Sự thật về Khai Phong Phủ - Kiến trúc gắn liền với " Bao Thanh Thiên"

25/06/2024 0 458

Phủ Khai Phong là một biểu tượng văn hóa và lịch sử của Trung Quốc, nổi tiếng với câu chuyện của Bao Thanh Thiên và đã trở thành điểm đến du lịch hàng đầu của đất nước này. Với kiến trúc hoành tráng, lịch sử hào hùng và văn hóa phong phú, địa danh này thu hút hàng triệu du khách đến tham quan và khám phá khi đi du lịch Trung Quốc. Hãy cùng khám phá về lịch sử và vẻ đẹp tuyệt vời của địa danh hơn 1000 năm tuổi này cùng Đất Việt Tour tại bài viết này nhé!

Một vài nét về lịch sử của Khai Phong xưa

  • Địa chỉ: Thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Khai Phong Phủ (开封 hay Kāifēng Fu) nằm ở phía đông tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Nơi đây nằm ở gần bờ nam của sông Hoàng Hà. Khai Phong là một trong 8 cố đô Trung Hoa cổ đại. Được xây dựng lần đầu tiên vào thời nhà Đường (618 - 907), sau đó được tu sửa và mở rộng nhiều lần vào các triều đại sau như Ngũ Đại Thập Quốc, Bắc Tống, Kim, Nguyên, Minh và Thanh.

Nơi đây đạt đến đỉnh cao của sự thịnh vượng là vào thời Bắc Tống (960 - 1127) khi thành phố Khai Phong là thủ đô của triều đại này. Là trung tâm hành chính và tư pháp của triều đình, là nơi làm việc của nhiều vị quan trọng trong đó có Bao Thanh Thiên. Sau khi nhà Bắc Tống sụp đổ, nơi đây cũng dần bị phá hủy và thất lạc. Đến thời nhà Thanh (1644 - 1912), địa danh này đã được phục dựng lại dựa trên nền móng cũ và các tư liệu lịch sử còn sót lại của nó . 

Khai Phong Phủ trong lịch sử

Khai Phong Phủ trong lịch sử (Ảnh sưu tầm)

Ngày nay, Phủ Khai Phong là một di tích lịch sử quan trọng của Trung Quốc, là minh chứng cho sự phát triển rực rỡ của nền văn hóa và kiến trúc thời phong kiến của nước này.

Văn Khúc Tinh Bao Thanh Thiên

Không chỉ là một điểm tham quan với không gian cổ kính và mang nhiều giá trị văn hóa xưa của Trung Quốc mà Phủ khai Phong còn liên quan mật thiết đến một nhân vật lịch sử nổi tiếng là Bao Thanh Thiên. Tên thật của ông là Bao Chửng (999 – 1062), được biết đến với nhiều biệt danh như Bao Hắc Tử, Bao Học Sĩ... Ông là một quan lại dưới thời vua Tống Nhân Tông, nổi tiếng với phẩm chất thanh liêm, chính trực và khả năng phá án xuất sắc. Bao Thanh Thiên đã xử tử không dưới 30 quan lại quyền quý trong triều, trong đó có Trương Nghiêu Tá - cha của Trương quý phi được vua Nhân Tông yêu thích. 

Bao Thanh Thiên trong lịch sử

Bao Thanh Thiên trong lịch sử (Ảnh sưu tầm)

Bao Thanh Thiên dưới ngòi bút của Âu Dương Tu được miêu tả là "Thuở nhỏ hiếu thuận, tiếng thơm khắp xóm làng, cuối đời chính trực, lưu danh khắp triều đình". Dù được coi là một trong 7 vị Bắc Đẩu tinh quân giáng trần với tên là Văn Khúc Tinh Quân, hình ảnh mặt đen và vầng trăng giữa trán của ông được cho là ảnh hưởng từ nghệ thuật Kinh kịch, không phản ánh sự thật về ngoại hình của ông. 

Phủ Khai Phong

Phủ Khai Phong (Ảnh sưu tầm)

Không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn mà còn là nơi ghi nhận phẩm chất và năng lực của một người quân tử trong lịch sử Trung Quốc. Du khách đến đây có thể khám phá cuộc sống và công việc của Bao Thanh Thiên qua các hiện vật, tượng trưng được trưng bày bên trong phủ.

Kiến Trúc của hơn 1000 năm tuổi

Phủ Khai Phong ngày nay là công trình phục dựng dựa trên nền móng cũ và các tư liệu lịch sử. Kiến trúc của nó mang đậm dấu ấn của thời đại phong kiến Trung Quốc. Với diện tích hơn 60 mẫu Anh (khoảng 24 ha), bao gồm nhiều khu vực khác nhau như đại sảnh, nha môn, nhà giam, khu văn phòng.

Kiến trúc Khai Phong phủ

Kiến trúc Khai Phong phủ (Ảnh sưu tầm)

Các công trình được bố trí theo trục chính, thể hiện sự uy nghiêm, tập trung quyền lực của triều đình. Kiến trúc nơi đây mang phong cách Bắc Tống, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố truyền thống Trung Quốc với ảnh hưởng của các nền văn hóa khác. Các công trình được xây dựng bằng gỗ, gạch đá, ngói lưu ly. Với những hoa văn trang trí tinh xảo, phủ Khai Phong thể hiện rõ sự giàu có và thịnh vượng của triều đại Bắc Tống.

Các hoạt động trải nghiệm nên thử 

Tham quan các khu vực trong Phủ

Pháp đình

Là một phần quan trọng trong kiến trúc và lịch sử của công trình này. Nơi đây từng là nơi Bao Thanh Thiên và các quan khác xét xử các vụ án, thể hiện sự uy nghiêm của pháp luật và niềm tin vào công lý.

Pháp đình

Pháp đình (Ảnh sưu tầm)

Nhà tù

Nhà tù ở nơi đây là nơi giam giữ các phạm nhân chờ đợi xét xử hoặc thi hành án. Các phạm nhân phải tuân theo nội quy nghiêm ngặt của nhà tù, lao động cải tạo và học tập tư tưởng và cũng là nơi diễn ra các đợt hành quyết tử hình. Nhà tù Khai Phong Phủ là minh chứng cho hệ thống pháp luật nghiêm minh của triều đại Bắc Tống.

Nhà tù của phủ Khai Phong

Nhà tù của phủ Khai Phong (Ảnh sưu tầm)

Sảnh Hoa Mai

Sảnh Hoa Mai (梅花堂, Meihua Hall) hay còn gọi là Mai Hoa Sảnh là một công trình kiến trúc quan trọng trong Khai Phong Phủ, Trung Quốc. Sảnh Hoa Mai được xây dựng vào thời Bắc Tống, là nơi Bao Thanh Thiên thường xuyên lui tới để xử lý các vụ án quan trọng. Nơi đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng khác.

Sảnh Hoa Mai

Sảnh Hoa Mai (Ảnh sưu tầm)

Trống kêu oan 

Trống Kêu Oan (Kêu Oan Cổ) được đặt ở phía trước cổng chính của Phủ Khai Phong, nơi dễ dàng thu hút sự chú ý của mọi người. Trống Kêu Oan được cho là do Bao Thanh Thiên, vị quan thanh liêm nổi tiếng triều Bắc Tống, đặt để. Nơi đây trở thành biểu tượng cho công lý và niềm tin của người dân vào hệ thống pháp luật.

Trống kêu oan

Trống kêu oan (Ảnh sưu tầm)

Xem các biểu diễn nghệ thuật

Mỗi tối, tại đây sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Trung Quốc như hát Kinh kịch, múa rối nước,... Du khách có thể thưởng thức những tiết mục đặc sắc và tìm hiểu về văn hóa Trung Quốc.

Kinh kịch

Nơi đây được xem như "cái nôi" của Kinh kịch, nơi loại hình nghệ thuật này được phát triển và lan tỏa rộng rãi. Theo ghi chép lịch sử, vào thời Bắc Tống, các vở diễn Kinh kịch thường được biểu diễn tại Khai Phong Phủ để phục vụ cho vua chúa và quan lại. Sau này, Kinh kịch dần phổ biến trong dân gian và trở thành loại hình nghệ thuật được yêu thích bởi mọi tầng lớp nhân dân.

Biểu diễn Kinh kịch

Biểu diễn Kinh kịch (Ảnh sưu tầm)

Thưởng thức ẩm thực

Tại đây có hẳn khu vực nhà hàng phục vụ các món ăn truyền thống Trung Quốc. Du khách có thể thưởng thức những món ăn ngon và trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương.

Vịt quay Bắc Kinh

Món ăn trứ danh của Khai Phong, được chế biến từ vịt béo ngậy, tẩm ướp gia vị đặc biệt và quay trên than củi cho đến khi da vàng giòn, thịt mềm ngọt và thường được ăn kèm với bánh tráng mỏng, dưa chuột, hành lá và nước chấm pha từ tương đen, tỏi, ớt,...

  • Nhà hàng Quanjude:

    • Địa chỉ: 128 Zhongyuan Road, Gulou District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Điện thoại: +86 371 6815 1111

    • Giờ mở cửa: 10:00 AM - 10:00 PM

  • Nhà hàng Bianyifang:

    • Địa chỉ: 82 Dongdajie Street, Shunhehui District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Điện thoại: +86 371 6355 8888

    • Giờ mở cửa: 10:00 AM - 10:00 PM

  • Nhà hàng Dadong Roast Duck:

    • Địa chỉ: 22 Zhongyuan Road, Gulou District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Điện thoại: +86 371 6855 5555

    • Giờ mở cửa: 10:00 AM - 10:00 PM

Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh (Ảnh sưu tầm)

Bánh nướng Shuangma

Loại bánh ngọt được làm từ bột mì, nhân đậu đỏ ngọt ngào và mè đen thơm lừng. Bánh nướng Shuangma tượng trưng cho sự may mắn và hạnh phúc.

  • Cửa hàng Shuangma Fire

    • Địa chỉ: 188 Dongdajie Street, Shunhehui District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Giờ mở cửa: 6:00 AM - 10:00 PM

  • Cửa hàng Old Kaifeng Shuangma Fire 

    • Địa chỉ: 52 Dongdajie Street, Shunhehui District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Giờ mở cửa: 7:00 AM - 9:00 PM

  •  Cửa hàng Liu Family Shuangma Fire

    • Địa chỉ: 23 Gulou West Street, Gulou District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Giờ mở cửa: 6:30 AM - 9:30 PM

Bánh nướng Shuangma

Bánh nướng Shuangma (Ảnh sưu tầm)

Cá chép om giòn

Món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn, được chế biến từ cá chép tươi ngon, tẩm ướp gia vị và chiên giòn. Cá chép om giòn thường được ăn kèm với cơm trắng, dưa muối và canh rau.

  • Nhà hàng Lao Wang Fish

    • Địa chỉ: 12 Zhongyuan Road, Gulou District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Điện thoại: +86 371 6822 3333

    • Giờ mở cửa: 10:00 AM - 10:00 PM

  • Nhà hàng Wangfu Garden

    • Địa chỉ: 88 Dongdajie Street, Shunhehui District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Điện thoại: +86 371 6355 8888

    • Giờ mở cửa: 10:00 AM - 10:00 PM

  • Nhà hàng Xiaoshijie Food Street

    • Địa chỉ: 22 Dongdajie Street, Shunhehui District, Kaifeng, Henan Province, China

    • Điện thoại: +86 371 6322 2222

    • Giờ mở cửa: 10:00 AM - 10:00 PM

Cá chép om giòn

Cá chép om giòn (Ảnh sưu tầm)

Khai phong phủ không chỉ là một địa danh mang trong mình giá trị văn hóa và lịch sử của Trung Quốc mà nó còn gắn liền với cuộc đời của vị quan thanh liêm nhất lịch sử Trung Hoa - Bao Thanh Thiên. Nơi đây còn là một điểm tham quan thú vị với nhiều kiến trúc đặc sắc, một trong những cố đô lớn nhất của lịch sử Trung Quốc. Liên hệ với tổng đài miễn phí 18006700 của Đất Việt Tour để được tư vấn thêm về nhiều gói du lịch Trung Quốc hấp dẫn.

Đất Việt Tour

Đặt ngay tour du lịch Trung Quốc với giá ưu đãi:

Bình luận bài viết này
Tìm đường