Đặc sản "xứ Quảng" có gì ngon?

10/05/2017 0 2047

Không chỉ nổi tiếng với nhiều địa danh du lịch, miền Trung còn gợi nhớ với phông văn hóa đặc trưng và nền ẩm thực mang bản sắc của người dân “xứ Quảng”. Các món ăn nơi đây bao giờ cũng đầy đủ hương vị mặn, ngọt, chua, cay… như sắc thái của cuộc sống, tuy dung dị nhưng đậm đà, khó quên. Khi du lịch miền Trung, đừng quên thưởng thức các món ăn “xứ Quảng” nức tiếng tự bao đời.

Mì Quảng

Từ lâu, mì Quảng được xem là biểu tượng ẩm thực của người dân Quảng Nam - Đà Nẵng. Cũng như phở Hà Nội hay bún bò Huế, mì Quảng mang hương vị gắn liền với vùng đất và con người địa phương. Cách chế biến món ăn này cũng khá đơn giản, tuy nhiên cần phải khéo léo và tinh tế thì món ăn mới bộc lộ hết được nét thuần túy. Sợi mì được chế biến từ bột gạo nên mềm và dai thấm quyện cùng nước lèo được nấu từ xương heo, xương gà… thật sánh và đậm đà.

5

Mì Quảng kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, tùy theo sở thích mỗi người như tôm, gà, thịt heo, thịt bò, cá lóc, cua… Sau khi cho mì vào tô, rải một lớp thịt, rắc một ít đậu phộng rang, hành lá, hành phi, chan nước dùng vào là có ngay một tô mì Quảng hấp dẫn vừa đẹp mắt vừa ngon miệng. Ăn với mì không thể thiếu bánh tráng nướng, vài trái ớt xanh, chanh tươi và đĩa bắp chuối, rau sống đi kèm.

Bê thui cầu Mống

Bê thui cầu Mống là món ăn đặc biệt ngon và khá quen thuộc với hầu hết du khách mỗi khi có dịp về thăm đất Quảng. Cầu Mống là một địa danh của Đà Nẵng, nơi đây có rất nhiều quán ăn phục vụ món bê thui ngon nổi tiếng. Bê thui được chế biến từ thịt của những con bò nuôi ở vùng đất Gò Nổi, thổ nhưỡng, khí hậu khiến những con bò được nuôi ở đây có thịt rất mềm và thơm ngon.

3

Sau khi làm thịt, để có món bò tái đúng kiểu, người ta cho các loại lá thơm như lá chanh, lá bưởi, sả, ổi…vào bụng con bò rồi mới mang đi nướng trên than đỏ rực. Để từng lát thịt bê trắng hồng, dòn rụm và nóng hổi lên bánh tráng rồi cuốn kèm miếng chuối chát, khế chua, xoài xanh và các loại rau húng, rau rừng, chấm với mắm nêm pha chanh tỏi… Vị ngọt của thịt bò vừa chín tới hòa quyện cùng vị chua, cay và hương thơm của những loại rau chắc hẳn sẽ làm du khách say lòng…

Gỏi trứng cá chuồn

Một trong những món ăn hấp dẫn thu hút sự tò mò của du khách là gỏi trứng cá chuồn. Cá chuồn - một loại cá ngon có thể nấu thành nhiều món, thịt cá thơm, chắc, đậm đà nhưng ngon nhất chính là bộ trứng. Nguyên liệu để làm gỏi trứng là những bộ ruột cá đã được phơi khô, luộc chín. Tôm tươi, thịt ba rọi mua về cũng hấp rồi xắt mỏng, trộn đều tất cả lên với một ít hành phi vàng rộm, rau sống cắt nhỏ và rưới nước mắm ngon pha chanh ớt, rắc thêm đậu phộng rang vàng…

6

Khi thưởng thức món gỏi trứng cá chuồn, thực khách sẽ dễ dàng cảm nhận được vị thơm ngon rất lạ của trứng cá, vị ngọt của tôm đất, vị béo của thịt heo, chất tươi non của rau thơm, giòn tan của đậu phộng và bánh tráng hòa quyện cùng nước mắm đậm đà...

Cao lầu

Cao lầu là món ăn lâu đời ẩn chứa nhiều nét văn hóa thú vị, hình ảnh những quán cao lầu ở phố Hội xuất hiện trong các áng thơ văn, ca dao, tục ngữ và trong cả từ điển ẩm thực Việt Nam. Món ăn này được chế biến theo công thức cha truyền con nối, qua nhiều công đoạn rất cầu kỳ và tinh tế.

4

Sợi mì của món Cao lầu được thực hiện công phu, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Người đầu bếp phải chọn loại gạo ngon ngâm vào nước tro của một loại cây đốn từ Cù Lao Chàm rồi đem lọc kỹ nên bột có màu vàng đặc trưng. Khi mì được xắt ra thành sợi thì đem hấp chín sau đó đem phơi sao cho sợi mì có độ giòn, dẻo và khô đặc trưng chỉ riêng Hội An mới có. Món cao lầu đầy đủ gồm có mì tươi, một ít sợi mì khô chiên giòn, thịt heo thái lát và ít nước lèo. Nước dùng của cao lầu chính là nước tiết ra từ thịt heo tẩm ướp gia vị nên có vị hơi ngọt, đậm đà và thơm ngon. Món ăn đặc biệt này dùng đơn giản với cải non, rau đắng đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước, đó là niềm tự hào của người dân “Xứ Quảng”.

Cơm gà Tam Kỳ

Cơm gà Tam Kỳ là món ăn nổi tiếng ở miền Trung. Chính sự tỉ mỉ, khéo léo trong cách chế biến, nêm nếm, món ăn này đã tạo nên sự quyến rũ đối với du khách. Ngoài phần thịt gà xé phay mềm, dai, ngọt, bóp thấm với hành tây, rau răm và gia vị thì phần cơm cũng được chế biến công phu. Cơm là sự pha trộn giữa gạo và nếp, nấu chung với nước dùng gà nên hạt cơm mềm, dẻo có hương thơm và màu vàng nhìn rất hấp dẫn. Món này dùng với lá chanh xắt nhuyễn, đu đủ muối chua kết hợp tương ớt và nước tương…

2

Đây là món ăn được tạp chí du lịch thế giới Lonely Planet đánh giá là: “Một món ăn đậm đà hương vị”, khiến những người yêu thích ẩm thực phải ghé thử một lần… Còn vô số những món ngon đặc trưng khác như ốc xào sả ớt, cháo lươn, hến xúc bánh tráng, bún mắm nêm, gỏi cá Nam Ô, gỏi mít… Mỗi món ăn là một nghệ thuật pha chế độc đáo, tinh tế qua đó thể hiện phong cách sống của người dân “xứ Quảng”.

Trúc Linh – Đất Việt Tour

 

Bình luận bài viết này
Tìm đường