Nét đẹp các lăng tẩm ở thành phố di sản Huế

10/05/2017 0 1155

 

Không chỉ mang trên mình vẻ đẹp hữu tình, thơ mộng với hình ảnh sông Hương, núi Ngự,du lịch Huế còn hấp dẫn du khách bởi dáng vẻ cổ kính thăng trầm của những cung điện vàng son, lăng tẩm uy nghiêm bên trong kinh thành Huế. Trong đó, nổi bật nhất là khu lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn, vì đó là minh chứng cụ thể nhất cho lối kiến trúc và nghệ thuật cung đình Huế, cùng những giá trị lịch sự tồn tại hàng trăm năm qua của dân tộc.

Lăng Minh Mạng

Lăng Minh Mạng (lăng Hiếu) được xây dựng từ năm 1840 đến năm 1843 do vua Thiệu Trị xây để chôn cất vua cha Minh Mạng - vị vua thứ hai của nhà Nguyễn. Nằm giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, lăng là một tổng thể kiến trúc uy nghi gồm khoảng 40 di tích lớn nhỏ được bảo tồn nguyên bản sau bao thăng trầm của lịch sử.

lang-minh-mang-1

Lăng có diện tích 18 ha với tổng thể kiến trúc được thiết kế cân bằng đối xứng chạy từ cổng Đại Hòn đến chân La Thành. Mặt trước lăng có 3 cửa, chính giữa là Đại Hồng Môn, hai bên là Tả Hồng Môn và Hữu Hồng Môn. Riêng Đại Hồng Môn chỉ mở một lần duy nhất khi rước di thể của vua Minh Mạng nhập lăng. Chính lối kiến trúc độc đáo, uy nghi ấy mà lăng Minh Mạng được rất nhiều du khách tìm đến để chiêm ngưỡng và khám phá.

du-lich-hua-hieu-lang

Lăng Khải Định

Là công trình lăng tẩm duy nhất có lối kiến trúc Đông Tây kết hợp, lăng Khải Định được xem là công trình xây dựng tỉ mỉ và kỳ công nhất trong số các lăng khác, dù kích thước có phần khiêm tốn hơn. Lăng của vị vua thứ 12 của triều Nguyễn (hay còn gọi Ứng lăng) nằm cách thành phố Huế khoảng 10km về phía Tây Nam, toạ lạc trên triền núi Châu Chữ, bên ngoài kinh thành Huế.

du-lich-hua-lang-khai-dinh-1

Lăng Khải Định được xây dựng từ 1920 đến 1930, dựa theo sở thích riêng của nhà vua và sự pha trộn của lối kiến trúc phương Tây, toát lên được vẻ cổ kính và hiện đại. Điểm nổi bật của lăng là 3 bức bích họa “cửu long ẩn vân” được trang trí trên trần của 3 gian nhà giữa trong cung Thiên Định. Từ đó tạo nên cái mới, cái lạ cho lăng và trở thành lăng tẩm hoành tráng, có giá trị nhất Việt Nam. Chiêm ngưỡng công trình, du khách sẽ thấy được phần nào lối sống xa hoa của vị vua này.

lang-khai-dinh-3

Lăng Gia Long

Được xây dựng từ năm 1814 đến năm 1820, lăng Gia Long là một quần thể nhiều lăng tẩm trong hoàng quyến. Lăng nằm xuôi theo dòng sông Hương, quanh năm không khí trong lành, mát mẻ và được bao bọc bởi 42 đồi, núi lớn nhỏ, tựa như bức tranh tuyệt tác về sự phối hợp hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên.

du-lich-hua-lang-gia-long-1

Lăng Gia Long là nơi yên nghỉ của vị vua đầu tiên trong số 13 đời vua nhà Nguyễn, thuộc xã Hương Thọ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Chính diện lăng là hồ bán nguyệt, sau hồ là sân chầu và tiếp đó là sân tế chia làm 6 bậc cao dần. Phần chính giữa lăng là khu lăng mộ của Vua và Hoàng hậu. Mỗi khi hoàng hôn buông, những tán thông xanh khẽ lướt nhẹ trong gió, soi bóng xuống mặt hồ, tạo nên khung cảnh vô cùng thơ mộng, yên bình.

du-lich-hua-lang-gia-long-2

Lăng Tự Đức

Nếu lăng của vua Khải Định có phần ngông nghênh trong phong cách kiến trúc, thể hiện tính cách ngạo nghễ, thì lăng của vua Tự Đức được xem là nho nhả, trầm mặc, phảng phất nét lãng mạn trong tâm hồn của vị vua thi sỹ này. Đây là khu lăng mộ đẹp nhất trong tất cả các khu lăng tẩm của các vị vua triều Nguyễn với thiết kế cầu kỳ, phong cảnh sơn thủy hữu tình.

lang-tu-duc

Lăng Tự Đức (Khiêm lăng) do vua Tự Đức xây dựng khi còn tại vị (1864 – 1867), trên một thung lũng hẹp với 50 di tích, xung quanh là tường thành bao bọc. Riêng những di tích nằm ở khu vực tẩm điện và lăng mộ đều có chữ Khiêm trong tên gọi. Bên cạnh đó, phía trái điện Lương Khiêm là nhà hát Minh Khiêm - nơi vua Tự Đức từng xem hát, là một trong những nhà hát cổ nhất của Việt Nam hiện còn được bảo quản và gìn giữ. Nếu có dịp tham quan lăng Tự Đức, du khách sẽ được khám phá khu lăng tẩm uy nghi và đắm mình với cảnh quan nên thơ, hồ nước trong xanh, rừng thông bạt ngàn.

lang-tu-duc-1

Lăng Thiệu Trị

Nằm dựa lưng vào núi Thuận Đạo, thuộc làng Cư Chánh, xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, cách thành phố Huế khoảng 8km, lăng Thiệu Trị được vua Tự Đức xây để chôn cất vua cha Thiệu Trị. Khu lăng mộ này mang nét riêng, hiếm thấy trong lối kiến trúc cung điện và lăng tẩm với hướng lăng quay mặt về phía Tây Bắc.

lang-thieu-tri-1

Tổng thể kiến trúc lăng có sự kết hợp và chọn lọc từ kiến trúc xây dựng của lăng Minh Mạng và lăng Gia Long. Lăng Thiệu Trị không có La Thành (tường thành bao bọc quanh lăng), mang dáng dấp đồng quê với những cánh đồng, ruộng lúa và vườn cây xanh rờn xung quanh, tạo nên khung cảnh thanh thoát, yên bình.

Lăng Dục Đức

Lăng Dục Đức (An Lăng), được xây dựng dưới thời vua Thành Thái năm 1889, tọa lạc ở phường An Cựu, TP Huế. Khu lăng tẩm Dục Đức được biết đến hiện nay rộng khoảng 6ha, là nơi an táng của vua Dục Đức, vua Thành Thái, vua Duy Tân và hơn 39 tẩm mộ ông hoàng bà chúa cùng 121 ngôi mộ đất của những người thuộc Ðệ Tứ Chánh phái Nguyễn Phước tộc (hệ phái của vua Dục Ðức).

lang-duc-duc

Nếu xét riêng An Lăng nằm ở khu vực trung tâm, đây là lăng mộ có kiến trúc đơn giản và khiêm tốn với diện tích khoảng 1ha. Lăng gồm 2 khu vực: khu lăng mộ và khu tẩm thờ đặt song song nhau, có tường thành bao bọc xung quanh. Lăng lấy đồi Phước Quả làm tiền án, núi Tam Thai sau lưng làm hậu chẩm và dòng khe chảy vòng qua trước mặt làm minh đường tụ thủy. Nhưng đáng chú ý là tấm bình phong trước mộ vua có chữ “song hỷ” đắp bằng sành sứ khiến nhiều du khách và các nhà sử học thắc mắc.

Lăng Đồng Khánh

Lăng Ðồng Khánh còn gọi Tư Lăng, là nơi an táng vua Đồng Khánh, tọa lạc tại một vùng quê thuộc thôn Thượng Hai, xã Thuỷ Xuân, TP Huế. Lăng được xây dựng nằm giữa khu lăng Thiệu Trị và lăng Tự Đức. Lăng vốn là điện Truy Tư, do vua Đồng Khánh xây dựng để thờ vua cha Kiên Thái Vương. Nhưng do vua Ðồng Khánh mắc bệnh và đột ngột qua đời nên khi kế thừa ngai vàng, vua Thành Thái đã lấy điện Truy Tư đổi làm điện Ngưng Hy để thờ vua Ðồng Khánh.

lang-dong-khanh

Lăng được xây theo lối kiến trúc phong kiến truyền thống, pha trộn ít nhiều phong cách Tây Âu, nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp hài hòa giữa phong cảnh dân dã của vùng thôn quê. Chính điện và các nhà cửa phụ còn lưu giữ những hàng cột sơn son thếp vàng lộng lẫy. Đây được xem là nơi lưu giữ những giá trị về nghệ thuật sơn mài nổi tiếng của Việt Nam.

lang-dong-khanh-1

Thông qua tour du lịch hè trên đất Huế, du khách vừa có cơ hội thưởng ngoạn phong cảnh mộng mơ nơi đây, vừa có thể chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc lăng tẩm độc đáo, uy nghi, để từ đó khám phá ra các giá trị lịch sử được gìn giữ bao năm qua. Mọi thông tin chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ công ty Cổ phần ĐT TM DV Du lịch Đất Việt - 198 Phan Văn Trị, P.10, Quận Gò Vấp, TP.HCM. Tư vấn và đặt tour: (08) 38 944 888 - 0907 405 072. Hotline: 0968 758 768 - 0932 883 255.

Hồng Hạnh – Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường