5 lễ hội truyền thống thu hút khách vào dịp đầu xuân

10/05/2017 0 828

Xuân đến, Tết về, là mùa của vui chơi lễ hội, là dịp để mọi người hành hương tìm về cội nguồn, cầu mong cho một năm mới may mắn, bình an và hạnh phúc. Nước ta có gần 500 lễ hội cổ truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú trải rộng khắp ba miền. Mỗi lễ hội đều mang một ý nghĩa và giá trị riêng mà tiêu biểu nhất là những lễ hội được tổ chức vào dịp đầu năm như:

Lễ hội chùa Hương - xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội

Hằng năm, cứ vào ngày mồng sáu tháng Giêng, hàng triệu du khách bốn phương lại nô nức tụ họp về Hương Sơn cùng khai hội chùa Hương…

Lễ Hội Chùa Hương

Đỉnh cao của lễ hội là từ rằm tháng Giêng đến rằm tháng hai và thường kéo dài đến hạ tuần tháng ba âm lịch. Ngày mở hội, tất cả các đền, chùa, đình, miếu ở Hương Sơn đều khói hương nghi ngút, không khí vui tươi như bao trùm cả một vùng non nước. Với nội dung tôn vinh văn hóa Việt Nam, lễ hội chùa Hương có nhiều hoạt động thú vị nhằm giới thiệu với khách thập phương về giá trị truyền thống, tín ngưỡng của dân tộc.

Du khách du lịch lễ hội chùa Hương

Ngoài phần khai hội được tổ chức trang trọng, lễ hội còn có nhiều hoạt động khác như: phóng sinh trên suối Yến, triển lãm ảnh, hội bơi thuyền, cùng các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Du khách đến đây còn có thể ngồi thuyền vãng cảnh, nhìn ngắm thiên nhiên xinh tươi, tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng thư thái.

Lễ hội đền Trần - Nam Định

Lễ hội ở đền Trần thường diễn ra vào khoảng rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm. Nghi lễ được cử hành rất trang nghiêm với các lễ như: rước sắc từ các đình, đền xung quanh về dâng hương, tế tự ở đền Thượng, nơi thờ 14 vị vua Trần. Lễ dâng hương có 14 cô gái đồng trinh đội mâm hoa đi vào đền trong tiếng nhạc lễ, dâng lên 14 ngai vua theo cung cách triều đình phong kiến xa xưa.

Lễ hội đền Trần

Phần hội có nhiều hình thức sinh hoạt văn hoá độc đáo như: Chọi gà, diễn võ, đấu vật, múa lân, chơi cờ thẻ, đi cầu kiệu, hát văn, múa bài bông… rất hấp dẫn và cuốn hút du khách thập phương.

Đặc biệt nhất là nghi thức khai ấn với những lễ nghi truyền thống vẫn được giữ nguyên, thu hút hàng vạn người từ khắp mọi nơi về tham quan, xin ấn với mong ước một năm mới phát tài và thịnh vượng.

Hội Lim - Bắc Ninh

Hội Lim là một lễ hội lớn diễn ra từ ngày 12 đến 14 tháng Giêng hàng năm trên địa bàn huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh. Đây là lễ hội đặc sắc của vùng quan họ Kinh Bắc, gắn liền với những điệu hát, câu ca mang bản sắc rất riêng. Hội Lim bao gồm hai phần là lễ và hội. Buổi sáng ngày 13 tháng Giêng toàn thể quan viên, hương lão của các làng xã phải tề tựu đầy đủ tại lăng Hồng Vân để tế lễ hậu thần, trong khi tế có nghi thức hát quan họ để ca ngợi công lao của các vị tiền nhân.

Hội Lim Bắc Ninh

Phần hội diễn ra tại đồi Lim với các nhóm hát quan họ cùng các trò chơi dân gian, song vui nhộn nhất là phần thi hát hội. Hội thi hát được tổ chức theo hình thức du thuyền hát quan họ trong sự cổ vũ nồng nhiệt của du khách tham quan.

Nhắc đến hội Lim, người ta nhớ ngay đến những đám rước tưng bừng với hàng nghìn người tham gia, những làn điệu quan họ trữ tình, xen lẫn nhiều trò chơi dân gian lý thú.

Lễ hội Yên Tử - Uông Bí, Quảng Ninh

Yên Tử là vùng núi non linh, mang dấu ấn lịch sử, nơi phát tích của Thiền phái Trúc Lâm, một dòng Thiền mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc... Lễ hội Yên Tử là một trong những lễ hội hành hương mùa xuân lớn nhất Việt Nam. Được tổ chức bắt đầu từ ngày 10 tháng Giêng và kéo dài hết tháng 3 âm lịch, lễ hội đã thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước tham dự.

Lễ Hội Yên Tử

Sau phần nghi lễ long trọng cầu quốc thái dân an và lễ đóng dấu thiêng được tổ chức dưới chân núi Yên Tử, du khách có thể sử dụng hệ thống cáp treo hiện đại để lên tham quan chùa Đồng trên đỉnh núi và đắm mình trước vẻ đẹp thiên nhiên bao la kỳ vĩ.

Ngoài ra, du khách đến đây còn được chiêm bái tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông cao 9,9m, ngồi trên đài sen cao 2m, đây là bức tượng nguyên khối lớn, được chế tác tinh xảo trong điều kiện địa hình hiểm trở và khí hậu khắc nghiệt trên đỉnh núi. Giữa những ngôi chùa và rừng cây cổ thụ bao la, trong không khí trang nghiêm yên tĩnh, ai đến đây cũng đều cảm thấy tâm hồn thư thái…

Lễ hội núi Bà Đen - Tây Ninh

Lễ hội xuân núi Bà Đen được xem là một trong những nét đặc trưng của văn hóa dân gian Nam bộ. Tuy vía Bà diễn ra từ đêm 18 và ngày 19 tháng Giêng nhưng trong suốt tháng Giêng và cả tháng hai, nơi đây trở nên đông vui với dòng người tấp nập đổ về.

Lễ vía chùa bà Tây Ninh

Đường lên núi có 3 hệ thống di chuyển: Cáp treo, máng trượt, và đường bộ. Nếu có thời gian và thích cảm giác thử thách, du khách có thể đi bộ qua đoạn đường dài khoảng 1.500m với 1.207 bậc thang, ngang qua Cầu Đôi, Chùa Trung, Bảo Tàng, Hang Rồng, Cầu Gẫy, Dốc Thượng... Khi đến lưng chừng núi, du khách có thể ghé vào lễ đền Linh Sơn Thánh Mẫu trước khi tiếp tục lên chùa lễ Phật.

Từ đỉnh núi, nhiều đám mây bồng bềnh ẩn hiện làm du khách ngỡ như mình vừa lạc vào chốn thần tiên. Phóng tầm mắt ra xa, du khách còn thấy được toàn cảnh hồ Dầu Tiếng, một công trình thủy lợi đẹp và lớn nhất ở Việt Nam. Những người hành hương lên núi Bà thường thích xin những gói giấy đỏ trong đựng một nhúm gạo hoặc tiền lẻ như nhận lộc phát tài và may mắn… Lễ hội vào những ngày xuân đối với người dân Việt mang ý nghĩa hết sức thiêng liêng, quan trọng. Những nghi thức trong lễ hội vừa có tính chất trang nghiêm, vừa mang sắc thái tươi vui, rộn ràng của tín ngưỡng dân gian, qua đó thể hiện những ước mong của người dân về một cuộc sống an lành, hạnh phúc…

Trúc Linh – Đất Việt tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường