5+ nét đẹp văn hóa truyền thống Nhật Bản có thể bạn chưa biết

13/12/2022 0 578

Nhật Bản trong mắt du khách là một quốc gia phồn thịnh ở khu vực Đông Á với những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc. Khám phá ngay những điều thú vị trong văn hóa truyền thống của quốc gia này. Qua đó, bạn sẽ hiểu hơn và biết cách cư xử sao cho đúng nhất khi du lịch Nhật Bản.

Văn hóa trà đạo Nhật Bản

Văn hóa trà đạo - khi uống trà cũng là một bộ môn nghệ thuật. Trà đạo được hiểu đơn giản là thưởng thức trà ngon và cùng đàm đạo với về cuộc sống. Thưởng trà kiểu Nhật cũng là một trong những hoạt động du khách cực kỳ ưa thích khi đi tour du lịch Nhật Bản.

Văn hóa trà đạo này được bắt nguồn từ Nhật Bản vào cuối thế kỷ XII, nét văn hóa này được nhiều quốc gia trong khu vực hưởng ứng, trong đó có Việt Nam.

Văn hóa trà đạo Nhật BảnVăn hóa trà đạo Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới. Ảnh sưu tầm

4 nguyên tắc thưởng thức trà đạo Nhật Bản bao gồm: Hòa - kính - thanh - tịch. Ngoài ra, yếu tố về không gian, cách pha trà, lễ nghi khi thưởng thức trà là đặc biệt quan trọng.

Cách uống trà của người Nhật:

  • Đầu tiên, họ lấy bát trà bằng tay phải và đặt trước mặt. Sau đó, chào người chủ nhà và đặt bát trà vào lòng tay trái.

  • Xoay bát trà 2 vòng theo chiều kim đồng hồ trên tay trái để không đặt miệng trước hoa văn trên bát. Chai phần trà làm 3-4 lần, thưởng trà. 

  • Dùng tay lau đi phần miệng bát và dùng giấy lau tay và bỏ túi. Xoay bát trà theo chiều ngược kim đồng hồ đưa bát trà về vị trí ban đầu.

Đấu vật Sumo

Đấu vật Sumo xuất hiện trong nghi lễ tế thần để xem xem mùa vụ trong năm có bội thu hay không. Sang đến thời Edo, bộ môn võ thuật này được xem là một hình thức giải trí và lưu truyền cho đến ngày nay. 

Đấu vật SumoĐấu vật Sumo Nhật Bản. Ảnh sưu tầm

Các võ sĩ sumo sẽ thi đấu theo cặp trên nền sân đất hình tròn, có đường kính 4,55mm. Khác với các bộ môn võ thuật khác, đấu vật sumo Nhật Bản không chia theo chiều cao và cân nặng. Họ thi đấu đối kháng với nhau và điểm quyết định sự thắng bại nằm ở chiêu võ của 2 đấu sĩ.

Trang phục truyền thống Kimono

Trang phục truyền thống là một trong những điểm nhận dạng nhanh nhất bạn đến từ quốc gia nào. Giống như áo dài của Việt Nam hay hanbok của Hàn Quốc, kimono là trang phục truyền thống, là niềm tự hào gắn liền với quá trình phát triển của Nhật Bản.

Trang phục truyền thống KimonoTrang phụ truyền thống kimono của nữ tại Nhật Bản. Ảnh sưu tầm

Kimono rất dễ mặc vì chỉ có duy nhất 1 size, người mặc chỉ cần bó y phục sao cho phù hợp với bản thân. Kimono dành cho nữ có phần màu sắc và nhiều hoa văn họa tiết hơn. Trong khi đó, kimono dành cho nam có phần đơn giản và tối màu hơn.

Tinh thần võ sĩ đạo

Tinh thần võ sĩ đạo hay samurai đại diện cho tinh thần, ý chí quật cường của người Nhật. Một võ sĩ đạo phải có những đức tính như: Ngay thẳng, dũng cảm, lễ phép, trung thành, danh dự, tự kiểm soát bản thân và lễ phép.

lễ hội SamuraiLễ hội Samurai. Ảnh sưu tầm

Mùa xuân khi hoa đào nở, để tưởng nhớ những võ sĩ samurai, người Nhật sẽ tổ chức lễ hội Samurai. Lễ hội quy mô thu hút 1000 người tham gia. Người tham gia sẽ mặc những bộ cổ phục và tụ tập trước lâu đài Maizuru.

Bạn có thể đi tour Nhật Bản vào tháng 4 để trải nghiệm lễ hội này.

Cách cúi chào của người Nhật

Cách cúi chào của người NhậtNhật Bản có nhiều kiểu cuối chào khác nhau. Ảnh sưu tầm

Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy văn hóa này khi du lịch Nhật Bản. Người Nhật có tất thảy 3 kiểu chào đặc trưng:

  • Kiểu Saikeirei: Kiểu chào biểu hiện cho lòng kính trọng sâu sắc, người Nhật cúi thấp từ 45 đến 60 độ. Kiểu chào này thường được sử dụng trong những nghi thức trước các đền thờ, chùa chiền, Quốc kỳ và trước Thiên Hoàng

  • Kiểu Keirei - kiểu cúi chào bình thường. Cúi thấp người xuống 30-35 độ và giữ trong 2-3 giây. Đối với tư thế ngồi, người chào kiểu Keirei sẽ úp 2 tay xuống đất và cúi chào, khoảng cách từ đầu tới sàn từ 10-15cm.

  • Kiểu khẽ cúi chào: Hơi cúi nhẹ khoảng 1-2s, hai tay để hai bên hông.

Nét văn hóa bạn cần biết khi du lịch Nhật Bản

“Nhập gia tùy tục”, hiểu một số nét văn hóa trong giao tiếp trước khi du lịch Nhật Bản sẽ giúp bạn dễ hòa nhập khi đến đây. Hơn thế biết thêm một những điều cấm kỵ để không rơi vào tình huống khó xử khi giao tiếp: 

  • Tại Nhật không có văn hóa tip;

  • Nhật Bản cực kỳ tôn trọng văn hóa xếp hàng;

  • Không đổ nước sốt đậu nành trực tiếp lên cơm trắng. Bạn có thể đỏ sốt lên dưa chua và ăn kèm với cơm thay vì đổ trực tiếp vào nhau; 

  • Không được phép hút thuốc ngoài trời. Bạn chỉ được phép hút thuốc ở những khu vực được cho phép.

Trên đây là một số nét đẹp văn hóa của đất nước mặt trời mọc. Những phép tắc trong văn hóa của người Nhật có một số điều đáng đáng học hỏi và noi theo. Nếu có dịp du lịch Nhật Bản bạn sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị hơn về đất nước này. 

Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường