Kinh nghiệm đi xe đường dài ngày Tết

10/05/2017 0 1582

Sau một năm bận rộn vì công việc, Tết là dịp để mọi người quay về sum họp bên gia đình hay đi du lịch để vui chơi, tận hưởng không khí ngày Xuân… Tùy theo khả năng và sở thích du khách có thể lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp, tuy nhiên xe chất lượng cao vẫn là phương tiện phổ biến nhất. Để có cuộc hành trình thuận lợi nhất là trên các chuyến xe đường trường, du khách hãy tham khảo một vài chia sẻ sau:

Chọn xe chất lượng tốt

Những hãng xe danh tiếng thường sử dụng xe chất lượng cao, đầy đủ tiện nghi. Điều đó giúp hành khách yên tâm và cảm thấy thoải mái, nhất là trên những chuyến hành trình dài. Du khách nên tham khảo và hỏi nhân viên bán vé để chọn đi những xe lớn có nhiều chỗ ngồi hoặc giường nằm rộng rãi để không bị cảm giác ngột ngạt…

cho-thue-xe-Hyundai-45-cho

Tìm chỗ ngồi phù hợp

Nếu cơ thể nhạy cảm và dễ bị say xe, du khách nên nói rõ với nhân viên khi mua vé để được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp. Tốt nhất nên chọn những ghế ở gần cửa sổ, nên ngã ghế ra phía sau một ít khi ngồi và hướng tầm mắt ra bên ngoài để vừa có thể ngắm cảnh vừa quên đi cảm giác mệt mỏi.

cho-thue-xe

Người cao tuổi hay phụ nữ mang thai nên ngồi ghế ở phía ngoài để có thể di chuyển dễ dàng. Những dãy ghế ở đoạn giữa xe cũng ít bị dằn xóc hơn những ghế ở phần đầu hoặc cuối xe.

Cách hạn chế say xe

Ngoài việc dùng thuốc chống say, trước khi khởi hành du khách hãy uống một ít trà gừng hoặc ăn kẹo gừng. Hương thơm của cam, quýt cũng có tác dụng tốt trong việc hạn chế say xe. Đồng thời hướng gió mát của máy lạnh về phía mặt cũng giúp du khách cảm thấy dễ chịu hơn.

Để cơ thể không thiếu nước

Hệ thống làm mát trên xe sẽ dễ làm cơ thể bị khô vì vậy hành khách hãy uống nhiều nước, nhất là nước trái cây. Vào dịp Tết, mọi người thường sử dụng các loại thức ăn chứa nhiều đường, thực phẩm lên men và dầu mỡ khiến cơ thể đầy hơi, khó tiêu gây ra mệt mỏi.

uong-du-nuoc

Vì thế trong những ngày này, du khách nên lựa chọn những thực phẩm an toàn, ít béo, tránh thức uống có cồn và nhớ mang theo sẵn một vài loại thuốc dự phòng.

Tập thể dục tại chỗ

Phải ngồi quá lâu trong một chiếc ghế khiến cơ thể bất động là nguyên nhân làm cho tay chân bị mỏi dẫn đến đau cơ, nhất là đối với phụ nữ, người già và những người bị chứng huyết khối. Để làm giảm hiện tượng này du khách cần uống nhiều nước lọc, tập các động tác thể dục tại chỗ như co duỗi bàn chân, các bắp thịt, xoay cổ và thở chậm. Tránh dùng thuốc ngủ để cơ thể vận động được nhiều hơn.

Thư giãn cơ thể

Giữ gìn sức khỏe trong những ngày Tết là điều rất quan trọng, nhất là khi phải di chuyển trên các tuyến đường xa. Trước khi khởi hành, du khách cần ngủ đủ giấc, ăn vừa no và có thể dùng các loại thức ăn nhẹ như súp, trái cây…Nghe nhạc êm dịu hoặc xoa một vài loại tinh dầu có hương thơm nhẹ cũng có tác dụng thư giãn rất tốt.

nghe-nhac-thu-gian

Sau chuyến đi, việc tắm nước ấm hoặc ngâm chân với nước ấm pha muối sẽ làm du khách xóa bỏ mệt mỏi.

Phòng tránh dịch bệnh

Thời tiết dịp Tết mát mẻ cũng là điều kiện thuận lợi để các bệnh về đường hô hấp gia tăng đặc biệt là cúm. Vì vậy trên dường đi, du khách phải hết sức lưu ý vấn đề vệ sinh, nên dùng khăn giấy ướt lau tay trước khi ăn uống và hạn chế cho tay tiếp xúc với mắt, mũi, miệng. Ngoài ra, đeo khẩu trang và ngồi ở nơi thoáng gió cũng là cách tốt để phòng tránh dịch bệnh… Trên đây là một vài kinh nghiệm hữu ích để du khách có cuộc hành trình vui vẻ, an toàn vào dịp Tết sắp đến. Chuyến đi sẽ mang lại nhiều điều bổ ích, lý thú và ý nghĩa nếu du khách có sự chuẩn bị chu đáo.

Trúc Linh – Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường