[Độc lạ] Thành phố Derinkuyu dưới lòng đất Thổ Nhĩ Kỳ

28/03/2024 0 68

Thành phố ngầm Derinkuyu là địa điểm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nhất định du khách phải ghé thăm. Nơi đây chắc chắn sẽ làm cho du khách không khỏi ngạc nhiên bởi sự độc đáo của địa chất và không gian dưới lòng đất vô cùng rộng lớn. Hãy theo chân Đất Việt Tour khám phá những nét độc đáo của thành phố Derinkuyu dưới lòng đất này nhé!

Giới thiệu đôi nét về thành phố dưới lòng đất Derinkuyu 

Derinkuyu tọa lạc ở Cappadocia, có độ sâu lên đến 85 mét và được chia thành 18 tầng khác nhau. Khung cảnh nơi đây ấn tượng đến mức bất kỳ du khách nào đặt chân đến nơi đây cũng phải ngỡ ngàng và thán phục sự tài giỏi và xuất sắc của người dân Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Thành phố Derinkuyu dưới lòng đất

Thành phố Derinkuyu dưới lòng đất (Ảnh sưu tầm)

"Derinkuyu" theo nghĩa của Thổ Nhĩ Kỳ là "giếng sâu", nơi đây được xem là thành phố ngầm có diện tích rộng lớn nhất trên thế giới. 

  • Địa chỉ: Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Lịch sử của thành phố ngầm Derinkuyu

Thành phố Derinkuyu đã được phát hiện ra vào năm 1963. Một người đàn ông sinh sống tại Cappadocia đang sửa chữa, cải tạo lại ngôi nhà của mình thì phát hiện những đường hầm tối hiện ra. 

Ngày thành phố được xây dựng chính xác vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, nhưng cuốn sách Anabasis có nhắc đến những người Anatolia hay khu vực Cappadocia đã sống dưới lòng đất thay vì sống trong những hang động nằm bên các vách đá điển hình của khu vực này.

Du khách check in tại Derinkuyu

Du khách check in tại Derinkuyu (Ảnh sưu tầm)

Nơi đây đã được sử dụng liên tục trong suốt hàng nghìn năm. Thành phố dưới lòng đất Derinkuyu là hầm trú ẩn để bảo vệ người dân địa phương thoát khỏi chiến tranh và chống lại cả thiên tai.

Người dân địa phương sống tại thành phố này đã dùng những tảng đá lăn lớn khép cửa từ bên trong để chống lại sự tấn công và xâm nhập của kẻ thù.

Đường hầm Derinkuyu

Đường hầm Derinkuyu (Ảnh sưu tầm)

Người dân thành phố Derinkuyu đã phát hiện ra mạng lưới phức tạp gồm có những ngôi nhà dưới lòng đất, giếng nước, lăng mộ, chuồng trại, kho lương khô, trường học, nhà tù, nhà máy rượu và cả nhà nguyện,...

Thành phố này đã bị bỏ hoang bởi người Hy Lạp vào năm 1920 ngay sau khi đối mặt với sự thất bại của cuộc chiến tranh Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nơi đây không chỉ được phát hiện ra những căn phòng, hang động trải dài đến hàng trăm, hàng ngàn mét, mà còn có hơn 200 khu phố nhỏ riêng biệt tồn tại dưới lòng đất. Mỗi nơi trong trong khu vực này đều có thể kết nối với nhau qua những đường hầm đã tạo nên một mạng lưới ngầm cực kỳ rộng lớn và khổng lồ.

Những điểm độc đáo của thành phố Derinkuyu dưới lòng đất

Có hơn 15.000 trục thông gió xuống các tầng đã tạo ra hệ thống thông gió của thành phố Derinkuyu dưới lòng đất. 

Những tầng ở gần mặt đất sẽ được dùng làm nơi sinh hoạt và nghỉ ngơi. Các tầng sâu phía dưới chủ yếu dùng với mục đích để dự trữ lương thực hoặc làm nhà kho.

Những tầng ở giữa của thành phố ngầm Derinkuyu được dùng với nhiều mục đích khác nhau như để máy ép rượu, nuôi gia súc, các nhà thờ hay tu viện. 

Các tầng hầm ở Derinkuyu

Các tầng hầm ở Derinkuyu (Ảnh sưu tầm)

Nằm ở tầng 2 là một ngôi trường truyền thống truyền giáo Byzantine có trần nhà là hình vòm độc đáo với những phòng liền kề dùng với mục đích để học tập. 

Những tầng hầm và các căn phòng chuyên dụng này đã cho thấy người dân thành phố Derinkuyu đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để sinh sống hàng tháng trời dưới lòng đất.

Người dân địa phương Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sử dụng nước lấy từ hệ thống giếng của thành phố Derinkuyu cho đến khi người đàn ông phát hiện ra thành phố đồ sộ dưới lòng đất và có rất nhiều bí ẩn như vậy.  

Bên ngoài thành phố Derinkuyu

Bên ngoài thành phố Derinkuyu (Ảnh sưu tầm)

Thành phố Derinkuyu dưới lòng đất này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1985. Thành phố ngầm cũng là một trong những điểm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ độc đáo nhất tại vùng Cappadocia.

Phía dưới các con đường lát sỏi ở thành phố ngầm Derinkuyu là một mạng lưới đường hầm đa dạng và là nơi nơi trú ẩn có sức chứa lên đến hơn 20.000 người.

Những lưu ý khi đến du lịch Derinkuyu

  • Hãy đặt mua vé máy bay, đặt khách sạn, nhà nghỉ trước khi đến Derinkuyu để tránh tình trạng tăng giá

  • Chuẩn bị đầy đủ những loại thuốc thông dụng như đau đầu, tiêu chảy, sốt,...

  • Trang phục, giày dép thật thoải mái để khám phá thành phố rộng lớn dưới lòng đất này

  • Chuẩn bị và đổi tiền trước khi đến Cappadocia

  • Học một số câu giao tiếp bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cơ bản để giao tiếp với người dân địa phương

  • Người dân Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ thân thiện và hiếu khách, nếu có bất cứ vấn đề gì hãy hỏi người dân địa phương nơi đây.

Derinkuyu là một thành phố dưới lòng đất rộng lớn độc đáo về kiến trúc, về lịch sử và cả những điều thù vị ẩn sâu bên trong. Hãy liên hệ với Đất Việt Tour qua hotline miễn phí 1800 6700, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho du khách những thông tin, kinh nghiệm để có chuyến du lịch thật đáng nhớ.

Đất Việt Tour

Tour du lịch Thổ Nhĩ Kỳ hấp dẫn, đừng bỏ lỡ:

Bình luận bài viết này
Tìm đường