Vi vu Chiang Mai 2024 - Tham gia lễ hội đèn trời Yi Peng hấp dẫn

17/09/2024 0 46

Chiang Mai là một điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích nét văn hóa truyền thống cùng thiên nhiên tươi đẹp khi đến du lịch Thái Lan. Đến đây du khách có thể hòa mình vào không khí lễ hội đèn trời Yi Peng vô cùng nổi tiếng. Cùng Đất Việt Tour khám phá xem mùa thả đèn trời năm 2024 có gì mà đang được khách du lịch quan tâm đến như vậy.

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Yi Peng

Nguồn gốc lễ hội

Lễ hội đèn trời Yi Peng đã có từ thế kỷ XIII là lễ hội truyền thống của người Lanna ở phía Bắc Thái Lan. “Yi” có nghĩa là “số hai”, “Peng” có nghĩa là “ngày rằm”, do đó Yi Peng mang ý nghĩa “ngày rằm của tháng hai”. 

Người dân thả những chiếc đèn có tên gọi là “khom loi” được làm từ bột gạo với mong muốn cầu bình an, lễ hội này cũng từ đó mà ra đời.

Ý nghĩa lễ hội

Theo quan niệm lịch sử, không chỉ đơn thuần là một lễ hội ánh sáng, Yi Peng còn gắn liền với việc làm nông của người dân Lanna. Thời điểm này đánh dấu sự kết thúc của mùa mưa để bước vào mùa thu hoạch, mang ý nghĩa tạ ơn thiên nhiên đã ban cho vụ mùa bội thu. 

Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để người dân Thái Lan bày tỏ lòng thành kính đối với Đức Phật, thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa đời sống tâm linh và văn hóa truyền thống.

Từng chiếc đèn lồng được trang trí bằng những lời gửi gắm, lời nguyện cầu được thả bay lên trời là biểu tượng cho sự thoát khỏi mọi nỗi bất hạnh để tiến đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Phật giáo quan niệm rằng, nếu đèn lồng bay càng lên trên cao và biến mất, thì người đó sẽ gặp được nhiều may mắn và lời cầu nguyện sẽ được Đức Phận chấp thuận.

Lễ hội Yi Peng là nét văn hóa đặc sắc ở Chiang Mai

Lễ hội Yi Peng là nét văn hóa đặc sắc hàng năm tại Chiang Mai (Ảnh: sưu tầm)

Lễ hội đèn trời Yi Peng năm 2024 có gì đặc biệt?

Thời gian diễn ra lễ hội Yi Peng

Năm 2024, lễ hội sẽ được diễn ra vào ngày 15/11 (Thứ Sáu) đến hết ngày 16/11 (Thứ Bảy). Thời gian diễn ra sẽ được thay đổi theo từng năm theo lịch âm của người Lanna cổ. 

Địa điểm tổ chức lễ hội

Chiang Mai được biết đến là địa điểm tổ chức thả đèn trời Yi Peng lớn nhất tại Thái Lan. Hàng năm, nơi đây còn thu hút nhiều khách du lịch đến tham gia bởi việc trùng hợp với lễ hội Loy Krathong (lễ hội hoa đăng) thường diễn ra cùng ngày với Yi peng. 

Những ngày diễn ra lễ hội, đường phố Chiang Mai được trang trí rực rỡ sắc màu cùng không khí lễ hội náo nhiệt từ dân địa phương và khách du lịch ghé đến. Bạn có thể chọn cho mình một trong những địa điểm sau đây để có thể tận hưởng mùa lễ hội một cách trọn vẹn nhất.

  • Tượng đài Ba Vua (Three Kings Monument)

    • Địa chỉ: đường Prapokkloa, Tambon Si Phum, Mueang Chiang Mai District, Thái Lan.

Du khách có thể lựa chọn địa điểm này để tham gia vào các hoạt động của lễ hội thả đèn Chiang Mai. Ngoài hoạt động chính là thả đèn lồng, lễ Thắp nến và những nghi thức thờ cúng Phật Giáo cũng sẽ được diễn ra tại quảng trường này thu hút đông đảo số lượng người tham gia.

  • Doi Saket Hot Springs

    • Địa chỉ: Pa Miang, Doi Saket District, Chiang Mai, Thái Lan.

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30km, Doi Saket Hot Springs cũng là nơi mà khách du lịch có thể tham gia lễ hội đèn trời. Ngoài ra, bạn còn có thể thưởng thức các màn trình diễn đặc sắc, tham gia chợ phiên và trải nghiệm các món ăn truyền thống Thái Lan.

  • Yee Peng Lana International

    • Địa chỉ: Tudongkhasathan Lanna (Lanna Dhutanga), nằm cạnh Đại học Mae Jo.

Đây là địa điểm nổi tiếng đẹp nhất để thả đèn lồng, luôn thu hút số lượng lớn khách du lịch và dân địa phương đến tham dự. Các nghi thức bái lễ, ngồi thiền sẽ được diễn ra trước hoạt động thả đèn lồng.

Các địa điểm diễn ra lễ hội

Các địa điểm diễn ra lễ hội đèn trời Yi Peng (Ảnh: sưu tầm)

  • Cầu Nawarat

    • Địa chỉ: đường Charoen Muang, Tambon Chang Moi, Mueang Chiang Mai District, Thái Lan.

Nằm ở phía đông thành phố Chiang Mai bắt qua con sông Ping, đây là địa điểm được nhiều người lựa chọn đến để thả những chiếc đèn lồng vì không phải mua vé để thả đèn. 

  • Cổng Tha Phae

    • Địa chỉ: đường Tha Phae, Chang Khlan Sub-district, Mueang Chiang Mai District, Thái Lan.

Được xem là biểu tượng của thành phố Chiang Mai, du khách sẽ được chứng kiến hàng nghìn chiếc đèn đồng sẽ được thả bay lên trời tạo nên một khung cảnh lung linh.

>>>Xem thêm tại: Du lịch Thái Lan tháng 10, 11, 12 - Những trải nghiệm đáng nhớ

Trải nghiệm các hoạt động thú vị khác tại lễ hội Yi Peng

Thả đèn lồng tại lễ hội Yi Peng 

Thả đèn lồng lên là hoạt động chính và quan trọng nhất của lễ hội. Du khách có thể tìm mua các đèn lồng giấy tại khu vực các ngôi đền tại Chiang Mai, giá dao động khoảng 50-100 baht (khoảng 36.000 - 72.000 VND). 

Sau đó, ghi những lời ước nguyện lên lồng đèn, đến các địa điểm tổ chức để cùng nhau thả đèn lồng lên trời và cầu mong cho mọi ước nguyện đều như ý.

Du khách tham gia  hoạt động thả đèn lồng

Du khách tham gia vào hoạt động thả đèn lồng (Ảnh: sưu tầm)

Thưởng thức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn pháo hoa 

Xuyên suốt các ngày diễn ra lễ hội, du khách có thể chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ và những biểu diễn nghệ thuật đặc sắc đến từ người dân bản địa. Cổng Tha Phae thường là nơi sẽ tổ chức bắn pháo hoa và các buổi biểu diễn. 

Màn trình diễn pháo hoa đặc sắc

Màn trình diễn pháo hoa đặc sắc (Ảnh: sưu tầm)

Tham quan thành phố Chiang Mai

Du lịch Chiang Mai ngoài việc tham gia vào lễ hội đặc sắc du khách còn có thể dạo quanh đường phố để ngắm nhìn khung cảnh rực rỡ sắc màu được trang trí cho lễ hội đèn trời Yi Peng. 

Tham quan các ngôi chùa có kiến trúc cổ độc đáo như Wat Ku Tao, ngắm nhìn thiên nhiên tại Doi Inthanon hay hòa mình vào không khí tấp nập tại các chợ đêm Bazaar, Wualai Chiang Mai, thưởng thức ẩm thực địa phương nổi tiếng.

Không khí tấp nập tại chợ đêm ở Chiang Mai

Không khí tấp nập tại các khu chợ đêm ở Chiang Mai (Ảnh: sưu tầm)

Tham gia thả đèn hoa đăng trên sông Ping 

Cùng lúc diễn ra lễ hội Yi Peng, du khách đi du lịch Chiang Mai còn có thể tham gia lễ hội thả đèn hoa đăng - Loy Krathong. Những chiếc krathong (bè hoa trang trí) được thả trôi trên sông mang ý nghĩa tạ ơn đối với thần nước Phra Mae Khongkha vì đã cho nguồn nước dồi dào, che chở và ban phước lành cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Thả đèn hoa đăng trên sông Ping

Thả đèn hoa đăng trên sông Ping (Ảnh: sưu tầm)

Những lưu ý khi tham gia lễ hội đèn trời

  • Không nên mua vé tham dự bên ngoài ban tổ chức để tránh bị lừa đảo.

  • Du khách nên lựa chọn địa điểm trước khi lễ hội diễn ra để có thể ngắm và thả đèn tại nơi đẹp nhất.

  • Trang phục lịch sự, kín đáo để thể hiện sự tôn trọng văn hóa.

  • Tuân thủ các quy định an toàn khi tham gia thả đèn lồng.

  • Độ tuổi của người tham gia phải từ 12 tuổi trở lên để đảm bảo chính sách an ninh và tránh gây ồn ào cho những người tham gia khác.

Thành phố Chiang Mai dự kiến sẽ trở nên lung linh hơn bao giờ hết với việc diễn ra lễ hội Yi Peng 2024. Đừng để bản thân bỏ lỡ cơ hội tham gia vào một trong những lễ hội văn hóa đặc sắc nhất của Thái Lan. Còn chờ gì nữa mà không liên hệ với Đất Việt Tour thông qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để được tư vấn chi tiết về các thông tin du lịch phù hợp với nhu cầu của bạn.

Đất Việt Tour

Tour Thái Lan hấp dẫn không thể bỏ lỡ:

Bình luận bài viết này
Tìm đường