Thiền Viện Chí Liên - Vẻ đẹp thanh bình giữa lòng Hong Kong

02/07/2024 0 57

Nhắc đến du lịch Hong Kong, người ta thường nghĩ ngay đến những khu mua sắm nhộn nhịp, những tòa nhà chọc trời lung linh ánh đèn, hay những công viên giải trí sôi động. Tuy nhiên, ẩn mình giữa chốn phồn hoa đô thị ấy còn có một điểm đến thu hút du khách bởi sự bình yên và thanh tịnh - đó chính là Thiền Viện Chí Liên. Cùng Đất Việt Tour khám phá nơi đây nhé!

Giới thiệu sơ lược về Thiền Viện Chí Liên

  • Địa chỉ: 5 Chi Lin Drive, Diamond Hill, Kowloon (Chi Lin Nunnery)

  • Giá vé vào cổng: Miễn phí

Tọa lạc tại Diamond Hill, khu vực Cửu Long, du lịch Hong Kong với diện tích 3,6ha. Thiền Viện Chí Liên là một điểm đến độc đáo, thu hút du khách bởi sự kết hợp hài hòa giữa giá trị lịch sử, kiến trúc ấn tượng và bầu không khí thanh tịnh. Nơi đây không chỉ là một ngôi chùa Phật giáo linh thiêng mà còn là minh chứng cho tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái của con người.

Thiền Viện Chí Liên - Địa điểm du lịch Hong Kong

Thiền Viện Chí Liên - Địa điểm du lịch Hong Kong ( Ảnh sưu tầm ) 

Lịch sử hình thành và phát triển 

  • Thành lập vào năm 1934: Nơi đây ban đầu là nơi dành cho các nữ tu sĩ học tập và thực hành Phật giáo.

  • Giai đoạn 1948 - 1957: Do ảnh hưởng của nội chiến Trung Quốc, thiền viện mở rộng hoạt động xã hội, cung cấp hỗ trợ cho người tị nạn và thành lập trường học cho trẻ em nghèo.

  • Năm 1988: Việc xây dựng đường hầm Tate's Cairn khiến thiền viện buộc phải di dời và xây dựng lại.

  • Năm 1989: Thiền Viện tái thiết theo phong cách kiến trúc nhà Đường, sử dụng vật liệu tự nhiên và kỹ thuật độc đáo không sử dụng đinh.

  • Năm 2000: Thiền viện chính thức mở cửa cho du khách tham quan, cùng với khu vườn Nam Liên (Nan Lian) liền kề.

  • Năm 2012: Thiền Viện được đề cử vào Danh sách dự kiến ​​Di sản Văn hóa Thế giới của Trung Quốc.

Lịch sử hình thành và phát triển của Thiền Viện

Lịch sử hình thành và phát triển của Thiền Viện ( Ảnh sưu tầm ) 

Phương tiện di chuyển đến Thiền Viện Chí Liên

  • Tàu điện ngầm (MTR): Đi tuyến MTR Kwun Tong (màu xanh lá), xuống trạm Diamond Hill (L16). Từ trạm Tsim Sha Tsui (M11), thời gian di chuyển khoảng 20 phút. Từ trạm Admiralty/Central (M1), thời gian di chuyển khoảng 30 phút.

  • Xe buýt: Có thể đi xe buýt số 9, 11B, 38B, 42, 81M, 89C, 93K, 296M đến trạm Diamond Hill (Tai Wai Road). Đi bộ từ trạm xe buýt đến Thiền Viện khoảng 5 phút.

Lưu ý: Nên tra cứu thời gian biểu và lộ trình cụ thể trước khi đi. Có thể mua thẻ Octopus để thanh toán cho vé tàu điện ngầm và xe buýt. 

Phương tiện di chuyển đến Thiền Viện

Phương tiện di chuyển đến Thiền Viện ( Ảnh sưu tầm ) 

Chốn thanh bình giữa lòng Hong Kong 

Từ trạm MTR Diamond Hill, du khách chỉ mất vài phút đi bộ theo bảng chỉ dẫn để đến với Thiền Viện Chí Liên tại du lịch Hong Kong Nơi đây hiện ra trước mắt du khách với vẻ đẹp thanh bình, được bao bọc bởi những hàng cây bonsai xanh mát và tòa nhà cổng gỗ trang nhã. 

Trong khuôn viên thiền viện có một hồ sen rộng lớn, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng những bông sen thanh tao nở rộ. Trong Phật giáo, hoa sen tượng trưng cho sự giác ngộ, khi nó mọc lên từ bùn lầy nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp thuần khiết. Nụ sen này đã nở tại Thiền Viện Chí Liên vì Chí Liên nghĩa là “khát vọng hoa sen”.

Hồ sen rộng lớn tại Thiền Viện

Hồ sen rộng lớn tại Thiền Viện ( Ảnh sưu tầm ) 

Nét đẹp kiến trúc và tâm linh đặc sắc

Lấy cảm hứng từ kiến trúc thời nhà Đường, Thiền Viện mang đến cho du khách một trải nghiệm đặc biệt, ấn tượng về lối kiến trúc đặc sắc.

Khuôn viên thiền viện tại du lịch Hong Kong

Khuôn viên thiền viện tại du lịch Hong Kong ( Ảnh sưu tầm ) 

Điện Thiên Vương - Biểu tượng uy nghi

Đi sâu vào bên trong, Điện Thiên Vương (Hall of the Heavenly Kings) sừng sững hiện ra, là một trong những công trình kiến trúc nổi bật của thiền viện. Bên trong điện là bốn bức tượng khổng lồ của Thiên Vương - vị thần canh gác bốn phương và bảo vệ Phật giáo.

Điện Thiên Vương

Điện Thiên Vương (ảnh sưu tầm)

Sân thứ hai 

Bên kia sảnh là sân thứ hai, nơi du khách có thể cảm nhận sự hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc. Ngọn đèn Trí tuệ (Lamp of Wisdom) bằng đồng được trang trí công phu, mang đến ánh sáng ấm áp và thanh tao.

Sảnh Anh hùng vĩ đại - Nơi tôn vinh những bậc giác ngộ

Điểm đến cuối cùng là Sảnh Anh hùng vĩ đại (Hall of the Great Hero), chính điện của thiền viện. Nơi đây tôn vinh những bậc giác ngộ đã hy sinh bản thân để giúp đỡ chúng sinh. Những bức tượng vàng rực rỡ của Đức Phật, hai đệ tử Ma-ha Ca-diếp (Mahakasyapa) và Ananda, Văn Thù Sư Lợi và Phổ Hiền bồ tát như lời nhắc nhở về sự giác ngộ và lòng vị tha.

Chính điện của Thiền Viện Chí Liên

Chính điện của Thiền Viện Chí Liên (ảnh sưu tầm)

Kiến trúc lấy cảm hứng từ thời nhà Đường của Thiền Viện

Kiến trúc lấy cảm hứng từ thời nhà Đường của Thiền Viện ( Ảnh sưu tầm ) 

>>> Xem thêm bài viết liên quan tại đây: [Từ A Đến Z] Cẩm Nang Du Lịch Hong Kong Mùa Hè

Vườn Nam Liên – Tọa lạc bên cạnh Thiền viện Chí Liên

Bên cạnh Thiền Viện thanh tịnh là Vườn Nam Liên rộng 3,5ha. Nơi đây chính thức khai trương vào năm 2006 và nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của người dân địa phương và du khách.

Điểm nhấn kiến trúc độc đáo

Bước vào Vườn Nam Liên, du khách như lạc bước vào một thế giới khác với cảnh quan thơ mộng và kiến trúc ấn tượng. Hình ảnh đầu tiên thu hút du khách chính là Tòa nhà Vàng (Pavilion of Absolute Perfection) tọa lạc tại trung tâm công viên.Tòa nhà Vàng hiện lên như một bức tranh cổ điển tuyệt đẹp, mang đậm dấu ấn thời gian.

Vườn Nam Liên tọa lạc bên cạnh Thiền Viện

Vườn Nam Liên tọa lạc bên cạnh Thiền Viện ( Ảnh sưu tầm ) 

Thưởng thức ẩm thực chay thanh đạm

Tại Vườn Nam Liên có một quán trà và một nhà hàng ăn chay được thiết kế trang nhã và lịch sự, mang đến cho du khách không gian thư giãn. Nhà hàng phục vụ các món ăn chay phong phú, đẹp mắt và ngon miệng, được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon nhất. Du khách có thể thưởng thức các món ăn như dimsum, cơm, mì, bánh ngọt,...

Ẩm thực chay tại Vườn Nam Liên

Ẩm thực chay tại Vườn Nam Liên ( Ảnh sưu tầm ) 

Lưu ý khi tham quan Thiền Viện Chí Liên

  • Không được phép chụp ảnh/quay phim bên trong Sảnh chính: Việc chụp ảnh/quay phim bên trong Sảnh chính được xem là vi phạm quy định. Hãy tôn trọng không gian tâm linh và văn hóa nơi đây.

  • Ăn mặc lịch sự: Du khách nên ăn mặc lịch sự, kín đáo. Tránh mặc quần áo quá ngắn, hở hang hoặc phản cảm.

  • Giữ gìn trật tự: Trong khuôn viên thiền viện, du khách cần giữ gìn trật tự, không nói chuyện to tiếng, không gây ồn ào. Nên di chuyển nhẹ nhàng và tôn trọng không gian thanh tịnh của nơi đây.

  • Nhân viên bảo vệ: Nên tuân thủ hướng dẫn của nhân viên bảo vệ để đảm bảo an ninh và trật tự chung cho thiền viện.

  • Nhà hàng chay: Nhà hàng chay tại thiền viện thường đông khách vào cuối tuần. Nếu bạn có ý định dùng bữa tại đây, nên đặt bàn trước để tránh tình trạng hết chỗ.

Lưu ý khi tham quan Thiền Viện

Lưu ý khi tham quan Thiền Viện ( Ảnh sưu tầm ) 

Thiền Viện Chí Liên không chỉ là địa điểm du lịch Hong Kong, mà còn là một điểm tâm linh thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới. Còn chần chờ gì nữa hãy liên hệ ngay với Đất Việt Tour qua số tổng đài miễn phí 1800 6700 để lên kế hoạch cho chuyến đi Hong Kong trong mùa hè này nhé!

Đất Việt Tour 

Đặt ngay tour du lịch Hong Kong tại đây:

Bình luận bài viết này
Tìm đường