Ăn gì ở Campuchia: 10 đặc sản ngon nhất định phải thử

09/08/2023 0 5903

Du lịch không chỉ là những chuyến đi không ngừng nghỉ để ngắm cảnh mà còn là hành trình trải nghiệm về văn hóa, con người và đặc biệt là ẩm thực. Du lịch Campuchia cũng vậy, ngoài những ngôi đền cổ kính hùng vĩ, bạn còn có thể nếm thử những món ăn nhìn như quen thuộc với người Việt Nam nhưng lại có hương vị đặc sắc riêng biệt chỉ có tại Campuchia. Và bài viết này sẽ trả lời cho bạn câu hỏi đi Campuchia ăn gì với 10 món đặc sản tại đất nước này.

Hủ tiếu Nam Vang Campuchia

Hủ tiếu là món ăn phổ biến ở nhiều nước châu Á, và tại Campuchia cũng vậy. Nếu bạn còn đang suy tư xem đi Campuchia ăn gì, Campuchia có món gì ngon thì nhất định phải thử món hủ tiếu Nam Vang đã làm nhiều du khách say mê với hương vị đậm đà, đặc trưng của vương quốc Campuchia.

Hủ tiếu Nam Vang tại Campuchia

Hủ tiếu Nam Vang tại Campuchia (Ảnh: Sưu tầm)

Hủ tiếu Nam Vang có nguồn gốc từ một món hủ tiếu của người Hoa, sau đó được người Campuchia học theo và tinh chỉnh gia vị, cách chế biển để phù hợp với khẩu vị của người dân tại nước này. Đến ngày nay thì hủ tiếu Nam Vang chẳng những là món ăn phổ biến tại Campuchia, mà còn được nhiều nước khác yêu thích không thôi.

Món hủ tiếu này có nước dùng đậm đà được hầm từ xương, tôm và khô mực, ăn kèm với sợi hủ tiếu dai ngon, không thể thiếu thịt băm, và có thể ăn kèm thêm với gan, tim, tôm, mực tươi,... tùy vào khẩu vị của mọi người.  

Gợi ý quán ăn ngon:

  • Malis Cambodian Restaurant: Đây là nhà hàng có không gian sang trọng giữa lòng thủ đô Phnom Penh, chuyên phục vụ các món ăn truyền thống của Campuchia với nguyên liệu tươi ngon và hương vị tuyệt vời, có thể được đưa vào top các nhà hàng phải đi khi đến Campuchia.

Địa chỉ: 136 Norodom Boulevard, Phnom Penh 12101 Campuchia

  • Kuy Teav Orussey Siem Reap: Món hủ tiếu tại quán được thực khách khen ngợi về hương vị đậm đà của nước dùng, độ tươi ngon của thịt, thịt viên, tôm, và món ăn có khẩu phần lớn,... 

Địa chỉ: 302 NR63, Krong Siem Reap, Campuchia

  • Chet Kuy Teav Vanda (183): Hủ tiếu Nam Vang tại quán được thực khách đánh giá tốt về hương vị, ngoài ra vấn đề vệ sinh tại quán cũng làm các khách hàng cảm thấy rất hài lòng. 

Địa chỉ: Đường 183, Phnôm Pênh, Campuchia

Cá hấp Amok

Đây là món ăn đặc sản Campuchia vô cùng phổ biến đối với người dân bản địa và cả du khách quốc tế. Cá hấp amok sẽ được chứa trong vật đựng làm từ lá chuối và thường được chế biến từ cá lóc hoặc các loài cá da trơn.

Để làm được món này, đầu tiên cá sẽ được phi lê, sau đó sẽ được rưới lên một lớp sốt có kết cấu sệt được nấu từ hỗn hợp các nguyên liệu gồm trứng, khượng, mắm prahok và đường thốt nốt. Tiếp đó, hỗn hợp cá và sốt sẽ được cho vào vật chứa được xếp từ lá chuối, bên dưới có lót thêm vài lá chùm ruột hoặc lá nhàu, lá cải cầu vồng, cuối cùng cá sẽ được mang đi hấp.

Cá hấp amok có cách trình bày độc đáo

Cá hấp amok có cách trình bày độc đáo (Ảnh: Sưu tầm)

Sau khi cá hấp xong lại được phủ thêm 1 lớp nước cốt dừa béo ngậy ở bên trên, làm cho món ăn càng thêm dậy mùi và hấp dẫn. Món cá amok có mùi thơm của lá chuối, vị béo của trứng và nước cốt dừa, cay nồng của khượng. Đây sẽ là món ăn gây ấn tượng cho bạn cả về hương vị, mùi thơm và hình thức trình bày. 

Gợi ý quán ăn ngon:

  • Eleven One Kitchen BKK: Nhà hàng được đánh giá cao về không gian quán xanh mát, nhân viên nhiệt tình, bày trí món ăn đẹp mắt và đặc biệt là món Amok tại đây cũng được nhiều thực khách khen ngợi và đề cử cho các vị khách đến sau. 

Địa chỉ: Số 20 đường 334 Bkk1, Phnom Penh Campuchia.

  • Kabbas Restaurant: Món cá hấp amok tại nhà hàng nhận được rất nhiều lời khen ngợi và được các thực khách nhiệt tình đề cử với mọi người. Ngoài ra, không gian quán, thái độ phục vụ của nhân viên và giá cả cũng nhận được sự phản hồi tích cực.

Địa chỉ: 48Eo, Đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh 12206 Campuchia.

  • Khmer Surin Restaurant: Nhà hàng có không gian được trang trí theo phong cách hoài cổ mang nét đẹp trang nhã. Nơi đây được khen ngợi là nơi có các món ăn Khmer ngon, đặc biệt là món cá amok được rất nhiều thực khách đề cử.

Địa chỉ: 8e0, Đường St 57, Phnom Penh 12302, Campuchia

Cà ri Campuchia (Cà ri đỏ Khmer)

Cũng giống như tại các tỉnh miền nam Việt Nam, món cà ri tại Campuchia thường xuất hiện trong các dịp đám tiệc như đám cưới, hoặc các ngày lễ tôn giáo,...

Cà ri đỏ Khmer hấp dẫn

Cà ri đỏ Khmer hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

Món ăn này thường có nguyên liệu chính là thịt gà và các loại củ như khoai tây, khoai lang, cà rốt. Cà ri Campuchia có màu đỏ bắt mắt được tạo bởi điều đỏ, hương thơm cuốn hút từ các loại gia vị như hành, tỏi, sả, đậu phộng giã nhuyễn,.... và vị béo thanh, ngọt bùi của nước cốt dừa. Bạn có thể dùng món cà ri này cùng với bánh mì hoặc cơm nóng đều rất ngon.

Gợi ý quán ăn ngon:

  • Kabbas Restaurant: Ngoài món cá hấp amok nổi tiếng, nhà hàng còn được thường xuyên được khen ngợi về hương vị của các món cà ri, trong đó có cà ri đỏ Khmer. Và đây cũng là nơi được nhiều lời khen ngợi về sự phục vụ nhanh chóng, giá cả lại vô cùng hợp lý.

Địa chỉ: 48Eo, Đường 172 Chey Chomneas, Daun Penh, Phnom Penh 12206 Campuchia.

  • Khmer Grill: Quán ăn được đánh giá là có món cà ri đỏ khmer rất đáng để dùng thử, nhân viên thân thiện và hài hước cùng với giá cả phải chăng. 

Địa chỉ: Đường Watdamnak, Làng Wat damak Sangkat Salakamrouk Thị trấn Siem Reap, 17254, Campuchia. 

Num Banh Chok (Bún cà ri cá)

Num Banh Chok là món ăn đường phố không nên bỏ qua khi du lịch Campuchia. Món num banh chok bao gồm bún gạo tươi được ăn cùng rau sống, và nước dùng có hương vị đặc trưng. Điểm sáng của món ăn này chính là nước lèo có màu vàng óng ánh, được chưng nấu kỳ công từ nguyên liệu chính là mắm prahok và các lóc tươi.

Num Banh Chok Campuchia

Num Banh Chok Campuchia (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nước dùng được làm từ mắm và cá nhưng lại không hề có mùi tanh khó chịu. Thay vào đó, khi thưởng thức món ăn, vị giác của bạn sẽ được thỏa mãn bởi nước dùng vô cùng đậm đà, thơm lừng, ăn cùng sợi bún gạo tươi mềm và rau sống tươi giòn lại ngon càng thêm ngon. Các loại rau sống thường được ăn kèm món num banh chok là bông súng, hoa chuối, giá, bạc hà, dưa leo,...

Gợi ý quán ăn ngon:

  • Phum Num Banh Chok: Nhà hàng có không gian rộng rãi, thoải mái, được trang trí giản dị nhưng lại rất đẹp mắt. Món ăn tại đây có khẩu phần lớn, lại thêm hương vị đậm đà, truyền thống của món Num Banh Chok càng làm cho thực khách dùng bữa tại đây cảm thấy thỏa mãn.

Địa chỉ: 315 Angkor Conservation, Đường Phum Sla Kram, Sangkat Sla Kram, Siem Reap 17251 Campuchia. 

  • Sophath: Num Banh Chok tại đây rất được lòng các thực khách. Họ đánh giá món ăn này tại quán có nước dùng béo ngậy từ nước cốt dừa, thịt gà mềm, từng sợi bún đều thấm đẫm hương vị thơm ngon đậm đà của nước lèo, món ăn rất tuyệt vời. 

Địa chỉ: 78 Street 07 Sangkat Chaktomok, Campuchia

Bai Sach Chrouk (Cơm thịt heo)

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn nên ăn gì ở Campuchia vì sợ không quen với những món ăn có quá nhiều gia vị nồng thì bai sach chrouk hay cơm thịt heo là món ăn mà bạn rất nên nếm thử.

Bai sach chrouk là món ăn sáng phổ biến tại Campuchia

Bai sach chrouk là món ăn sáng phổ biến tại Campuchia (Ảnh: Sưu tầm)

Bai sach chrouk là món ăn với cơm và thịt heo, tuy đơn giản nhưng lại vô cùng ngon miệng và rất được ưa thích tại Campuchia. Thịt heo, thành phần chính trong món ăn này sẽ được ướp với nước dừa, tỏi, gia vị sau đó được nướng bằng than. Những miếng thịt heo nướng thơm phức, đậm vị sẽ được dùng chung với cơm trắng, và thường được ăn kèm với dưa leo, của cải muối, trứng gà chiên và một chén canh gà.

Gợi ý món ăn ngon:

  • Samnang Kitchen: Đây là một nhà hàng phục vụ các món ăn ngon đến từ nhiều nền ẩm thực trên thế giới, từ Campuchia đến các nước châu Á khác, các nước phương tây,... Vậy nên ngoài món Bai sach chrouk thì bạn cũng có thể nếm thử các món ăn khác. 

Địa chỉ: Số 155, chợ Toul Tom Poung, Phnom Penh

  • Tại góc chợ trung tâm: Quán cơm thịt heo trong khu chợ này đã có tuổi đời được 30 năm, tuy bề ngoài quán giản dị nhưng chất lượng món ăn thì rất được lòng thực khách. 

Địa chỉ: Góc đường 136, Gần khách sạn Sun & Moon, Chợ trung tâm, Phnom Penh

Canh chua Campuchia

Canh chua cũng là một trong những món ăn thường được nấu trong các bữa ăn gia đình ở Campuchia. Điều tạo nên hương vị đặc trưng của các món canh chua trong ẩm thực Campuchia chính là mắm prahok, loại gia vị tạo nên thương hiệu cho những món ăn Campuchia.

Canh chua cá Campuchia

Canh chua cá Campuchia (Ảnh: Sưu tầm)

Canh chua Campuchia gồm những nguyên liệu chính là thịt gà (hoặc cá, thịt heo, thịt bò), khượng, mắm prahok, rau muống, và me (hoặc những loại trái có vị chua khác như thơm, chanh). Canh chua Campuchia có màu vàng đẹp mắt và có hương vị đậm đà, kích thích bởi vị chua của me, vị giòn ngon của rau muống, thêm với những miếng thịt gà mềm ngọt và mọng nước, cùng với hương thơm ngào ngạt từ lá chanh và xả làm cho món ăn trở nên vô cùng hấp dẫn.

Gợi ý quán ăn ngon: 

  • Malis Cambodian Restaurant: Đây là nhà hàng rất nổi tiếng và cũng rất được yêu thích tại Campuchia. Từ hương vị của các món ăn đến không gian quán và thái độ phục vụ đều làm cho khách hàng đến dùng bữa tại đây cảm thấy hài lòng. Và canh chua thịt gà chỉ là một trong số rất nhiều món ngon mà bạn nên nếm thử tại đây. 

Địa chỉ: 136 Norodom Boulevard, Phnom Penh 12101 Campuchia

  • Labaab Restaurant: Nhà hàng được trang trí mang hơi hướng cổ điển, không gian rộng rãi, thoải mái. Nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống của Campuchia, trong đó có canh chua. Nhà hàng được thực khách đánh giá tốt cả về không gian, phong cảnh xung quanh, lẫn hương vị của các món ăn. 

Địa chỉ: 81 E2 Đại lộ Preah Monivong (93), Phnom Penh 12201, Campuchia.

Cua chiên tiêu xanh Kdam chaa

Cua chiên tiêu xanh là món ăn bắt mắt và cũng ngon miệng không kém được chế biến từ cua nguyên vỏ cùng với tiêu kampot và các loại gia vị như dầu mè, tỏi, hành, sả, bột bắp,... Ngoài ra còn có nước sốt được làm từ nước mắm, gừng và dầu hào,... Món cua sau khi chiên có màu cam đẹp mắt và hương thơm cuốn hút, thịt cua ngon ngọt được nêm nếm vừa ăn, vô cùng bắt.

Cua chiên tiêu xanh Kdam chaa là món hải sản rất được yêu thích

Cua chiên tiêu xanh Kdam chaa là món hải sản rất được yêu thích (Ảnh: Sưu tầm)

Gợi ý quán ăn ngon: 

  • Holy Crab: Nhà hàng có bầu không khí và tầm nhìn tốt với vị trí nằm bên cạnh bãi biển. Các món hải sản đều được đánh giá là tươi ngon, ngọt vị, và đặc biệt không thể bỏ qua món cua chiên tiêu xanh có hương vị tuyệt vời. Nếu đến đây vào buổi chiều, bạn còn có thể vừa thưởng thức các món ăn ngon vừa được ngắm hoàng hôn lãng mạn trên biển. 

Địa chỉ: F7PQ+VPC, Krong Kaeb, Campuchia.

  • Mr. Mab Phsar Kdam: Đây là nơi chuyên phục vụ các món hải sản tươi ngon được khách hàng đánh giá tốt, đặc biệt là các món cua. Các món ăn làm từ cua được khách khen ngợi là có gia vị nêm nếm vừa miệng, độ chín cũng vừa phải, có hương vị tuyệt vời. Ngoài ra nơi đây phục vụ các món ăn cũng rất nhanh chóng, đáng để trải nghiệm. 

Địa chỉ: Chợ cua Kep Phsar Kdam, Chợ cua, Kep 07503 Campuchia

Lap Khmer (Gỏi bò/ Salad bò Khmer)

Lap Khmer là món ăn ngon phổ biến và dễ ăn khác trả lời cho câu hỏi Campuchia có món gì ngon. Lap Khmer có nguyên liệu chính là thịt bò, thịt bò sau khi được làm tái bằng cách hấp, luộc hoặc nướng trên than sẽ được thái thành những lát mỏng, sau đó trộn với nước mắm, nước cốt chanh, sả, rau thơm, ớt,... và các gia vị khác. Ngoài ra món ăn này còn có thể được trộn với những nguyên liệu khác để thêm phần bắt miệng như hành tím, giá đỗ, đậu đũa,...

Lap Khmer/Salad bò Khmer

Lap Khmer/Salad bò Khmer (Ảnh: Sưu tầm)

Lap Khmer sẽ kích thích vị giác của bạn từ vị chua chua cay cay của ớt và chanh, mặn ngọt vừa phải, độ giòn ngon của giá và đậu đũa, thêm vào đó là những lát thịt bò tươi ngon, mọng nước, vừa mềm vừa dai vô cùng hấp dẫn.

Gợi ý các quán ăn ngon:

  • Kabbas Restaurant: Các món ăn Khmer tại đây được bán với giá cả phải chăng và được rất nhiều thực khách khen ngợi về hương vị, trong đó các món đặc sắc là salad bò Khmer, amok, bò/gà lok lak. 

Địa chỉ: 48Eo, 12206 Street 172, Phnom Penh 12206, Campuchia

  • Khmer Grill: Nhà hàng được nhiều du khách ghé thăm để thưởng thức các món ngon Campuchia. Ngoài ra nhân viên tại quán cũng thường xuyên được khen ngợi về thái độ vui vẻ, thân thiện. 

Địa chỉ: Đường Watdamnak, Làng Wat damak Sangkat Salakamrouk Thị trấn Siem Reap, 17254, Campuchia. 

Côn trùng chiên

Côn trùng chiên là món ăn đường phố tuy có vẻ ngoài đáng sợ nhưng lại được nhiều người Campuchia yêu thích, họ xem đây là món ăn vặt bổ dưỡng với lượng đạm cao. Họ thậm chí còn chăn nuôi một vài loại công trùng để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các loại côn trùng được chọn để làm món này thường là dế, cào cào, bọ cạp, nhện, kiến, cà cuống,... Bạn có thể dễ dàng mua món đặc sản Campuchia này tại các khu chợ, hoặc tại các quán ven đường,...

Côn trùng chiên là món ăn vặt yêu thích của nhiều người Campuchia

Côn trùng chiên là món ăn vặt yêu thích của nhiều người Campuchia (Ảnh: Sưu tầm)

Với côn trùng chiên, các loại côn trùng sẽ được sơ chế và ướp gia vị vừa phải trước khi được đem đi chiên, đảm bảo món ăn có độ giòn ngon vừa miệng.

Gợi ý nơi bán: 

  • Chợ nhện Skun tại Kampong Cham: Đây là khu chợ bán côn trùng nổi tiếng tại Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 75 km. Các loại côn trùng thường được bán tại đây có nhện dế, bọ cạp, châu chấu,... và đặc biệt nhất là nhện Tarantula. 

Địa chỉ: Quốc lộ 6, Skun, Campuchia

Sầu riêng Kampot

Đã du lịch Campuchia thì không thể bỏ qua sầu riêng Kampot, đây là một trong những giống sầu riêng được ưa thích nhất tại Campuchia. Sầu riêng Kampot được lòng thực khách bởi những múi sầu riêng ú nụ, vàng óng ánh, hạt lép, dày cơm, hương vị lại béo ngậy, thơm lừng. 

Sầu riêng Kampot là giống sầu riêng đặc sản của Campuchia

Sầu riêng Kampot là giống sầu riêng đặc sản của Campuchia(Ảnh: Sưu tầm)

Bạn có thể mua sầu riêng kampot tại các khu chợ hoặc vào các trang trại để có trải nghiệm mua và nếm thử sầu riêng tuyệt vời hơn nữa. 

Gợi ý nơi bán:

  • Trang trại sầu riêng Kampot: tại đây bạn có thể tham quan vườn sầu riêng và thưởng thức những trái sầu riêng kampot thơm ngọt tại vườn. 

Địa chỉ: Bokor, Campuchia

Trên đây là 10 đặc sản nhất định phải thử khi du lịch Campuchia. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn giải đáp được những thắc mắc “đi Campuchia ăn gì?”, “Campuchia có món gì ngon?”, “Campuchia có đặc sản gì?”. Chúc bạn sớm có được chuyến du lịch thú vị. Và nếu bạn cần được tư vấn chi tiết về các tour du lịch hấp dẫn, hãy liên hệ ngay cho Đất Việt Tour qua số tổng đài miễn phí 1800 6700

Đất Việt Tour

Gợi ý tour du lịch Campuchia dành cho bạn:

Bình luận bài viết này
Tìm đường