Điểm danh những lễ hội tháng 3 sôi động nhất

21/03/2018 0 4694

Tháng 3 không chỉ có thời tiết ấm áp, muôn hoa đua nhau khoe sắc mà còn là tháng của những lễ hội văn hóa sôi động. Thực hiện một chuyến du lịch vào tháng 3 này, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội hòa cùng những lễ hội trong nước và nước ngoài đặc sắc để hiểu thêm về văn hóa địa phương và có những trải nghiệm thú vị nhất.

Lễ hội tháng 3 trong nước

Du lịch trong nước và tháng 3 bạn sẽ bắt gặp các lễ hội văn hóa tiêu biểu sau:

1. Lễ hội Yên Thế (16/3)

Địa điểm: Phồn Xương, Bắc Giang

Lễ hội Yên Thế được tổ chức tại Phồn Xương – đại bản doanh của nghĩa quân Yên Thế do Đề Thám trực tiếp chỉ huy trong những năm cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Vào những ngày diễn ra lễ hội, có rất đông người dân địa phương và du khách đổ về trẩy hội, tham gia hội hoá trang, diễu hành và tái hiện cuộc khởi nghĩa Yên Thế, múa kỳ lân. Sau lễ là hội, các trò vui chơi, giải trí được tổ chức.

le-hoi-yen-the-1

2. Lễ hội Đình Bảng (12 – 16/03)

Địa điểm: Đình Bảng, Bắc Ninh

Hàng năm lễ hội Đình Bảng được tổ chức để tưởng nhớ 3 thiên thần là Cao Sơn Đại Vương (thần núi), Thuỷ Bá Đại Vương (Thần Nước), Bạch Lệ Đại Vương (thần Đất) và 6 vị nhân thần là 6 vị tổ của 6 dòng họ có công dựng lại làng sau cuộc tàn phá của quân Minh vào thế kỷ XV.

Đặc biệt, du khách tham dự lễ hội còn có cơ hội tìm hiểu về những nghi lễ được gìn giữ nhiều đời với lễ tế, lễ dâng phẩm vật…gợi lại quá trình mở đất, mở làng từ thuở xa xưa. Đặc biệt, những trò chơi dân gian mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc như: Chọi gà, thả chim bồ câu, hát tuồng, diễn chèo, hát đối đáp,…ở lễ hội Đình Bảng luôn gây ấn tượng sâu sắc với du khách.

3. Lễ hội Tháp Bà (Từ 20 – 23/3)

Địa điểm: Khu tháp Pô Nagar, Tp. Nha Trang, Khánh Hoà

le-hoi-thap-ba

Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của tỉnh Khánh Hoà để tưởng niệm Nữ thần Mẹ Xứ Sở (tiếng Chăm là Po Inưnơgar). Theo truyền thuyết, Mẹ Xứ Sở chính là người phụ nữ đã có công tạo lập xứ sở, duy trì nòi giống, tìm ra cây lúa, dạy cày cấy trồng trọt.

Nghi lễ có 2 phần:

  • Ngày 20/3 gồm lễ thay y, tháo bỏ xiêm y, mũ miện cũ, tắm tượng Nữ thần bằng nước lá thơm và thay mũ miện mới.
  • Ngày 23/3 diễn ra lễ cầu cúng hết sức trang nghiêm, ca ngợi công đức Mẹ Xứ sở và cầu cho dân an, ấm no.

Du lịch Nha Trang, tham dự lễ hội Tháp Bà, sau phần lễ du khách sẽ được hòa mình cùng hội múa dâng bông, hát bộ, diễn ra các tích tuồng,… rất ấn tượng.

4. Lễ cúng Cá Ông (15/3)

Địa điểm: Các làng chài thuộc tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Phú Yên,…

Tục thờ cá Ông ở các làng chài không chỉ thể hiện sự tôn kính với thần linh mà còn cầu mong sự hưng thịnh, no đủ cho làng chài. Lễ hội cá Ông thường được tổ chức vào trung tuần tháng 3 âm lịch tại những làng chài ở Bình Định, Đà Nẵng, Phú Yên,…

le-cung-ca-ong

Trong ngày đầu tiên, mọi gia đình đều bày hương án để tế lễ cá Ông. Sáng hôm sau dân làng làm lễ rước cá Ông trên biển. Trong buổi lễ long trọng này thường có dàn nhạc dân tộc, hát bội. Đặc biệt, tất cả tàu thuyền trong làng đều tập trung về bến để tham gia lễ cúng cá Ông của làng mình.

5. Hội Đua Voi (tháng 3)

Địa điểm: Buôn Đôn, Đắk Lắk

Hội Đua Voi Đắk Lắk thường được tổ chức ở Buôn Đôn hoặc tại những cánh rừng dòng ven sông Sêrêpôk huyền thoại. Bãi đua voi được chọn chính là những bãi đất rất rộng lớn và bằng phẳng, ít cây, đủ để 10 con voi chạy cùng một lúc, kéo dài khoảng 2km.

hoi-dua-voi

Du lịch Tây Nguyên trong tháng 3, du khách sẽ được hòa mình cùng lễ hội vô cùng sôi động này. Kết thúc một hồi tù và từng tốp voi vào vạch xuất phát, sau đó cùng thi nhau phóng về phía trước trong tiếng chiêng trống và tiếng vỗ tay, hò reo cổ vũ vang dội cả núi rừng.

Sôi động những lễ hội tháng 3 trên thế giới

1. Lễ hội ném bột màu Holi, Ấn Độ (06/03)

Hội Holi còn có tên gọi là “Lễ hội Sắc màu” (tức Festival of Colors) là một trong những lễ hội quan trọng của Ấn Độ, cũng như nhiều quốc gia có cộng đồng người theo đạo Hindu sinh sống. Lễ hội này được tổ chức vào ngày trăng tròn của tháng Phalgun theo lịch Hindu.

le-hoi-holi-an-do

Lễ hội Holi đánh dấu sự kết thúc của mùa đông và sự khởi đầu của mùa xuân với hy vọng vào một mùa màng bội thu đồng thời chính là lễ kỷ niệm chiến thắng của cái thiện trước cái ác.

Tham gia lễ hội Holi du khách sẽ có cơ hội cùng người dân nơi đây ném bột vào nhau. Trong lễ hội mọi người đều bình đẳng, không phân biệt giới tính, độ tuổi, giai cấp.

2. Mùa anh đào Nhật Bản (20/03 – 08/04)

Những chuyến du lịch Nhật Bản vào tháng 3 sẽ đưa du khách đến với những con đường, công viên, góc phố tràn ngập sắc hoa anh đào. Loài hoa mong manh và quyến rũ này đã lôi kéo hàng nghìn du khách ghé thăm đất nước Nhật Bản vào tháng 3, tháng 4 hàng năm.

le-hoi-hoa-anh-dao-nhat-ban-6

Địa điểm mà bạn nên ghé để chiêm ngưỡng sắc hoa anh đào và có những bức hình long lanh nhất cùng loài hoa tuyệt đẹp này chính là công viên Uneno – nơi nổi tiếng với 1.000 gốc hoa anh đào khoe sắc khiến du khách không thể rời bước.

Khi hoàng hôn xuống, những bông anh đào trở nên rực rỡ hơn dưới ánh đèn đô thị, những ngọn đèn lồng giấy kiểu Nhật cũng được thắp lên làm bừng sáng những con phố.

3. Kite Festival tại Thái Lan (tháng 3, 4)

Trong tháng 3, xứ sở Chùa Vàng Thái Lan lại hân hoan chào đón du khách tham dự Kite Festival. Festival này được tổ chức nhằm bảo tồn truyền thống thả diều lâu đời của người dân nơi đây.Trong tháng ba và tháng tư, những cánh diều đủ màu đươc thả bay lượn trên bầu trời lộng gió. Những người thả diều còn kết hợp với nhau thành các đội để tham gia thi đấu cùng các đội khác.

le-hoi-dieu-thai-lan-1

Ngày hội của những chú diều còn đem đến những giây phút giải trí, thư giãn cực kì hiệu quả sau những căng thẳng, bộn bề của cuộc sống.

Kite Festival luôn thu hút rất nhiều du khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là những du khách có sở thích thả diều và muốn ôn lại kỉ niệm của những ngày thơ ấu.

4. Lễ hội thời trang Singapore (tháng 3, 4)

Singapore được mệnh danh là trung tâm thời trang được xếp vào top đầu của khu vực Châu Á.

Du lịch Singapore vào tháng 3 này, du khách sẽ thấy một đảo quốc Sư Tử được trang hoàng cực kì lộng lẫy để phục vụ cho việc giới thiệu những nhãn hiệu thời trang hàng đầu Singapore và thế giới đến du khách.

fashion-Festival-singapore

Tham dự lễ hội thời trang Singapore là cơ hội để du khách thỏa mãn niềm đam mê mua sắm, sở hữu những món đồ thời trang giá mềm và khám phá vô số cảnh đẹp trên đảo quốc này.

Thực hiện ngay chuyến du lịch vào tháng 3 để vừa được khám phá địa danh yêu thích vừa được hòa cùng những lễ hội văn hóa sôi động để có kỳ nghỉ ý nghĩa và trọn vẹn niềm vui.

Bình luận bài viết này
Tìm đường