Du lịch Ninh Bình thăm đền Thái Vi - địa điểm linh thiêng

15/04/2024 0 37

Đền Thái Vi nổi tiếng là một công trình kiến ​​trúc cổ xây dựng từ năm 1958, khi vua Trần Thái Tông quyết định rời cung đi xuất gia và nghỉ ngơi tại vùng núi non. Nơi này nổi tiếng với cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ với dãy núi trùng điệp và những cánh đồng cỏ xanh bát ngát. Hãy cùng Đất Việt Tour khám phá địa điểm du lịch này khi du lịch Ninh Bình nhé.

Một vài nét về đền Thái Vi

Đền Thái Vi nằm tại Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình, với không gian tự nhiên mở rộng và thoáng đãng, là một di tích lịch sử văn hóa và điểm tham quan nổi bật của Ninh Bình. Nơi này tọa lạc trong khu du lịch sinh thái Tam Cốc - Bích Động nổi tiếng, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Đền Thái Vi thờ các vị vua nhà Trần như Thái Tông, Thánh Tông, Anh Tông, Nhân Tông, cùng các tướng lĩnh như  Quang Khải, Hưng Đạo và Hoàng hậu Thuận Thiên. Đây là những người đã đóng góp quan trọng trong việc thành lập hành cung Vũ Lâm, một nơi quan trọng trong cuộc kháng chiến chống lại quân Nguyên Mông. Mỗi khi Tết đến xuân về hoặc trong mùa lễ hội, Đền Thái Vi tổ chức các nghi lễ, thu hút người dân từ khắp nơi đến tham dự với các hoạt động trang trọng và các chương trình giải trí, vui chơi.

Đền Thái Vi nhìn từ trên xuống

Đền Thái Vi nhìn từ trên xuống (Ảnh: Sưu tầm)

Lịch sử lâu đời của đền Thái Vi

Khác với những đền thờ lịch sử tráng lệ và hùng vĩ khác, đền Thái Vi lại mang một vẻ đẹp giản dị, nhẹ nhàng, là nơi mà vua Trần Thái Tông chọn để tĩnh dưỡng sau những năm lãnh đạo đất nước. Đền này được xây dựng vào năm 1258, ngay sau khi cuộc kháng chiến chống lại quân Nguyên Mông kết thúc thành công. Sau khi nhường ngôi cho con trai, vua Trần Thái Tông lui về vùng núi Tam Cốc, thành lập am Thái Vi để tu tập. Sau này, các vị vua khác như Thánh Tông và Nhân Tông của triều đình Trần cũng chọn đền này để thực hiện việc xuất gia.

Lịch sử đền Thái Vi

Lịch sử đền Thái Vi (Ảnh: Sưu tầm)

Đền Thái Vi - Tam Cốc có gì?

Ngược theo dòng nước từ bến Đình Các đến Tam Cốc

Hiện nay, để đến đền Thái Vi, có hai con đường bạn có thể lựa chọn. Đường đầu tiên là đi bằng đường bộ, đi qua bến đò Văn Lâm, sau đó rẽ vào con đường chạy song song với dòng sông Ngô Đồng để đến đền. Hoặc bạn có thể chọn cách thứ hai là đi dọc theo sông, thuyền xuôi vào Tam Cốc. Tuy nhiên, lối đi qua đường thủy sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo hơn. Bạn sẽ được hòa mình vào không gian rộng lớn của Tam Cốc, như một "chấm" nhỏ giữa cảnh quan bát ngát, với những dãy núi xám xanh bao quanh.

Di chuyển đến đền Thái Vi bằng thuyền

Di chuyển đến đền Thái Vi bằng thuyền (Ảnh: Sưu tầm)

>>>Đọc thêm tin tức du lịch Ninh Bình tại đây

Đền Thái Vi mang kiến trúc cổ điển mới lạ

Đền Thái Vi nằm như một viên ngọc giữa cảnh sắc tự nhiên, như một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Kiến trúc của đền theo phong cách "Nội công ngoại quốc". Tất cả cột trụ bên trong và bên ngoài đền được chế tác từ đá xanh nguyên khối, với các chi tiết chạm khắc cầu kỳ, tinh tế, sử dụng các đường nét hoa văn uyển chuyển không kém gì các tác phẩm chạm khắc trên gỗ. Phía trước của đền có một giếng ngọc cũng được xây từ đá xanh, luôn mang màu xanh lục bích quanh năm. Phía sau đền là dãy núi đá Cấm Sơn, vô cùng hùng vĩ và hấp dẫn. Bên trong đền, bạn sẽ thấy nhiều tượng thần, bia đá và chuông đúc cổ xưa có giá trị lớn. Phần tháp bia ghi chép về công đức của những người đã phúng viếng và góp phần xây dựng đền.

Kiến trúc của Đền

Kiến trúc của Đền (Ảnh: Sưu tầm)

Khi bước vào đền, bạn sẽ ngay lập tức chú ý đến sân rồng rộng lớn, khoảng 40m2, được lát đá xanh. Cả đường chính và sân rồng đều được lát đá xanh. Hai bên là hai dãy nhà Vọng, nơi ngày xưa các cụ thường tụ họp để thực hiện các nghi lễ tôn giáo. Ngoài ra, tại đền Thái Vi, còn có Ngũ Đại Môn với kiến trúc chạm khắc ấn tượng. Trên cột đá bên ngoài, các câu đối được chạm khắc bằng chữ Hán nổi bật, bên dưới là những tác phẩm điêu khắc lưỡng long chầu nguyệt tinh xảo trên xà hiên đá.

Sân rồng trước đền Thái Vi

Sân rồng trước đền Thái Vi (Ảnh: Sưu tầm)

Mặc dù bên trong đền Thái Vi có rất nhiều cột đá, nhưng những người thợ đá đã "truyền linh hồn" vào từng cột trụ, khiến chúng trở nên sống động hơn và mang tính nghệ thuật sâu sắc. Dù là điêu khắc các câu đối hay tạo hình các vị vua thời Trần, mỗi tác phẩm đều có đặc điểm riêng, độc đáo. Trong cung khám của Chính tẩm, bạn sẽ thấy các bức tượng tôn vinh các vị vua nhà Trần. Nếu ở giữa là tượng của Trần Thánh Tông, bên trái là tượng của Trần Nhân Tông và Trần Thái Tông, thì bên phải sẽ là tượng của Hiển Từ Hoàng Thái Hậu. Mỗi đường nét trên khuôn mặt được điêu khắc tỉ mỉ, tái hiện chính xác như bức họa chân dung của các vị vua.

Lễ hội đền Thái Vi hằng năm

Mỗi khi đến các năm Tí, Mão, Ngọ, Dậu, đền Thái Vi sẽ tổ chức một lễ hội lớn vào ngày 14, 15, 16 tháng 3 Âm lịch kéo dài trong 3 ngày. Lễ hội này được tổ chức nhằm kỷ niệm sự kiện lịch sử quan trọng: sau khi đánh bại quân Nguyên Mông, vào ngày 15/3 Âm lịch được xem là ngày vua về Thiên Trường thuộc Nam Định, nơi các vị vua thờ tổ tiên và ăn mừng chiến thắng. Do đó, lễ hội không chỉ là dịp để kỷ niệm chiến thắng của vua mà còn để tôn vinh lòng dũng cảm của những chiến sĩ hy sinh cho dân tộc.

Lễ hội đền Thái Vi thu hút nhiều người dân và khách du lịch tham gia

Lễ hội đền Thái Vi thu hút nhiều người dân và khách du lịch tham gia (Ảnh: Sưu tầm)

Hội đền Thái Vi là một sự kiện quan trọng của làng. Vào chiều ngày 14/3, cư dân của làng Văn Lâm khai mạc lễ hội bằng việc mở cửa đền và rước bát hương thánh vào đình Các. Theo truyền thống, đây từng là nơi quan chức báo cáo trước khi vào hành cung Vũ Lâm và cũng là nơi thực hiện các nghi lễ tôn vua Trần. Sáng ngày 15/3, các làng trong tổng Vũ Lâm sẽ rước kiệu thánh đại diện cho làng mình về đình Các để thực hiện các nghi lễ tôn vinh.

Chắc chắn rằng đền Thái Vi sẽ là một điểm đến đáng nhớ cho hành trình du lịch Ninh Bình của du khách. Điểm đặc biệt của đền không chỉ nằm ở vẻ đẹp tự nhiên như một bức tranh thủy mặc mà còn là kiến trúc độc đáo, lưu giữ dấu vết của thời gian và những lễ hội đặc sắc. Đừng quên liên hệ đến số hotline của Đất Việt Tour 1800 6700 để được tư vấn các tour du lịch Ninh Bình nói riêng và các tour du lịch khắp nơi trên mảnh đất hình chữ S nhé.

Đất Việt Tour

Đặt tour du lịch Ninh Bình ưu đãi hấp dẫn:

Bình luận bài viết này
Tìm đường