Du lịch nông nghiệp & 5 địa điểm du lịch nông nghiệp gần gũi

16/09/2024 0 42

Du lịch nông nghiệp là một trong những sản phẩm chính của ngành du lịch Việt Nam. Việc kết hợp các dịch vụ giải trí với hoạt động canh tác và sản xuất nông nghiệp mang lại cho du khách những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn. Nếu bạn có niềm đam mê với công việc làm nông hoặc chỉ đơn giản là muốn hòa mình vào thiên nhiên, các hoạt động này chắc chắn sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Hãy cùng Đất Việt Tour tìm hiểu về loại hình du lịch nông nghiệp này và những địa điểm du lịch nông nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam qua bài viết dưới đây.

Vài nét về du lịch nông nghiệp

Loại hình du lịch này phát triển dựa trên các hoạt động sản xuất nông nghiệp, kết hợp với các dịch vụ đáp ứng nhu cầu giải trí và giáo dục cho du khách. Khi đến thăm các địa điểm này, du khách có cơ hội tham gia vào những trải nghiệm thú vị như khám phá thế giới động thực vật, tham quan, tự tay thu hoạch trái cây hoặc trồng cây,...

Du lịch nông nghiệp

Du lịch nông nghiệp (Ảnh: Sưu tầm)

Hoạt động này không chỉ tạo ra giá trị lớn trong lĩnh vực nông nghiệp, mà còn góp phần quảng bá du lịch địa phương. Đồng thời, nó giúp giải quyết đầu ra cho nông sản và thúc đẩy thương mại nông nghiệp phát triển. Việc mở rộng loại hình du lịch này sẽ tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân trong khu vực. Với những lợi ích đó, du lịch xanh, với tiêu chí an toàn và bền vững, được dự báo sẽ trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Các mô hình du lịch nông nghiệp

Nông nghiệp kết hợp du lịch

Hiện nay, khắp đất nước hình chữ S có hàng nghìn làng nghề truyền thống liên quan đến nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp. Điều này đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp trong thời gian gần đây. Đây không chỉ là cơ hội để bạn tận hưởng những khoảnh khắc thư giãn mà còn giúp bạn khám phá cuộc sống trong một môi trường mới mẻ.

Nông nghiệp kết hợp du lịch

Ảnh: Sưu tầm

Trang trại kết hợp du lịch sinh thái

Với mô hình này, các chủ khu du lịch sinh thái tại Việt Nam không cần phải đầu tư quá nhiều vào các công trình hiện đại như hồ bơi, nhà hàng hay quán bar, bởi du khách thường tìm kiếm không gian giản dị, gần gũi với thiên nhiên. Khi đến đây, họ có thể tham gia vào các hoạt động nông nghiệp như trồng rau, bổ củi, tưới cây, nấu ăn,... trong một không gian yên tĩnh, thoáng đãng.

Trang trại kết hợp du lịch sinh thái

Ảnh: Sưu tầm

Du lịch sinh thái miệt vườn

Mô hình du lịch nông nghiệp này đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại các tỉnh miền Nam. Những địa phương như Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Đồng Nai,… nổi bật với diện tích vườn cây ăn trái lớn và đa dạng các loại quả.

Du lịch sinh thái miệt vườn không chỉ mang lại giá trị kinh tế từ nông sản mà còn tạo ra sức hút lớn, lôi cuốn nhiều khách tham quan. Tại các vườn cây, du khách không chỉ được dạo chơi trong bóng mát, mà còn có thể tự hái và thưởng thức trái cây hoặc mua mang về với giá cả hợp lý.

Du lịch sinh thái miệt vườn

Du lịch sinh thái miệt vườn (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài ra, nhiều chủ vườn còn đầu tư các dịch vụ như homestay, cung cấp các món đặc sản địa phương như rượu dừa, gỏi chôm chôm, cá lóc nướng trui. Một số nơi còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho du khách như làm kẹo, dệt vải, hay lấy mật ong.

Top 3 địa điểm du lịch nông nghiệp bạn nên trải nghiệm

Du lịch nông nghiệp tại Hội An

Hội An không chỉ nổi tiếng với phố cổ yên bình và làng gốm Thanh Hà có lịch sử hơn 500 năm, mà còn được biết đến với làng rau Trà Quế có truyền thống lâu đời. Đây là địa điểm lý tưởng để du khách rời xa sự nhộn nhịp, ồn ào của đô thị, và tận hưởng một ngày trải nghiệm cuộc sống nông thôn.

Du lịch nông nghiệp Hội An

Ảnh: Sưu tầm

Khi đến đây, bạn không chỉ được tham quan hơn 20 loại rau đặc trưng của vùng Quảng Nam như húng. tía tô, é…, mà còn có cơ hội học cách trồng rau, bón phân, gieo hạt. Bên cạnh đó, bạn có thể thưởng thức các món ăn được chế biến từ những loại rau mình thu hoạch, chẳng hạn như mì Quảng, cao lầu, bánh xèo,…

Du lịch nông nghiệp tại Đà Lạt

Hoạt động du lịch trải nghiệm tại Đà Lạt hiện đang thu hút đông đảo du khách. Thành phố này từ lâu đã được biết đến với những tên gọi như "thành phố ngàn hoa", nổi bật với khí hậu mát mẻ quanh năm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các loại rau và hoa màu. Chính nhờ điều này, mô hình du lịch kết hợp nông nghiệp tại đây đã phát triển mạnh, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Du lịch nông nghiệp Đà Lạt

Ảnh: Sưu tầm

Du khách khi đến Đà Lạt có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như mô hình "Một ngày làm nông dân" tại Hồ Xuân Hương, "Một ngày với nông nghiệp công nghệ cao"  ở Trại Mát, hoặc khám phá nhà vườn Organic, trang trại Langbiang, làng hoa Thái Phiên, làng hoa Vạn Thành,  Trại Hầm, Vườn Thương,…

Du lịch nông nghiệp ở Sài Gòn

Khi ghé thăm Sài Gòn, nhiều du khách thường nghĩ ngay đến những điểm tham quan đông đúc, các khu vui chơi giải trí sôi động mà ít để ý rằng dọc theo sông Sài Gòn có một hệ thống du lịch sinh thái phong phú với nhiều khu du lịch được yêu thích.

Du lịch nông nghiệp Sài Gòn

Ảnh: Sưu tầm

Chẳng hạn, du khách có thể trải nghiệm làng nổi Tân Lập, nơi lý tưởng cho những ai yêu thích sông nước; khu du lịch sinh thái Bọ Cạp Vàng với đa dạng các hoạt động vui chơi và nghỉ dưỡng; làng du lịch sinh thái Tre Việt với không gian rộng lớn, mát mẻ dưới bóng dừa; hay khu du lịch Thủy Châu với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ của rừng xanh, suối nước và thác nước,...

Du lịch nông nghiệp tuy vẫn còn là một khái niệm khá mới, nhưng đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút sự chú ý không chỉ từ du khách trong nước mà cả từ bạn bè quốc tế. Hãy thử tham gia vào loại hình du lịch này để khám phá sự khác biệt, tìm kiếm những trải nghiệm độc đáo và cảm nhận sự bình yên trong tâm hồn. Liên hệ với Đất Việt Tour qua 1800 6700 để cập nhật ngay những thông tin du lịch mới nhất.

Đất Việt Tour 

Xem thêm:

Bình luận bài viết này
Tìm đường