Đặc sản món mặn và trái cây nên mua làm quà khi du lịch Tây Bắc

03/08/2022 0 1253

Một chuyến du lịch Tây Bắc làm sao có thể thiếu những món đặc sản đúng không nào? Tây Bắc không chỉ nổi tiếng về cảnh đẹp thiên nhiên mà còn có những món đặc sản thơm ngon và trái cây làm quà. Bây giờ, hãy cùng Đất Việt Tour khám phá ẩm thực nơi đây nhé!

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Du lịch Tây Bắc ăn gì?

Thắng Cố

Món ăn này không còn xa lạ với những ai đã từng ghé thăm Tây Bắc. Ở những phiên chợ Sapa, món thắng cố là đặc trưng của người Mông. 

Thắng cố được chế biến từ các loại thịt như thịt trâu, thịt ngựa,... Các loại thịt được đem nấu nhừ, ăn kèm với các loại rau rừng, mang lại hương vị khó quên cho bạn.

Thắng cố

Thắng cố Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Thịt Trâu Gác Bếp

Thịt trâu ban đầu là nguồn thức ăn dự trữ của người dân nơi đây được để ở gác bếp. Nhưng sau khi tẩm ướp gia vị, món thịt trâu này có vị ngọt, thơm, đậm đà hơn những địa phương khác. 

Chính vì vậy món ăn này đã trở thành món đặc sản và có tên gọi là Thịt Trâu Gác Bếp. Thịt trâu đúng chuẩn bên ngoài sẽ khô và có màu nâu nhưng phần thịt bên trong vẫn còn màu hồng, tươi đỏ.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Pa Pỉnh Tộp

Nghe tên gọi rất lạ tai nhưng thực chất đây chính là món cá suối tươi nướng. Pa pỉnh tộp là một món đặc sản lừng danh của dân tộc Thái. Để có được món ăn đặc biệt này  cần có các loại gia vị tẩm ướp từ rừng núi như mắc khén, sả, gừng,...

Công thức chế biến nghe vô cùng đơn giản nhưng hương vị của Pa Pỉnh Tộp lại rất đậm đà, xứng đáng là "món tủ" của đồng bào người Thái. 

Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp (Ảnh: Sưu tầm)

Nậm Pịa

Nậm Pịa được làm từ lòng và dịch ruột non động vật như dê, trâu hoặc bò. Nậm Pịa có vị cay the của mắc khén, hơi đắng ban đầu nhưng dư vị ngọt béo. Bạn nên thưởng thức thử nhé.

Có một số người lần đầu không dám ăn nhưng sau đó ăn thử và nghiện món ăn này lúc nào không hay biết. Món này tuy hơi khó ăn nhưng mà rất lành, kể cả với những người yếu bụng vẫn ăn được.

Nậm Pịa

Nậm Pịa Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Cá Bống Vùi Tro

Nghe tên gọi có vẻ món này rất dễ làm nhưng thực chất rất kỳ công. Đấu tiên cần phải chọn cá bống, sau đó làm sạch rồi tiến hành tẩm ướp gia vị. 

Khoảng 15 phút sau, gói cá trong lá dong rồi vui trong tro nóng, trở liên tục đến khi cá chín. Thưởng thức món cá bống cùng một chút rượu Tây Bắc thì hết chỗ chê.

Cá bống vùi tro

Cá bống vùi tro (Ảnh: Sưu tầm) 

Bê Chao Mộc Châu

Bê Chao là một món ăn trứ danh của vùng núi Tây Bắc. Đây là món đặc sản được làm từ thịt bê đực, được nuôi thả rông trên đồng cỏ Tây Bắc. Bạn có thể ghé vào hàng quán gọi một đĩa bê chao chỉ có giá khoảng 100.000 - 200.000đ.

Bê chaoCá bống vùi tro (Ảnh: Sưu tầm)

Phần da chín phồng, giòn tan ôm lấy phần thịt bê, thấm đẫm gia vị, ăn kèm với một vài lát sả, lát gừng thì càng thêm hoàn hảo. Nếu có tour du lịch Tây Bắc thì đừng bỏ qua món đặc sản này bạn nhé.

Tham khảo ngay tour Tây Bắc giá ưu đãi >>> Hà Nội | Hà Giang | Lũng Cú | Sông Nho Quế | Đồng Văn (4N3Đ)

Đặc sản trái cây làm quà vùng Tây Bắc

Mận Tam Hoa - Bắc Hà

Mận tam hoa là đặc sản của Tây Bắc nói chung và Bắc Hà nói riêng. Vào mùa, những cây mận trổ hoa trắng cả bản làng tạo nên khung cảnh trữ tình, thơ mộng. Cũng chính vì lẽ đó mà nơi này còn được mệnh danh là "cao nguyên trắng" của vùng núi phía Bắc mỗi độ xuân về.

Mận tam hoa

Mận tam hoa Bắc Hà (Ảnh: Sưu tầm)

Ở nơi đây, hầu như gia đình nào cũng trồng mận xung quanh nhà. Đến Bắc Hà vào mùa mận, bạn có thể dễ dàng với tay hái những quả mận chín, đưa lên miệng và cảm nhận hương vị của nó. Quả mận tam hoa Bắc Hà khi chín có màu hồng tím, ăn giòn, ngọt hơn những loại mận khác.

Thanh mai - Lào Cai

Quả thanh mai còn có tên gọi khác là quả dâu rừng, được trồng nhiều ở Lào Cai. Khoảng tháng 3 đến tháng 5 là mùa thanh ma, do mọc trên rừng nên lượng quả không nhiều. 

Quả này có vị chua nhẹ nên thường được ngâm với đường hoặc mật ong để làm nước uống giải nhiệt và siro trị ho. Nếu bạn có thích ăn chua thì có thể rửa sạch ăn ngay.

Thanh mai

Thanh mai Lào Cai (Ảnh: Sưu tầm)

Táo Mèo - Tú Lệ

Ở Việt Nam cũng có nhiều vùng có táo mèo nhưng táo mèo Tú Lệ là loại ngon nhất. Đặc biệt cây táo mèo mọc tự nhiên, không ai trồng cả, cây mọc khắp mọi nơi.

Táo mèo ăn có vị hơi chát, thường phơi khô rồi dùng để làm rượu táo mèo có công dụng chữa bệnh cực kỳ tốt. Những trái táo mèo khi chín vàng ươm, được hái mang về rửa sạch, ngâm cùng với rượu nếp sẽ được rượu táo mèo thơm dịu, càng uống càng ngọt.

Táo mèo

Táo mèo Tú Lệ (Ảnh: Sưu tầm)

Đào Pháp - Mộc Châu

Khi đến Mộc Châu mùa đào chín bạn có thể cùng tham gia hái quả. Vào khoảng tháng 4 là mùa đào đến, những cây đào trĩu quả trông thật thú vị.

Quả đào khi chín có màu vàng và một chút đỏ, có loại quả trơn và quả lông. Đào Pháp có vị hơi chua chua, ngọt ngọt rất ngon. Nếu ăn tại chỗ bạn nên chọn quả to, vừa chín tới. Còn để mua trái cây Tây Bắc mang về làm quà nên chọn quả vừa để dễ bảo quản hơn.

Đào Pháp

Đào Pháp Mộc Châu (Ảnh: Sưu tầm)

Đào Bích Nhị - Sapa

Khoảng độ tháng 4 đến tháng 7, những khu rừng Tây Bắc tràn ngập trong màu hồng phơn phớt của những trái đào ngọt lịm, sự kết tinh từ hương vị của đất trời. 

Giống đào Bích Nhị tuy khá nhỏ nhưng có vị thơm giòn, hơi chua, vỏ ngoài lông tơ mượt như nhung, đúng như câu “nhỏ mà có võ”. Nếu bạn đang có kế hoạch ghé thăm vùng núi Tây Bắc trong hè này, đừng quên mua đào về làm quà nhé.

Đào bích nhị

Đào Bích Nhị Sapa (Ảnh: Sưu tầm)

Bật mí tour du lịch hấp dẫn >>> Hà Nội | Sapa | Ninh Bình | Bay Vietnam Airlines (4N3Đ)

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có bữa ăn ngon khi đến vùng đất Tây Bắc. Hãy đến và mang về cho bạn bè và những người thân yêu một món đặc sản nhé. Liên hệ Công ty du lịch Đất Việt Tour qua hotline 1800 6700 để được tư vấn và tham khảo tour du lịch “giá hời” nhé!

Đất Việt Tour

Tham khảo thêm >>> Những Thị Trấn Hoang Sơ - Điểm Đến Du Lịch Tây Bắc An Yên

Bình luận bài viết này
Tìm đường