Du lịch Vũng Tàu - Tham gia Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam đặc sắc

02/10/2020 0 2006

Nghinh Ông Thắng Tam - Vũng Tàu là lễ hội được tổ chức thường niên, thể hiện lòng tri ân của những người dân làm biển đến cá Ông (cá Voi). Trải qua hằng trăm năm, từ lễ hội dành cho cư dân cầu mong bình yên khi đi biển, đánh bắt được nhiều cá, tôm giờ đây đã trở thành nét du lịch tâm linh độc đáo cho du khách khi đi du lịch Vũng Tàu.

le-hoi-nghinh-ong-thang-tâm-vung-tau

Nói đến Vũng Tàu là nói đến phố biển, đến nghề truyền thống lâu đời là đánh bắt hải sản. Nghề biển từ lâu đã đi vào văn hóa, tinh thần và cả đời sống tâm linh của cư dân nơi đây. Theo quan niệm của những người làm biển, cá Ông (cá Voi) là linh vật, là thần hộ mệnh trên biển. Người dân địa phương thờ cúng cá Ông theo cách riêng trong mỗi gia đình, đồng thời còn có lễ hội chung, thể hiện lòng thành kính, ngưỡng vọng Ông.

Lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam diễn ra hằng năm tại đền Thắng Tam - Vũng Tàu từ ngày 16/08 đến ngày 18/08 âm lịch hằng năm. Từ năm 2000, lễ hội được nâng cấp và trở thành một trong 15 lễ hội lớn của cả nước, thu hút hàng chục ngàn người dân địa phương và du khách tham dự mỗi năm. Phần lễ được duy trì với những nghi thức truyền thống, mang đậm dấu ấn miền biển, riêng phần hội ngày càng được mở rộng quy mô với nhiều trò chơi dân gian nhằm đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hóa của khách thập phương. Vì thế, lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam dần được phát triển thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc tại Vũng Tàu.

Các nghi thức truyền thống trong phần lễ:

Ngay chính lễ, tức 16/08 âm lịch, đoàn nghinh Ông tiến ra biển, khi đi đến gần mũi Nghinh Phong, đoàn tiến hành lễ dâng hương, rượu, hoa cúng tế thần biển, xin được rước Ông.

Nghi thức rước Ông về đền thờ Thắng Tam, đi đầu là xe chở mô hình tượng cá Ông, tiếp đó là kiệu và cờ hoa cùng hàng ngàn người dân dự lễ. Các nghi thức tiếp nối sau khi Ông an vị tại đền là cúng các vị tiền hiền và các anh hùng liệt sĩ, thỉnh sát thần vào lăng ông Nam Hải, cúng tế ông Nam Hải, xây chầu đại hội cầu quốc tế dân an. 

Nếu như phần lễ là một bầu không khí uy nghiêm, trang trọng thì đến phần hội, người dân lại được hòa mình vào không gian náo nhiệt, vui vẻ với sự tham gia của đông đảo du khách. Điểm nhấn là các trò chơi dân gian được thiết kế gắn liền với đời sống và công việc hằng ngày của ngư dân vùng biển như: thi câu cá (tại khu vực bờ kè nhà ga cáp treo Vũng Tàu), các môn thể thao dân gian: kéo co, đẩy cây, bi sắt trên cát, bịt mắt đập heo, đan lưới (khu vực Công viên Bãi Sau),...

le-hoi-nghinh-ong-thang-tam-vung-tau-anh-2

Các trò chơi dân gian đặc sắc, gắn liền với đời sống người dân miền biển.

Rất nhiều du khách đến với Vũng Tàu và lần đầu tiên tham dự đều có chung cảm giác choáng ngợp trước sự hoành tráng của lễ hội. Đồng thời, đây là một hoạt động rất thực tế giúp cho giới trẻ, hay những ai chưa có cơ hội tìm hiểu về nét văn hóa vốn có của người dân miền biển nước ta được hiểu hơn về bản sắc dân tộc. 

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam - Vũng Tàu năm 2020

Năm nay, lễ hội sẽ được diễn ra trong 3 ngày 02, 03, 04/10/2020 với lịch trình cụ thể như sau:

Ngày 02/10:

  • 05h30-14h00: Lễ hội chính thức diễn ra tại đình Thắng Tam, miếu Hòn Bà và khu vực bãi trước. 
  • 08h30: Hội thi câu cá ngay tại bờ kè biển (ngay khu vực cáp treo).

Ngày 03/10:

  • Chào đón các Hiệp hội và du khách đến cúng lễ.
  • 16h00: Diễn ra các trò chơi dân gian tại khu vực bãi sau như: kéo co, đẩy cây, đan lưới, sút bóng cầu môn,...
  • 19h00: Bế mạc phần hội.
  • 19h30: Trình diễn tuồng cổ.

Ngày 04/10:

  • Tiếp tục chào đón các Hiệp hội và du khách đến cúng lễ.
  • 19h30: Trình diễn tuồng cổ.
  • 21h00: Bế mạc.

Với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là cơ hội để Vũng Tàu giới thiệu các sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, mang thông điệp về một thành phố giàu bản sắc dân tộc, quảng bá hình ảnh thân thiện, mến khách của thành phố Vũng Tàu nói riêng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung.

Đất Việt Tour.

Tham khảo:

Bình luận bài viết này
Tìm đường