Thú vị với nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên

21/03/2018 0 8240

Tây Nguyên nổi tiếng với đất đỏ bazan, với thiên nhiên hùng vĩ, với bạt ngàn cà phê,… là điểm đến hấp dẫn không còn xa lạ gì với các phượt thủ chuyên nghiệp cũng như du khách trong và ngoài nước. Ngoài vẻ đẹp của núi rừng, của văn hóa cồng chiêng,… thì nơi đây còn gây ấn tượng với du khách bởi những ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên mang hương vị rất riêng của vùng cao.

Rượu cần ấm nồng

Nhắc đến ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên, đặc sản phải nói đầu tiên đó chính là rượu cần. Đồng bào Tây Nguyên thường có nghi thức uống rượu cần trong các dịp lễ Tết. Việc uống rượu cần trở thành một nét đẹp trong văn hóa của người Tây Nguyên. Rượu cần được làm từ nhiều nguyên liệu như: gạo, mì, bắp cho đến bo bo, kê,… đều là những sản vật do chính người đồng bào ở đây nuôi trồng và thu hoạch.

Thú vị với nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên - ảnh 1

Đến đây, cùng nhau thưởng thức ché rượu cần và hòa mình trong tiếng cồng chiêng ngân vang giữa cái nắng, cái gió bao la của Tây Nguyên đại ngàn; hay ánh lửa bập bùng trong bóng đêm hoang sơ của núi rừng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm không thể nào quên được.

Cơm lam đơn giản nhưng cực ngon

Thú vị với nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên - ảnh 2

Ở nhiều nơi vẫn có món cơm lam nhưng với những ai đã một lần được thưởng thức món cơm lam ở Tây Nguyên thì sẽ thấy hương vị ở đây rất khác mà không đâu có được. Hương vị cơm quyện vào hương vị của núi của rừng, được chắt lọc trong đó vị ngọt của dòng suối mát đầu nguồn và hương thơm của rừng tre nứa xanh ngút đầu non. Cơm lam thường được ăn chung với thịt gà hay thịt lợn rừng nướng trong ống tre, tạo nên nét ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên mang hương vị đậm đà đến khó cưỡng.

Măng le đặc sản núi rừng

Là loại đặc sản của người dân Tây Nguyên, ăn rất ngon và ăn hoài không biết chán. Loại đặc sản này được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: măng luộc chấm nước mắm, măng le nấu chua, kho thịt hầm xương, măng le nấu thịt nai khô,… được người đồng bằng rất ưa chuộng. Đây là loại thức ăn quen thuộc vào mỗi mùa mưa của người dân nơi đây. Măng le khác các loại măng khác ở chỗ nó không bị chát, ăn lại giòn và thơm, không kém nguyên liệu đi kèm nên dễ chế biến.

Gỏi lá Kom Tum lạ miệng

Thoạt nghe tên thì có vẻ lạ nhưng đây lại là một món ăn đặc trưng của người Tây Nguyên. Gỏi lá Kom Tum được làm từ nhiều loại lá cây rừng, tùy theo mùa mà món gỏi lá này có nhiều loại lá khác nhau. Vào mùa khô, món gỏi lá chỉ có khoảng 30 – 40 loại lá rừng. Tuy nhiên, khi những cơn mưa bắt đầu rơi xuống mảnh đất cao nguyên trù phú này thì món gỏi lá sẽ có ít nhất khoảng 70 loại lá. Thậm chí người ta còn thống kê được rằng, nếu đầy đủ phải không dưới 100 thứ lá khác nhau.

Thú vị với nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên - ảnh 3

Lá được cuốn thành hình phễu rồi bỏ thịt (gà, ba chỉ, tai heo thái mỏng, luộc chín) và các gia vị khác như hạt tiêu sống vào là có thể trở thành một món ăn rất ngon và lạ miệng. Điểm đặc biệt là nước chấm được làm từ hèm rượu, được khử qua dầu ăn, lẫn cùng trứng vịt thành loại nước chấm sền sệt dùng kèm. Khi ăn món gỏi này, bạn sẽ cảm nhận được vị béo của thịt, vị cay của tiêu hòa quyện với vị vừa chát vừa ngọt của rau rừng Tây Nguyên.

Gà nướng sa lửa Bản Đôn

Tây nguyên hầu như nơi nào cũng có món gà nướng sa lửa nhưng ngon nhất vẫn là ăn ở Bản Đôn. Những con gà chắc thịt được nướng chín vàng quyện hương thơm của lá chanh, chỉ mới ngửi thôi đã thấy thèm. Hầu như bây giờ người ta thay gà rừng bằng gà nhà thả vườn vì gà rừng bây giờ thật sự rất hiếm. Tuy nhiên cách chế biến và sử dụng nguyên liệu tài tình vẫn khiến món ăn không chê vào đâu được.

Nhộng sâu muồng Tây Nguyên

Là món ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên hảo hạng, thu hút được nhiều sự tò mò của du khách nhưng đây là món ăn mà nhiều du khách không dám thử nhất. Nhiều người thoạt nhìn sẽ bị ám ảnh bởi “độ kinh dị” của sâu mồng nhưng một khi đã thử qua thì sẽ chuyển thành “phát cuồng” vì món ăn này. Những con sâu muồng có màu xanh đậm, mình trơn không có lông như các loại sâu khác mà trông khá giống con nhộng tằm. Sâu muồng thường có vị ngọt bùi và béo ngậy, được người dân bắt về làm sạch, có thể luộc hoặc chiên để thưởng thức, dùng làm đồ nhắm bên ché rượu cần. Còn đối với những người ưa cảm giác mạnh thì họ sẽ ăn sống, ăn như vầy mới thấy hết cái hương vị béo ngậy của nó.

Trên đây là những món ăn nét đẹp văn hóa ẩm thực đặc sắc của Tây Nguyên mà bạn nên thưởng thức khi du lịch Tây Nguyên. Tin chắc rằng khi lựa chọn nơi đây là điểm dừng chân cho chuyến hành trình của mình, bạn và gia đình sẽ không khỏi thích thú và có một khoảng thời gian nghỉ dưỡng khó quên.

Xem thêm: Du lịch Đà Lạt: Lặng ngắm những hồ nước đẹp nhất Tây Nguyên

Bình luận bài viết này
Tìm đường