Chơi sao cho chất khi du lịch Hoàng Su Phì - Hà Giang

01/12/2022 0 1887

Là một người có niềm đam mê bất tận với du lịch khám phá thiên nhiên, văn hóa các vùng miền thì du lịch Hà Giang là một trong những địa điểm bạn không nên bỏ qua. Khung cảnh, ẩm thực và con người nơi đây chắc chắn sẽ khiến bạn mê hoặc, nhớ mãi không quên một  khi đặt chân đến đây. Nếu bạn đang lăn tăn về các điểm du lịch và ăn uống Hà Giang, hãy để Đất Việt Tour mách bạn “chơi sao cho chất” khi du lịch Hoàng Su Phì.

1. Đôi nét về Hoàng Su Phì - Vùng đất “Vỏ cây vàng”

Là một huyện miền núi nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, Hoàng Su Phì được mệnh danh là vùng đất “Vỏ cây vàng”. Huyện Hoàng Su Phì bao gồm 1 thị trấn và 24 xã, là nơi sinh sống của 12 dân tộc thiểu số của Việt Nam, chiếm đa số trong đó là dân tộc Mông, Nùng, Tày, Dao và La Chí.

Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì (Ảnh: sưu tầm)

Hoàng Su Phì có vị trí cách 400km khi đi từ thủ đô Hà Nội khoảng và cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 100km về hướng Tây. Trong những năm trở lại đây,  cơ sở hạ tầng giao thông đã được Nhà nước đầu tư phát triển hơn rất nhiều, tuy nhiên để đến được Hoàng Su Phì và các địa điểm du lịch đẹp ở đây, du khách phải vượt qua một vài cung đường khá khó đi và những con đèo hiểm trở. Đó cũng là một nét đặc trưng riêng khi du khách đến khám phá Hoàng Su Phì nói riêng hay Hà Giang nói chung.

Địa hình của Hoàng Su Phì nằm ở vùng thượng nguồn của sông Chảy, chính vì thế mà đại hình nơi đây có độ dốc lớn và bị chia cắt bởi nhiều con suối. Với lợi thế về thiên nhiên và địa hình, Hoàng Su Phì được mệnh danh là thiên đường mùa thu ở Việt Nam và trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch Hà Giang.

2. Nên du lịch Hoàng Su Phì vào mùa nào?

Mỗi mùa trôi qua ở Hoàng Su Phì đều mang một vẻ đẹp và nét đặc trưng rất riêng của vùng núi Hà Giang. Dù đến du lịch ở bất kỳ thời điểm nào trong năm, Hoàng Su Phì đều sẽ không làm du khách thất vọng. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin dưới đây để đưa ra quyết định du lịch ở Hoàng Su Phì vào thời điểm nào trong năm nhé.

Mùa xuân: Thông thường, người dân vùng núi Tây Bắc thường tổ chức các lễ hội truyền thống cũng như các trò chơi dân gian vào mùa xuân. Du khách có thể được trải nghiệm nét đẹp văn hóa của người dân tộc Vùng cao nơi đây khi đến Hoàng Su Phì vào mùa xuân. Ngoài ra, mùa xuân tại Hoàng Su Phì còn là mua có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và tràn đầy sức sống với sắc hoa đua nở của các loài hoa chỉ có ở vùng núi Tây Bắc.

Mùa hè: Du khách khi đến du lịch Hà Giang vào mùa hè, tầm từ tháng 5 đến tháng 6 thì sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa nước đổ. 

Mùa thu: Giữa tháng 9 là mùa lúa chín ở Hoàng Su Phì, đến đây vào mùa lúa chín bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp được mệnh danh là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật. Mùa lúa chín tại Hoàng Su Phì cũng chính là mùa du lịch thu hút nhiều khách du lịch nhất đến với Hà Giang. Thời tiết mùa thu cũng mát vẻ và ít mưa giúp cho du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp hút hồn của những thửa ruộng bậc thang hút hồn một cách trọn vẹn nhất. 

Mùa đông: Thời tiết mùa Đông ở Hoàng Su Phì rất lạnh, tuy nhiên, du khách có thể trải nghiệm mùa săn mây, săn tuyết lý tưởng trên đỉnh Chiêu Lầu Thi hay Tây Côn Lĩnh vào mùa đông ở Hoàng Su Phì.

3. Kinh nghiệm di chuyển khi đi du lịch Hoàng Su Phì 

Phương tiện di chuyển từ Hà Nội đi Hà Giang: Du khách có thể đi bằng xe khách ghế ngồi hay giường nằm ở bến xe Mỹ Đình để di chuyển từ Hà Nội đến Hà Giang. Bạn nên tìm hiểu các nhà xe trước để chủ động hơn trong quá trình di chuyển, vì thường các chuyến xe sẽ xuất phát vào buổi tối. 
Di chuyển Hoàng Su Phì

Di chuyển Hoàng Su Phì (Ảnh: sưu tầm)

Phương tiện di chuyển từ trung tâm thành phố Hà Giang đi Hoàng Su Phì: Chỉ cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 100km, du khách sẽ có nhiều cách để đi đến các địa điểm du lịch của Hoàng Su Phì. Các phương tiện di chuyển hầu hết các khách du lịch đến với Hoàng Su Phì thường đi là xe khách, phương tiện cá nhân và thuê xe máy tại các điểm cho thuê tại Hà Giang. 

Săn tour cực Hot>>>  HÀ NỘI | HÀ GIANG | LŨNG CÚ | ĐỒNG VĂN | THÁC BẢN GIỐC | ĐỘNG NGƯỜM NGAO | PÁC BÓ | HỒ BA BỂ

4. Địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ khi đến với Hoàng Su Phì

Du lịch Tây Bắc, Hà Giang - Hoàng Su Phì, có gì hấp dẫn? Ruộng bậc thang, chợ phiên, trekking những ngọn núi cao, ẩm thực vùng núi Tây Bắc, Lễ hội văn hóa của người đồng bào dân tộc… là những trải nghiệm du khách không nên bỏ lỡ khi du lịch Hà Giang.

Di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Là một trong những địa danh được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận là di sản cấp quốc gia, Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là tài nguyên du lịch quý giá của Hà Giang. Đây là thành quả của sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên, sự thông minh, khéo léo và sức lao động của con người. Những thửa ruộng bậc thang bát ngát, uốn mình mềm mại, thơ mộng chính là niềm tự hào của người dân Hoàng Su Phì.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì (Ảnh: sưu tầm)

Hàng năm, mùa nước đổ và mùa lúa chín là hai mùa đẹp nhất để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì. Mùa lúa chín rơi vào khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm là thời điểm lý tưởng nhất để du khách ngắm nhìn cảnh đẹp. Đây cũng là thời điểm Hoàng Su Phì khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan đông nhất trong năm.

Núi Tây Côn Lĩnh

Tây Côn Lĩnh là một trong những ngọn núi nằm trong danh sách muốn chinh phục nhất của du khách trong hành trình du lịch Hoàng Su Phì của mình. Thuộc địa phận 2 huyện Vị Xuyên và Hoàng Su Phì, Núi Tây Côn Lĩnh là ngọn núi cao nhất Đông Bắc Việt Nam và được mệnh danh là “Nóc nhà của vùng Đông Bắc”

Núi Tây Côn Lĩnh

Núi Tây Côn Lĩnh (Ảnh: sưu tầm)

Núi Tây Côn Lĩnh nằm ở thượng nguồn sông Chảy, có địa hình hiểm trở, cảnh vật hùng vĩ và có nhiều loại động vật, thực vật phong phú, đa dạng. 

Thôn Nậm Hồng

Thôn Nậm Hồng

Thôn Nậm Hồng (Ảnh: sưu tầm)

Thôn Nậm Hồng là một thôn nhỏ ở xã Thâm Nguyên, đây là nơi sinh sống của người đồng bào dân tộc Dao đỏ tại Hoàng Su Phì. Tới đây, bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn được trải nghiệm những hoạt động văn hóa độc đáo của người Dao đỏ. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc các vùng miền trên khắp Việt Nam và muốn tìm về một không gian thực sự hoang sơ thì Thôn Nậm Hồng là một địa chỉ bạn không nên bỏ qua.

Đồi hoa tam giác mạch

Trên những sườn đồi, cạnh những con đường, những thửa ruộng,  hay ven những ngôi nhà cũ kỹ của người dân Hoàng Su Phì, hàng triệu bông hoa tam giác mạch thu hút rất nhiều du khách đến để ngắm nhìn và chụp những bức ảnh độc đáo. Màu xanh của núi rừng hòa quyện với tam giác mạch tím biếc tạo thành một khung cảnh tuyệt đẹp. 

Đồi hoa tam giác mạch

Đồi hoa tam giác mạch (Ảnh: sưu tầm)

Là loài hoa đặc trưng chỉ có ở xứ sở cao nguyên đá hoang dại, hoa Tam giác mạch với sắc tím biếc sẽ nở vào thời điểm cuối mùa thu. Du khách có thể chủ động sắp xếp thời gian để đến chiêm ngưỡng cảnh đẹp của cánh đồng hoa tam giác mạch thi nhau khoe sắc.

Khu mộ cổ dân tộc La Chí

Khu mộ cổ dân tộc La Chí

Khu mộ cổ dân tộc La Chí (Ảnh: sưu tầm)

Khu mộ cổ dân tộc La Chí thuộc địa bàn của xã Bản Phùng, huyện Hoàng Sù Phì và xã Bản Díu, huyện Xín Mần. Những ngôi mộ tại đây gắn với một truyền thuyết, bạn sẽ được nghe kể khi đến thăm quan địa điểm này.

Hơn tất cả, đây cũng là một nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc La Chí.

Đền Suối Thầu

Một địa điểm nữa du khách du lịch Hà Giang, Hoàng Su Phì có thể ghé thăm là đền Suối Thầu. Đây là một di tích lịch sử tín ngưỡng của người dân địa phương Hoàng Su Phì. Đền Suối Thầu  thờ các vị thần trong dân gian thần rừng, thần đất, thần nông, bà mụ, ngọc hoàng, thiên lôi,… những người phù hộ và giúp đỡ để người dân Hoàng Su Phì có cuộc sống bình an và những mùa màng bội thu. 

Đây là một địa điểm du lịch tâm linh đối với du khách và có ý nghĩa lớn với  đời sống văn hóa, tinh thần của người đồng bào tại Hoàng Su Phì.

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Một khi đã du lịch Hà Giang - Hoàng Su Phì thì chợ phiên là trải nghiệm nhất định du khách phải thử một lần. Đây là điểm đặc trưng mang đậm nét văn hóa của của người dân địa phương nơi đây. 

Chợ phiên Hoàng Su Phì

Chợ phiên Hoàng Su Phì (Ảnh: sưu tầm)

Vào ngày chủ nhật hàng tuần, người dân địa phương ở đây sẽ họp Chợ phiên Hoàng Su Phì. Mọi người dân sẽ trao đổi, buôn bán đủ loại hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày trong phiên chợ này. Không khí chợ phiên diễn ra khá sôi nổi, náo nhiệt, nhưng cũng không kém phần giản dị chất phát của người dân ở đây. Tham gia chợ phiên Hoàng Su Phì  là cơ hội giúp du khách cảm nhận được sự đặc sắc và đa dạng trong văn hóa tại Hoàng Su Phì.

Đỉnh Chiêu Lầu Thi

Đỉnh Chiêu Lầu Thi là một trong những ngọn núi hùng vĩ bậc nhất du khách có thể chinh phục khi đến du lịch Hà Giang nói riêng và du lịch Tây Bắc nói chung. 

Đỉnh Chiêu Lầu Thi

Đỉnh Chiêu Lầu Thi (Ảnh: sưu tầm)

Nằm ở độ cao 2.402m so với mực nước biển, Đỉnh núi Chiêu Lầu Thi thuộc xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su phì. Những phiến đã lớn tạo nên khung cảnh hùng vĩ và đặc biệt tại khu vực đỉnh núi. Vì thế đây là điểm trekking, check-in tại Hoàng Su Phì rất nổi tiếng được nhiều người lựa chọn để chinh phục trong chuyến du lịch Hà Giang của mình. Tại đây, du khách có thể được chiêm ngưỡng bao quát khung cảnh của Hoàng Su Phì từ trên cao.Đây cũng là một trong những địa điểm săn mây lý tưởng dành cho những du khách thích hoạt động trải nghiệm này. Ngoài ra, trên hành trình chinh phục đỉnh Chiêu Lầu Thi, du khách cũng được quan sát khám phá hệ sinh thái của những khu rừng nguyên sinh nơi đây.

5. Các món ăn nhất định phải thử khi đến với Hoàng Su Phì

Cơm lam

Cơm lam Hoàng Su Phì

Cơm lam Hoàng Su Phì (Ảnh: sưu tầm)

Không thể không nhắc đến cơm lam khi du khách đến du lịch tại Hà Giang - Hoàng Su phì. Đây là một loại đặc sản đặc trưng dân giã và quen thuộc đối với người dân đồng bào vùng Tây Bắc. Từ những hạt gạo dẻo thơm thu hoạch từ những thửa ruộng bậc thang nơi đây, người dân địa phương nơi đây đã chế biến nên Cơm lam mang hương vị thơm ngon, đặc biệt. Đây cũng chính là món ăn hấp dẫn nhiều du khách khi đến với Hoàng Su Phì.

Cốm nếp

Cốm nếp Hoàng Su Phì

Cốm nếp Hoàng Su Phì (Ảnh: sưu tầm)

Cốm nếp ở Hoàng Su Phì có hương vị khá đặc biệt, khó quên đối với du khách du lịch khi thưởng thức. Người La Chí thường sử dụng cốm nếp để để tiếp đãi khách quý.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp (Ảnh: sưu tầm)

Là một món ăn không thể bỏ lỡ nữa khi du khách đến với Hoàng Su Phì, thịt trâu gác bếp là món đặc sản được nhiều du khách thưởng thức và chọn  mua về làm quà. Thịt trâu dai, đậm vị nhưng vẫn giữ được hương vị tự nhiên khiến bất kỳ ai cũng tấm tắc khen ngon.

Thịt chuột

Đối với dân tộc La Chí ở Hoàng Su Phì, Chuột là loài vật mang nhiều ý nghĩa. Trong các lễ cúng truyền thống của người đồng bào dân tộc La Chí nơi đây, thịt chuột cũng là một trong những món ăn không thể thiếu. Vì thế du khách nên thử qua thịt chuột một lần khi đến du lịch nơi đây

Thắng cố

Chắc chắn rồi, khi đến du lịch  Hà Giang, Hoàng Su Phì, đặc biệt là vào mùa lạnh thì những du khách sành ăn uống không thể bỏ qua món ăn đặc sản Thắng cố nổi tiếng. Thưởng thức bát thắng cố thơm ngon nóng hổi với rau rừng, kèm với nhâm nhi chút rượu ngô thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào.

Trà shan tuyết

Trà shan tuyết

Trà shan tuyết (Ảnh: sưu tầm)

Được trồng trên dãy núi Pìn Hò với độ cao lên đến hàng nghìn mét, cây chè shan tuyết mang đến một hương vị độc đáo, rất thơm và hấp dẫn.

Cá chép ruộng

Cá chép ruộng

Cá chép ruộng (Ảnh: sưu tầm)

Người dân ở Hoàng Su Phì thường thả cá chép vào nuôi trong chính những thửa ruộng bậc thang của nhà mình, vào mùa lúa chín cũng là mùa người dân thu hoạch cá chép. Nếu ở trong các homestay khi du lịch Hoàng Su Phì, du khách sẽ được trải nghiệm tự tay bắt cá chép, chế biến những món ăn đơn giản, dân giã và thưởng thức ngay trong không gian thiên nhiên tuyệt vời nơi đây.

Lạp xưởng hun khói

Lạc xưởng hun khói

Lạc xưởng hun khói (Ảnh: sưu tầm)

Một trong những món đặc sản có thể thưởng thức và mua về làm quà khi đến vời Hoàng Su Phì nữa có thể kể đến là Lạp xưởng hun khói. Đây cũng là một món ăn du khách rất nên thử qua.

6. Nên lưu trú ở đâu khi du lịch Hoàng Su Phì, Hà Giang

Địa điểm lưu trú cũng là vấn đề mà du khách nên cân nhắc chọn lựa kỹ càng khi đi du lịch Hoàng Su Phì, bên cạnh việc lựa chọn phương tiện duy chuyển và các địa điểm tham quan. Là một điểm đến du lịch Hà Giang nổi tiếng, các loại hình lưu trú ở Hoàng Su Phì có thể khiến du khách hài lòng.

Lựa chọn khách sạn và nhà nghỉ: Tại Hoàng Su Phì các khách sạn và nhà nghỉ chủ yếu tập trung ở thị trấn Vinh Quang. Giá phòng cũng khá hợp lý đáp ứng được đầy đủ tiện nghi cho nhu cầu của du khách. Bạn nên đặt phòng trước khi đến Hoàng Su Phì vào các mùa du lịch cao điểm trong năm để đảm bảo chỗ nghỉ ngơi khi du lịch tại đây.

Lựa chọn Homestay: Du lịch tại Hoàng Su Phì ngày càng phát triển với hình thức du lịch sinh thái cộng đồng. Trong đó, homestay là một yếu tố rất quan trọng, và đây cũng là hình thức lưu trú phổ biến hiện nay và được nhiều du khách quan tâm khi đến Hoàng Su Phì. Bạn sẽ được tận hưởng cảm giác hòa mình vào  thiên nhiên và đời sống của người dân địa phương khi lựa chọn hình thức lưu trú Homestay. Đây là hình thức lưu trú phù hợp với những du khách đam mê trải nghiệm.

Săn tour cực Hot>>>  HÀ GIANG | LŨNG CÚ | SÔNG NHO QUẾ | CAO NGUYÊN ĐỒNG VĂN

7. Chi phí khi du lịch Hoàng Su Phì là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào nhu cầu chi tiêu của mỗi du khách thì nhìn chung, một chuyến đi du lịch Hoàng Su Phì sẽ cần đến những chi phí sau đây:

  • Chi phí đi lại: thuê xe, xe khách, thuê xe máy.

  • Chi phí ăn uống

  • Chi phí dịch vụ lưu trú

  • Chi phí tham quan

  • Chi phí phát sinh

Đối với một chuyến đi Hoàng Su Phì 3 ngày 2 đêm thì kinh phí sẽ rơi vào khoảng 3.500.000 đồng đến 4.000.000 đồng, cũng có thể phát sinh cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào cách cân đối chi tiêu và nhu cầu của bạn.

8. Những điều cần lưu ý khi du lịch Hà Giang, Hoàng Su phì

Dưới đây là một số lưu ý nhỏ Đất Việt Tour đã tổng hợp, bạn có thể lưu lại khi đi du lịch Hà Giang - Hoàng Su Phì

  • Khi đi đến du lịch Hoàng Su Phì bạn cần mang theo đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân như CCCD/CMND, bằng lái xe. 

  • Nếu tự di chuyển bằng xe máy thì bạn nên kiểm tra và bảo trì xe thật kỹ trước khi bắt đầu di chuyển để đảm bảo có một chuyến đi thuận lợi và an toàn nhất.

  • Du khách nên chú ý về vấn đề xăng xe để đảm bảo không hết xăng trên đường đi

  • Phòng trường hợp thời tiết xấu, du khách nên mang theo túi nilon, áo mưa bộ.

  • Ưu tiên mang theo những trang phục cơ bản, dễ mặc, dễ di chuyển và phù hợp với thời tiết.

  • Mang theo nước uống, đồ ăn nhẹ và một số loại thuốc cơ bản.

  • Chuẩn bị máy ảnh để lưu lại những tâm hình lưu niệm khi đến với Hoàng Su Phì. Đừng quên mang theo pin dự phòng nhé,….

  • Trong quá trình tham quan, du lịch bạn nên chú ý bảo quản tài sản cá nhân của mình.

Ngoài ra, các em nhỏ ở vùng cao nơi đây sẽ rất vui nếu bạn đem theo quần áo, bánh kẹo và sách vở để tặng đấy.

Trên đây là những kinh nghiệm từ A đến Z Đất Việt Tour đã tổng hợp lại cho bạn khi du lịch Hà Giang - Hoàng Su Phì. Nếu bạn có bất cứ băn khoăn gì đừng ngần ngại liên hệ hotline 1800 6700 để Đất Việt Tour giải đáp giúp bạn nhé. Chúc bạn có tour du lịch Hà Giang và khám phá Hoàng Su Phì đáng nhớ và thật trọn vẹn.

Đất Viêt Tour

Bài viết được quan tâm>>> Du Lịch Hà Giang Mùa Lập Đông Có Gì Thú Vị?

Bình luận bài viết này
Tìm đường