Làng gốm Thanh Hà - Nơi giữ gìn tinh hoa nghề gốm Việt 

24/09/2024 0 28

Thành phố cổ Hội An, nơi hội tụ tinh hoa với bản sắc văn hóa Việt độc đáo, từ các khu phố cổ cho đến các làng nghề truyền thống có tuổi đời lên đến hàng trăm năm. Nằm nép mình bên dòng sông Thu Bồn thơ mộng, Làng gốm Thanh Hà là nơi lưu giữ làng nghề gốm truyền thống với tuổi đời lên đến 500 năm. Chuyến du lịch Hội An lần này cùng theo chân Đất Việt Tour đến với ngôi làng quê thanh bình, mộc mạc này để khám phá những trải nghiệm độc đáo tại đây. 

Làng gốm Thanh Hà - Làng gốm 500 năm tuổi của Hội An

  • Địa chỉ:  Phạm Phán, Thanh Hà, Hội An, Quảng Nam

Nằm bên bờ sông Thu Bồn, cách trung tâm Hội An khoảng 3km về phía tây, Làng gốm Thanh Hà lịch sử hơn 500 năm và nổi tiếng với các sản phẩm gốm thủ công vô cùng tinh xảo. Ngôi làng nhỏ thanh bình này đã trải qua biết bao năm thăng trầm và sóng gió, tưởng chừng nghề gốm nơi đây sẽ bị lãng quên. Thế nhưng bằng chính sự tâm huyết và lòng yêu nghề của những nghệ nhân của làng đã một lần nữa gìn giữ và phát huy giá trị truyền thống này. 

Làng gốm Thanh Hà - Điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch Hội An

Làng gốm Thanh Hà - Điểm đến hấp dẫn trong các tour du lịch Hội An (Ảnh: Sưu tầm) 

Ngày nay, làng gốm Hội An này ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách đến tìm hiểu , trải nghiệm. Đến với làng gốm Thanh Hà du khách không chỉ có cơ hội tìm hiểu quá trình làm gốm, mà còn được trực tiếp tham gia trải nghiệm tạo ra các tác phẩm gốm độc đáo cho riêng mình. Chính vì thế trong các tour du lịch Hội An, địa điểm này được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình của mình. 

Một số thông tin cần biết về Làng gốm Thanh Hà Hội An 

Hướng dẫn di chuyển

Để di chuyển đến làng gốm Thanh Hà từ trung tâm thành phố Hội An, bạn có thể chọn một trong các phương tiện sau:

  • Xe đạp: Đây là cách phổ biến nhất, thích hợp cho những ai muốn tận hưởng không khí yên bình và cảnh quan ven sông. Từ trung tâm Hội An, bạn đi theo đường Hùng Vương về phía tây khoảng 3km, rẽ phải vào đường Duy Tân, sau đó tiếp tục đi thẳng sẽ đến làng gốm. Giá thuê xe máy dao động khoảng 50.000đ/chiếc/ngày

Làng gốm Hội An có vị trí nằm bên bờ sông Thu Bồn yên bình

Làng gốm Hội An có vị trí nằm bên bờ sông Thu Bồn yên bình (Ảnh: Sưu tầm) 

  • Xe máy: Nếu bạn muốn di chuyển nhanh hơn, xe máy là lựa chọn tốt. Bạn có thể thuê xe tại các dịch vụ trong thành phố. Đi theo cung đường như đi xe đạp, chỉ mất khoảng 10-15 phút. Giá thuê xe máy khoảng 100.000đ -  120.000đ/chiếc/ngày

  • Taxi hoặc xe ôm: Nếu không tiện lái xe, bạn có thể đi taxi hoặc xe ôm. Thời gian di chuyển tương tự như xe máy, và giá cước cũng khá hợp lý do khoảng cách ngắn. 

Giờ mở cửa và giá vé tham quan

  • Giờ mở cửa: Từ 8h00 đến 17h30 hàng ngày.

  • Giá vé tham quan:
    + Người lớn: khoảng 30.000 - 40.000 VND/vé.
    + Trẻ em dưới 12 tuổi thường được miễn phí vé vào cổng.

Giá vé tham quan Làng gốm Thanh Hà

Giá vé tham quan Làng gốm Thanh Hà (Ảnh: Sưu tầm) 

Giá vé bao gồm: 

  • Tham quan làng nghề

  • Tham quan các di tích như: Đình Xuân Mỹ, Miếu Nam Diêu 

  • Xem các nghệ làm gốm 

  • Tự tay trải nghiệm làm gốm 

>>> Tham khảo thêm bài viết: Ghé chốn chill tại 7 quán cà phê Hội An siêu hot

4 trải nghiệm thú vị tại Làng gốm Thanh Hà

Tận mắt chứng kiến kỹ thuật làm chuốt gốm điêu luyện

Điều khác biệt lớn nhất của làng gốm Hội An này chính là quy trình sản xuất thủ công 100%. Nguyên liệu chính để tạo ra những sản phẩm gốm ở làng Thanh Hà chính là đất sét. Đến với làng gốm này này bạn sẽ được tận mắt chứng kiến quá trình tạo gốm từ đất sét vô cùng tuyệt mĩ từ các nghệ nhân tài hoa ở đây. 

Quy trình tạo ra các sản gốm đầy tỉ mỉ của các nghệ nhân

Quy trình tạo ra các sản gốm đầy tỉ mỉ của các nghệ nhân (Ảnh: Sưu tầm) 

Từ một khối đất sét qua bàn tay của các nghệ nhân đã biến thành một tác phẩm gốm đầy nghệ thuật. Du khách không chỉ được chứng kiến kỹ thuật làm gốm ấn tượng mà còn hiểu rõ hơn về công đoạn tỉ mỉ, sự kỳ công của nghề gốm tại Thanh Hà. Đây là một trải nghiệm khó quên khi đến thăm làng nghề này.

Khám phá không gian cổ kính của làng gốm

Được biết đến là một trong những làng gốm lâu đời nhất ở Việt Nam, làng gốm Thanh Hà Hội An này có lịch sử lên đến 500 năm. Nếu bạn tham gia tour du lịch Hội An và đi theo đoàn bạn sẽ có hội được nghe giới thiệu về lịch sử phát triển của làng gốm nổi tiếng này. 

Không gian cổ kính của làng gốm Thanh Hà

Không gian cổ kính của làng gốm Thanh Hà (Ảnh: Sưu tầm) 

Đến làng gốm Thanh Hà, bạn sẽ bị cuốn hút bởi không gian cổ kính, bình dị và đậm chất làng quê truyền thống Việt Nam. Khung cảnh yên bình với hình ảnh các nghệ nhân tỉ mỉ làm gốm, những khối đất sét nâu đỏ xếp gọn gàng, và các sản phẩm gốm phơi nắng trước sân, tất cả tạo nên một bức tranh hài hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa lao động và nghệ thuật. 

Tham quan Công viên đất nung Thanh Hà

Công viên đất nung Thanh Hà nằm trong khuôn viên của làng gồm và có diện tích lên đến 6000m2 và là công viên gốm lớn nhất cả nước. Đây chính là nơi bảo tồn, lưu giữ những sản phẩm của làng gốm Thanh Hà để giới thiệu các sản phẩm gốm của Việt Nam đến với các du khách quốc tế. 

Tham quan các công trình tại Công viên đất nung Thanh Hà

Tham quan các công trình tại Công viên đất nung Thanh Hà (Ảnh: Sưu tầm) 

Công viên này được chia thành 2 khu riêng biệt với: Khu tòa nhà úp là nơi lưu giữ các hiện vật gốm có thời xa xưa, trong khi đó khu tòa nhà ngửa chính là nơi triển lãm và giới thiệu các sản phẩm gốm mới. Đặc biệt khi đến tham quan, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng loạt tác phẩm gốm tinh xảo, tái hiện các công trình kiến trúc nổi tiếng từ khắp nơi trên thế giới, như Tháp Eiffel, Kim tự tháp Ai Cập, Nhà thờ Đức Bà, và các kỳ quan văn hóa Việt Nam như Chùa Một Cột, Kinh thành Huế,... 

Trải nghiệm làm gốm

Một trải nghiệm mà bạn nhất định phải thử khi đến với làng gốm Hội An này chính là tự tay tạo ra các sản phẩm gốm của riêng mình. Dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân, bạn sẽ học cách nhào đất, tạo hình các sản phẩm như chén, bát, hay đồ trang trí nhỏ từ đất sét. Đây không chỉ là dịp để tìm hiểu kỹ thuật làm gốm truyền thống mà còn là cơ hội thử thách sự khéo léo và sáng tạo của bản thân. Sau khi hoàn thành, sản phẩm có thể được mang về làm kỷ niệm, để lại dấu ấn khó quên trong lòng du khách.

Trải nghiệm làm gốm tại Làng gốm Thanh Hà

Trải nghiệm làm gốm tại Làng gốm Thanh Hà (Ảnh: Sưu tầm) 

Làng gốm Thanh Hà một điểm đến thú vị cho hành trình du lịch Hội An của bạn. Đừng quên note ngay nhũng thông tin hữu ích mà Đất Việt Tour chia sẻ trên đây để cho chuyến đi trọn vẹn khám phá ngôi làng đặc biệt. Nếu bạn muốn tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch tại phố cổ Hội An cũng như các địa điểm du lịch thú vị khác thì đừng ngần ngại gọi ngay đến tổng đài miễn phí 1800 6700 của Đất Việt Tour để được tư vấn và đặt lịch ngay hôm nay nhé. 

Đất Việt Tour

Đặt ngay tour du lịch Hội An: 

Bình luận bài viết này
Tìm đường