Du lịch rằm tháng 7, khám phá lễ hội “ma đói” ở Đài Loan và Hong Kong

16/08/2018 0 3072

Không chỉ ở Việt Nam và Trung Quốc, các quốc gia Đông Nam Á khác như Đài Loan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Nhật Bản, Hong Kong cũng có những lễ hội cúng tế đặc biệt trong tháng 7 âm lịch. Những lễ hội diễn ra trong tháng được gọi tùy theo mỗi quốc gia, thường là các tên như Lễ cúng cô hồn, Lễ hội ma đói, Ngày lễ Xá tội vong nhân với tên tiếng anh là Hungry Ghost Festival. Trong suốt kỳ lễ, người ta tin rằng những hồn ma sẽ trở về dương thế đến nơi mà người sống đốt tiền giấy, thức ăn hàng mã, cũng như nhang đèn để tỏ lòng tôn kính tổ tiên và xoa dịu những cô hồn.

Đài Loan

Giống như Việt Nam, người Đài Loan cũng quan niệm rằng tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, các cửa âm phủ sẽ được mở vào bình minh ngày mồng 1 và đóng vào chiều mồng 1 tháng 8 âm lịch. Trong khoảng thời gian đó, có rất nhiều ma quỷ đói từ địa ngục lên quấy phá dương gian. Vì thế, họ thường tổ chức những lễ tiết cúng bái cẩn thận, đặc biệt là vào ngày rằm tháng 7.

Theo truyền thống, mỗi gia đình Đài Loan sẽ chuẩn bị thịt, trái cây, hoa tươi và các thứ khác để cúng cho những bóng ma đói tại một ngôi miếu hoặc trên một bàn thờ tạm phía trước nhà. Ngoài ra, họ cũng mời các nhà sư để cầu nguyện cho người thân qua đời cũng như linh hồn những người không có con cháu.

Lễ hội rước ma thường được tổ chức khá lớn ở nhiều nơi trên cả nước với hai phần chính là: rước ma bằng các xe chở hình nộm, hoa quả và phần tiết mục múa lân. Đặc biệt, lễ hội “má đói” ở Đài Loan còn có một phong tục lâu đời đó là thả đèn hoa đăng trên sông. Với ý nghĩa “đèn sẽ soi sáng đường cho những linh hồn chết trong nước, gọi các linh hồn lên mặt đất để hưởng đồ cúng và cầu nguyện cho các linh hồn được đầu thai sang kiếp khác”. Người Đài Loan quan niệm rằng, đèn càng trôi xa thì càng được nhiều tài lộc.

Hong Kong

Hong Kong là một trong những nơi tổ chức ngày rằm tháng bảy lớn nhất châu Á. Đối với các gia đình, lễ cúng cô hồn được tổ chức theo cách riêng của họ và kéo dài cả tháng 7 âm lịch. Còn lễ lớn, chính thức được người dân Hong Kong tổ chức tại các miếu và chùa trên khắp cả nước trong 3 ngày 14, 15, 16 tháng 7 âm lịch. Sự kiện này đã được tổ chức trong hơn 100 năm và nó được xem như môt loại di sản văn hóa phi vật thể của Hong Kong.

Trong khoảng thời gian này, trên khắp Hong Kong, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân ở mọi nơi như công viện, quảng trường, ven sông hay một vùng đất rộng để cúng tế tổ tiên và những bóng ma lang thang trên đường. Họ cúng thức ăn và đốt vàng hương, các giấy tiền vàng mã, thậm chí có người còn đốt nhà cửa, điện thoại đời mới nhất, tivi, tủ lạnh... với ý niệm "trần sao âm vậy".

Với những người già ở Hong Kong, đây là dịp để họ dâng đồ ăn, thức uống rất thịnh soạn tới người thân đã qua đời của mình với mong muốn người thân được ăn uống no đủ, phù hộ cho gia đình, con cháu. Tuy nhiên, trong lần cúng này, ngoài việc cúng cho người thân đã mất, người Hong Kong còn dành hẳn một bàn với quan niệm “càng bày nhiều đồ ăn trên đó càng tốt” để có thể cho nhiều linh hồn, bóng ma lang thang trên đường có thể được ăn uống no đủ với ý niệm “làm họ ấm no để không quấy phá dương gian”.

Lễ hội “ma đói” ở mỗi quốc gia lại mang một màu sắc và phong tục khác nhau. Thật thú vị và sẽ hiểu được thêm nhiều nét văn hóa ở các nước bạn nếu đi du lịch trong khoảng thời gian này.

Phương Quỳnh - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường