Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ

10/05/2017 0 3730

Miền Tây Nam Bộ của nước ta, gọi tắt là miền Tây có một thành phố trực thuộc trung ương và 12 tỉnh. Bao gồm: thành phố Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Long An, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau. Khu vực này không chỉ có hệ thống kênh rạch chằng chịt, đất đai màu mỡ, cây cối tốt tươi mà còn là vùng sông nước hữu tình níu chân nhiều du khách phương xa.

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 1

Du lịch miền Tây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những vườn trái cây trĩu cành, tham quan những khu chợ nổi sẩm uất, trải nghiệm nhiều điều thú vị cùng người dân địa phương và thưởng thức những món đặc sản dân dã. Tham khảo kinh nghiệm du lịch miền Tây mà chúng tôi chia sẻ để có một hành trình thú vị nhất.

Phương tiện đi du lịch miền Tây

Vé máy bay đi Cần Thơ

Nếu muốn tiết kiệm thời gian di chuyển qúy khách có thể chọn chuyến bay TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ hoặc Hà Nội - Cần Thơ. Từ sân bay Cần Thơ bạn có thể di chuyển đến các tỉnh khác ở miền Tây bằng xe khách.

Xe khách

Du lịch miền Tây bằng xe khách là lựa chọn ít tốn kém và được khá nhiều du khách lựa chọn. Bạn có thể mua vé đi các tỉnh miền Tây tại bến xe miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, Quận Bình Tân, Tp.HCM) hoặc mua trực tiếp tại những đại lý chính hãng.

Lưu ý: bạn nên mua vé tại những phòng vé, đại lý uy tín và nên mua trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí.

Những điểm tham quan nổi tiếng của du lịch miền Tây

Vườn cây ăn trái Cái Mơn (Bến Tre)

Nếu ai đã từng đến thăm vườn cây ăn trái Cái Mơn, Chợ Lách, Bến Tre chắc hẳn sẽ không khỏi ấn tượng về một khu vườn bao la với nhiều loại cây ăn trái hấp dẫn. Du khách đến khu vườn thường thích thú tận hưởng thú vui vịn cành hái trái và thưởng thức ngay tại chỗ.

Không chỉ được thỏa sức thưởng thức các loại trái cây thơm ngon, tới vườn Cái Mơn du khách còn có cơ hội được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của Bến Tre như: Cháo gà thả vườn, cháo hến, bánh xèo ốc gạo,…vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Cồn Phụng, Cồn Quy, Cồn Ốc (Bến Tre)

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 2

Du lịch miền Tây nếu ghé Cồn Phụng - cồn đất nổi giữa sông Tiền, Châu Thành, Bến Tre - quê hương ông Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều kiến trúc độc đáo và những hiện vật liên quan đến các hoạt động của ông Đạo Dừa lúc sinh thời.

Cồn Quy là nơi có nhiều trái cây đặc sản của Bến Tre và tôm cá. Ngoài việc thưởng thức các loại trái ngon, du khách sẽ có dịp tham quan cảnh đẹp và thỏa sức thưởng thức những chương trình đờn ca tài tử sâu lắng của người dân nơi đây.

Cồn Ốc - điểm du lịch sinh thái hấp dẫn thuộc xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm. Đây là địa điểm mà du khách có thể hòa mình cùng không gian yên bình và mát mẻ của miền sông nước, thưởng thức nhiều món ăn dân dã và tìm hiểu về cuộc sống, nếp sinh hoạt của người dân địa phương.

Rừng Tràm Trà Sư (An Giang)

Rừng tràm Trà Sư thuộc vùng núi Thất Sơn huyền bí nằm tại xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Đây là khu rừng ngập nước độc đáo với sự quây tụ của nhiều loài chim nước, động vật hoang dã và thủy sinh, động vật quý hiếm.

Tại khu rừng, du khách có thể nghỉ ngơi bằng võng, tham quan bằng xuồng máy, ngắm quang cảnh khu rừng từ trên cao và ngắm nhìn từng đàn cò trắng bay lượn khắp nơi.

Miếu bà Chúa Xứ (An Giang)

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 3

Theo kinh nghiệm du lịch miền Tây mà nhiều du khách chia sẻ thì miếu bà Chúa Xứ là ngôi miếu linh thiêng hút khách nhất ở miền Tây. Ngôi miếu nổi tiếng linh thiêng này nằm tại chân núi Sam, thị xã Châu Đốc, An Giang. Nếu may mắn đến đây vào dịp lễ hội Vía Bà Chúa Xứ được tổ chức từ 23 - 27/4 âm lịch hằng năm du khách sẽ được hòa mình cùng dòng người đông đúc từ khắp nơi đổ về.

Núi Cấm (An Giang)

Núi Cấm là ngọn núi có độ cao 705 m, cao nhất trong Thất Sơn, thuộc địa bàn tỉnh An Giang. Để đến được với ngọn núi này du khách có thể đi bằng xe máy hoặc đi bộ đều được. Trên đỉnh núi có nhiều địa điểm du lịch tâm linh thú vị để bạn tham quan như: Chùa Phật Lớn, chùa Linh Sơn, tượng phật Di Lặc và Vồ Bồ Hông. Bạn có thể nghỉ đêm tại nhà nghỉ ở trên núi. Dịch vụ ở đây khá đầy đủ, tuy nhiên hơi cao so với bên ngoài.

Chợ Nổi Cái Bè (Tiền Giang)

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 4

Chợ nổi Cái Bè là một trong những khu chợ nổi sầm uất nhất ở miền Tây. Khu chợ này nằm tại vàm Cái Bè (lnơi tiếp giáp giữa sông sông Cái Bè và sông Tiền) và được trải dài trên 500m. Không chỉ là nơi trao đổi buôn bán của rất nhiều thương lái, chợ còn là điểm du lịch hút khách.

Hàng ngày hoạt động mua bán diễn ra từ 4 - 15 giờ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chứng kiến thời điểm chợ nhộn nhịp nhất thì lên đến đây vào khoảng từ 5 - 8 giờ sáng. Cũng giống như những khu chợ nổi khác ở miền Tây, những mặt hàng chào bán được người dân treo trên cây xào tre (còn gọi là cây bẹo), do đó, từ xa du khách đã có thể tìm thấy mặt hàng mình cần mua.

Khám phá chợ nổi Cái Bè du khách phải thuê thuyền, do đó bạn nên đi theo nhóm đông để tiết kiệm chi phí.

Chùa Vĩnh Tràng (Tiền Giang)

Thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang, chùa Vĩnh Tràng là một công trình kiến trúc độc đáo của miền Tây.

Viếng chùa, du khách như lạc vào một thế giới đầy uy nghiêm và thanh tịnh. Không giống như những ngôi chùa truyền thống của nước ta, chùa Vĩnh Tràng mang những nét giống với những ngôi đền của Campuchia, một ngôi nhà cổ của Pháp hoặc một lâu đài bí ẩn của Italia,...Trên nóc chùa có 5 mái nhô cao, tượng trưng cho Ngũ hành rất độc đáo.

Chợ Nổi Cái Răng (Cần Thơ)

Nhắc đến Cần Thơ chắc hẳn du khách sẽ không quên chợ nổi Cái Răng đông vui và náo nhiệt.

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 5

Nếu muốn chứng kiến sự sôi động của khu chợ nổi sầm uất này du khách nên xuất phát lúc 6h sáng. Nếu xuất phát từ bến Ninh Kiều bạn sẽ mất khoảng 20 – 30 phút tàu chạy để đến chợ.

Không chỉ có hoạt động buôn bán sôi nổi, tại khu chợ này du khách còn được thỏa sức thưởng thức bữa sáng giữa mênh mông sông nước với những món ăn sáng hấp dẫn như: Hủ tiếu , mì, cháo, …hoặc thưởng thức một ly café sáng, quan sát sự sôi động của khu chợ và lắng nghe những câu vọng cổ tha thiết.

Thạch Động (Hà Tiên, Kiên Giang)

Thạch Động còn được gọi là Thạch động Thôn Vân (tức động đá nuốt mây) là một tảng đá xanh khổng lồ, cao khoảng 80m nằm giữa một vùng đất rộng.

Du lịch Hà Tiên, nếu có dịp đến đây, đứng ở lưng chừng núi, du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thị xã Hà Tiên thơ mộng với những phum sóc của người Campuchia nằm ẩn hiện dưới chân đồi.

Núi Đá Dựng (Hà Tiên, Kiên Giang)

Núi Đá Dựng nằm cách trung tâm thị xã Hà Tiên khoảng 6km là một trong Hà Tiên Thập Cảnh. Núi đá này còn có tên gọi là Châu Nham Lạc Lộ (tức cò về núi ngọc). Nhờ có vị trí chiến lược quan trọng, núi Đá Dựng đã đi vào lịch sử đấu tranh hào hùng của quân dân Hà Tiên. Tham quan di tích này, du khách sẽ được khám phá vẻ đẹp kỳ bí của các hang động và nhiều ngôi chùa độc đáo.

Rừng U Minh (Cà Mau)

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 6

Nhắc tới Cà Mau - vùng đất cuối cùng của tổ quốc thì không ai không biết đến khu rừng U Minh nổi tiếng. Đây là quần thể rừng nguyên sinh rộng lớn với rất nhiều loài động - thực vật quý hiếm.

Du lịch miền Tây, đến với rừng U Minh bạn không chỉ được khám phá những rừng tràm bạt ngàn, đầy tôm cá mà còn được nghe những câu chuyện về bác Ba Phi cực kì thú vị và thưởng thức những đặc sản hấp dẫn nhất của xứ Cà Mau trù phú.

MÓN NGON MIỀN TÂY SAY LÒNG DU KHÁCH

Du lịch miền Tây hút khách bởi những khu vườn cây trái tốt tươi, nhiều đặc sản, con người bình dị, mộc mạc và rất hiếu khách. Không chỉ dừng lại ở đó, những món ngon ở miền Tây cũng khiến du khách mê hoặc nếu được một lần thưởng thức.

Cá lóc nướng trui

Món ăn có cách chế biến đơn giản nhưng lại vô cùng thơm ngon, hấp dẫn này luôn được lòng các thực khách mỗi khi có dịp du lịch miền Tây.

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 7

Thưởng thức một miếng cá lóc béo thơm chấm cùng nước mắm đường đầm me, tỏi, ớt ăn kèm các loại rau sống hoặc cuốn bánh tráng chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Đuông dừa

Đuông dừa là món ăn khá phổ biến ở xứ dừa bến Tre. Từ những con ấu trùng sống trong thân cây dừa, người dân nơi đây đã sáng tạo ra những món ngon cực hấp dẫn như: Đuông chiên giòn, đuông lăn bột, gỏi đuông dừa, … Lần đầu thưởng thức du khách có thể sẽ có chút rụt rè, tuy nhiên nếu dùng quen bạn sẽ nghiền món ăn hấp dẫn và giàu dinh dưỡng này đó.

Chuột đồng

Thịt chuột đồng là một trong số những món ăn đặc sản của người dân miền Tây.

Thịt chuột đồng được làm sạch và chế thành nhiều món ngon khác nhau như: Chuột đồng quay lu, chuột đồng xào kiệu, …

Thưởng thức một miếng chuột đồng quay lu béo mềm chắc hẳn hương vị sẽ còn đọng mãi nơi đầu lưỡi của du khách.

Lẩu mắm

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 8

Nhắc đến ẩm thực miền Tây sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua món lẩu mắm hấp dẫn.
Từ những đặc sản mà thiên nhiên ban tặng người dân miền Tây đã tạo nên một nồi lẩu mắm cực hấp dẫn. Thông thường để nấu được nồi lẩu mắm ngon nguyên liệu gồm có: 1 con cá bông lau hoặc cá hú, thịt ba chỉ ngon, tôm, mực, đậu bắp, mắm cá sặc, xương heo để nấu nước dùng,…Cùng các loại gia vị như: Nước cốt dừa, sả bằm, sả, ớt, muối, nước mắm,…và rau thơm như: Rau muống, ngói súng, bắp chuối, rau nhút, thơm,… tạo thành món ngon mê hoặc mọi thực khách.

Các món hủ tiếu

Hủ tiếu là niềm tự hào trong ẩm thực của người dân miền Tây. Du lịch miền Tây, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những loại hủ tiếu nổi tiếng nhất nơi đây như: Hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho, hủ tiếu Sa Đéc.

Mỗi loại hủ tiếu sẽ đến cho người thưởng thức những hương vị khác nhau. Tuy nhiên cả ba thương hiệu trên đều là món ngon quen thuộc của người dân địa phương và nhiều du khách.

Các món bún

Các món bún cũng góp phần tạo nên sự phong phú cho ẩm thực miền Tây.

Tại những địa danh miền Tây du khách có thể dễ dàng tìm thấy nhiều món bún hấp dẫn nơi đây như: Bún mắm, bún nước lèo Bạc Liêu, bún cá, bún tiêu giò, bún bò cay,...

Mỗi món bún đều có những hương vị khác nhau và đều là những món ăn để lại ấn tượng mạnh mẽ đến du khách dù chỉ một lần thưởng thức.

Lẩu cua đồng

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch miền Tây Nam Bộ - ảnh 9

Lẩu cua đồng là món ngon đầy tính sáng tạo của người miền Tây. Món ăn này sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn được thưởng thức trong tiết trời nắng nóng. Lẩu cua đồng là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị béo của cua đồng, vị thơm của hành tươi và màu bắt mắt của cà chua, thoang thoảng hương thơm của ngò rí vô cùng hấp dẫn.

Tùy vào khẩu vị của từng người mà món lẩu này còn được kết hợp với các loại tôm, ghẹ, mực, cá bống mú, chả cá,... cùng các loại rau vườn như đọt bông bí, rau mồng tơi, nấm,...

Lẩu cá linh bông điên điển

Lẩu cá linh bông điên điển là món ăn phổ biến ở miền Tây vào mùa nước nổi (từ tháng 8 đến tháng 11 hằng năm).

Món ăn này có nguyên liệu là những chú cá linh còn tươi rói, béo tròn, được làm sạch nấu cùng bông điên điển chưa bung cánh. Là món ăn dân dã nhưng lẩu cá linh bông điên điển luôn mê hoặc thực khách bởi có màu sắc bắt mắt, hương thơm thoang thoảng cùng vị thơm, béo đậm đà.

Vùng sông nước miền Tây hữu tình luôn là điểm đến lý tưởng nếu du khách muốn tận hưởng bầu không gian dịu mát, yên bình, thưởng thức món ngon dân dã và trải nghiệm những hoạt động thú vị như: Lội mương bắt cá, vịn cành hái trái,…

Còn chần chờ gì mà bạn chưa tham khảo những kinh nghiệm du lịch miền Tây mà chúng tôi chia sẻ và đặt ngay một tour du lịch miền Tây giá rẻ để trải nghiệm hết những điều thú vị nhất tại miệt vườn sông nước thi vị này.

Nguyễn Liên - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường