Dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm chiêm ngưỡng nét đẹp cổ điển của thủ đô

13/04/2023 0 526

Nằm ngay tại trung tâm thủ đô của Việt Nam, Hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng với vẻ đẹp thanh bình, mang trong mình những giá trị văn hóa cũng như lịch sử. Hãy cùng Đất Việt Tour du lịch Hà Nội chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ điển này nhé !

Hồ Hoàn Kiếm nằm ở đâu ?

Hồ Hoàn Kiếm hay còn được gọi là Hồ Gươm, tọa lạc tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội. Đây là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng 12 hecta nằm ngay trung tâm thủ đô.

Hồ Hoàn Kiếm không chỉ đặc biệt về lịch sử mà còn có một số điều thú vị mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ hồ nào khác ở Việt Nam. Hồ còn là quê hương của rùa vì đây là nơi sinh sống của rất nhiều rùa. 

Hồ Hoàn Kiếm nhìn từ trên cao

Hồ Hoàn Kiếm nhìn từ trên cao (Ảnh: sưu tầm)

Nếu may mắn, bạn sẽ nhìn thấy những cụ rùa khổng lồ nhô lên khỏi mặt nước, tắm nắng. Đặc biệt hơn nữa, nước hồ có màu sắc thay đổi khác nhau tùy thuộc vào sự phản chiếu của bầu trời, có khi là xanh lục, lúc đậm lúc nhạt.

Hồ Hoàn Kiếm có từ bao giờ ?

Xưa kia hồ có tên là Lục Thủy (nghĩa là “nước trong xanh”). Theo truyền thuyết kể rằng, rùa thần đã hiển linh trên mặt hồ và tặng vua Lê Lợi một thanh bảo kiếm có khắc hai chữ Thuận Thiên (nghĩa là thuận theo ý trời), thanh kiếm thần này đã giúp vua chống lại Nhà Minh, bảo vệ giang sơn nước Việt. 

Sau khi chiến thắng, vua trả kiếm lại cho rùa thần, để kỷ niệm sự kiện này, vua quyết định đổi tên hồ thành Hoàn Kiếm (nghĩa là “trả gươm” hay gọi tắt là hồ Gươm).

Vẻ đẹp Hồ Gươm về đêm

Vẻ đẹp Hồ Gươm về đêm (Ảnh: sưu tầm)

Các di tích lịch sử tại Hồ Hoàn Kiếm

  • Tháp Rùa

Tháp nằm ngay trung tâm hồ, được xây dựng trong khoảng từ cuối thế kỉ 19, trên gò Rùa chịu ảnh hưởng kiến trúc Pháp. Tháp hình chữ nhật, có 4 tầng, các cửa đều được xây cuốn, đỉnh thuôn nhọn. Đây từng là nơi chôn cất của vợ một viên tướng Pháp.

  • Đền Ngọc Sơn

Đi về phía Bắc hồ là đền Ngọc Sơn, xưa có tên là Tượng Nhĩ (tai voi). Khi dời đô ra Thăng Long, vua Lý Thái Tổ đặt tên đền là Ngọc Tượng và đến đời Trần thì đổi tên là Ngọc Sơn. Đền Ngọc Sơn là nơi thờ thần Văn Xương - ngôi sao chủ việc văn chương khoa cử và thờ Trần Hưng Đạo.

Giá vé: 30.000 đồng/người lớn

Cầu Thê Húc - lối dẫn vào đền Ngọc Sơn

Cầu Thê Húc - lối dẫn vào đền Ngọc Sơn (Ảnh: sưu tầm)

  • Cầu Thê Húc 

Cầu là lối vào dẫn đến cổng đền Ngọc Sơn, do danh sĩ Nguyễn Văn Siêu cho xây dựng vào năm 1865. Tên của cầu mang ý nghĩa là "nơi đậu ánh sáng Mặt Trời buổi sáng sớm"

  • Đài Nghiên - Tháp Bút

Cả 2 di tích nằm trên bờ về hướng Đông Bắc hồ Hoàn Kiếm, cùng được xây dựng từ năm 1865. Tháp Bút bao gồm năm tầng. Đỉnh tháp là tượng trưng cho một ngòi bút hướng lên trời, phần thân có khắc ba chữ Tả Thanh Thiên (viết lên trời xanh). Trên thân Đài Nghiên có khắc một bài Minh gồm 64 chữ Hán.

  • Tháp Hòa Phong

Tháp là phần còn sót lại của chùa Báo Ân xưa. Tháp Hòa Phong có dáng vuông vức gồm 3 tầng. Cửa tháp dạng vòm cuốn mở ra 4 hướng. Ngay phía trên 4 cửa có đề tên chữ Phạn là Báo Ân môn, Báo Nghĩa môn, Báo Đức môn và Báo Phúc môn. Tầng ba ghi "Hòa Phong Tháp".

  • Đền Bà Kiệu 

Đền được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng, là một di tích hoàn chỉnh nhưng bị chia cắt thành hai phần do việc mở đường, Tam quan ở sát bờ hồ, còn Đền thờ ở về phía bên này đường. Đền thờ các vị nữ thần là Liễu Hạnh công chúa, Đệ nhị Ngọc nữ và Đệ tam Ngọc Nữ.

  • Thủy Tạ

Đây là một loại hình kiến trúc đặc sắc trong kiến trúc cổ Việt Nam được khởi công năm 1937, là nơi lý tưởng thưởng ngoạn vẻ đẹp của hồ.

  • Đền thờ Vua Lê

Đền ở phía Tây hồ, áp với đình Nam Hương. Đền có tượng vua Lê Thái Tổ, cụ đứng trên trụ cao, tay cầm kiếm như phóng xuống mặt hồ Gươm.

>>>Xem thêm: Du lịch Hà Nội cắm trại cực chill tại hồ Chòm Núi

Kinh nghiệm dạo quanh Hồ Hoàn Kiếm

Phương tiện di chuyển

Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay trung tâm thành phố nên có nhiều sự lựa chọn phương tiện di chuyển đến hồ.

  • Xe buýt: một số tuyến xe buýt đi qua Hồ Hoàn Kiếm 08, 09, 11, 14, 18, 23, 31, 34, 36, 40.

  • Taxi: một số hãng taxi uy tín tại Hà Nội như: Taxi Mai Linh, taxi Thành Công, taxi Thủ Đô,...

  • Xích lô: đây cũng là một gợi ý tuyệt vời nếu bạn muốn trải nghiệm toàn bộ vẻ đẹp phố cổ.

  • Các phương tiện cá nhân

Ngồi xích lô dạo quanh phố phường Hà Nội 

Ngồi xích lô dạo quanh phố phường Hà Nội (Ảnh: sưu tầm)

Ẩm thực quanh hồ Hoàn Kiếm

Khu vực quanh hồ được mệnh danh là thiên đường ẩm thực dành cho các tín đồ ăn uống. Một vài món ăn nhất định phải thưởng thức khi đến với thủ đô như:

  • Kem Tràng Tiền

Địa chỉ: Số 35 Tràng Tiền

Giá: 12.000 - 30.000 đ

Giờ mở cửa: 8h00 - 22h00

  • Ốc luộc phố Đinh Lễ

Quán ăn gợi ý: Ốc luộc Hà Trang

Địa chỉ: Số 1 Đinh Liệt

Giá: 50.000 - 110.000đ

Giờ mở cửa: 15h00 - 22h30

  • Bún chả Hàng Buồm

Quán ăn gợi ý: Bún chả nộm Thạch Hoan

Địa chỉ: Số 43 Hàng Buồm

Giá: 25.000 - 35.000đ

Giờ mở cửa: 10h00 - 21h00

  • Bún đậu Hàng Khay

Địa chỉ: Ngõ 31 Hàng Khay

Giá: 40.000 - 130.000đ

Giờ mở cửa: 9h00 - 19h00

  • Bún thang Cầu Gỗ

Quán ăn gợi ý: Bún Thang Bà Đức

Địa chỉ: Số 48 Cầu Gỗ

Giá: 30.000 - 55.000đ

Giờ mở cửa: 7h00 - 23h00

  • Chè bốn mùa Hàng Cân

Địa chỉ: Số 4 Hàng Cân

Giá: 15.000 - 22.000đ

Giờ mở cửa: 9h00 - 22h00

  • Cà phê trứng

Quán gợi ý: Cà phê Giảng

Địa chỉ: 39 Nguyễn Hữu Huân

Giá: 15.000 - 33.000đ

Giờ mở cửa: 7h00 - 22h30

Ẩm thực phố cổ Hà Nội

Ẩm thực phố cổ Hà Nội (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, một số địa điểm bạn có thể mua đồ kỉ niệm hay mua quà tặng người thân, bạn bè gần hồ Hoàn Kiếm như: chợ Đồng Xuân, phố hàng Đào, phố Đinh Lễ (mua sách), hàng Ngang,...

Chắc hẳn với những thông tin thú vị này, bạn đang rất háo hức muốn xách balo lên và đi du lịch Hà Nội ngay đúng không nào? Đất Việt Tour sẽ giúp du khách có những trải nghiệm du lịch phù hợp nhất, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 6700 để biết thêm chi tiết!

Đất Việt Tour

>>>Xem thêm: khám phá tour du lịch miền Bắc vào dịp lễ này

 

Bình luận bài viết này
Tìm đường