Passport Việt Nam đứng thứ mấy?

01/11/2019 0 2844

Henley passport index vừa công bố danh sách những cuốn hộ chiếu quyền lực nhất năm 2019. Theo đó, Nhật Bản tiếp tục trở thành nước có cuốn hộ chiếu được nhiều người.

Passport là gì?

Passport nói dễ hiểu ra là hộ chiếu, hay còn gọi là “sổ thông hành”. Đây là một loại giấy tờ cực kì quan trọng do chính phủ cung cấp cho mỗi công dân của nước mình. Loại giấy phép cho công dân được quyền xuất cảnh khỏi đất nước và nhập cảnh ở nước khác.

Passport Việt Nam đứng thứ mấy? - ảnh 1

Hộ chiếu thì có 3 loại: Hộ chiếu Phổ thông; Hộ chiếu Công vụ; Hộ chiếu Ngoại giao.

Các thông tin trên hộ chiếu gồm: Số hộ chiếu; ảnh; họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính; số chứng minh nhân dân; nơi sinh; cơ quan cấp, nơi cấp; thời hạn sử dụng; vùng xác nhận thị lực. 

Vì sao lại cần đến Passport?

Công dụng chính của passport dùng để nhận dạng thông tin của người sở hữu. Nói theo một cách dễ hiểu hơn là một chứng minh thư mang phiên bản quốc tế. Chỉ cần đến hộ chiếu là bạn có thể làm các thủ tục nhập cảnh ở nước khác một cách rất đơn giản. Và sử dụng đó để xuất cách ra khỏi nước bạn.

Passport khác với Visa ở chỗ nào?

Nếu như passport được hiểu theo như khái niệm trên, thì visa lại được hiểu theo một khái niệm cũng có nét tương tự. Nhưng visa lại là giấy chứng nhận của cơ quan quốc gia nhập cư cấp cho các cư dân nước khác. Để xác minh rằng bạn có quyền nhập cảnh và xuất cảnh khỏi nước họ. Tất nhiên, trường hợp dùng visa cũng sẽ có những thời gian quy định cụ thể.

Passport Việt Nam đứng thứ mấy? - ảnh 2

Ví dụ trường hợp bạn muốn sang Mỹ, bạn cần phải có:

  • Passport do chính phủ Việt Nam cung cấp, xác nhận bạn là người Việt và có quyền xuất ngoại
  • Cần phải có Visa do Mỹ cung cấp để bạn có thể hợp pháp nhập cảnh vào nước họ.

Henley passport index là gì?

Henley passport index là bảng xếp hạng ban đầu của tất cả các hộ chiếu trên thế giới theo số lượng điểm đến mà chủ sở hữu của họ có thể truy cập mà không cần thị thực trước. 

Passport Việt Nam đứng thứ mấy? - ảnh 3

Bảng xếp hạng dựa trên dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nơi duy trì cơ sở dữ liệu thông tin du lịch chính xác và lớn nhất thế giới, được cập nhật liên tục của Phòng nghiên cứu Henley & Partners.

Passport Việt Nam đứng thứ mấy?

Hộ chiếu Việt Nam đứng hàng thứ 90 trong số 107 bậc của bảng xếp hạng mới nhất năm 2019 vừa được Hãng tư vấn đầu tư và định cư Henley & Partners có trụ sở ở London công bố ngày 1/10.

Trong khi đó, hai quốc gia châu Á khác là Nhật và Singapore đều nắm giữ vị trí đầu bảng vì công dân của hai nước này có thể tự do đi đến 190 quốc gia.

Thứ hạng năm nay của hộ chiếu Việt Nam bị tụt 15 bậc so với năm ngoái (hạng 75), tiến gần hơn về phía nhóm 10 các quốc gia bị xếp vào loại “hộ chiếu tệ nhất”, bao gồm Triều Tiên, Somalia, Syria, Iraq, Afghanistan…

Singapore và Hàn Quốc cùng đứng thứ hai với 189 điểm đến. Đứng thứ 3 là Pháp và Đức với con số 188. Việt Nam đứng thứ 87 trong danh sách, khi công dân có thể đến 51 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không mất thời gian xin visa từ trước.

Các quốc gia có hộ chiếu yếu là Pakistan (33 điểm đến), Syria (32 điểm đến), Afghanistan và Iraq xếp hạng cuối cùng, với con số 30 quốc gia, vùng lãnh thổ không đòi thị thực.

Passport Việt Nam đứng thứ mấy? - ảnh 5

Bảng xếp hạng này dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA khảo sát trên 199 quốc gia và vùng lãnh thổ để xếp hạng hộ chiếu của thế giới thông qua khả năng đi đến các nước khác của người dân mỗi nơi.

Tiến sĩ Christian Kalin, Chủ tịch tập đoàn Henley & Partners, cho biết, trong 14 năm qua, xu hướng toàn cầu là ngày càng nới lỏng cơ chế cấp visa. Vào năm 2006, một công dân trung bình có thể đi đến 58 điểm mà không cần xin thị thực, con số đó là 107 vào năm 2018, tăng gần gấp đôi.

Trung Quốc là một ví dụ cho xu hướng trên. Năm 2017, quốc gia này đứng thứ 85 trong bảng xếp hạng, và công dân của họ chỉ có thể tự do đến 51 quốc gia trên thế giới. Đến đầu năm 2019, nước này vươn lên vị trí 69, với 74 quốc gia và vùng lãnh thổ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách Trung Quốc.

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp chi tiết Passport Việt Nam đứng thứ mấy trên toàn quốc, nếu bạn đang có nhu cầu du lịch nước ngoài nhưng chưa biết danh sách các quốc gia miễn visa cho Việt Nam thì liên hệ ngay với Đất Việt Tour theo thông tin sau đây nhé:

Công ty Cổ phần ĐT - TM - DV Du lịch Đất Việt

198 Phan Văn Trị, P.10, Gò Vấp, Tp.HCM

ĐT: (028) 73 081 888  | Tổng đài miễn phí: 1800 6700

Email: sales@datviettour.com.vn

Website: www.datviettour.com.vn

Mỹ Linh

Xem thêm: Xin visa đi Anh dễ dàng hơn với loạt hướng dẫn sau

Bình luận bài viết này
Tìm đường