Chùa Huyền Không Huế - Cái hồn kiến trúc Ấn Độ tại chùa Việt

08/07/2024 0 178

Chùa Huyền Không Sơn Thượng ở Huế không chỉ mang đến cho du khách một không gian yên bình, đậm chất thiền, mà còn là nơi để mọi người tìm về, suy ngẫm và cầu bình an. Hãy cùng Đất Việt Tour khám phá ngôi chùa đặc biệt nằm giữa rừng cây xanh tươi khi du lịch Huế trong bài viết sau đây.

Một vài nét về Chùa Huyền Không

Chùa Huyền Không Sơn Thượng nằm ở thôn Chầm, phường Hương Hồ, thị xã Hương Hà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây được bao bọc bởi rừng thông Vạn Tùng Sơn và những dãy núi hùng vĩ. Bất cứ ai đến đây đều có thể cảm nhận được bầu không khí trong lành và mát mẻ.

Chùa Huyền Không

Chùa Huyền Không (Ảnh: Sưu tầm)

Đi dọc theo con đường dẫn vào chùa, bạn sẽ thấy phong cảnh tuyệt đẹp và hài hòa. Cảnh vật như một bức tranh thủy mặc, với sự yên tĩnh và tiếng chim hót líu lo. Tiếng côn trùng rả rích tạo nên cảm giác bình yên lạ thường, khiến du khách quên đi mọi mệt mỏi và căng thẳng.

Chùa Huyền Không là một sự pha trộn hài hòa giữa kiến trúc Huế, Ấn Độ và Nhật Bản. Ngôi chùa nằm trên một khuôn viên rộng khoảng 6.000 mét vuông, được thiết kế thành một không gian yên tĩnh và ngập tràn cây xanh.

Lịch sử lâu đời của Chùa Huyền Không

Chùa Huyền Không Sơn Thượng có lịch sử hàng trăm năm tại đất kinh kỳ, mang đậm dấu ấn thời gian. Theo tìm hiểu, chùa được sáng lập bởi ngài Viên Minh cùng các chư huynh đệ Sư Tấn Căn Sư Trí Thâm và Sư Tịnh Pháp. Đến năm 1976, khi ngài Viên Minh vào làm Tổng thư ký tại chùa Kỳ Viên, thượng tọa Giới Đức được tiến cử làm trụ trì chùa Huyền Không.

Chùa Huyền Không nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km. Năm 1978, chùa được dời từ Hải Vân, Lăng Cô đến thôn Nham Biểu, xã Hương Hồ. Sau khoảng 10 năm phát triển tại đây, sư Giới Đức thiết kế chùa mang đậm hơi thở thiền và gần gũi với thiên nhiên, tạo nơi cho mọi người tìm đến để lánh xa muộn phiền. Đến năm 1992, thượng tọa chính thức đến ở trong núi Hòn Vượn, giao chùa cho đại đức Pháp Tông làm trụ trì. Chính bàn tay và sự sáng tạo của đại đức Pháp Tông đã tạo nên vẻ đẹp của chùa Huyền Không Sơn Thượng ngày nay.

Chùa Huyền Không có gì?

Khuôn viên Chùa Huyền Không

Huyền Không Sơn Thượng sở hữu vẻ đẹp như một bức tranh thủy mặc nhờ khí hậu mát mẻ và không gian yên tĩnh, đến mức có thể nghe thấy tiếng côn trùng râm ran, tiếng chim hót và tiếng lá xào xạc. Khuôn viên ngoại viện của chùa có thiết kế phóng khoáng với tầm nhìn rộng mở, cùng những công trình đặc biệt như:

  • Vườn cỏ đá: Khu vườn rộng khoảng 500 mét vuông với nhiều cỏ xanh và đá xám, thường được các nhà sư chọn làm nơi luyện võ nghệ, đàm đạo và ngâm thơ.

  • Ngũ hồ: Gồm 5 hồ là hồ Thủy Nguyệt Đàm, Vọng Oa Đàm, Sơn Ảnh Hồ, và hai hồ còn lại rải rác trong khuôn viên. Mỗi hồ đều có một cây cầu bắc ngang, tạo nên một khung cảnh hữu tình.

  • Thư pháp đình: Đối diện đồi thông là cụm nhà thủy tạ năm mái, nơi thường trưng bày nhiều thư pháp với những câu thơ thay đổi theo mùa và thời tiết.

Khuôn viên Chùa Huyền Không

Khuôn viên Chùa Huyền Không (Ảnh: Sưu tầm)

Nghinh lương đình

Điểm đặc biệt nhất ở đây chính là không gian thiết kế mở với ba mặt thông thoáng. Nguyên liệu xây dựng Nghinh Lương đình bao gồm ngói móc và gỗ tạp từ rừng xung quanh. Xung quanh đình có các chậu hoa sứ, hoa lan,... hàng trăm năm tuổi. Đây cũng là nơi du khách có thể dừng chân nghỉ ngơi, thưởng thức tách trà và trò chuyện.

Nghinh lương đình

Ảnh: Sưu tầm

Chánh điện

Khu vực chánh điện có mái nhà nhỏ màu gụ, thiết kế theo kiến trúc cổ của Việt Nam, với nền lót bằng gạch Tàu màu đỏ. Hầu hết các chi tiết khác đều được làm bằng gỗ và không sơn phết, tạo nên một không gian mộc mạc, đậm chất Huế.

Chánh điện là nơi để du khách đến cầu nguyện

Chánh điện là nơi để du khách đến cầu nguyện (Ảnh: Sưu tầm)

Khu vực chánh điện thờ tượng Phật Thích Ca, với tượng Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên ở hai bên, cùng nhiều vị Thánh Tăng khác. Phía sau chánh điện có một bức thư pháp lớn và hai bình hoa nghệ thuật. Chánh điện là nơi mọi người thường đến dâng hương cầu nguyện cho sức khỏe, bình an và nhiều may mắn.

Am mây tía

Am này là nơi ở, thư phòng, tiếp khách và trưng bày thư pháp của trụ trì. Du khách có thể đến đây để chiêm ngưỡng văn chương, thư pháp, hoặc cùng trò chuyện, bình thơ và khoe chữ.

Tĩnh trai đường

Khu vực này gồm các ngôi nhà liền kề, thiết kế trên diện tích khoảng 120 mét vuông, nằm phía sau chùa, được dùng để các nhà sư nấu nướng. Ngoài ra, tĩnh trai đường còn là nơi có không gian rộng để phục vụ hàng trăm Phật tử đến dự lễ.

Tĩnh trai đường

Ảnh: Sưu tầm

Nhà khách

Nhà khách tại chùa Huyền Không Sơn Thượng Huế là nơi mọi người có thể dừng chân nghỉ ngơi và tránh nắng. Đặc biệt, đây cũng là nơi tăng ni và Phật tử có thể gặp gỡ nhau nhờ thiết kế mở, không gian thoáng đãng với cấu trúc sử dụng ngói và gỗ, cùng với thảm rất sạch sẽ.

Khu vực đón tiếp khách tại Chùa Huyền Không

Khu vực đón tiếp khách tại Chùa Huyền Không (Ảnh: Sưu tầm)

Chùa Huyền Không Sơn Thượng là điểm tham quan tại Huế, mang đến cơ hội để khám phá và hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí tĩnh lặng và khung cảnh tuyệt đẹp. Đây là nơi bạn có thể tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống, nạp đầy năng lượng sau những áp lực thường ngày. Liên hệ đến 1800 6700 để Đất Việt Tour tư vấn cho bạn một tour du lịch Huế phù hợp với nhu cầu bạn nhé. 

Đất Việt Tour

Xem thêm các tour du lịch Huế trọn gói hấp dẫn:

Bình luận bài viết này
Tìm đường