Tìm hiểu lịch sử và vẻ đẹp cung Diên Thọ - Huế

08/04/2024 0 157

Cung điện Diên Thọ - Huế là một trong những biểu tượng văn hóa của xứ Huế với kiến ​​trúc tinh tế, sự tráng lệ và sắc nét. Cung Diên Thọ là điểm tham quan nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn trong hành trình du lịch Huế. Trong bài viết này, hãy cùng Đất Việt Tour tìm hiểu lịch sử và vẻ đẹp của công trình này nhé!

Giới thiệu cung Diên Thọ - Huế với lịch sử hơn 200 năm

Cung Diên Thọ là một trong các điểm du lịch Huế thuộc quần thể di tích cố đô được xây dựng từ thời nhà Nguyễn. Diên Thọ tọa lạc phía Bắc khu Hoàng thành trong Đại nội Huế, nằm cạnh điện Thái Hoà, phía Tây Tử Cấm Thành và phía Nam là cung Trường Sanh.

Cung Diên Thọ Huế - cung điện quy mô bậc nhất triều Nguyễn

Cung Diên Thọ Huế - cung điện quy mô bậc nhất triều Nguyễn (Ảnh: Sưu tầm)

  • Địa chỉ: Đại nội Huế, đường 23/8, phường Thuận Hòa, TP Huế
  • Giờ mở cửa:
    • Vào mùa hè: 6h30 đến 17h30

    • Vào mùa đông: 7h00 đến 17h00

  • Giá vé: Người lớn 120.000 VNĐ/người, trẻ em (<1,3m) 30.000 VNĐ/người, người nước ngoài 150.000 VNĐ/ người (vì cung Diên Thọ nằm trong Đại nội Huế nên áp dụng giá vé vào cửa của Đại nội Huế).

Cung Diên Thọ được xây dựng từ năm 1804 với mục đích làm nơi ở cho Hòa Thái Hậu - mẹ của vua. Ban đầu, cung được đặt tên là Trường Thọ và sau đó đã trải qua 4 lần đổi tên, lần lượt là cung Từ Thọ, Gia Thọ, Ninh Thọ và cuối cùng là Diên Thọ. Mặc dù tên gọi thay đổi nhưng ý nghĩa về sự mong muốn kéo dài tuổi thọ vẫn được giữ nguyên, thể hiện lòng hiếu đạo sâu sắc của vua. 

Cung Diên Thọ nơi ở của Hoàng Hậu triều Nguyễn

Cung Diên Thọ nơi ở của Hoàng Hậu triều Nguyễn (Ảnh: Sưu tầm)

Khám phá vẻ đẹp của kiến trúc cung Diên Thọ - Huế

  1. Tòa chính điện cung Diên Thọ

Tòa chính điện nằm ở trung tâm cung Diên Thọ, được xây dựng từ gạch và gỗ sơn đen, thể hiện sự trang nhã và đẳng cấp. Với diện tích gần 960m²và các chi tiết được chạm khắc tỉ mỉ, tinh xảo thể hiện sự trang nhã. Điều đặc biệt, nội thất bên trong vẫn giữ được sự nguyên vẹn, với bức hoành phi “Diên Thọ cung” và tám bức tranh gương có giá trị lịch sử.

  1. Nhà Tả Trà và lầu Tịnh Minh

Bên cạnh chính điện là Tả Trà, nơi tiếp đón những khách đến yết kiến Hoàng Thái Hậu. Tòa nhà này gồm 3 gian và 2 chái, được xây từ gạch và gỗ, mang đậm nét phóng khoáng của phong cách Á Đông. Đối diện Tả Trà qua sân trước chính điện là lầu Tịnh Minh, một công trình hiện đại được xây dựng theo kiến trúc Tây Phương.

Nhà Trả Trà - nơi đón khách đến yết kiến Hoàng Thái Hậu

Nhà Trả Trà - nơi đón khách đến yết kiến Hoàng Thái Hậu (Ảnh: Sưu tầm)

  1. Các Khương Ninh

Các Khương Ninh là tòa tháp được xây dựng với mục đích làm nơi thờ Phật, phục vụ tín ngưỡng của các Hoàng Thái Hậu và cung điện. Công trình này là một tòa lầu hai tầng, với kiến trúc cân đối, đẹp mắt, nằm trong một khuôn viên độc lập, được bao quanh bởi vòng tường khép kín, tạo ra một không gian linh thiêng và yên bình.

Các Khương Ninh được xây dựng để làm nơi thờ Phật

Các Khương Ninh được xây dựng để làm nơi thờ Phật (Ảnh: Sưu tầm)

>>Tour du lịch Huế hấp dẫn: TOUR ĐÀ NẴNG 30/4: HỘI AN | QUẢNG BÌNH | HUẾ 

  1. Tạ Trường Du

Tạ Trường Du nằm ở phía đông chính điện cung Diên Thọ, là một biểu tượng kiến trúc theo phong cách nhà rường truyền thống Huế. Công trình này bao gồm một gian và bốn chái, với mái ngói lưu ly men xanh, nền gạch hoa, vách gỗ và nội thất chạm khắc tinh tế. Đây là nơi thư giãn của các Hoàng Thái Hậu, với không gian được bố trí hài hòa và giàu chất thơ.

Tạ Trường Du nơi thư giãn của Hoàng Thái Hậu

Tạ Trường Du nơi thư giãn của Hoàng Thái Hậu (Ảnh: Sưu tầm)

Những trải nghiệm thú vị tại cung Diên Thọ - Huế không thể bỏ qua

  1. Tham quan và khám phá kiến trúc cung Diên Thọ

Cung Diên Thọ bao gồm nhiều công trình phụ với phong cách thiết kế riêng biệt được xây dựng tỉ mỉ và chạm khắc tinh xảo đầy tính nghệ thuật. Cung là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ Trung Quốc với nét đặc trưng kiến trúc dân tộc tạo nên vẻ đẹp lôi cuốn đến lạ.

Khi đến đây, du khách có thể cảm nhận được sự sang trọng và quyền thế, càng đi sâu vào trong lại càng tò mò và hào hứng được chiêm ngưỡng những nét kiến trúc mới lạ. Qua trải nghiệm này, bạn sẽ càng thêm trân trọng các di tích lịch mà ông cha ta để lại và học thêm nhiều kiến thức bổ ích.

  1. Khám phá “Dấu xưa” - không gian sinh hoạt của Hoàng Thái Hậu thời xưa

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã mở không gian trưng bày "Dấu xưa" tại điện Thọ Ninh từ năm 2019. Tại đây, du khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng những vật dụng thường dùng của Hoàng Thái Hậu thời xưa mà còn được trải nghiệm không gian trưng bày độc đáo, kết hợp bởi nhiều hình thức diễn giải đa dạng. Hoạt động này mang lại cho người xem một cái nhìn gần gũi hơn về cuộc sống hàng ngày của các vị Thái Hậu cao quý trong triều đại Nguyễn.

Tham quan “Dấu xưa” không gian sinh hoạt của Hoàng Thái Hậu

Tham quan “Dấu xưa” không gian sinh hoạt của Hoàng Thái Hậu (Ảnh: Sưu tầm)

  1. Check-in tại cung Diên Thọ Huế

Cung Diên Thọ với khuôn viên rộng lớn và vẻ đẹp cổ kính cung cấp nhiều góc check-in độc đáo. Bạn có thể chụp ảnh tại các cổng vào cung, với kiến trúc hoành tráng, các cột đá lớn và phần mái được trang trí cầu kỳ. Các công trình phụ như Khương Ninh, với màu sơn đỏ nổi bật, cũng là điểm check-in ấn tượng cho ra những bức ảnh sống ảo độc đáo.

Check-in tại cung Diên Thọ Huế

Check-in tại cung Diên Thọ Huế (Ảnh: Sưu tầm)

Cung Diên Thọ không chỉ sở hữu các công trình kiến trúc đồ sộ và vẻ đẹp cổ kính còn chứa đựng nhiều ý nghĩa văn hoá, lịch sử đặc biệt. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp cho bạn có một chuyến đi khám phá Huế trọn vẹn. Đừng quên truy cập website Đất Việt Tour  hoặc liên hệ hotline 18006700 để tham khảo các tour du lịch Huế với những ưu đãi bất ngờ nhé!

Đất Việt Tour

>>Tin tức liên quan: Ghé Huế Thăm Cung An Định - Nơi Lịch Sử Vàng Son

Bình luận bài viết này
Tìm đường