Động Tiên Sơn – Nét đẹp hoang sơ giữa núi rừng Tây Bắc

25/10/2019 0 2359

Thiên nhiên núi rừng Tây Bắc luôn là một ẩn số khiến bất cứ du khách nào cũng muốn tìm hiểu và khám phá. Yêu thiên nhiên, yêu sự tự do, thoải mái thì chắc chắn bạn phải “tậu” ngay cho mình một chuyến du lịch Tây Bắc thôi.

Điểm đến của hành trình ngày hôm nay chính là Động Tiên Sơn – Hang đá đẹp của núi rừng Tây Bắc, nơi vẫn còn giữ được những nét hoang sơ, thiên nhiên vốn có. Hãy cùng Đất Việt Tour khám phá hang đá hoang sơ này bạn nhé!

Động Tiên Sơn – Hang đá đẹp hoang sơ giữa núi rừng Tây Bắc

Nếu miền Trung có động Phong Nha Kẻ Bàng, hang Sơn Đòong nổi tiếng thì vùng Tây Bắc cũng sở hữu cho mình động Tiên Sơn. Nằm giữa núi rừng thiên nhiên hùng vĩ, động Tiên Sơn vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên vốn có của mình.

Động Tiên Sơn – Nét đẹp hoang sơ giữa núi rừng Tây Bắc - ảnh 1

Động Tiên Sơn thuộc xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Động Tiên Sơn nằm cách thị trấn Sapa khoảng 40km trên con đường 4D – con đường nối liền thị xã Lào Cai, thị xã Lai Châu và Điện Biên Phủ. Chính vì vậy, với những tour du lịch Sapa thì động Tiên Sơn luôn là một điểm đến hấp dẫn trong hành trình.

Từ xa xưa, động Tiên Sơn được người dân bản địa gọi bằng cái tên khác là động Đán đòn hoặc Đá trắng, động Bình Lư. Tới năm 1996, động Tiên Sơn được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích thắng cảnh cấp Quốc gia. Và đến năm 2008 thì động Tiên Sơn được quy hoạch thành khu du lịch.

Ngất ngây với vẻ đẹp hoang sơ của động Tiên Sơn

Động Tiên Sơn nằm trên độ cao 750 – 950m so với mực nước biển. Cửa động phía đông rộng 15m và cao 10m. Đi sâu bên trong động có phần đáy khá phẳng, trần cao, nhiều nhũ đã sau nhiều năm rủ xuống, các măng đá hình thành mọc từ dưới lên tạo thành nhiều hình thù kỳ lạ.

Động Tiên Sơn – Nét đẹp hoang sơ giữa núi rừng Tây Bắc - ảnh 2

Động Tiên Sơn bao gồm 49 cung nối tiếp chạy dài vượt qua hai sườn núi. Khi càng đi sâu vào động thì các cung càng lớn. Mỗi cung động đều được người dân bản địa đặt theo những tên linh thiêng như: Mẫu Âu Cơ, Bà Chúa Kho, Lạc Long Quân...

Một điều cực thú vị đó chính là trong động Tiên Sơn có hệ thống suối trong vắt chảy luồn lách qua các cung trong động. Và con suối này quanh năm không hề cạn nước.

Ngoài ra, động Tiên Sơn còn gắn với truyền thuyết về 99 ngọn núi và 99 hồ nước trong xanh của đồng bào Lự. Truyền thuyết kể rằng, 99 ngọn núi là biểu trưng cho 99 chàng trai khỏe mạnh, cường tráng. Còn 99 hồ nước là biểu tượng hình ảnh của 99 người con gái xinh đẹp. Điều đó giúp bạn thấy được vẻ đẹp tuyệt vời của núi non ôm trọn những hồ nước tạo nên khung cảnh “có một không hai” nơi đây.

Động Tiên Sơn – Nét đẹp hoang sơ giữa núi rừng Tây Bắc - ảnh 3

Nếu bạn sợ tối khi khám phá hang thì đừng lo nhé! Động Tiên Sơn có trang bị hệ thống đèn điện dọc lối đi để phục vụ du khách tham quan. Tại những vị trí trơn, đường đi hẹp thì bạn nên trang bị thêm cho mình những chiếc đèn pin nhỏ và một đôi giày thể thao ma sát tốt nhé.

Nếu có cơ hội du lịch Sapa động Tiên Sơn thì bạn đừng bỏ qua Lễ hội động Tiên Sơn được tỉnh Lai Châu tổ chức nhằm cầu một năm mưa thuận gió hòa cho người dân nơi đây. Đây được coi là một nét văn hóa cực đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng Tây Bắc mà bạn không nên bỏ qua đó.

Những lưu ý khi du lịch động Tiên Sơn

Một trong những kinh nghiệm du lịch Sapa động Tiên Sơn bạn cần lưu ý: Vì là hang đá hoang sơ nên khi khám phá động Tiên Sơn bạn nên có người hướng dẫn nhé. Ngoài ra, vùng núi Tây Bắc có khí hậu buổi tối se se lạnh, và khi vào động thì nhiệt độ cũng giảm nên bạn cần chuẩn bị cho mình những chiếc áo dài tay hay áo khoác mỏng nhé.

Động Tiên Sơn – Nét đẹp hoang sơ giữa núi rừng Tây Bắc - ảnh 4

Ngoài ra, vì địa hình có những đoạn trơn trượt nên bạn cần di chuyển thật cẩn thận. Tốt nhất nên trang bị những đôi giày thể thao ma sát tốt để hạn chế trượt chân nhé.

Thu Hiền

Bình luận bài viết này
Tìm đường