Đại Diện Đất Việt Tour Tham Gia Tọa Đàm: "Du Lịch MICE - Xu Hướng Và Cơ Hội"

15/09/2023 0 2439

Ngày 14/9/2023 vừa qua, tại Daewoo Hotel (Hà Nội) đã diễn ra buổi tọa đàm "Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội" do Hiệp hội du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ du lịch MICE (VMC) tổ chức. Tham gia sự kiện này có Ông Đỗ Văn Thức - Phó Tổng Giám đốc Đất Việt Tour.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam, du lịch hội họp hay còn gọi là MICE đem lại nhiều giá trị, nhưng chưa được quan tâm, đầu tư tương xứng. Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tại tọa đàm "Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội" do CLB Du lịch MICE Việt Nam (VMC) tổ chức chiều ngày 14/9/2023.

Tọa đàm Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội diễn ra ngày 14/9/2023.Tọa đàm "Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội" diễn ra ngày 14/9/2023.

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, nhiều điểm đến trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia phát triển thường dành sự quan tâm đặc biệt cho du lịch MICE. Theo dự báo, đến năm 2025 ngành MICE toàn cầu có thể đem lại nguồn thu 1.400 tỉ USD, so với mức 800 tỉ USD của năm 2019. Hiện nay châu Âu vẫn là khu vực phát triển MICE mạnh nhất, nhưng trong tương lai thì châu Á - Thái Bình Dương có thể chiếm lĩnh thị trường này.

"Dù vậy ở Việt Nam chưa có chính sách riêng cho du lịch MICE như các nước khác đang làm, thiếu vắng các nghiên cứu thị trường hay thống kê về du lịch MICE. Với dư địa hiện nay thì Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành điểm đến MICE hàng đầu khu vực, nếu lĩnh vực này được quan tâm, đầu tư tương xứng với hiệu quả mang lại" - TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Tọa đàm Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội thu hút đông đảo chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp tham gia.Tọa đàm "Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội" thu hút đông đảo chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp tham gia.

TS. Nguyễn Anh Tuấn cũng chỉ ra nhiều thách thức mà du lịch MICE tại Việt Nam đang phải đối mặt, như thiếu đồng bộ về chính sách và chiến lược cho riêng lĩnh vực này. Cơ sở hạ tầng phục vụ MICE dù đã được đầu tư ở một số điểm đến nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao, ngay cả Hà Nội vẫn thiếu các trung tâm tổ chức sự kiện đẳng cấp quốc tế. Ngoài ra nguồn nhân lực du lịch phục vụ MICE gặp khủng hoảng sau Covid-19, trong khi đây là lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao.

Dù vậy các doanh nghiệp và chuyên gia tin rằng du lịch MICE tại Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh và trở thành động lực dẫn dắt sự phục hồi của toàn ngành sau đại dịch Covid-19. Tại sự kiện MICE Expo 2023 chiều 14/9, các doanh nghiệp tổ chức đoàn MICE và nhà cung ứng dịch vụ trên cả nước đã kết nối và hợp tác kinh doanh, cùng tìm ra tiếng nói chung để thúc đẩy du lịch MICE tại Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Thức - Phó Tổng Giám đốc Đất Việt Tour cho biết trong nhiều năm trở lại đây, nhu cầu du lịch MICE ngày càng tăng cao, mỗi năm các công ty tổ chức nhiều sự kiện phát động kinh doanh hay hội nghị, khen thưởng. Thực chất hiện nay hoạt động MICE đã len lỏi vào rất nhiều sản phẩm du lịch. Các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức cho nhân viên đi du lịch luôn gắn với các hoạt động MICE, trò chơi tập thể (team-building) để thắt chặt sự đoàn kết, động viên, khen thưởng và truyền tải văn hóa doanh nghiệp.

Đại diện Đất Việt Tour - Ông Đỗ Văn Thức tham gia chia sẻ tại Tọa đàm Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội.Đại diện Đất Việt Tour - Ông Đỗ Văn Thức tham gia chia sẻ tại Tọa đàm "Du lịch MICE - xu hướng và cơ hội".

"Cơ sở hạ tầng phục vụ MICE của Việt Nam rất tốt, hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực, như Bali hay Bangkok... Dịch vụ ở Việt Nam tương đương với họ nhưng mức giá dễ chịu hơn, nhiều địa điểm ở Việt Nam còn to, đẹp, hiện đại hơn. Du lịch MICE sẽ ngày càng phát triển, bởi đối với các tập thể, đơn vị thì loại hình du lịch tham quan truyền thống đã bão hòa. Đơn cử như Đất Việt Tour đã tổ chức khoảng 2.000 đoàn lớn nhỏ mỗi năm thì các hoạt động MICE thường chiếm 30% chi phí của các tour này", ông Đỗ Văn Thức cho biết.

Hiện nay sự phát triển của công nghệ cũng góp phần "tiếp sức" cho du lịch MICE, giúp dễ dàng tổ chức các đoàn khách hoặc sự kiện lớn, thậm chí cá nhân hóa trải nghiệm tới từng thành viên.

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB Du lịch MICE Việt Nam cho biết với du lịch MICE hiện nay thì công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng. "Trong du lịch MICE, làm chủ được công nghệ là giải quyết được bài toán về xu hướng, thị trường…, tạo thuận lợi cho việc tổ chức team building, sự kiện ca nhạc hay thể thao, đặc biệt là các giải chạy. Du lịch MICE cũng thay đổi liên tục theo nhu cầu thị trường, vì vậy những doanh nghiệp làm MICE sẽ thích ứng kịp thời hơn với sự trợ giúp của công nghệ".

Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB Du lịch MICE Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.Ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB Du lịch MICE Việt Nam chia sẻ tại tọa đàm.

Theo Vov

Bình luận bài viết này
Tìm đường