Phong tục đón Tết Nguyên Đán ở Singapore có gì đặc biệt?

27/01/2018 0 5762

Tết Nguyên Đán là sự kiện quan trọng nhất trong năm, là kỳ nghỉ đặc biệt khởi đầu cho một năm mới tràn đầy may mắn và hạnh phúc của người dân Châu Á. Tương tự như ở Việt Nam, đảo quốc sư tử Singapore cũng là một trong những nơi có nhiều phong tục truyền thống đón Tết khá thú vị khiến du khách không khỏi thích thú. Nào, hãy cùng Đất Việt Tour khám phá những điểm thu hút của ngày Tết Nguyên Đán tại quốc đảo xinh đẹp này nhé!

Những phong tục, tập quán có từ lâu đời

Đưa ông Táo về trời

Vào ngày 23 tháng Chạp hằng năm, người dân Singapore lại thực hiện tục lệ đốt hình nhân ông Táo để tiễn ông về trời. Mâm cỗ thì khá giống với ở Việt Nam nhưng có điểm đặc biệt là phần môi của hình nhân ông Táo được quết lên một lớp mật ong, đường và rượu ngọt để cầu mong ông Táo sẽ báo cáo những điều tốt đẹp với Ngọc Hoàng và mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Dọn dẹp nhà cửa, mua sắm quần áo mới

Để chào đón một năm mới an lành và rước thêm nhiều tài lộc, mọi thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau dọn dẹp lại nhà cửa, giặt chăn mềm, sắp xếp lại đồ đạc trong nhà để gia trang sạch sẽ và ngăn nắp đón xuân. Đồng thời, mua sắm thêm những bộ quần áo mới mặc trong những ngày đầu xuân để có một diện mạo tươm tất nhất. Người dân Singapore tin rằng, đây là cách giúp xua tan đi những điều xui rủi, sẵn sàng cho một tinh thần mới, một sự khởi đầu mới đầy may mắn cho cả năm sung túc.

Mâm cơm đầu xuân, lì xì đón lộc

Tết Nguyên Đán ở Singapore cũng là dịp để mọi thành viên trong gia đình dù đang ở phương trời nào thì cũng quay trở về bên nhau, sum họp bên bữa ăn đầu năm ấm áp nghĩa tình, chia sẻ cùng nhau những câu chuyện đời thường, chúc nhau những lời hay ý đẹp về sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi, tài lộc thăng tiến trong năm mới. Bữa ăn với đầy đủ các món truyền thống và nóng hổi sẽ thể hiện cho sự ấm no, hạnh phúc. Đây còn là dịp để người thân, bạn bè chúc Tết lẫn nhau, thăm viếng họ hàng. Trẻ em sẽ được ông bà, cha mẹ lì xì đầu năm, thưởng cho quà bánh để khích lệ tinh thần học tập, cầu tiến và mau ăn chóng lớn.

Biếu tặng quýt vàng ươm, cầu mong sung túc

Đối với người dân Singapore, quả quýt vàng chín mọng là biểu tượng cho sự thịnh vượng, may mắn và phát tài. Vì thế, người dân Singapore thường tặng nhau những giỏ quýt đầy được trang trí công phu, bắt mắt với mong muốn mang đến thật nhiều niềm vui và hạnh phúc cho người được nhận. Ngoài ra, trong những ngày đầu năm thì tất cả các tặng vật đều phải “có đôi có cặp” tránh dùng lẻ vì họ quan niệm rằng những số lẻ là điềm không may.

Những món ăn truyền thống của người Singapore

Nếu bạn có dịp du lịch Singapore du xuân, bạn sẽ được thưởng thức những món ngon truyền thống của người dân nơi đây.

Yumcha: Trong không khí đầu xuân, món ăn điểm tâm Yumcha nhẹ nhàng này có ý nghĩa may mắn bên cạnh các loại dimsum như: há cảo, bánh bao, bánh cuốn, bánh ngọt, các loại thịt viên,… không chỉ bởi nguyên liệu tốt đến từ thiên nhiên mà còn vì màu sắc và tên gọi được người dân tin rằng sẽ đem lại một năm an lành, nhiều may mắn.

 

Các nguyên liệu dùng cho món khai xuân cũng vô cùng quan trọng vì mỗi một thành phần chế biến đều truyền tải một thông điệp sâu sắc khác nhau. Hạt sen được ví như là hạt ngọc, là của cải tràn đầy và là niềm hạnh phúc to lớn. Gạo, nếp tượng trưng cho sự màu mỡ, là dung hòa của trời và đất. Thịt kết hợp với rau cũng cho thấy sự sum vầy, gắn kết mật thiết, gia đình hạnh phúc. Chính vì thế, việc bạn chọn lựa những nguyên liệu có ý nghĩa vào những món ăn đầu năm cũng là cách để bạn cầu mong cho một mùa xuân thịnh vượng, no ấm.

 

Gỏi Yusheng - gỏi thịnh vượng: Đây là một món ăn không thể thiếu trong cách bữa tiệc hoặc mâm cỗ ở dịp năm mới. Với 7 loại nguyên liệu biểu hiện cho sự sinh sôi nảy nở và trường tồn bao gồm: cá hồi, các loại rau tốt cho sức khỏe như: đu đủ bào, khoai môn bào,… hòa quyện vào các loại nước sốt và gia vị đặc trưng của người dân Singapore. Quả thật đây là một món ăn vừa lạ miệng vừa thơm ngon hấp dẫn, khởi đầu cho một năm mới tràn ngập niềm vui, hạnh phúc.

Những lễ hội đón Tết đặc sắc của Singapore

Lễ hội hoa đăng ở Chinatown

Vào những ngày đầu năm, cả khu phố người Hoa rộng lớn sẽ được trang trí đèn hoa rực rỡ, tiếng trống múa lân, múa rồng vang lên khắp nơi, không khí rộn ràng, vui vẻ. Đi đến đâu, bạn cũng sẽ bắt gặp hình ảnh của những con giáp tượng trưng cho năm đó, được trang trí theo những concept mới lạ, đầy thu hút. Chắc chắn du xuân 2018 tại Singapore thì bạn sẽ có những bức ảnh lung linh, tuyệt đẹp tại khu phố Chinatown này.

Đến với lễ hội hoa đăng, ngoài khung cảnh đầy màu sắc của những chiếc đèn lồng đỏ treo cao, du khách còn bị hớp hồn bởi hương thơm quyến rũ của những hàng quán bày bán các món ngon truyền thống trứ danh mang đậm tinh hoa ẩm thực Trung Hoa. Tuy nhiên, nét đẹp văn hóa mới chính là trung tâm của lễ hội hoa đăng. Những đoàn múa lân sư rồng truyền thống, những ca sĩ, vũ công chuyên nghiệp trình diễn các tiết mục chào xuân hấp dẫn tại quảng trường Kreta Aver, mang lại một không gian lễ hội đầy màu sắc, náo nhiệt và tươi vui cho người thưởng lãm.

Lễ hội hóa trang đường phố Chingay

 

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1973 và tạo được một tiếng vang lớn trên thế giới, Chingay cho tới tận ngày hôm nay luôn là một trong những lễ hội nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình nhất của tất cả người dân Singapore. Lễ hội Chingay là một lễ hội hóa trang diễu hành trên khắp các con phố lớn dọc theo khu vực cảng Marina tựa như carnival ở các nước Châu Mỹ Latin với trang phục rực rỡ, nhiều màu sắc, biểu diễn các tiết mục nhảy múa dân vũ, ảo thuật đường phố, ca múa nhạc kịch vô cùng hấp dẫn và sôi động. Tiếng hò reo, cổ vũ nhiệt tình của người dân mỗi khi đoàn diễu hành đi qua càng làm cho không khí trở nên rộn ràng và cuồng nhiệt hơn bao giờ hết.

Sự kiện River Hongbao

 

Vào khoảng giữa tháng 02, tại sân khấu nổi trên vịnh Marina và nhà hát Esplande sẽ diễn ra sự kiện River Hongbao nổi tiếng. River Hongbao còn được biết đến với cái tên lễ hội lì xì từ năm 1987. Hình ảnh biểu trưng trong dịp này chính là ông Thần Tài và 12 con giáp cao, thể hiện cho sự sung túc và tài lộc trong suốt một năm được trang trí cầu kì, hoành tráng. Ngoài ra, River Hongbao cũng là đêm trình diễn pháo hoa nghệ thuật độc đáo, được đầu tư công phu với hiệu ứng từ âm thanh, ánh sáng, âm nhạc hiện đại nhất, thắp sáng cả bầu trời của Marina Bay chào đón những khoảnh khắc đầu năm.

Với những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về văn hóa cũng như phong tục tập quán của ngày Tết Nguyên Đán ở Singapore. Còn chần chờ gì nữa, nhanh tay đăng ký ngay một tour du lịch Singapore 4N3Đ giá cực hấp dẫn tại Đất Việt Tour, tận hưởng một chuyến du xuân tuyệt vời và có những trải nghiệm thật đáng nhớ cùng đảo quốc sư tử bạn nhé! Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng gọi đến tổng đài miễn phí 1800 6700 để được hỗ trợ tư vấn và đặt tour.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Phúc Thọ - Đất Việt Tour

Bình luận bài viết này
Tìm đường