Trải nghiệm miền Tây mùa nước nổi cùng loạt món bánh gây nghiện từ dừa

28/10/2020 0 1749

Mỗi khi nhắc về miền Tây, người ta thường nhớ đến một vùng đất thịnh tình, nồng hậu từ thiên nhiên đến con người. Mảnh đất miệt vườn ấy không chỉ hút hồn lữ khách với những quan cảnh đồng quê yên bình, mà còn để lại dấu ấn riêng biệt bởi nét ẩm thực dân dã, độc đáo. Và trong số các nguyên liệu tạo nên những món ăn thơm ngon, không thể không kể đến một loại nguyên liệu đơn giản, dễ tìm mà cho ra những siêu phẩm đã ăn một lần là "nhớ mãi không thôi". Nào, thử cùng Đất Việt Tour du ngoạn miền Tây mùa nước nổi để thưởng thức loạt món bánh gây nghiện với sự góp mặt từ dừa và nước cốt dừa nhé.

Bánh da lợn

Về miền Tây mùa nước nổi, nhất là những ngày mưa dầm, được thưởng thức miếng bánh da lợn đương lúc làm đồng bụng đói, sau đó nhấp nhẹ một ngụm trà thì không còn gì sung sướng bằng. Điểm đặc trưng của chiếc bánh da lợn là hình thù xếp chồng lên nhau, chia thành từng tầng rõ rệt, khiến chiếc bánh trông bắt mắt vô cùng. Lớp bột áo bên ngoài bánh được làm công phu từ bột năng, bột nếp hòa cùng với đường và nước cốt dừa tạo cho bánh một lớp bột óng ánh, dẻo dai mà mỏng manh, nhìn nom như chiếc tấm da lợn. Tùy khẩu vị của thực khách mà người thợ bếp có thể cho thêm lá dứa, lá cẩm hoặc gấc để gia tăng hương vị và màu sắc bắt mắt cho món bánh thành phẩm.

Banh-da-lon-ngu-sac

Bánh da lợn với nhiều hương vị béo bùi, thơm ngon

Bánh ống lá dứa

Loại bánh được cho là bắt nguồn từ người Khmer, không biết từ khi nào đã trở thành thức quà ăn vặt quen thuộc trong ký ức của những đứa trẻ miệt vườn sông nước. Cách làm bánh cũng khá độc đáo, với nguyên liệu chính là bột lá dứa, bột gạo, bột nếp, bột khoai, trộn đều lại với nhau, sau đó đổ bột vào những chiếc ống bằng inbox với que tre đặt ở giữa. Chừng vài phút sau khi bánh đã chín, rút bánh ra xẻ dọc theo chiều dài que, cho thêm xíu dừa nạo, muối mè rồi cuộn tròn lại là đã có một chiếc bánh thơm ngon.

Banh-ong-la-dua

Món ăn vặt thân thương in sâu trong tiềm thức bao thế hệ

Bánh ống lá dứa ngon nhất là khi mới được làm xong, khi đó bánh vẫn còn ấm nóng, thưởng thức bạn sẽ cảm nhận rõ được vị beo béo của dừa hòa lẫn cùng vị thơm của bột bánh và lá dứa, thêm một chút vị mặn của muối mè... tất cả tạo nên một thức ăn vặt rất dễ bị "ghiền".

Bánh chuối nếp nướng

Quả không sai khi nói miền Tây là mảnh đất trù phú với những loại cây trái ngọt vườn trĩu quả quanh năm. Chỉ với nguyên liệu đơn giản là trái chuối, bà con nơi đây lại khéo léo kết hợp cùng với nếp để tạo nên một món ăn vừa lạ miệng vừa "bén mồi". Chuối được dùng để làm món bánh này có thể là chuối xiêm hoặc chuối sứ, được bọc trong lớp bột nếp đã pha nước dừa, sau đó lại gói thêm một lớp lá chuối tươi bên ngoài rồi đem nướng trên than hồng cho đến khi các mặt bánh chín vàng là được. Tùy vào sở thích của mỗi người, khi dùng bánh có thể rắc thêm đậu phộng rang giã nhỏ, chan thêm miếng nước dừa để tăng vị béo. Đúng là một món bánh không thể bỏ lỡ trong chuyến du lịch miền Tây.

Chuoi-nep-nuong

Là nếp mà ăn hoài lại chẳng thấy ngán

Bánh xèo

Du hí miền Tây mùa nước nổi mà không một lần thưởng thức qua món bánh xèo trứ danh nơi đây quả là một điều thiếu sót. Điểm khác biệt không thể lẫn vào đâu được của món bánh này chính là kích thước và nhân bánh. Nếu là lần đầu tiên thưởng thức, có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy chiếc bánh lại to như vậy. Có lẽ người dân miền Tây chân chất và phóng khoáng nên cái tình họ thả vào từng món ăn cũng phóng khoáng như vậy. 

Banh-xeo-mien-Tay

Món ăn dân dã đượm tình dân miệt vườn

Đổ bánh xèo cũng công phu lắm à nghen. Công đoạn đầu tiên là pha bột, bột được chọn là bột gạo, pha cùng với nước cốt dừa cho có vị béo, thêm một xíu gia vị cho vừa ăn. Chảo dùng để chiên bánh là loại chảo sâu lòng cỡ đại. Nhân bánh xèo có ngon hay không phụ thuộc nhiều vào mớ topping bao gồm: tôm đất, thịt ba rọi hoặc thịt nạc heo xắt mỏng, thêm đậu xanh, giá, vài sợi hành tây cùng củ sắn thái lát để tăng thêm vị ngọt tự nhiên cho chiếc bánh. Ở một vài nơi, người dân còn cho thêm một số loại hoa khác như củ hủ dừa thái sợi, bông điên điển...ăn một cái là nhớ quài không thôi cái hương vị miệt vườn nơi đây.

Bánh xèo thành phẩm được dọn lên ăn kèm với các loại rau đặc trưng như cải ngọt, rau thơm, xà lách, lá cách và lá cát lồi. Tất cả đều là những loại rau nhà lá vườn nên về độ tươi sạch thì khỏi phải bàn cãi, và dĩ nhiên là không thể thiếu chén nước mắm tỏi ớt chuẩn vị miền Tây rồi. Thưởng thức bánh xèo những ngày mưa là đúng hết sảy con bà bảy à nha.

Bánh khọt

Thêm một người “chị em bạn dì” trong bộ sưu tập các loại bánh mà bạn nên thử khi du lịch miền Tây, đó là những chiếc bánh khọt tròn tròn, nhỏ xíu và thơm lừng. Cách làm bánh khọt đơn giản hơn bánh xèo rất nhiều, nhưng khi ăn thực khách sẽ cảm thấy đậm vị và béo hơn nhiều do bột bánh được pha với nước cốt dừa nhiều hơn. Nhân bánh chỉ đơn giản là vài con tôm đồng, mực hoặc thịt heo bằm nhuyễn đặt ở giữa là xong. Đơn giản là vậy, ấy mà khi đổ bánh xong, chiếc bánh màu vàng nâu giòn rụm ăn kèm với mớ rau thơm, xà lách, dưa leo tươi ngon, cuốn thêm miếng bánh tráng, chấm cùng nước mắm chua ngọt thì không cần phải bàn cãi về độ ngon

Banh-khot

Những chiếc bánh khọt bắt mắt ăn quài ăn mãi không thôi

Bánh tằm bì

Thoạt nghe bạn sẽ cảm thấy rất lạ về tên gọi của món ăn này. Thật ra món bánh dân dã này được làm từ bột gạo, tương tự như bún nhưng sợi to và mềm hơn trông giống như những con tằm. Bánh tằm khi ăn kết hợp cùng với bì, thịt heo thái sợi, thêm một số gia vị khác như đậu phộng rang, hành phi, mỡ hành, đồ chua, một ít rau sống và dĩ nhiên là không thể thiếu phần nước cốt dừa đã được nấu chín sánh đặc.

Banh-tam-bi

Thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm thấy như được "đánh thức vị giác", bởi chỉ trong cùng một món ăn mà vừa có vị ngọt béo của nước dừa xen lẫn là vị mặn của nước mắm tỏi ớt... tất cả như quyện vào nhau tạo nên một hương vị vừa lạ miệng nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.  cùng một món ăn mà vừa có vị ngọt béo của nước dừa, vị ngọt của sợi bánh và vị mặn của nước mắm tỏi ớt. Tất cả như hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn vừa dân dã lạ miệng mà cũng không kém phần hấp dẫn

Vậy đó, du hí một vòng miền Tây mùa nước nổi, thật khó để bạn có thể cưỡng lại được sức hấp dẫn từ những món ngon mà mảnh đất này đã góp nhặt trong bộ sưu tập ẩm thực phong phú. Nếu bạn đang có kế hoạch về một chuyến du lịch về vùng miệt thứ thì hãy liên hệ tổng đài miễn phí 1800 6700 của công ty du lịch Đất Việt để biết thêm thông hữu ích cho chuyến hành trình sắp tới nhé.

Đất Việt Tour

Đừng bỏ lỡ: 

Bình luận bài viết này
Tìm đường