Review ẩm thực đường phố Trung Hoa có gì đặc biệt

02/08/2023 0 2630

Du lịch Trung Quốc mà không trải nghiệm ẩm thực Trung Hoa thì đúng là một thiếu sót của chuyến du lịch. Trung Quốc nổi tiếng với văn hóa đa dạng và nền ẩm thực phong phú, hấp dẫn. Và đặc biệt là văn hóa ẩm thực đường phố được người dân trong nước và cả khách du lịch ngoại quốc rất yêu thích. Hãy để Đất Việt Tour giúp bạn khám phá ẩm thực đường phố Trung Hoa có gì đặt biệt nhé!

Đôi nét về ẩm thực Trung Hoa

Ẩm thực đường phố Trung Hoa là một trong những điều không thể thiếu trong nét văn hóa ẩm thực của đất nước tứ trụ này. Những món ăn Trung Quốc không chỉ thể hiện được sự ngon và đẹp mắt của thức ăn mà còn thể hiện được nhịp sống nhộn nhịp hằng ngày của người dân Trung Quốc. 

Ẩm thực đường phố Trung Quốc

Ẩm thực đường phố Trung Quốc (Ảnh: Sưu tầm)

Các món ăn đường phố phong phú và đa dạng về hương vị và nguyên liệu để làm ra thành quả các món ăn thơm ngon. Món bánh quẩy, lẩu dê, kẹo hồ lô, bánh mì kẹp, … mỗi món đều mang một hương vị đặc trưng khác nhau kích thích vị giác và hấp dẫn cho thực khách. Không chỉ khác nhau ở hương vị và nguyên liệu ẩm thực đường phố Trung Hoa còn khác nhau cả vùng miền, mỗi một địa phương sẽ bán mỗi loại thức ăn khác nhau. Hãy cùng nhau khám phá đến Trung Quốc ăn gì qua bài viết này nhé!

Các món ăn đường phố nổi tiếng ở Trung Hoa

1. Bánh bao Trung Hoa

Ẩm thực đường phố Trung Hoa rất đa dạng và phong phú, món bánh bao cũng như vậy. Món ăn này được tượng trưng cho sự sung túc, trường thọ. Bánh bao có rất nhiều loại khiến cho những ai đã thử qua nhớ mãi và mê mẩn:

Một vài loại bánh bao: 

  • Tiểu Long Bao: Bánh này có nhân tôm, hải sản, thịt heo, … được chiên hoặc hấp và chấm với tương trộn với giấm và gừng.

  • Thang bao: Bánh được làm bằng các nguyên liệu làm bánh bao thông thường và kết hợp với thạch da lợn. Đặc biệt, khi ăn món này du khách phải sử dụng ống hút, để hút nước sốt nóng của các nguyên liệu đậm đà chắc chắn sẽ làm du khách yêu thích.

Các loại bánh bao Trung Hoa

Các loại bánh bao Trung Hoa (Ảnh: Sưu tầm)

  • Bánh bao chiên: Món ăn sáng phổ biến của người Trung Quốc, vỏ bánh mềm mịn, nhân thịt viên đậm đà và dùng chung với nước súp nóng hổi.

  • Bánh bao xá xíu: Với nhân thịt nướng được ướp nhiều gia vị đặc biệt. Bánh dẻo, mềm có thể ăn hấp hoặc nướng.

  • Cẩu bất lý: Được làm bằng thịt lợn kết hợp với nước sốt đặc biệt từ nước chấm xương, dầu mè, xì dầu, gừng, hành lá và các gia vị khác.

Gợi ý một số địa điểm có thể thưởng thức các món bánh bao:

Xian Lao Man

  • Địa chỉ: 225 Andingmen Inner Street, Dongcheng Qu Beijing Shi, China.

Jin Gu Yuan Dumpling House

  • Giờ mở cửa: 10:00 - 14:00; 16:30 - 22:00 (Thứ 2 - Chủ Nhật)

  • Địa chỉ: Opposite to Unit 3, Building 12, 32 Xueyuan Nanlu, Haidian District, Beijing, China.

Boa Yuan Dumpling House

  • Giờ mở cửa: 11:00 - 22:00 (Thứ 2 - Chủ Nhật)

  • Địa chỉ: 6 Maizidian Street, Chaoyang District, Beijing, China.

2. Mì 

Mì là một món ăn đặc trưng của Trung Quốc. Món mì rất phong phú, mỗi vùng miền sẽ có các loại mì khác nhau. Cùng nhau khám phá các món mì ngon nức tiếng mà khi đi du lịch Trung Quốc du khách nên thử qua một lần nhé.

Các món mì nổi tiếng ở Trung Quốc:

  • Mì Biang Biang: Món này nhất định du khách phải thưởng thức ẩm thực đường phố Trung Hoa. Những sợi mì dai dai được làm từ bột gạo tẻ và đặc biệt là cái tên “biang” của món mì này được viết bởi 60 nét bút.

Địa chỉ: Nam Viên Môn - Thiểm Tây, Tây An Trung Quốc.

Mì Biang Biang

Mì Biang Biang (Ảnh: Sưu tầm)

  • Mì ba hương vị: Chỉ có tiệm Tam Nguyên Lão Hoàng Gia (San Yuan Huang Jia Lao) ở Tây An Môn lad bán món mì này. Một bát mì bạn có thể dùng với 3 cách khác nhau như trộn với nước canh súp, trộn với nước sốt thịt hoặc có thể trộn cả hai loại sốt thịt và nước canh súp.

Địa chỉ: San Yuan Huang Jian Lao - Tây An Môn, Trung Quốc.

Mì ba hương vị

Mì ba hương vị (Ảnh: Sưu tầm)

  • Mì kéo Lan Châu: Mì được kéo sợi bằng tay, dai và dày được ăn cùng với nước dùng, ớt và mè. 

Địa chỉ: Hai De Niu Rou Mian - Lan Châu, Tây An, Trung Quốc.

Mì kéo Lan Châu

Mì kéo Lan Châu (Ảnh: Sưu tầm)

  • Mì thịt dê: Có hương vị mạnh do thịt dê khá gây mùi, tuy nhiên mỗi bát mì đều là sự kết hợp hoàn hảo từ phần nước dùng ngon ngọt từ thịt, mùi thơm từ các loại gia vị và dai dai của những sợi mì.

Địa chỉ: Tây An, Trung Quốc.

Mì thịt dê

Mì thịt dê (Ảnh: Sưu tầm)

3. Hoành thánh

Là món ăn truyền thống của Trung Quốc, vỏ hoành thánh được làm bằng bột gói lại với thịt và rau củ bên trong. Hoành thánh có thể hấp, chiên giòn rụm hoặc nấu cùng với mì.

Hoành thánh

Hoành thánh (Ảnh: Sưu tầm)

Gợi ý địa điểm ăn hoành thánh:

Cửa hàng hoành thánh Hou

  • Địa chỉ: 309 phố Đông Guou, quận Dongcheng

Phố cổ Jinli

  • Địa chỉ: phía đông đền tưởng niệm Wuhou 

Khám phá thêm: Ăn Mãi Không Chán Những Món Ăn Trung Quốc Được Khách Du Lịch Mê Mẩn

4. Bánh quẩy

Là món ăn phổ biến của người Trung Quốc, thường được họ dùng vào bữa sáng nhiều. Bánh quẩy được làm từ bột mì trộn với một ít bột nở, được chiên trong dầu nóng cho đến khi bánh phồng lên và giòn. Thường được dùng chung với cháo hoặc sữa đậu nành, tuy món ăn này đơn giản nhưng hương vị nó mang lại cho người dùng rất đặc biệt, du khách hãy thử món này trong tour du lịch Trung Quốc để cảm nhận hương vị đặc biệt của nó.

Bánh quẩy

Bánh quẩy (Ảnh: Sưu tầm)

Gợi ý địa điểm ăn bánh quẩy:

Hugo

  • Địa chỉ: 39 Hugosi, Quận Xicheng, Trung Quốc

  • Giờ mở cửa: 5:30 - 21:00

Nanlaishun

  • Địa chỉ: 12 Nancaiyuan, Quận Xicheng, Trung Quốc

5. Lẩu

Lẩu là bột món ăn ấm áp đối với người Trung Quốc để cùng gia đình, bạn bè thưởng thức. Món lẩu có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại có mỗi vị đặc trưng riêng vị ngọt thanh từ nấm, hoặc vị cay từ ớt,...

Các món lẩu nổi tiếng của Trung Quốc

  • Lẩu Tứ Xuyên: Món ăn này có nguồn gốc từ bến cảng của vùng Trường Giang. Nồi lẩu có 2 ngăn, một ngăn có nhiều gia vị cay nóng, một ngăn còn lại để cho những ai không thể ăn cay được trung hòa vị cay. Lẩu tứ xuyên được ăn kèm với đồ nhúng, nước chấm, rau, … nước lẩu được kết hợp bởi các gia vị ớt khô, hoa tiêu, gừng, thảo mộc, …

  • Lẩu Sahbu (Lẩu nhúng): Món lẩu được nấu từ các gia vị gồm dầu ớt, nước tương, bột ngọt, giấm , dầu mè, mùi tây, rau hẹ, hành, gừng, … được chế biến cầu kỳ thành một nồi nước dùng thơm ngon. Khi ăn phải nhúng thịt dê, hải sản, xách bò, rau vào nồi nước lẩu đang sôi sùng sục.

Các món lẩu của Trung Hoa

Các món lẩu của Trung Hoa (Ảnh: Sưu tầm)

  • Lẩu hoa cúc: Món ăn này được Từ Hy thái hậu nghĩ ra, nước dùng được hầm từ gà hoặc xương heo. Lẩu hoa cúc được ăn kèm với thịt gà, cá thái lát mỏng và hoa cúc được bỏ vào khi nước dùng sôi. Món ăn này có tác dụng thải độc, bổ khí huyết, …

  • Lẩu hải sản (Quảng Đông): Nguyên liệu của món lẩu này rất đa dạng gồm nhiều loại hải sản như thịt bò, mực , bạch tuộc, xách bò, hải sâm, …. Nước dùng thanh ngọt sôi lên sau đó bỏ hải sản vào rồi để vào chén của từng người sau đó cho các loại rau cải, và nấm vào sau để ăn cùng. 

Gợi ý địa điểm ăn lẩu:

ShuJiuXiang

  • Địa chỉ: Vũ Hầu, Thành Đô, Trung Quốc, 610044

  • Giờ mở cửa: 10:00 - 22:00 (Thứ 2 - Chủ Nhật)

LaoMaTou

  • Địa chỉ: 116 Hongxing Rd Section 4, 合江亭 Jinjiang District, Chengdu, Sichuan, Trung Quốc, 610093

  • Giờ mở cửa: 10:00 - 22:00 (Thứ 2 - Chủ Nhật)

DaMiao

  • Địa chỉ: Trung Quốc, 8, Wuhou District, Jian An Lu, 8号CN 四川省 成都市 邮政编码: 610093

6. Bánh mì kẹp (Rou jia mo)

Tương tự với hamburger của Mỹ, bánh mì kẹp thịt có vỏ mỏng hơn và bên trong bánh mì có thịt được kho nhừ và tương ớt. Loại thịt làm món này có thể là thịt lợn, gà, bò, cừu, … kết hợp với các loại rau mùi, hành lá để món ăn có hương thơm hấp dẫn. Du khách có thể thử hương vị của bánh mì kẹp khi có dịp du lịch Trung Quốc.

Bánh mì kẹp

Bánh mì kẹp (Ảnh: Sưu tầm)

7. Kẹo hồ lô

Là loại kẹo tượng trưng cho sự may mắn bởi màu đỏ của kẹo hồ lô. Nguyên liệu để làm món này rất đơn giản là quả sơn trà và đường được nấu chảy. Quả sơn trà được cho là một vị thuốc có thể cải thiện hệ tiêu hóa, dưỡng nhan, tim mạch, … Hiện nay thì kẹo hồ lô không chỉ có một màu đỏ mà còn được người dân ở đây biến tấu với nhiều loại trái cây như dâu , dứa, táo, kiwi … làm cho xiên kẹo hấp dẫn và màu sắc hơn.

Kẹo hồ lô

Kẹo hồ lô (Ảnh: Sưu tầm)

Gợi ý địa điểm ăn kẹo hồ lô:

Hugo

  • Địa chỉ: 39 Hugosi, Quận Xicheng, Trung Quốc

  • Giờ mở cửa: 5:30 - 21:00

8. Bánh hành chiên

Bánh kẹp hành chiên có nhân là thịt lợn và hành lá. Vỏ bánh được chiên vàng ươm, giòn bên ngoài dai dai bên trong làm cho bánh hấp dẫn hơn. Để ăn bánh hành chiên chuẩn vị nhất du khách có thể đến khu chợ đêm Thượng Hải để thưởng thức.

Bánh hành chiên

Bánh hành chiên (Ảnh: Sưu tầm)

9. Xiên nướng

Những miếng thịt lớn được thái mỏng, xiên vào que nướng lên. Xiên nướng được làm từ thịt heo, có thể là các loại thịt khác và rau, được người bán ướp với muối, bớt bột, bột thìa là, hạt tiêu tứ xuyên làm cho món xiên nướng thêm phần đậm đà. Nếu khám phá ẩm thực đường phố Trung Hoa bạn nên thử món xiên nướng này nhé.

Xiên nướng

Xiên nướng (Ảnh: Sưu tầm)

Gợi ý địa chỉ ăn xiên nướng ở Trung Quốc:

Phố ẩm thực Yulin

  • Địa chỉ: gần đường Nhị Nhẫn, Trung Quốc

10. Tào phớ

Là món ăn vặt nổi danh ở Trung Quốc, dễ dàng tìm thấy ở các con phố ẩm thực Trung Quốc. Tào phớ được làm từ đậu tương, mềm mịn như thạch, có màu trắng ngà. Ở Việt Nam ăn tào phớ ngọt thì ở Trung Quốc tào phớ còn có vị mặn và vị ngọt. Miền Nam Trung Quốc người ta thường ăn tào phớ ngọt là nước đường nâu và gừng, miền Bắc Trung Quốc người ta thường dùng tào phớ với nước tương hoặc muối, ngoài ra còn ăn chung với thịt.

Tào phớ

Tào phớ (Ảnh: Sưu tầm)

11. Đậu hũ thối

Là món ăn đường phố phổ biến tại Trung Quốc, rất khó ngửi. Đậu hũ lên men với nước muối sẽ có mùi thum thủm, độ thối của đậu phụ còn phụ thuộc vào cách ướp đậu phụ. Nước muối ngâm đậu hũ được làm bằng muối lên men cùng với các loại rau cải cho nhũn ra thời gian lên men là khoảng 2 năm. Sau đó sẽ lọc ra lấy nước và ủ đậu hũ, ngâm càng lâu đậu hũ sẽ càng thối và đen. Nếu có cơ hội du lịch Trung Quốc bạn nên thử món ăn độc đáo này để trải nghiệm nó ngon và thối đến mức nào nhé.

Du khách có thể tìm mua món đậu hũ thối ở các quán lề đường, quán ăn bình dân, chợ đêm ở phía nam Trung Quốc.

Đậu hũ thối

Đậu hũ thối (Ảnh: Sưu tầm)

Tour du lịch Trung Quốc giá ưu đãi: HONG KONG | TRUNG QUỐC | QUẢNG CHÂU | THÂM QUYẾN

Các con phố ẩm thực ở Trung Quốc

1. Đường Trung Sơn - Nam Ninh Quảng Tây, Trung Quốc

Con phố ẩm thực Trung Sơn nổi tiếng ai cũng biết đến, ẩm thực của đường Trung Sơn được ghi danh trong danh sách “đăng ký nhãn hiệu thương gia”. Con phố này ban ngày như những ngôi nhà tranh yên bình, đến buổi tối lại biến thành một thiên đường khói bốc nghi ngút từ đồ ăn và những ánh đèn ở các gian hàng. Tại đây có bán rất nhiều món ăn như xiên nướng, bánh bao, trái cây, hải sản,… đầy đủ mùi vị độc đáo.

2. Hẻm Hộ Bộ - Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc

Con hẻm ăn uống “bậc nhất Vũ Hán”, phía trước con hẻm này là con sông Hạo Hàn lớn. Hẻm Hộ Bộ là một thiên đường ẩm thực, ở đây có bán các món mì như mì bò nhà họ Trần, bánh bao chiên, dimsum, Đậu hũ thối và còn rất nhiều thực phẩm khác. 

3. Ẩm thực đường phố Hồi Dân, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây

Phố ẩm thực Hồi Dân thu hút nhiều tín đồ ăn uống trong du lịch Tây An, nơi đây buôn bán các món đặc sản nổi tiếng của vùng Tây An với nhiều hương vị mang đậm nét truyền thống nơi đây. Khu ẩm thực này buôn bán gần khoảng 300 món ăn cho du khách tha hồ trải nghiệm như bánh mì kẹp, thịt xiên nướng, thịt cừu hấp, bánh bao chiên, … 

4. Đền Phu Tử, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô

Các món ăn ở đường phố của đền Phu Tử mang đầy đủ các hương vị, mặn, ngọt, cay; còn có cả thực phẩm chay và mặn. Con phố ẩm thực này có bán rất nhiều loại bánh như bánh hành chiên, bánh bao da mỏng, đậu hủ thúi, bánh bao rau, … và các món ăn nhẹ khác.

5. Phách Sài Viện, đường Trung Sơn, thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông

Đa số các quầy hàng của tất cả các loại hải sản đều được chính chủ sở hữu quầy hàng sản xuất. Các món ăn được bày bán ở Phách Sài Viện rất đa dạng, hải sản tươi ngon, các món tráng miệng hấp dẫn.  

Trên đây là chi tiết về ẩm thực đường phố Trung Hoa, hy vọng sẽ giúp cho du khách không phải lo lắng về vấn đề đến Trung Quốc ăn gì trong chuyến du lịch sắp tới. Hãy để Đất Việt Tour đồng hành cùng với bạn trong tour du lịch Trung Quốc sắp tới. Liên hệ ngay tổng đài miễn phí 18006700 để được các nhân viên tư vấn để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

Đất Việt Tour

Tham khảo tour du lịch Trung Quốc:

Bình luận bài viết này
Tìm đường