Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á

10/05/2017 0 2957

Giống như nước ta, nhiều quốc gia châu Á cũng đón tết âm lịch. Ở mỗi quốc gia đều có những món ăn truyền thống ngày Tết tiêu biểu nhất thể hiện văn hóa, tín ngưỡng của quốc gia đó. Hãy cùng Đất Việt Tour thực hiện một chuyến du lịch Tết và thưởng thức những món ăn truyền thống ngày tết hấp dẫn nhất ở một số quốc gia Châu Á nhé!

Trung Quốc

Trung Quốc cũng đón Tết âm lịch như Việt Nam. Tết âm lịch ở Trung Quốc thường kéo dài trên 10 ngày với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thú vị.

Đối với người Trung Quốc, bữa cơm đầu năm là bữa ăn quan trọng nhất. Trong dịp này, các thành viên trong gia đình đoàn tụ, các thế hệ sum vầy ấm áp. Họ không chỉ quây quần thăm viếng, chúc nhau một năm mới an lành mà còn cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống ngày tết để cầu may mắn.

Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á - ảnh 1

Trong bàn tiệc đầu năm của người Trung Quốc có rất nhiều những món ăn may mắn. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là cá và bánh bao. Hai món ăn này mang ý nghĩa của sự thịnh vượng, no ấm. Trong đó, từ “cá” phát âm theo tiếng Trung Quốc gần giống với từ “dư” trong “dư thừa”.

Bên cạnh đó, món mì trường thọ và bánh sủi cảo hình dáng giống quan tiền cũng được quan niệm là món ăn mang lại may mắn cho cả năm.

Hàn Quốc

Đối với người Hàn Quốc, ngày tết âm lịch cũng là dịp lễ quan trọng và lớn nhất trong năm.

Trong những ngày đầu năm mới, người Hàn Quốc sẽ nấu canh Tteokguk (gồm bột gạo, nước xương bò, thịt bò, hành hoa). Mọi thành viên trong gia đình sẽ quây quần bên nhau thưởng thức món canh này để cầu mong có sức khỏe dồi dào và may mắn trong năm mới.

Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á - ảnh 2

Du lịch Hàn Quốc dịp Tết Nguyên đán du khách sẽ có cơ hội thưởng thức món canh Tteokguk cùng với kim chỉ cải thảo hoặc kim chỉ củ cải trắng vô cùng hấp dẫn.

Nhật Bản

Trước kia, xứ sở mặt trời mọc Nhật Bản thường đón Tết theo Âm lịch nhưng từ năm 1873 đã chuyển sang ăn Tết theo Dương lịch.

Trong những ngày đầu năm mới, quốc gia này có rất nhiều các lễ hội cùng nhiều hoạt động vui chơi giải trí thú vị, hút khách.

Du lịch Nhật Bản cùng dùng bữa ăn đầu tiên trong năm mới cùng người Nhật du khách sẽ có dịp được thưởng thức những chiếc bánh kagamimochi ngon nhất. Món bánh ý nghĩa này thể hiện sự kính trọng của người Nhật đối với các vị thần linh và cầu chúc một năm sức khoẻ dồi dào và nhiều may mắn.

Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á - ảnh 3

Trong những ngày đầu năm, người Nhật cũng ưa chuộng thưởng thức các món ăn từ đậu đen và hải sản đặc biệt là cá. Vì họ tin rằng cá là món ăn có thể giúp đầu óc trở nên thông minh, sáng suốt và linh hoạt hơn. Mì soba có sợi dài và dai biểu tượng của sự trường thọ và may mắn cũng là món ăn được yêu thích ở Nhật Bản vào những ngày đầu năm.

Lào

Tết ở đất nước Triệu Voi Lào còn được gọi là Songkran, được tổ chức từ ngày 14-16/4 hàng năm.

Bữa cơm đầu tiên trong năm mới của người Lào không thể thiếu món lạp. Theo tiếng Lào thì lạp có nghĩa là lộc. Món ăn này được làm từ thịt gà hoặc thịt bò tươi, ăn kèm cơm nếp.

Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á - ảnh 4

Người dân Lào dùng món ăn này với ý nghĩa cầu tài lộc dồi dào trong năm mới. Bên cạnh đó, họ còn biếu tặng món lạp cho những người thân thiết với ý nghĩa cầu tài, lộc đến cho người nhận.

Malaysia, Singapore

Không chỉ có những lễ hội tưng bừng chào đón năm mới, đất nước Malaysia còn có những món ăn truyền thống mê hoặc du khách.

Du lịch Malaysia vào những ngày đầu năm mới, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức món Yu Sheng - món ăn tượng trưng cho sự dồi dào, thịnh vượng và phát đạt.

Món ăn này gồm các loại rau củ xắt nhỏ, cá sống thái mỏng (thường là cá hồi, cá thu) và rưới nước sốt sánh mịn lên trên.

Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á - ảnh 5

Người dân Malaysia thêm cá vào món Yu Sheng để cầu may mắn, thêm cà rốt để cầu cho phát đạt, thêm dưa leo cầu trẻ mãi không già, ... và thêm dầu lên trên các nguyên liệu với ngụ ý tăng lợi lộc, phát tài. Bạn cũng có thể thưởng thức món Yu Sheng nếu du lịch Singapore trong dịp Tết Nguyên đán này.

Campuchia

Cari là món ăn truyền thống trong ngày tết của người Campuchia. Những ngày đầu năm mới, mỗi gia đình đều đem món ăn này lên chùa và nhờ các sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên. Sau đó, cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức bữa cơm đầu năm ấm cúng.

Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á - ảnh 6

Du lịch Campuchia dịp tết, bạn đừng nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn có vị cay nồng đặc trưng cực kì hấp dẫn này.

Việt Nam

Người Việt có rất nhiều món ăn hấp dẫn trong mâm cỗ ngày đầu năm. Tuy nhiên, có một món ăn không thể thiếu đó là bánh chưng.

Đối với người Việt, những chiếc bánh chưng vuông vắn thể hiện sự quy tụ của trời, đất và vạn vật cỏ cây, thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên. Từ những ý nghĩa sâu xa đó, bánh chưng đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt từ hàng nghìn năm trước.

Trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình người Việt đều không thể thiếu những chiếc bánh chưng. Ở miền Trung và miền Nam Việt Nam, bên cạnh bánh chưng, người dân còn gói bánh tét. Loại bánh này có nguyên liệu tương tự bánh chưng nhưng được gói hình trụ.

Những món ăn ngày Tết mang lại may mắn của các quốc gia châu Á - ảnh 7

Vào những ngày cận tết, người Việt thường quây quần bên nồi bánh chưng, vừa nấu bánh vừa hàn huyên tâm sự, ôn lại những kỉ niệm trong năm cũ và nói lên những mong muốn trong năm mới.

Du lịch tết, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn truyền thống ngày tết tại quốc gia mà bạn tới và tìm hiểu về nguốn gốc, ý nghĩa của món ăn đó. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy nhiều điều thú vị trong chuyến du lịch tết của mình đấy !

Nguyễn Liên - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường