Khám phá vẻ đẹp cổ kính của Đại Nội Huế

29/10/2020 0 4135

Cung đình xưa cũ Đại Nội Huế là địa danh tham quan không thể bỏ qua khi du lịch Huế. Cung đình vẫn còn giữ nguyên dáng vẻ cổ kính của triều đại nhà Nguyễn.

Đại Nội Huế tới nay vẫn giữ được di tích còn nguyên vẹn như Điện Thái Hòa, hậu cung Hoàng Thái Hậu… Ngoài ra để tăng thu hút du khách du lịch tới Huế, tại Đại Nội Huế còn thường xuyên tổ chức hoạt động du lịch như tái diễn cảnh khung cảnh, văn hóa lịch sử cung đình xưa vào thứ 7 hàng tuần.

Một điều đặc biệt là Đại Nội Huế chào đón khách tham quan khám phá đầy đủ trọn vẹn từ ngoài vào tận trong cung điện chứ không hề hạn chế khu vực tham quan. Du khách tới Đại Nội Huế cũng tự do chụp ảnh theo ý thích của mình trong khuôn khổ thuần phong mỹ tục.

kham-pha-ve-dep-co-kinh-cua-dai-noi-hue

Lịch sử Đại Nội Huế - khu di tích được công nhận là di sản văn hóa thế giới

Đại Nội Huế được xây dựng trong vòng 30 năm từ năm 1804, kế bên dòng sông Hương, được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Chính xác thì Đại Nội Huế là di tích bao gồm Hoàng Thành (nơi Vua ngự triều làm việc hàng ngày) và Tử Cấm Thành (nơi Vua và Hoàng Hậu sinh hoạt).

Hoàng Thành được xây dựng bởi hàng vạn người thi công cho nên rất nhiều công trình được tạo dựng nên. Kinh thành được xây với mặt hướng về phía núi Ngự Bình.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu thì có hơn 100 công trình lớn nhỏ được xây dựng theo quy hoạch vuông với độ dài của cạnh là 600 mét. Hoàng Thành gồm có 4 cửa. Cửa chính của kinh thành hướng về phía Nam tên Ngọ Môn, 3 cửa còn lại chia đều 3 hướng Đông tên là Hiến Nhơn, phía Tây là cửa Chương Đức và phía Bắc là cửa Hòa Bình.

Thiết kế bên trong cung điện được xây dựng theo tiêu chí “tắc tả nam hữu và tả văn hữu võ” tức nam và nữa phân biệt riêng hai bên, tương tự cũng như quan văn và quan võ. Ngoài ra, du khách tham quan Huế tới đây cũng dễ dàng bắt gặp công trình cung điện rất hòa hợp với thiên nhiên. Vây quanh cung điện và công trình đều có hồ nước, vườn hoa, cầu đá và tiểu cảnh tạo nên sinh khí cho khuôn viên.

Tử Cấm Thành có 7 cửa, nhưng nằm trong lòng của Hoàng Thành. Tử Cấm Thành cũng phân chia thành nhiêu công trình lớn nhỏ khác nhau xây dựng theo kiểu đối xứng. Là nơi sinh hoạt của Vua và các Hoàng Hậu bao gồm khu vực nghỉ ngơi, ăn uống và giải trí.

Một số công trình bên trong Hoàng Thành tại Đại Nội Huế

Cổng Ngọ Môn

Cổng chính của Đại Nội Huế. Từ bên ngoài nhìn vào cảm nhận rất rõ không khí cũng như kiến trúc cung điện xưa kia của triều đình nhà Nguyễn. Là nơi được đa số du khách chụp hình lưu giữ kỷ niệm.

kham-pha-ve-dep-co-kinh-cua-dai-noi-hue-anh-1

Cổng chính Ngọ Môn Đại Nội Huế

Điện Thái Hòa

Điện Thái Hòa là nơi lâm triều của đại thần văn võ của triều đình. Trước khi vào Điện Thái Hòa, các quan văn võ sẽ qua một cây cầu đá bắc qua sông nhỏ.

kham-pha-ve-dep-co-kinh-cua-dai-noi-hue-anh-2

Cung điện bên trong được xây dựng gồm nhiều cột bằng gỗ chạm khắc tinh tế, thể hiện quyền lực của Vua khi ngự triều.

kham-pha-ve-dep-co-kinh-cua-dai-noi-hue-anh-3

Cung Diên Thọ

Cung Diên Thọ cũng là nơi sinh hoạt và sinh sống của Hoàng Hậu và Hoàng Thái Hậu cùng các phi tần khác. Cung Diên Thọ được xây dựng khá quy mô, nơi đây còn là nơi để cho Hoàng Hậu lui tới và giải trí, nghỉ ngơi.

kham-pha-ve-dep-co-kinh-cua-dai-noi-hue-anh-4

Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành là nơi sinh hoạt riêng biệt của hoàng thất. Tất cả sinh hoạt của hoàng thất như ăn uống, giải trí, chắm sóc sức khỏe, thư giãn, đọc sách đều có tại Tử Cấm Thành. Trong đây có hơn 50 công trình xây dựng khác nhau và có các điện với mục đích riêng biệt như Điện Cần Chánh phục vụ thiết triều và yến tiệc đãi khách. Điện Càn Thanh để nghỉ ngơi. Thái Bình Lâu là nơi thư giãn và đọc sách… và nhiều khu vực khác.

kham-pha-ve-dep-co-kinh-cua-dai-noi-hue-anh-5

Điện Càn Thanh là nơi hoàng thất ngủ nghỉ

Tại Đại Nội Huế còn hoạt động giải trí về đêm kéo dài tới 22h. Ánh đèn lung linh cũng tô điểm thêm vẻ đẹp cổ kính của hoàng thành. Ngoài ra, cứ mỗi 2 năm nơi đây lại tổ chức festival Huế thu hút hàng ngàn du khách tham quan.

Đại Nội Huế chắc chắn sẽ là điểm đến vô cùng tuyệt vời trong hành trình trải nghiệm chuyến du lịch Huế mộng mơ. Mọi chi tiết các bạn có thể liên hệ về công ty du lịch Đất Việt hoặc số hotline 0896 16 16 86  để được tư vấn và hỗ trợ đặt tour ngay hôm nay!

Cẩm Tú

Đừng bỏ lỡ >>> Thám hiểm vẻ đẹp bí ẩn của công viên hồ Thủy Tiên bị bỏ hoang trong chuyến du lịch Huế

Bình luận bài viết này
Tìm đường