Ra đời lần đầu tiên vào năm 1980 đến nay lễ hội đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người Philippines và ngày càng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Điểm thú vị của lễ hội MassKara chính là sự xuất hiện của “rất nhiều gương mặt cười”, các vũ công đeo mặt nạ với nụ cười rạng rỡ, trang trí vô số hạt đá lấp lánh cùng khiêu vũ trên khắp đường phố. Tham gia lễ hội, du khách không chỉ có cơ hội tận hưởng những phút giây thư thái trong tâm hồn mà còn nhận được một thông điệp sâu sắc “Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào hãy đứng dậy và vượt qua”.

le-hoi-thang-10-Masskara-Philippin

Nụ cười khoe sắc dưới ánh mặt trời

le-hoi-thang-10-Masskara-Philippin-2

Tiết mục biểu diễn truyền thống của Philippines

-    Lễ hội Diwali, Ấn Độ

Lễ hội Diwali còn được gọi là “Lễ hội ánh sáng”, diễn ra trong 5 ngày của tháng 10 trên khắp đất nước cũng như tại các cộng đồng người Ấn trên toàn thế giới nhằm đón chào khoảnh khắc đầu tiên của năm mới trong đạo Hindu. Trong suốt 5 ngày lễ hội, những chiếc đèn bằng đất sét Diyas đồng loạt được thắp sáng. Cả đất nước Ấn Độ trở nên lộng lẫy trong ánh đèn, nến và pháo hoa. Mọi người mặc quần áo mới, gặp gỡ vui chơi và thăm hỏi chúc tết lẫn nhau. Những điệu múa truyền thống, các bài hát nổi tiếng và tiết mục xiếc đặc sắc…như mê hoặc du khách bốn phương.

le-hoi-thang-10-Diwali-an-do-1

Diyas-  chiếc đèn truyền thống làm từ đất sét

Những lễ hội đặc sắc trong tháng 10

le-hoi-thang-10-Diwali-an-do-3

Ánh sáng tượng trưng cho chính nghĩa - sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác

-    Lễ hội pháo hoa quốc tế ở Busan, Hàn Quốc

Năm nay, thành phố cảng xinh đẹp Busan càng trở nên rực rỡ khi lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức từ ngày 26 – 27/10. Những loại pháo hoa đẹp nhất, sáng nhất sẽ được bắn lên bầu trời, gần khu vực cầu Gwangan. Bên cạnh việc được tận mắt ngắm nhìn những màn bắn pháo hoa tuyệt đẹp, du khách còn được hòa mình trong chương trình Kpop concert - nơi hội tụ những nhóm nhạc nổi tiếng nhất của xứ sở Kim Chi như Big Bang, Super Junior, T-Ara….

le-hoi-thang-10-busan fireworks festival-1

Cả thành phố ngập tràn trong thế giới sắc màu

le-hoi-thang-10-busan fireworks festival-2

Choáng ngợp với những đóa hoa khổng lồ

Mỗi lễ hội mang trong mình một nét đặc sắc riêng tạo nên sức hút mãnh liệt cho những ai thích khám phá và trân trọng các giá trị chân-thiện- mỹ.

Bảo Ngọc – Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường