Đặc sản của vùng đất nắng Ninh Thuận

10/05/2017 0 2748

Nhắc đến Ninh Thuận là người ta nhớ ngay đến vùng đất của cái nắng, cái gió, của những cồn cát chạy dài không dứt, của những bờ biển ngàn năm sóng vỗ. Cũng chính trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ấy đã tạo nên những đặc sản mang dư vị riêng của vùng đất này, không nơi nào có được, để lại trong lòng du khách những cảm nhận đậm đà khó quên.

Tỏi Phan Rang

Phan Rang được nhiều người biết đến không chỉ bởi những tháp Chàm bí ẩn, những bãi biển xinh đẹp mà còn bởi vì một đặc sản vô cùng đặc biệt, đó là tỏi. Tỏi Phan Rang được trồng trên vùng đất cát nhiều nắng gió nên có những tép nhỏ, săn chắc, mang hương vị thơm nồng mà tỏi của nhiều vùng khác không có được.

Đặc sản của vùng đất nắng Ninh Thuận - ảnh 1

Chính vì thế, nó trở thành đặc sản Ninh Thuận nổi tiếng cả nước, là gia vị trong chế biến món ăn hằng ngày, làm nước chấm và cả dược liệu trị bệnh. Rất nhiều những chủ quán của các tỉnh khác đến tận nơi để mua bằng được những củ tỏi Phan Rang thơm ngon, bởi theo họ, để làm được bát nước chấm tuyệt ngon cho món ăn thì phải là tỏi Phan Rang mới dậy được cái vị đậm đà ấy.

Hải sản khô một nắng

Ninh Thuận có một đường bờ biển chạy dài suốt tỉnh với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và các loại hải sản tươi ngon. Trong đó, các loại hải sản khô một nắng rất được các du khách ưa chuộng với nhiều loại như: mực khô, mực một nắng, mực dẻo 3 nắng, tôm khô và cá một nắng. Hải sản được những con thuyền nhỏ đánh bắt gần bờ hằng ngày cập bến nên rất tươi ngon, thậm chí nhiều con vẫn còn sống và ngư dân chỉ dùng nước đá ướp, không sử dụng chất bảo quản nên chất lượng hải sản đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đặc sản của vùng đất nắng Ninh Thuận - ảnh 2

Du lịch Ninh Thuận vào một buổi chiều đầy gió ngồi bên bờ biển thoáng đãng, cùng bạn bè và người thân nhâm nhi cốc bia mát lạnh, thưởng thức cái vị ngon ngọt của từng thớ thịt tôm, cá, mực được phơi no cái nắng như rang của miền đất này, dăm ba câu chuyện về cuộc sống sẽ khiến bạn tạm quên đi bộn bề thường nhật, tìm được những khoảnh khắc bình yên trong tâm hồn.

Ốc nón Vĩnh Hy

Một lần đến Vĩnh Hy du khách chẳng thể nào cưỡng lại sức hấp dẫn của bữa tiệc ốc phong phú nơi đây. Đặc biệt với ốc nón thì bạn càng chẳng thể chối từ. Ốc nón hay còn gọi là ốc vú nàng, có hình chóp như chiếc nón lá của người Việt Nam. Bên ngoài vỏ ốc được bao bọc bởi một lớp vôi tạo thành những hoa văn đẹp đẽ và độc đáo nên được sử dụng, chế tác thành các mặt hàng thủ công mỹ nghệ làm sản phẩm lưu niệm cho du khách. Cách chế biến phổ biến của ốc nón là hấp và nướng. Với món hấp ốc sẽ giữ nguyên được cái vị ngon ngọt vốn có của mình. Với món nướng thì thêm một chút mỡ hành, một ít đậu phộng bạn sẽ cảm nhận được cái vị béo, vị bùi của các nguyên liệu này hòa trộn vào nhau, khơi gợi cảm giác thèm ăn của bạn. Với những ai có yêu cầu cao hơn trong cách chế biến thì bạn có thể thưởng thức món gỏi óc nón.

Đặc sản của vùng đất nắng Ninh Thuận - ảnh 3

Thịt ốc sau khi luộc lấy phần thịt, trộn chung với thịt ba rọi, dưa leo cắt mỏng, rau răm, đậu phộng rang và hành phi … Nước trộn gỏi là nước mắm chua chua ngọt ngọt, làm từ nước cốt chanh pha với đường, thêm một chút đậm đà từ nước mắm cá cơm nguyên chất Cà Ná. Cái dai dai của thịt ốc, vị chua ngọt từ hỗn hợp nước chấm sẽ khiến bạn nghiền từ lần đầu nếm thử.

Nho Ninh Thuận

Khí hậu Ninh Thuận khắc nghiệt vô cùng, tưởng như khó có loài cây nào sinh trưởng tốt được. Thế nhưng chính trong kiểu khí hậu đó lại có thể sản sinh ra những giống nho dịu ngọt nức tiếng du khách đến thăm. Ninh Thuận có những vùng trong nho nổi tiếng như Ninh Phước, Ninh Chữ …

Đặc sản của vùng đất nắng Ninh Thuận - ảnh 4

Trong đó nổi tiếng là vườn nho Ba Mọi. Nhìn những cánh đồng nho bạt ngàn, trải dài mút tầm mắt chúng ta mới cảm nhận hết sự kì diệu của thiên nhiên qua đôi bàn tay chăm chỉ của người dân nơi đây. Du khách có thể ghé thăm vườn nho, tận tay hái và thưởng thức những trái nho mọng nước, thanh khiết giữa cái nắng oi ả sẽ khiến bại thoải mái vô cùng. Những chủ vườn sẽ đãi bạn ly rượu thơm nồng được ủ từ chính nho trong vườn, kể đôi ba câu chuyện lý thú về vườn cho, cho bạn cảm nhận hết sự hiếu khách và thân thiện của người dân nơi đây.

Thịt cừu Phan Rang

Đã từng du lịch Ninh Thuận mà bạn chưa một lần nếm thử thịt cừu nơi đây thì quả thật rất đáng tiếc. Cừu được người dân chăn thả rất nhiều, bất kể là ở bãi biển, bãi cát, đồng bằng hay đồi núi bạn đều có thể bắt gặp hình ảnh những chú cừu đang kiếm ăn. Vì được chăn thả tự nhiên nên thịt cừu rất thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Cách chế biến cũng vô cùng đa dạng, như: nướng, luộc, tái, xào, nấu cà ri, xông khói …

Đặc sản của vùng đất nắng Ninh Thuận - ảnh 5

Cách chế biến được đông đảo du khách thích nhất là nướng. Để nướng thì chọn phần sườn là ngon nhất. Sườn được cắt miếng vừa ăn, ướp với lá quế xay nhuyễn, thêm một ít dầu ăn, muối và tiêu, để khoảng chừng 30 phút cho thấm đều gia vị sau đó nướng trên than hồng. Những miếng sườn được nướng thơm phức, lấy ra ăn liền từ trên bếp than để cảm nhận hết vị ngon của thịt. Đặc biệt, những quán ăn Ninh Thuận còn phục vụ món lòng cừu nướng ăn kèm với rau địa phương là lá cà ri, rất đáng để bạn thưởng thức.

Thịt dông 7 món

Thịt dông là đặc sản trong những năm gần đây của vùng đất cát Ninh Thuận, có vị ngọt, mềm hơn cả thịt gà, xương thì giòn như là xương sụn. Nó được chế biến thành 7 món: gỏi, rô ti, nướng, hấp, cháo, gỏi và nấu dưa hồng. Cách nấu nào cũng mang lại một hương vị đặc trưng riêng, làm nổi bật sự thơm ngon của thịt dông. Tuy nhiên, cũng giống như thịt cừu, món dông nướng luôn được mọi người yêu thích hơn cả. Gia vị ướp dông thì đơn giản hơn, chỉ cầ ướp một ít muối ớt lên dông sau khi lột da rối đem nướng là được. Còn nếu bạn muốn ăn phần da dòn dòn thì có thể để nguyên con nướng sau khi đã làm sạch, không cần lột da. Mật dông và trứng dông được nhiều người sành ăn đánh giá là một loại sơn hào hải vị không thể bỏ qua.

Đặc sản của vùng đất nắng Ninh Thuận - ảnh 6

Với những du khách thích khám phá thì có thể tham gia vào một buổi săn dông cùng người dân địa phương. Sau đó bạn có thể thưởng thức ngay những món ăn được chế biến từ chính con dông bạn vừa bắt được, nhâm nhi vào li rượu giữa cái nắng gió của đồi cát Ninh Thuận cũng là một kỉ niệm khó quên trong hành trình của mình. Ẩm thực Ninh Thuận mang trong mình cái nắng cháy và gió hanh khô vùng đất cát. Nhưng chính vì thế lại để lại dư vị đậm đà khó quên trong lòng du khách thập phương. Hãy cùng Đất Việt Tour thực hiện một chuyến du lịch Ninh Thuận giá rẻ để khám phá nét tinh túy của ẩm thực nơi đây.

Nguyễn Kiều - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường