Cuộc đời "Vua Mèo" và bí mật dinh thự nhà họ Vương tại Hà Giang

03/08/2022 0 11081

Hà Giang hay còn được cắt nghĩa là “con sông nhỏ đổ vào sông lớn”, nơi đây mang trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng, sự hùng vĩ của tháng năm lịch sử và những vết tích của dòng thời gian mà đến nay vẫn chưa được khám phá hết. Du lịch Hà Giang bạn sẽ không ngừng ngưỡng mộ trước vẻ đẹp nơi đây mà thiên nhiên ban tặng, những món ăn đặc trưng của người dân nơi đây và những bí mật được khai phá. Hãy cùng Đất Việt Tour tìm hiểu về những câu chuyện tại vùng đất linh thiêng này.

Hà Giang - vùng đất gây thương nhớ

Đến với Hà Giang, rất nhiều khách du lịch đã không tìm được vẻ thích thú và hạnh phúc bởi lẽ họ bị cuốn hút bởi phong cảnh hữu tình, nét văn hóa phong phú của vùng đất này. Hơn thế nữa là sự thu hút của cuộc đời “Vua Mèo” và bí mật dinh thự hơn 150 tỉ nhà họ Vương Tại Hà Giang. Nơi đây chứa đựng câu chuyện lịch sử của “Vua Mèo” Vương Chính Đức - người có sức ảnh hưởng nhất thời bấy giờ đối với dân tộc H’Mông, cùng tìm hiểu những câu chuyện bí mật về nhà vua mèo này nhé.

Đừng bỏ lỡ tour khám phá Hà Giang 4 ngày 3 đêm >>> Hà Nội | Hà Giang | Lũng Cú | Sông Nho Quế | Đồng Văn 

Dinh thự “Vua Mèo”

Góc chính diện dinh thự Vua Mèo

Góc chính diện dinh thự Vua Mèo (ảnh sưu tầm)

Dinh thự họ Vương được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, đây một trong những công trình xây dựng với quy mô lớn nhất thời bấy giờ. Với thiết kế độc đáo, kết hợp với đặc trưng văn hóa đã tạo nên một dinh thự “Vua Mèo” vô cùng tráng lệ và đậm vết tích lịch sử. Ngày nay, Dinh thự Vua Mèo vẫn tọa lạc ở thung lũng Sà Phìn, Lũng Phìn, Đồng Văn, Hà Giang. Công trình này gắn liền với hai cha con họ Vương là Vương Chính Đức và Vương Chí Thành. “Vua Mèo” tên gọi khác của ông Vương Chính Đức, là người đứng đầu chế độ phong kiến của dân tộc Mông. Vương Chí Thành - con trai nhà vua mèo, vì có công với cách mạng nên đã được bầu làm Đại biểu quốc hội với hai nhiệm kỳ đầu tiên.

Dinh thự Vua Mèo được xây dựng vào những năm 1898, bởi những người thợ Vân Nam, Trung Quốc chung tay với những đồng người của dân tộc Mông và được khánh thành 1907. Dinh thự này tiêu tốn của “Vua Mèo” với số tiền là 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương tương đương 150 tỷ VNĐ cho khoảng 1200m2. Lịch sử lâu đời cùng với nét văn hóa đặc trưng của người Mông, kiến trúc này đã được bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia vào 1993.

Thiết kế của Dinh thự “Vua Mèo”

Dinh thự của nhà vua mèo nằm ở thung lũng Sà Phìn được bao quanh những mảnh đất cao, nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy giống như mai rùa khổng lồ. Bởi thiết kế này mà dinh thự này tạo nên sự phòng thủ tuyệt đối trong thời kì kháng chiến chống Pháp ác liệt và đầy đau thương. Trải qua hơn một thế kỷ, dường như mọi thứ ở trong dinh thự vẫn còn y nguyên như thuở ban đầu.

Thiết kế dinh thự họ Vương theo 3 nền văn hóa

Thiết kế dinh thự họ Vương theo 3 nền văn hóa (ảnh sưu tầm)

Bên ngoài dinh thự 

Kiến trúc của dinh thự là sự kết hợp 3 nền văn hóa Trung, Pháp và H’Mông, tuy nhiên văn hóa H’Mông vẫn là văn hóa chủ đạo trong dinh thự nhà họ Vương. Tổng thể tại dinh thự có 4 căn nhà ngang, 6 căn nhà dọc, chia làm 3 khu vực là tiền dinh, trung dinh và hậu dinh với 64 căn phòng nhỏ sắp xếp trên 2 tầng. Do dinh thự được thi công hoàn toàn bằng sức lực con người, không có sự can thiệp của máy móc nên để đảm bảo được tính kiên cố, những người thi công đã dùng đá xanh giúp cho dinh thự đứng vững dưới dòng thời gian lịch sử.

Đến với dinh thự “Vua Mèo” chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng gần gũi khi thiết kế nơi đây theo bố cục trong thấp ngoài cao, tạo sự chắc chắn kiên cố khi đến thăm quan. Bên cạnh đó, dinh thự này không có vẻ nguy nga, đồ sộ như những dinh thự lịch sử khác bởi dinh thự được chia nhỏ làm nhiều gian khác nhau, mang nét văn hóa giản dị và phần mộc mạc thể hiện trên kiến trúc này.

Dinh thự vua Mèo qua hơn 100 năm

Dinh thự vua Mèo qua hơn 100 năm (ảnh sưu tầm)

Bên trong dinh thự

Khi bạn thăm quan dinh thự nhà họ Vương - Vua Mèo, bạn sẽ nhìn thấy được cơ bản các vật dụng đều được lưu giữ và bảo quản hết sức cẩn thận. Một số các vật dụng được làm bằng gỗ như bàn ghế đã được nhà nước thay hơn 60% bằng gỗ lim, nghiến để không bị hao mòn với thời gian. Một trong những biểu tượng làm nên sự giàu có của “Vua Mèo” chính là quả của cây thuốc phiện cũng đã được tái hiện trên kiến trúc này. 

Đừng bỏ lỡ tour 2 sao cùng với  >>> Hà Nội | Hà Giang | Lũng Cú | Sông Nho Quế | Cao Nguyên Đồng Văn (4N3Đ)

Những giai thoại bí ẩn liên quan đến dinh thự nhà họ Vương 

Không chỉ được biết đến bởi kiến trúc mang dấu ấn thời gian mà dinh thự “Vua Mèo” còn được lưu truyền bởi những câu chuyện được truyền tai nhau mãi đến sau này.

Những câu chuyện lưu tuyền về nhà họ Vương

Nơi đây chứa những câu chuyện lưu tuyền về nhà họ Vương (ảnh sưu tầm)

Nhiều câu chuyện cho rằng, thuở đầu nơi ở của Vương Chính Đức là ở chân núi cao thuộc hẻm núi khác. Do làm ăn không mấy thuận lợi nên đã mời một thầy phong thủy có tiếng tại Trung Quốc về để giúp mình giải quyết vấn đề này. Ông đã sai người làm trong nhà qua tận Trung Quốc để đón Trương Chiếu được cho là người tinh thông địa lý, am hiểu thiên văn. Sau thời gian suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng, “Vua Mèo” đã chọn Sà Phìn là nơi để xây dựng dinh thự thế kỷ của bây giờ. Nhờ sự phán đoán của Trương Chiếu rằng vùng đất Sà Phìn thoạt nhìn giống như con rùa khổng lồ sẽ khiến cho gia tộc của ông Vương ngày càng thịnh vượng, cũng tại nơi đây mảnh đất quy tụ anh hùng cũng xuất hiện sau khi dinh thự được khánh thành.

Một góc cổng của dinh thự vua Mèo

Một góc cổng của dinh thự vua Mèo (ảnh sưu tầm)

Cũng có câu chuyện khác lưu truyền rằng vào thời con của “Vua Mèo” - Vương Chí Thành. Tương truyền rằng, cả nhà họ Vương bị bỏ bùa khiến cho mọi chuyện trong nhà bị xáo trộn, suýt mất mạng và triệt đường nối dõi nhà họ Vương. Theo đó, thuở còn sống nhà vua mèo bị chứng bệnh đau lưng đã chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng mãi không khỏi, sau khi được hạ nhân báo có một thầy người Hán có thể giúp ông trị bệnh. Ông Thầy người Hán bảo rằng do phần mộ cha ông mạo phạm tới nơi ở của rồng nên bị trừng phạt, chính vì vậy nên cần phải dời mộ của cha ông đi nơi khác. Nhà vua Mèo cũng làm theo lời ông thầy người Hán nói, dời mộ cha mình sang vùng đất khác, đến người vợ thứ 4 ông đã có đứa con trai nối dõi đặt tên Vương Duy Thọ.

 

Ngoài 2 câu chuyện được lưu truyền trên còn nhiều câu chuyện khác cũng đang được truyền tai nhau tới rất nhiều thế hệ. Để tìm hiểu thêm về vị “Vua Mèo” này, bạn hãy đến với Hà Giang, nơi đây chứa nhiều địa điểm kỳ thú cho bạn khám phá và trải nghiệm. Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu văn hóa cũng như lịch sử khi tới du lịch Hà Giang hoặc khám phá địa danh nổi tiếng khi du lịch Tây Bắc, hãy liên hệ với Đất Việt Tour qua đường dây nóng:1800 6700 để nhận được ưu đãi khi đặt tour du lịch.

Đất Việt Tour

Xem thêm tour khám phá Tây Bắc >>> Hà Nội | Sapa | Ninh Bình (4N3Đ)

Bình luận bài viết này
Tìm đường