Khám phá Lăng Tẩm Huế - Nơi ở của các vị vua triều Nguyễn

15/06/2022 0 6490

Nhắc đến Huế, khách du lịch sẽ liên tưởng ngay đến những nơi có kiến trúc cổ kính từ lâu đời. Một trong số đó là các lăng tẩm Huế, nơi chôn cất các vị vua, chúa cũng như các hoàng tộc của triều đại trước. Vậy các lăng tẩm ở Huế có gì đặc biệt mà thu hút khách du lịch đến thế? Hãy cùng Đất Việt Tour khám phá ngay nhé.

lang-tam-hue-1Lăng tẩm Huế. Ảnh: Sưu tầm.

>>> Xem thêm: Ngược dòng thời gian với quần thể di tích cố đô Huế

Đôi nét về các lăng tẩm ở Huế

Thành Phố Huế mộng mơ không chỉ có cảnh đẹp thiên nhiên hữu tình mà còn có những kiến trúc độc đáo của các thời vua chúa để lại. Nổi bật và cổ kính nhất là các Lăng Tẩm Huế, lăng mộ của các vị vua triều Nguyễn.

Khi còn sống, các vị vua đều xây dựng trước lăng mộ cho mình với quan điểm “sinh ký tử quy”. Các lăng mộ đều được xây dựng theo sở thích của mỗi nhà vua và theo đúng triết lý của Phong Thủy phương Đông. Vì vậy, kiến trúc của các lăng tẩm ở Huế rất đẹp và trang nghiêm.

lan-tam-hue-2Lăng tẩm Huế là nơi an táng của các vị vua triều Nguyễn. Ảnh: Sưu tầm.

Lăng tẩm Huế được chia làm 2 phần: Phần lăng và phần tẩm.

  • Phần lăng: Là khu chôn thi hài của các nhà vua.

  • Phần tẩm: Là chỗ xây các miếu điện, lầu, gác, đình, tạ để lúc còn sống nhà vua thỉnh thoảng rời Hoàng cung để đến chơi.

Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức được xem là lăng đẹp nhất trong những lăng tẩm Huế. Với không gian kiến trúc rộng lớn, khung cảnh sơn nước hữu tình sẽ làm cho du khách đến đây cảm giác được sự bình yên, nhẹ nhàng của nơi này.

Lăng Tự Đức còn được gọi là Khiêm Lăng bởi các công trình trong lăng đều có chữ “Khiêm” trong tên gọi.

lang-tam-hue-3Góc nhìn Lăng Tự Đức từ trên cao. Ảnh: Sưu tầm.

  • Địa chỉ: Cầu Đông Ba, xã Thủy Biểu, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Giờ mở cửa: Từ 07:00 - 17:30 mỗi ngày.

Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng còn được mọi người biết đến với tên gọi là Hiếu Lăng. Để xây dựng được nơi này, các quần thân thời xưa đã phải mất 14 năm mới tìm được vị trí phù hợp. 

Nằm ở vị trí thuận lợi, có sông, có hồ, được bao quanh bởi màu xanh của cây cối cùng với không gian hùng vĩ của núi non. Nơi đây là một trong những lăng tẩm Huế thu hút được cả khách du lịch lẫn khách địa phương vì có kiến trúc uy nghi và chuẩn mực nhất của thời Nguyễn.

lang-tam-hue-4Vẻ đẹp cổ kính của Lăng Minh Mạng. Ảnh: Sưu tầm.

  • Địa chỉ: Núi Cẩm Khê, ấp An Bằng thuộc xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Giờ mở cửa: Từ 07:30 - 17:00 mỗi ngày.

Lăng Gia Long

Lăng Gia Long còn có tên gọi khác là Thiên Thọ Lăng, được xây dựng trong 6 năm từ năm 1815 - 1820 thì mới hoàn thành. Nơi đây không chỉ là nơi yên nghỉ của vua Gia Long mà còn là nơi chứng minh cho tình cảm chung thủy của vua dành cho Hoàng hậu.

Khi đi du lịch Huế, nếu bạn là người thích khám phá lịch sử - văn hóa. Thì Lăng Gia Long là điểm lý tưởng nhất bởi đây là nơi yên nghỉ của vị vua đầu tiên sáng lập ra triều Nguyễn. Lăng Gia Long không chỉ có vị trí phong thủy đẹp bậc nhất trong những lăng tẩm Huế vua mà còn nổi tiếng bởi chuyện tình sắt son giữa Ông và hoàng hậu của mình.

Ngày nay, hai mộ đá cạnh nhau đã trải qua hàng thế kỉ thể hiện cho sự thủy chung dù là đã qua bên kia thế giới.

lang-tam-hue-5Lăng Gia Long, nơi an táng của vị vua đầu tiên triều Nguyễn. Ảnh: Sưu tầm.

  • Địa chỉ: Thôn Định Môn, xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Giờ mở cửa: Từ 07:00 - 17:00 mỗi ngày.

Lăng Thiệu Trị 

Lăng Thiệu Trị còn được du khách biết đến với cái tên khác là Xương Lăng. Là một trong những lăng tẩm Huế nổi tiếng được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1993. 

Lăng Thiệu Trị không xây la thành như các lăng vua khác. Thay vào đó sử dụng những tinh hoa vốn có của tự nhiên để làm bình phong, hậu chẩm. Lăng Thiệu Trị thu hút khách du lịch bởi kiến trúc độc đáo. Giao thoa giữa phương Đông và phương Tây, tạo nên một khung cảnh vừa hữu tình vừa cổ điển. 

lang-tam-hue-6Lăng Thiệu Trị, nét đẹp kiến trúc độc đáo của cố đô Huế. Ảnh: Sưu tầm.

  • Địa chỉ: Làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Giờ mở cửa: Từ 07:00 - 17:00 mỗi ngày. 

Lăng Khải Định

Lăng Khải Định còn được gọi với tên khác là Ứng Lăng. Công trình kiến trúc lộng lẫy này được xây dựng kéo dài đến 11 năm thì mới hoàn thành. 

Lăng Khải Định là sự giao thoa của 2 nền kiến trúc Á - Âu, vừa cổ điển, vừa hiện đại tạo nên một nơi rất đẹp và độc đáo. Điều này được thể hiện qua những tấm phù điêu lộng lẫy được ghép tỉ mỉ bằng sành sứ và thuỷ tinh, những khay trà, vương miện,... Và những vật dụng trang trí nội thất hiện đại vào thời bấy giờ như: Vợt tennis, đèn dầu,…

Bạn nên đến Lăng Khải Định khi du lịch Huế, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng bởi sự lộng lẫy tráng lệ của nơi đây.

lang-tam-hue-7Lăng Khải Định, công trình kiến trúc lộng lẫy nhất các lăng tẩm Huế. Ảnh: Sưu tầm.

  • Địa chỉ: Xã Khải Định, huyện Hương Thủy, Tỉnh Thừa Thiên Huế

  • Giờ mở cửa: Từ 07:00 - 17:00 mỗi ngày. 

Lăng Dục Đức

Lăng Dục Đức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới vào ngày 11/12/1993. Là nơi an táng của 3 vị vua: Vua Dục Đức, vua Thành Thái và vua Duy Tân. 

Nằm cách trung tâm TP Huế khoảng 2 km, du khách có thể dễ dàng tìm đường và di chuyển đến đây. Khác với các lăng mộ khác, lăng Dục Đức có phần kiến trúc đơn giản và khiêm tốn hơn. Tuy nhiên, muốn vào được khu vực lăng mộ bạn phải đi qua 2 cổng tam quan, có mái giả bằng xi măng.

lang-tam-hue-8Du khách check in tại Lăng Tự Đức. Ảnh: Sưu tầm.

  • Địa chỉ: Phường An Cựu, Tỉnh Thừa Thiên Huế

  • Giờ mở cửa: Từ 07:00 - 17:00 mỗi ngày.

Lăng Đồng Khánh

Lăng Đồng Khánh hay còn được gọi là Tư Lăng. Là một trong những di tích lịch sử của cố đô Huế. Đây là nơi an táng của vua Đồng Khánh.

Được xây dựng trải qua 4 đời vua khác nhau, vì vậy lăng Đồng Khánh mang nét kiến trúc của 2 thời điểm lịch sử. Nơi đây thu hút khách du lịch bởi nét kiến trúc độc đáo ấy, giao thoa giữa Á và Âu. Lăng Tự Đức tự hào khi được UNESCO công nhận là nhà di sản văn hóa thế giới.

lang-tam-hue-9Lăng Đồng Khánh, di tích lịch sử văn hóa thế giới. Ảnh: Sưu tầm.

  • Địa chỉ: Thôn Thượng Hai, phường Thủy Xuân, Tỉnh Thừa Thiên Huế

  • Giờ mở cửa: Từ 07:00 - 17:30 mỗi ngày.

Ghé thăm Lăng Tẩm Huế là một trong những điểm mà chắc chắc du khách nào khi đến Huế đều nên trải nghiệm. Trên đây là chia sẻ của Đất Việt Tour về 7 Lăng Tẩm Huế. Nếu còn thắc mắc về khuyến mãi, lịch trình của chuyến du lịch Huế. Quý khách hãy liên hệ ngay đến tổng đài miễn phí 1800 6700 của Công Ty Du Lịch Đất Việt để được giải đáp.

Đất Việt Tour

>>> Đừng bỏ lỡ: Đà Nẵng | Phố Cổ Hội An | Kinh Đô Huế (4N3Đ) (KH TP.HCM)

Bình luận bài viết này
Tìm đường