Dinh Chúa Đảo - Nơi lịch sử bí ẩn của Côn Đảo

28/06/2024 0 41

Côn Đảo thiên đường du lịch biển đảo nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, những bãi biển trong vắt cùng bờ cát trắng mịn làm say đắm biết bao du khách khi đặt chân đến đây. Không chỉ vậy, du lịch Côn Đảo còn mang đậm dấu ấn lịch sử dân tộc qua các địa danh nổi tiếng như Nhà tù Côn Đảo, hệ thống Chuồng Cọp, Trại tù Phú Hải,... Một trong số đó Dinh Chúa Đảo cũng là một di tích lịch hào hùng của dân tộc ta. Cùng Đất Việt Tour tìm hiểu về di tích nổi tiếng này ngay sau đây nhé. 

Dinh Chúa Đảo - Di tích lịch sử hào hùng

  • Địa chỉ: Xã Tôn Đức Thắng, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dinh Chúa Đảo còn được biết đến tên gọi là Dinh Ông Lớn hay Dinh Tỉnh Trưởng, đây là nơi ở và làm việc của các chúa Đảo ngày trước (người đứng đầu bộ máy cai trị của huyện Côn Đảo lúc bấy giờ). Nơi đây sở hữu một không gian cổ kính mang đậm thiết kế của lối kiến trúc Pháp và vẫn còn giữ nguyên các hiện vật của ngày xưa. 

Dinh Chúa Đảo - Di tích lịch sử nổi bật của Côn Đảo

Dinh Chúa Đảo - Di tích lịch sử nổi bật của Côn Đảo (Ảnh: Sưu tầm) 

Dinh Chúa Đảo được biết là nơi phát ra các mệnh lệnh, thủ đoạn và âm mưu của kẻ địch với các mục đích đày ải và tiêu diệt tù nhân. Nơi đây là hình ảnh thu nhỏ của cuộc sống đầy tương phản với lối sống vương giả, xa hoa của Chúa Đảo và mặt kia là sự cùng cực của những chiến sĩ cách mạng bị bắt giam. Khi đến với Dinh Chúa Đảo bạn sẽ được tận mắt chứng kiến nơi hàng chục tù nhân phải chịu khổ sai để phục vụ sự xa hoa cho các tên chúa Đảo và càng xót xa hơn khi những người tù nhân này đã mãi mãi nằm lại nơi đây. 

Du lịch Côn Đảo và tìm hiểu lịch sử tại Dinh Chúa Đảo

Du lịch Côn Đảo và tìm hiểu lịch sử tại Dinh Chúa Đảo (Ảnh: Sưu tầm)

Vì thế, Dinh Chúa Đảo là một di tích lịch sử có giá trị lịch sử cao, nơi lên án, tố cáo sự tàn bạo, dã man của thực dân Pháp. Đồng thời đây cũng chính là thư viện lớn về Côn Đảo với rất nhiều các hình ảnh, tư liệu được bảo tồn cho đến ngày nay. 

Tìm hiểu về lịch sử hình thành của Dinh Chúa Đảo

Dinh Chúa Đảo được bắt đầu xây dựng vào năm 1862 và được hoàn thành vào năm 1876. Nơi đây đã trải qua xuyên suốt 53 đời chúa Đảo với gần 114 năm, trong đó bao gồm 39 chúa dưới thời Pháp thuộc và 14 chúa dưới thời Mỹ. Tổng diện tích của dinh lên đến 1,86 ha bao gồm tòa nhà chính, các gian nhà phụ, sân vườn, cổng chính nhìn thẳng ra khu vực Cầu Tàu… 

Dinh Chúa Đảo - Nơi phơi bày tội ác của các chúa Đảo

Dinh Chúa Đảo - Nơi phơi bày tội ác của các chúa Đảo (Ảnh: Sưu tầm) 

Trong số nhiều các chúa Đảo tại dinh, thì dưới thời chúa đảo Andouard của Pháp được xem là thời kỳ tàn bạo và man rợ nhất, chúng đã tạo ra một "địa ngục trần gian" tại Côn Đảo. Và sau này chính những người tù nhân ở đây đã trừng trị tên chúa Đảo này vào năm 1919 trong chính sào huyệt của hắn.  

Nơi ghi dấu những trang lịch sử hào hùng

Nơi ghi dấu những trang lịch sử hào hùng (Ảnh: Sưu tầm) 

Cuộc sống xa hoa như đế vương của các chúa Đảo tại Dinh luôn đối lập với sự khắc nghiệt, gian khổ, nghèo nàn và bị đàn áp dã mãn của các tù nhân cách mạng. Sau ngày giải phóng miền Nam năm 1975, Dinh Chúa Đảo được giải phóng và không còn được sử dụng với mục đích quản lý nhà tù. Thay vào đó, nơi đây trở thành một di tích lịch sử, mở cửa cho du khách tham quan, tìm hiểu về những đau thương và tinh thần kiên cường của dân tộc Việt Nam trong suốt thời kỳ kháng chiến. Hiện nay, Dinh Chúa Đảo là biểu tượng cho tinh thần đấu tranh giành độc lập và tự do, là điểm đến quan trọng để tìm hiểu về lịch sử và những tội ác của thực dân và đế quốc khi du lịch Côn Đảo. 

>>> Bài viết tin tức khác: 7+ địa điểm du lịch Côn Đảo cực đẹp bạn nhất định không thể bỏ qua

Nên đến Dinh Chúa Đảo vào thời gian nào?

Dinh Chúa Đảo nằm trên quần đảo Côn Đảo, có khí hậu nhiệt đới gió mùa, vì vậy thời điểm lý tưởng để đến thăm Dinh từ tháng 3 đến tháng 9. Trong khoảng thời gian này, Côn Đảo có thời tiết ôn hòa, ít mưa, biển êm, taoj điều kiện thuận lợi cho bạn tham quan các điểm du lịch cũng như tham gia vào các hoạt động ngoài trời. 

Từ tháng 3 - tháng 9 là thời điểm lý tưởng để du lịch Dinh chúa Đảo

Từ tháng 3 - tháng 9 là thời điểm lý tưởng để du lịch Dinh chúa Đảo (Ảnh: Sưu tầm) 

Ngoài ra, từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau là thời điểm Côn Đảo vào mùa mưa có thể ảnh hưởng đến các hoạt động tham quan của bạn. Tuy nhiên, đây lại là mùa rùa biển đẻ trứng, nếu bạn có ý định du lịch Côn Đảo thì cũng có thể cân nhắc đến đây để xem rùa đẻ trứng - một hoạt động được rất nhiều du khách quan tâm.

Các hoạt động trải nghiệm tại Dinh Chúa Đảo

  • Tham quan các phòng trưng bày: Dinh Chúa Đảo có nhiều phòng trưng bày các hiện vật lịch sử, hình ảnh và tài liệu liên quan đến hệ thống nhà tù Côn Đảo, cuộc sống của các chúa đảo và các tù nhân chính trị. Đến đây bạn có thể tìm hiểu về lịch sử của Côn Đảo qua các hiện vật và tư liệu này.

  • Nghe thuyết minh lịch sử: Các hướng dẫn viên du lịch tại Dinh Chúa Đảo sẽ cung cấp những câu chuyện, thông tin chi tiết về lịch sử hình thành, vai trò và những sự kiện quan trọng diễn ra tại đây. Từ đó giúp bạn hơn về cuộc sống đấu tranh của các chiến sĩ thời bấy giờ

Những trải nghiệm thú vị khi đến tham quan Dinh Chúa Đảo

Những trải nghiệm thú vị khi đến tham quan Dinh Chúa Đảo (Ảnh: Sưu tầm) 

  • Tham quan các khu vực khác như: phòng làm việc của chúa đảo, phòng hội họp, phòng ngủ của các quan chức cai trị và các khu vực sinh hoạt khác. Những địa điểm này cho thấy rõ cuộc sống và công việc của các quan chức trong quá khứ.

  • Khám phá cảnh quan xung quanh: Dinh Chúa Đảo nằm trong một khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, bạn có thể đi dạo quanh khuôn viên để chiêm ngưỡng cảnh quan, tận hưởng không khí trong lành và chụp ảnh lưu niệm.

Du lịch Côn Đảo và ghé đến Dinh Chúa Đảo để cùng tìm hiểu giai đoạn lịch sử dưới thời cai trị của các chúa Đảo và những người tù nhân trở thành nô lệ phục vụ cho các chúa Đảo. Đến để cảm nhận rõ nét và chân thực hơn cũng như được tìm hiểu sâu sắc hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Côn Đảo còn có rất nhiều các địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng khác để bạn khám phá, vậy thì cùng Đất Việt Tour lên lịch cho chuyến đi sắp tới của mình bằng cách gọi điện đến tổng đài miễn phí 1800 6700 để được các nhân viên tư vấn và đặt tour ngay hôm nay. 

Đất Việt Tour

Tham khảo ngay các tour du lịch Côn Đảo giá tốt: 

Bình luận bài viết này
Tìm đường