Mùa hoa tháng ba say lòng người Hà Nội

10/05/2017 0 3210

Tháng 3, đất trời Hà Nội dịu dàng với hoa sưa, rực rỡ với hoa gạo nở đỏ một góc trời, lạ lẫm với màu hoa ban núi rừng Tây Bắc...

Tháng 3 – Hà Nội dịu dàng mùa hoa sưa

Hà Nội đẹp dịu dàng cả bốn mùa và có không biết bao nhiêu mùa hoa. Nhưng mỗi độ xuân về, Hà Nội lại hẹn những người khách phương xa một mùa hoa sưa trắng muốt. Vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 trong tiết trời xuân se se lạnh, khi mới chia tay màu của đào, mai, quất thì người Hà Nội lại được chào đón màu trắng của sưa. Loài hoa nhỏ bé, mọc thành chùm mang một vẻ đẹp dịu nhẹ thuần khiết giữa tiết trời còn vương chút giá lạnh của mùa đông khiến người ta cảm thấy thật nhẹ nhàng và ấm áp.

Tháng 3 – Hà Nội dịu dàng mùa hoa sưa

Hoa sưa nở đua nhau khoe sắc trên những con đường lớn như: đường Thanh Niên, Phan Đình Phùng, công viên Lê-nin, ...tạo nên một màu trắng tinh khôi. Hoa sưa chóng nở nhưng cũng nhanh tàn, như dấu hiệu thời khắc chuyển giao từ xuân sang hạ, chào một mùa hoa mới. Chỉ khoảng một tuần sau khi hoa nở, là những cánh hoa sưa mỏng manh thả mình bay theo gió, tạo cho những con đường trắng những sắc hoa. Có lẽ vì sự gấp gáp của thời gian, nên mỗi người yêu Hà Nội yêu hoa đều trân trọng những giây phút sưa bừng nở, như lưu giữ một chút khoảnh khắc giao mùa ngắn ngủi.

Hà Nội những ngày mùa xuân, đã rất quen với những màu trắng tinh khôi của loài hoa này. Dù chỉ nở trong vài ngày ngắn ngủi, nhưng hoa sưa giống như một nét chấm phá xen giữa một bảng màu hoa đa sắc trong bức tranh bốn mùa hoa Hà Nội.

Thoang thoảng hương bưởi tháng 3

Khoảng giữa tháng 3, khi hoa sưa rụng trắng vỉa hè Hà Nội là lúc hương hoa bưởi lại phảng phất. Hoa bưởi không thơm ngát như hoa lan, không nồng như hoa sữa mà chỉ thoáng hương bay theo gió. Trong những ngày mưa phùn, tới Hà Nội bạn sẽ được thấy hoa bưởi theo gánh hàng rong vào phố. Hương thơm nồng nàn của loài hoa miền quê này tỏa ra vấn vương làm lâng lâng lòng nhiều lữ khách.

Thoang thoảng hương bưởi tháng 3

Người Hà Nội vẫn có thói quen mua hoa bưởi về thắp hương, nấu chè hoặc gội đầu. Hiện nay, ở Hà Nội vẫn còn có những gánh hàng hoa bưởi bán rong trên những con phố. Giữa muôn loài hoa, hương hoa bưởi vẫn mang những nét rất đặc trưng, giản dị nhưng cũng rất nhẹ nhàng. Đến Hà Nội vào tháng 3, giữa mùa hoa bưởi, bạn sẽ thấy cõi lòng lâng lâng thanh thản lạ. Khi ra về hương bưởi vẫn còn vương theo.

Tháng 3 hoa gạo rực trời Hà Nội

Hoa gạo hay còn được biết đến với những cái tên khác như mộc miên hay pơ lang là loài hoa quen của các làng quê Bắc Bộ. Hoa gạo là loại hoa đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Mỗi khi hoa gạo nở báo hiệu mùa xuân sắp hết để nhường chỗ cho những ngày hè chói chang.

Hình ảnh những bông gạo đỏ rực giữa lòng Hà Nội không chỉ tạo một vẻ đẹp thanh bình mà còn có thể làm nhói lòng những người con xa quê khi nhớ về quê hương và những ký ức tuổi thơ.

Tháng 3 hoa gạo rực trời Hà Nội

Hà Nội vào tháng 3, khi hoa gạo bắt đầu nở rộ dưới ánh nắng vàng ửng và dịu nhẹ của tiết trời cuối xuân, màu đỏ nồng thắm của hoa đã làm lưu luyến nhiều du khách. Về với thủ đô mùa hoa gạo, bạn có thể ngắm những bông hoa đỏ thắm này tại bờ Hồ Hoàn Kiếm, hoặc tại bảo tàng lịch sử Việt Nam.

Hoa ban bung nở giữa lòng Hà Nội

Cứ đến cuối tháng 2 đầu tháng 3 hàng năm, những cánh hoa ban của vùng cao Tây Bắc lại bắt đầu khoe sắc tím trên con đường Bắc Sơn, Hoàng Diệu, đường Thanh Niên của thủ đô Hà Nội. Màu hoa tinh khôi giữa đất trời thủ đô này là vẻ đẹp giản dị và hoang dã của núi rừng khiến cảnh sắc đường phố Hà Nội thêm cuốn hút và sinh động hơn.

Hoa ban bung nở giữa lòng Hà Nội

Dù đã quen với sự có mặt của hoa ban, nhưng mỗi mùa hoa đến, người dân Thủ đô và du khách đều không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của nó. Những cánh hoa ban pha sắc tím hồng đang bung nở, mềm mại, e ấp sau những đợt nắng đầu mùa, chứa đựng những bí ẩn, kiêu sa của miền rừng núi Tây Bắc. Vẻ đẹp hoa ban giữa lòng thủ đô Hà Nội rất cuốn hút người yêu hoa, những du khách phương xa khi tới Hà Nội, những bạn trẻ dạo chơi, ngắm hoa và đặc biệt là những tay săn ảnh.

Đến du lịch Hà Nội những ngày tháng 3, bạn sẽ thấy sự đỏng đảnh, khi nắng, khi mưa, lúc se se lạnh của những đợt gió mùa... và có muôn hoa khoe sắc giữa không gian đất trời thủ đô níu chân du khách.

Nguyễn Liên -  Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường