Lưu ý giữ gìn sức khỏe khi du lịch Tết cho cả gia đình

10/05/2017 0 889

Một cái tết mới đang đến gần, chắc hẳn nhiều bạn đang lên kế hoạch cùng gia đình có những chuyến du lịch thật vui vẻ cùng nhau. Và chuyến đi sẽ càng có niềm vui trọn vẹn hơn nếu bạn có sự chuẩn bị chu đáo trước về sức khỏe cho cả nhà. Những bí kíp bỏ túi sau đây rất bổ ích để bạn tham khảo và áp dụng trong hành trình vui xuân của gia đình mình.

Phải có biện pháp phòng tránh say tàu xe

Nhiều người ngại những chuyến đi chơi xa vì bị say tàu xe. Những cơn say xe làm giảm sức khỏe cũng như hứng thu vui chơi của bạn. Vì thế để chuẩn bị cho cả nhà tâm lí thoải mái trước khi lên đường bạn nên chuẩn bị sẵn một ít thuốc chống say tàu xe, uống 1 viên 500mg khoảng 30 phút trước khi lên xe. Cao dán dùng để dán lên vùng rốn, hai bên thái dương, sau cổ cũng là một lựa chọn tốt để giảm chứng say tàu xe.

kinh-nghiem-giu-gin-suc-khoe-khi-du-lich-tet-1

Nếu bạn không thích dùng thuốc tây thì nên ngậm một lát gừng tươi hay ô mai gừng vào miệng để làm giảm cảm giác buồn nôn. Khi đi tàu xe bạn không nên để bụng đói hoặc ăn quá no. Khi tàu xe vào khúc cua hay quay đầu bạn nên thả người theo hướng chuyển động của xe để tránh những cơn choáng váng hoặc buồn nôn. Đối với những hành khách đi máy bay thì nên hít vào thật sâu để tránh cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.

kinh-nghiem-giu-gin-suc-khoe-khi-du-lich-tet-3

Ăn uống hợp lí, vệ sinh khi đi du lịch tết

Khi du lịch đến một nơi lạ bạn sẽ bị hấp dẫn bởi những món ăn đặc sản tại nơi đó. Nhất là trong dịp tết này các món ăn sẽ càng phong phú hơn nữa. Vì vậy bạn cần có những lưu ý trong vấn đề ăn uống để tránh xảy ra những vấn đề đáng tiếc về sức khỏe.

Bạn nên ăn các thức ăn chín và chế biến hợp vệ sinh. Tránh những món ăn tái, sống hay những món lạ mà bạn không chắc về độ an toàn của nó. Nếu bạn đến những vùng biển nơi có nhiều hải sản thì nên chú ý không ăn phải hải sản để lâu ngày, sẽ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa. Còn nếu bạn ăn buffert thì tốt nhất nên đến sớm, vì các món ăn chế biến sẵn để lâu sẽ không còn ngon và thường bị hư.

kinh-nghiem-giu-gin-suc-khoe-khi-du-lich-tet-4

Các loại trái cây trước khi ăn phải được rửa sạch. Bạn không nên ăn luôn cả vỏ, rất dễ bị nhiễm bệnh. Rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn là điều cần thiết phải làm. Bạn nên mang theo một túi khăn giấy và khăn khô bên người để sử dụng khi cần. Việc duy trì chế độ ăn như lúc ở nhà sẽ giúp cơ thể bạn giữ được sự cân bằng vốn có, đảm bảo sức khỏe tốt.

Uống nhiều nước để giữ gìn sức khỏe

Khi đi du lịch, cơ thể bạn rất dễ xảy ra tình trạng mất nước. Vì vậy nên chú ý uống nhiều nước để bổ sung. Một chai nước luôn để trong ba lô sẽ nhắc nhở bạn phải uống nhiều nước vào.

Ăn nhiều các loại trái cây cũng là một cách để bổ sung nước, lại giúp nạp vào cơ thể nhiều loại vitamin và chất xơ tốt cho cơ thể. Lưu ý là đừng nên ăn cả vỏ và phải rửa sạch trước khi ăn để tránh nhiễm khuẩn.

Nước bẩn là nguyên nhân gây nên các bệnh về đường tiêu hóa. Bạn không thể phân biệt được đó là nước sạch hay bẩn nếu chỉ dựa vào khứu giác và thị giác. Vì vậy, an toàn nhất là bạn nên dùng nước sôi. Cũng nên hạn chế sử dụng nước đá. Tất nhiên là các chất uống có cồn như rượu, bia cũng không nên sử dụng quá thường xuyên. Nên nhớ bạn đi du lịch để nghỉ ngơi chứ không phải để khiến cơ thể thêm mệt mỏi.

Lưu ý việc chuẩn bị và dùng thuốc khi đi du lịch Tết

Tuy không mong muốn nhưng có thể trong chuyến du lịch của bạn sẽ xảy ra một vài sự cố về sức khỏe. Chính vì thế nên chuẩn bị sẵn những loại thuốc trị các bệnh cơ bản như đau bụng, sốt, cảm, tiêu chảy…. Tùy theo thể trạng cơ thể cũng như tình trạng bệnh mà sử dụng thuốc hợp lí, đúng cách để tránh dẫn đến các tác dụng phụ.

kinh-nghiem-giu-gin-suc-khoe-khi-du-lich-tet-5

Những thứ như đồ dùng sơ cứu, dầu gió, trà gừng, băng dán cá nhân, thuốc chống dị ứng, bình xịt côn trùng cũng nên sẵn sàng trong hành lí của bạn. Đây là những thứ vô cùng cần thiết khi bạn đến một nơi xa lạ, môi trường sống hoàn toàn khác so với cuộc sống hằng ngày khi ở nhà.

Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn vẫn nên lưu ý giữ gìn sức khỏe ở mức tốt nhất. Không sử dụng đến sự trợ giúp của thuốc men, chuyến đi của bạn mới hoàn toàn thoải mái.

Lời khuyên và cảnh báo

Trước khi đến một địa điểm nào đó bạn nên tìm hiểu kĩ về khí hậu cũng như phong tục ở nơi đó. Việc này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị đúng cách, hợp lí, tránh những bỡ ngỡ khi đến nơi lạ. Ví dụ bạn có thể biết trước được khí hậu nơi đó có phù hợp với điều kiện sức khỏe của mình hiện tại hay không. Hay nơi đó có những điều cấm kị gì mà bạn nhất thiết không được phạm phải. Những sự chuẩn bị trước như thế không bao giờ là vô ích cả.

kinh-nghiem-giu-gin-suc-khoe-khi-du-lich-tet-6

Du lịch ngày tết bao giờ cũng là dịp các địa điểm du lịch đông kín người, nhất là những nơi có diễn ra lễ hội. Bạn nên chú trọng ở mức cao nhất vấn đề an ninh. Vì có rất nhiều kẻ xấu lợi dụng thời điểm này để móc túi, trộm cắp nên bạn phải đề cao cảnh giác, giữ gìn tài sản cá nhân cũng như đảm bảo an toàn cho cả nhà trong những tình huống chen lấn lộn xộn.

Chuyến du lịch tết bao giờ cũng là những chuyến đi tràn ngập niềm vui bên bạn bè và người thân. Hãy thể hiện bạn là một người luôn quan tâm, yêu thương gia đình mình bằng cách chăm sóc tốt sức khỏe của những người bạn yêu quý trong suốt hành trình nhé.

Nguyễn Kiều - Đất Việt Tour

Xem thêm: tour du lịch Thái Lan tết 2015

Bình luận bài viết này
Tìm đường