Travel Columnist Dung Trần "mơ về không khí sạch và những khu rừng"

15/04/2022 0 567

Đến nhiều quốc gia, trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau, yêu thiên nhiên và hướng người trẻ đến lối sống trân trọng hệ sinh thái cùng các dự án cộng đồng, trồng rừng tái sinh... Đó là những gì nhiều người biết về travel columnist - nhà sản xuất Dung Trần.

travel-columnist-dung-tran-1Ảnh: Saostar

- Chào Dung Trần, được biết bạn đã đến rất nhiều quốc gia vậy đó là là những quốc gia nào? Bạn có thể kể một vài câu chuyện thú vị về vấn đề mang tính tiên phong ở một vài quốc gia mà bạn thấy tâm đắc?

Tôi từng đi Mỹ, Chile, Bolivia, Peru, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và 15 nước châu Âu trong đó có các nước nổi tiếng như Anh, Ireland, Pháp, Ý, Hà Lan, Hy Lạp, Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ…v.v

Khi tôi đến Hà Lan, tôi được mở mang tầm mắt khi trực tiếp chứng kiến cách người Hà Lan biến thiên tai thành bạn và công tác bảo vệ môi trường của họ quá đáng nể. Từ một đất nước có thể bị nhấn chìm bất cứ lúc nào vì quá thấp so với mặt nước biển, Hà Lan đã tạo ra kỳ quan đê biển, cối xay gió và không ngừng sáng tạo suốt hơn 1.000 năm để vượt qua nghịch cảnh. Và quan niệm sống của người dân nơi đây khiến tôi ngưỡng mộ sâu sắc. Người Hà Lan không quan tâm đến siêu xe, hàng hiệu dù Hà Lan là một trong những đất nước sáng tạo công nghệ bậc nhất thế giới. Họ chỉ xem đó là phương tiện không phải để thể hiện đẳng cấp. Người Hà Lan thích đi xe đạp. Thủ tướng cũng đi làm bằng xe đạp. Tôi cảm nhận họ xem những chiếc xe đạp của mình như là người bạn đồng hành rất quan trọng trong những chuyến phiêu lưu của cuộc đời. Tôi từng hỏi một lễ tân tại một khách sạn ở Hà Lan vì sao người dân quốc gia bạn lại chọn đi xe đạp nhiều như vậy thì cô ấy đã trả lời: “Chúng tôi yêu xe đạp vì xe đạp ít gây tai nạn giao thông, cải thiện thể chất và thân thiện với môi trường”. Quy hoạch đô thị của Hà Lan cũng tuyệt vời khi cơ sở hạ tầng giao thông được coi trọng đến mức gần như rất ít tai nạn xảy ra. Amsterdam cũng có kế hoạch cấm ô tô chạy bằng xăng có chì và dầu diesel để giảm ô nhiễm không khí. Họ còn cắt giảm cả xe buýt và tàu thuyền thải khói ra môi trường nữa. Hà Lan cũng chính là một trong những quốc gia tiên phong về chế tạo xe ô tô chạy bằng điện và năng lượng mặt trời để giảm thiểu tác hại lên môi trường. 

travel-columnist-dung-tran-6Ảnh: Saostar

- Bạn luôn quan tâm việc du lịch đi kèm với việc bảo vệ môi trường, vậy bạn đã hành động thế nào, làm những gì để nêu lên tiếng nói về chủ đề này ?

Tôi thường chọn ghé thăm các địa điểm như di sản, vườn quốc gia, khu bảo tồn… để góp phần ủng hộ cho các hoạt động và nỗ lực bảo tồn của những nơi này. Tôi yêu cuộc sống xanh và rất hay trồng cây để góp phần làm sạch bầu không khí. Từ lâu rồi, tôi hạn chế dùng túi nilon và đồ nhựa dùng một lần mà dùng túi sinh học có thể phân hủy và túi sinh thái dùng được nhiều lần. Tôi có bình nước và cặp lồng luôn để trên xe. Tôi cũng có những bài viết về chủ đề môi trường trên báo chí, ấn phẩm và nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, tôi đang thực hiện dự án trồng rừng để góp phần nhỏ bé mang màu xanh cho Việt Nam. Như hiệu ứng bươm bướm, mỗi một hành động dù nhỏ cũng có thể dẫn tới một sự thay đổi lớn. Đừng xem thường vai trò của bất kỳ ai và đừng chỉ nói mà hãy thực hiện từ hôm nay.

travel-columnist-dung-tran-2Ảnh: Saostar

- Vì sao bạn lại thực hiện dự án trồng rừng hơn nữa lại là dự án độc lập mà không tạo quỹ để vận động quyên góp như nhiều người? 

Người trẻ mơ về hàng hiệu, xe sang còn tôi mơ về không khí sạch và những khu rừng. Tôi thực hiện dự án trồng rừng với nhiều lý do. Tôi rất yêu thiên nhiên và những khu rừng. Rừng giảm thiểu rủi ro thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất, biến đổi khí hậu. Tình trạng lũ lụt dữ dội ở Việt Nam trong những năm gần đây, đặc biệt là tình trạng sạt lở đất xảy ra nghiêm trọng ở vùng núi có nguyên nhân từ mất rừng tự nhiên. Rừng tạo ra sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái. Nếu không có rừng cây, các sinh vật sẽ không có nơi nào để gọi là nhà nữa. Chúng ta phụ thuộc vào rừng để tồn tại, từ không khí sạch chúng ta hít thở hằng ngày nên việc gìn giữ và tái sinh những khu rừng là điều vô cùng cần thiết. Việc vận động quyên góp là việc hết sức nhạy cảm và cần cẩn trọng. Tôi hoạt động độc lập trong khả năng của mình.

travel-columnist-dung-tran-8Ảnh: Saostar

- Tại sao bạn lại chọn là một Travel Columnist? Travel Columnist cụ thể là gì và nó mang lại cho bạn những gì, ý nghĩa mà bạn rút ra được sau mỗi chuyến đi?

Không phải lớp học nào cũng nằm trong bốn bức tường. Mỗi chuyến đi khiến tâm hồn tôi được rộng mở, một cách để tôi học tập và nhận thức về cuộc sống - tôi là ai và cách tôi sử dụng thời gian của mình. Khi tôi gặp gỡ những con người mới, nền văn hóa mới và trải nghiệm những điều lạ lẫm, tôi thấy mình trở thành một người tốt hơn, toàn diện và đa dạng hơn. Tôi tôn trọng sự khác biệt của mọi người không phân biệt giới tính, màu da. Thật hạnh phúc khi từ những chuyến đi, tôi đã góp phần nhỏ bé cùng cộng sự xây dựng một tạp chí về Du lịch- Du thuyền & Nghệ thuật sống chuyên nghiệp, chính thức ra mắt vào năm 2020. 

Thuật ngữ, danh xưng “Travel Columnist” tuy chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng ở nước ngoài nó gần như được biết đến rộng rãi. Một Travel Columnist có thể là một chuyên gia về lĩnh vực du lịch; đưa ra những bình luận, ý kiến về lĩnh vực này và đóng vai trò phụ trách chuyên mục riêng. Các Travel Columnist thường xuất hiện trên báo, tạp chí và các ấn phẩm. Các bài viết dưới dạng một bài bình luận, phân tích đưa ra quan điểm cá nhân về lĩnh vực du lịch.

travel-columnist-dung-tran-3Ảnh: Saostar

- Ngoài Travel Columnist, bạn còn trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nữa. Tại sao bạn lại làm được nhiều việc cùng lúc như vậy, những công việc này cũng không hẳn là giống nhau?

Tôi yêu sự đa dạng và thích học hỏi, thử sức ở nhiều lĩnh vực. Tôi cảm thấy thật sự thú vị và luôn muốn kích thích khám phá các năng lực tiềm ẩn bên trong mình ngày qua ngày. Mọi người phấn đấu cho mối quan hệ hoàn hảo, ngôi nhà trong mơ, một khuôn mặt-vóc dáng đẹp hay sự công nhận của người khác… Còn tôi, tôi ước muốn được tự do làm đa dạng những việc khác nhau trong khả năng của mình. Tôi muốn làm những điều khiến tâm hồn mình hạnh phúc thật sự, không phải vì định kiến hay sự áp đặt của ai.

travel-columnist-dung-tran-4Ảnh: Saostar

- Bạn hiện vẫn độc thân. Việc theo đuổi lý tưởng riêng thay vì lấy chồng sinh con có cuộc sống ổn định như bao nhiêu người khác có khiến bạn thấy cô độc?

Tôi rất biết ơn vì tôi được lớn lên trong một môi trường an toàn, lành mạnh và không có sự áp đặt. Ba Mẹ tôi luôn khuyến khích tôi đi nhiều nơi và làm những điều tôi yêu. Từ ổn định theo định nghĩa của mỗi người rất khác nhau. Nhiều người lập gia đình, sinh con rồi nhưng cuộc sống mãi vẫn vô định. Có người không kết hôn vẫn thấy đủ đầy. Hành tinh này đã qua hơn 4 tỷ năm hình thành và có gần 8 tỷ người, sự đa dạng và khác biệt luôn tồn tại. Tôi nghĩ chúng ta không nên áp đặt tất cả mọi người giống nhau ngược lại hãy dần chấp nhận sự khác biệt của người khác. Tôi yêu sự tự do và thích làm nhiều việc khác nhau nhưng tôi cũng sợ cô đơn. Tôi luôn muốn có những người thân thương bên cạnh. Tôi gọi đó là “sự tự do ấm áp”.

travel-columnist-dung-tran-7Ảnh: Saostar

- Bạn có những lời khuyên gì cho những cô gái trẻ về việc mạnh dạn theo đuổi đam mê?

Tôi luôn khuyến khích các bạn trẻ hãy sống với đam mê, ước mơ của mình và đừng ngại thử sức. Hãy tự lập và tự do. Tự do có nghĩa là tự chủ. Khi bạn tự do, bạn phải chịu trách nhiệm về quyết định của chính mình vì bạn là người tạo ra mọi thứ. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm để lựa chọn con đường của riêng mình. Hãy làm những điều khiến tâm hồn bạn cảm thấy hạnh phúc thật sự không phải vì sự áp đặt của bất kỳ ai. Nhưng mọi thứ cần trong một khuôn khổ, không phải bạn muốn thứ này là bạn phải có bằng được. Tôi thấy nhiều bạn trẻ hiện nay mong muốn rất nhiều thứ: tiền bạc, danh vọng, hàng hiệu, xe sang rồi du lịch vòng quanh thế giới…v.v. Nhưng thực tế, không ai là có tất cả, đôi khi chúng ta cần kìm hãm những mong ước quá xa vời với điều kiện và hoàn cảnh hiện tại. Biết đủ cũng là một dạng của hạnh phúc. 

travel-columnist-dung-tran-5Ảnh: Saostar

Nguồn: Saostar

Bình luận bài viết này
Tìm đường