Top 5 lễ hội không nên bỏ lỡ khi đến Malaysia du lịch

10/10/2022 0 5737

Du lịch Malaysia là một trải nghiệm mà bạn nên thử 1 lần trong đời. Malaysia được mệnh danh là “châu Á thu nhỏ” bởi có hơn 30 dân tộc với hơn 30 nền văn hoá khác nhau. Một trong những điểm thu hút nhất của Malaysia đó là các ngày lễ hội được tổ chức vô cùng náo nhiệt. Hãy theo chân Đất Việt Tour cùng tìm hiểu thời gian, địa điểm của top 5 lễ hội lớn không nên bỏ lỡ và được chính phủ nước này công nhận là quốc lễ nhé.

1.Lễ hội Hari Merdeka - Lễ hội mừng ngày Quốc khánh

Hari Merdeka là lễ Quốc khánh của người dân Malaysia khác với Malaysia Day. Đây được xem là lễ hội nhộn nhịp nhất ở Kuala Lumpur diễn ra vào ngày 31/8 hàng năm. Ngày đất nước này chính thức thoát khỏi sự cai trị của người Anh vào năm 1957.

Lễ hội Hari Merdeka

Ảnh lễ hội Hari Merdeka (Ảnh: sưu tầm)

Các hoạt động của ngày lễ:

  • Vào đêm trước ngày quốc khánh sẽ tổ chức bắn pháo hoa hoành tráng

  •  Diễu hành Merdeka: Quảng trường Độc lập (Merdeka) là nơi cuộc diễu hành bắt đầu. Sau đó sẽ đi qua các vùng khác nhau của Malaysia nhưng thường sẽ quay trở lại đây.

  • Đám rước hoàng gia, chương trình hoà nhạc biểu diễn văn hoá, các tạo hình nổi phức tạp, diễn tập quân sự và sự kiện thể thao cũng sẽ diễn ra trong ngày lễ.

Còn ở các vùng khác trong ngày này sẽ chiếu một số bộ phim miễn phí cho trẻ em. Người dân Malaysia và cộng đồng người dân nước ngoài đều háo hức đón chờ lễ kỷ niệm độc lập.

2.Lễ hội Vesak - Lễ Phật Đản

Ở Malaysia Vesak được coi là ngày lễ hội lớn của quốc gia. Sự kiện này đánh dấu 3 mốc quan trọng trong của đời của phật Thích ca Mâu Ni. Đó là sự ra đời - sự giác ngộ - cõi niết bàn. Lễ hội được tổ chức tại tất cả các ngôi chùa trên cả nước, cờ Phật giáo sẽ được treo lên, kinh được tụng vang để ca ngợi bộ 3 linh thiêng: Đức Phật, Phật Pháp (những bài dạy của người) và Tăng Đoàn (học trò của người).

Lễ hội Vesak

Ảnh lễ hội Vesak (Ảnh: sưu tầm)

Những nghi thức được thực hiện trong buổi lễ:

  • Những tín đồ Phật giáo sẽ mang theo hoa tươi, nến và hương đến đặt ở chỗ mình thờ phụng.

  • Tiếp theo, họ sẽ cầu kinh, ăn chay, phóng sinh để giải phóng linh hồn và xoá rửa tội lỗi của kiếp trước

  • Lễ tắm cho tượng Phật - một tục lệ bắt nguồn từ truyền thuyết Phật nhi được tắm dưới vòi nước phun từ miệng chín con rồng sau khi được sinh ra.

Những nghĩa cử cao đẹp được biết đến với tên gọi là Dana sẽ được cử hành tại các đền chùa phật giáo. Du khách khi tham gia sẽ thấy không khí trang nghiêm, cổ kính và tâm tưởng cũng được thanh thản hơn.

Khám phá thêm tour du lịch Malaysia giá rẻ bất ngờ >>> Singapore | Malaysia

3.Hari Raya - Lễ hội ở Malaysia vui vẻ, ý nghĩa

Hồi giáo được coi là quốc giáo ở Malaysia với hơn 60% dân số nước này theo đạo Hồi. Lễ hội Hari Raya là lễ hội truyền thống lớn nhất và được tổ chức hoành tráng ở Malaysia. Đây được mệnh danh là ngày hội của sự vui vẻ, yêu đời. Khắp nơi tràn ngập ánh sáng và các hoạ tiết trang trí được bày rất lộng lẫy và bắt mắt.

Lễ hội Hari Raya

Ảnh lễ hội Hari Raya (Ảnh: sưu tầm)

Điều thú vị diễn ra trong ngày lễ:

  • Trong 2 ngày tổ chức, buổi sáng đàn ông mặc trang phục truyền thống (Baju Melayu) đi cầu nguyện tại nhà thờ. Trẻ em sẽ đeo chiếc túi có màu xanh lá nhỏ xinh để đựng tiền may mắn.

  • Tiếp theo là Open House, người dân Malaysia sẽ mở của đón tiếp các vị khách. Bất kể tầng lớp, tôn giáo, chủng tộc đều sẽ được chiêu đãi các món ăn và món tráng miệng truyền thống.

  • Trong ngày cuối cùng sẽ diễn ra lễ hội ăn chay và được ngắm nhìn những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời đường phố.

Vào thời điểm này, người dân và du khách sẽ cùng hoà vào bầu không khí tự do, nhộn nhip và tham gia các hoạt động văn hoá giải trí.

4.Lễ hội Thaipusam - Lễ hội quan trọng nhất ở Malaysia

Lễ hội Hindu có quy mô lớn nhất được các tín đồ Ấn Độ giáo tổ chức vào khoảng giữa tháng 1 đến đầu tháng 2 dương lịch tại đền Batu ở ngoại ô Kuala Lumpur. Thaipusam là lễ hội dành riêng để tôn vinh thần Hindu Murugan - vị thần đại diện cho đức hạnh, tuổi trẻ, quyền lực đồng thời là vị thần có công diệt trừ yêu ma quỷ quái.

Lễ hội Thaipusam

Ảnh lễ hội Thaipusam (Ảnh: sưu tầm)

Điểm thu hút của ngày lễ:

  • Vào buổi tối ngày lễ, sẽ có 1 đám rước bằng xe để rước tượng Murugan trong tiếng hô và trống của các tín đồ đổ về ngôi đền để tìm kiếm phước lành của ông.

  • Người tham gia buổi lễ sẽ phải mặc trang phục có sắc cam hoặc vàng - hai màu tượng trưng cho vị thánh theo Ấn Độ giáo.

  • Các tín đồ đi chân trần, mang theo trang sức nặng chĩu treo trên người bằng móc sắc nhọn được gọi là kavadi, xuyên qua lưỡi, má và lưng. Thể hiện sự hy sinh, trả ơn để đáp lại những lời cầu nguyện đã được đáp ứng.

Đây là một lễ hội không dành cho những người yếu tim, nhút nhát nhưng lại rất thu hút khách du lịch bởi nó mang một không gian có sự bí ẩn và gợi trí tò mò của người xem.

Tham khảo thêm trải nghiệm du thuyền 5 sao >>>  Singapore | Malaysia                          

5. Lễ hội Sarawak Gawai - Lễ hội Malaysia kỷ niệm mùa thu hoạch

Vào ngày 1/6 hàng năm ở bang Sarawark, người Iban và người Bidayuh sẽ tổ chức lễ hội Sarawak Gawai - lễ hội văn hoá lớn ở Malaysia. Để kỷ niệm cuối mùa thu hoạch và diễn ra trong cả tháng. Ngôi đền truyền thống Dayak là nơi thu hút người dân địa phương và khách du lịch đến tham gia lễ hội đông nhất. Trong ngày này, du khách sẽ được thưởng thức món bánh bao truyền thống - Zhong zi làm từ gạo nếp với nhiều loại nhân nhồi bên trong. Bọc bên ngoài là lá tre hoặc lá sen được gói khéo léo, không phải ai cũng sẽ làm được, nó là cả một nghệ thuật.

Lễ hội Sarawak Gawai

Ảnh lễ hội Sarawak Gawai (Ảnh: sưu tầm)

Những hoạt động trong lễ hội:

  • Người dân sẽ biểu diễn điệu múa truyền thống Ngajat Lesong

  • Uống rượu gạo tuak

  • Xefm vũ công biểu diễn kỹ xảo nâng cối giã gạo bằng hàm răng của mình

Khi tới Malaysia vào thời gian này, du khách trong và ngoài nước có thể trải nghiệm các nghi lễ truyền thống, ca hát và nhảy múa hoà chung với sự nhộn nhịp, tươi vui tại nơi đây.

Malaysia là một đất nước đa văn hoá, đa dân tộc và đa ngôn ngữ. Các lễ hội ở Maylaysia cũng vô cùng độc đáo và khác lạ thể hiện được nét đa sắc tộc của quốc gia này khiến du khách tham quan thích thú. Nếu có dịp du lịch Malaysia vào các dịp lễ này mà chưa biết đi đâu và tham gia các ngày lễ nào. Hãy tham khảo Đất Việt Tour để hưởng trọn vẹn nét văn hoá và đời sống của đất nước này.

Đất Việt Tour

Gợi ý bài viết liên quan

Bình luận bài viết này
Tìm đường