6 điều cần lưu ý khi du lịch Tây Bắc

27/09/2022 0 1596

Tây Bắc là mảnh đất vô cùng xinh đẹp nhưng cũng có một vài lưu ý không phải ai cũng biết. Để chuyến du lịch Tây Bắc sắp tới của bạn được trọn vẹn nhất thì đừng quên “bỏ túi” ngay những lưu ý mà Đất Việt Tour chia sẻ dưới đây. 

1. Mang theo áo ấm

Các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc đều là các tỉnh miền núi có độ cao “khủng” so với mực nước biển. Vì vậy, quanh năm tiết trời mát mẻ, có phần lạnh giá vào mùa đông. Thế nên một trong những lưu ý quan trọng khi ghé thăm Tây Bắc mà bạn cần nhớ chính là luôn mang theo áo ấm, bất kể mùa nào.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Vào độ mùa xuân và mùa hè, ban ngày thời tiết khá mát mẻ nhưng về đêm thì nhiệt độ sẽ xuống thấp, không khí khá lạnh lẽo. Nếu bạn đã quen với các thành phố nắng nóng như Sài Gòn thì khi đến Tây Bắc bạn sẽ cảm thấy lạnh đấy. Do đó sẽ không thừa nếu mang theo bên mình một chiếc áo ấm để đảm bảo sức khỏe thật tốt.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Khi vào đông, các tỉnh như Sơn La, Lào Cai, Lai Châu,… rất lạnh, có nơi còn xuất hiện băng giá và tuyết. Vì vậy, trước khi lên đường du hí các tỉnh ở mảnh đất này, bạn nên xem dự báo thời tiết để chuẩn bị cho mình áo ấm, găng tay phù hợp, để tránh việc lên đến nơi rồi nhưng không thể ra đường vì quá lạnh.

2. Hạn chế đi dạo vào ban đêm

Mặc dù hiện nay các tỉnh Tây Bắc đã phát triển du lịch vượt trội hơn với hệ thống giao thông được đầu tư xuyên tỉnh. Những ngọn đèo, những con đường rộng mở tạo nên quang cảnh đẹp như “mê hồn trận” cho miền đất này. Nhưng về cơ bản, địa hình của Tây Bắc chủ yếu là đồi núi, đường đèo quanh co, uốn lượn rất nguy hiểm. Đó là lý do mà bạn nên hạn chế đi vào ban đêm để tránh gặp nguy hiểm.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Không giống với Sài Gòn hay Hà Nội, đêm xuống phố xá vẫn đông đúc và lấp lánh ánh đèn. Đường sá ở Tây Bắc, đặc biệt là những tuyến quốc lộ hay tuyến đường đèo lại cực vắng vẻ. Nhiều nơi không có đèn đường, không an toàn để bạn đi vào ban đêm, đặc biệt là những ai đi một mình hoặc đi xe máy.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Bên cạnh đó, phải nhắc đến những cung đèo trong “ Tứ đại đỉnh đèo” như Ô Quy Hồ, Mã Pì Lèng, Khau Phạ,... tuy rất đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm, một bên là vách núi, một còn lại là vực thẳm, không thích hợp để chinh phục khi trời sập tối. Tốt nhất, bạn chỉ nên khám phá vào ban ngày và ở yên trong homestay nghỉ ngơi khi đêm xuống.

3. Nhập gia tùy tục

Khu vực Tây Bắc chủ yếu là địa bàn sinh sống của người dân tộc Mông, Thái, Dao, Hà Nhì,… với những nét văn hóa truyền thống đặc trưng. Khi ghé thăm mảnh đất này bạn sẽ cảm thấy lạ lẫm trước trang phục, giọng nói và cả nếp ăn ở, lối sinh hoạt của cư dân bản địa.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Vì thế, một lưu ý khi có tour Tây Bắc chính là tôn trọng văn hóa của người dân nơi đây, không cười đùa trước sự khác biệt của họ so với cuộc sống ở miền quê của bạn. Nếu bạn lưu trú tại các homestay hoặc xin ở lại nhà của người dân, thì bạn nên sinh hoạt theo đúng hướng dẫn của gia chủ, không nên tự ý có những hành động gây ảnh hưởng đến phong tục tập quán của họ.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Như ông bà ta đã nói “nhập gia tùy tục”, như việc bạn đến với các bản làng đẹp ở Tây Bắc, bạn nên hòa mình vào nhịp sống của người dân nơi đây để hiểu thêm về văn hóa, lối sống của họ. Đây cũng là cơ hội để bạn biết nhiều hơn, thấu hiểu thêm về sự đa dạng của các dân tộc nước ta.

4. Chuẩn bị đồ ăn vặt trong túi

Ẩm thực Tây Bắc rất đa dạng và hấp dẫn với vô số món ngon đặc sản của miền núi phía Bắc. Trong đó, phải kể đến xôi ngũ sắc, thắng cố, thịt trâu gác bếp, rượu ngô, cá suối nướng,… được bày bán nhiều ở các khu chợ phiên và được phục vụ tại nhà dân, tại các homestay.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Món ngon Tây Bắc thì rất nhiều nhưng không phải du khách nào cũng nhanh chóng hòa nhập và có thể ăn được ngay các món đặc sản này. Để tránh trường hợp đồ ăn không hợp khẩu vị, bạn nên chuẩn bị một ít đồ ăn vặt trong túi của mình. Có thể là bánh ngọt, lương khô hoặc sữa,... 

Chưa kể, khi đến với các bản làng ở vùng sâu, tạp hóa, hàng ăn cũng không có nhiều hoặc chưa tìm thấy quán ăn thì đồ ăn vặt sẽ “cứu đói” bạn. Việc bạn tự chuẩn bị sẵn đồ ăn, thức uống sẽ vô cùng cần thiết cho hành trình khám phá Tây Bắc đấy!

5. Mang theo sạc dự phòng

Thêm một lưu ý khi đi vi vu Tây Bắc rất quan trọng mà bạn cần nhớ, chính là mang theo “bảo bối” sạc dự phòng để cung cấp nguồn pin cho điện thoại trong chuyến đi. Về Tây Bắc, nếu bạn chọn đi phượt, tự mình tham quan, không ở resort cao cấp thì chắc chắn bạn rất cần pin sạc dự phòng mang theo bên mình.

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Vì hành trình di chuyển giữa các tỉnh, các điểm đến thường xa nhau, hàng quán ở Tây Bắc cũng không nhiều và dày đặc như những thành phố lớn. Điều đó sẽ rất khó cho bạn nếu chẳng may điện thoại, máy ảnh hết pin giữa đường. Vậy nên việc mang theo một cục sạc dự phòng có dung lượng lớn là điều thật sự cần thiết cho chuyến đi.

6. Luôn lên lịch trình cụ thể

Dù bạn khám phá các điểm đến ở Tây Bắc trong một tỉnh hay đi liên tỉnh thì vẫn phải cần có một lịch trình cụ thể. Để lên được kế hoạch chi tiết và phù hợp, bạn có thể tham khảo những bài review của du khách đã từng đến đây hoặc lịch trình tour của các đơn vị lữ hành, xem kỹ bản đồ để biết được vị trí các tọa độ từng check in.

Dựa trên thông tin đã tìm được, bạn sẽ chọn lọc và lên kế hoạch cụ thể cho từng ngày ở Tây Bắc của mình, sẽ đến địa điểm nào, trong bao lâu, ăn những món gì, nghỉ ngơi ở đâu,... 

Du lịch Tây Bắc

Du lịch Tây Bắc (Ảnh: Sưu tầm)

Việc có kế hoạch chi tiết giúp bạn không mất thời gian hoặc lúng túng khi đứng trước một vùng đất Tây Bắc mênh mông, rộng lớn. Một lịch trình chi tiết còn giúp bạn tránh những trường hợp phát sinh không đáng có, ảnh hưởng đến trải nghiệm của cả chuyến đi.

Nay đã có tour du lịch Tây Bắc giá rẻ >>> HÀ GIANG | LŨNG CÚ | SÔNG NHO QUẾ | CAO NGUYÊN ĐỒNG VĂN

Vùng đất xinh đẹp này cũng không dễ dàng chinh phục nên bạn hãy chuẩn bị thật chu đáo trước khi xuất phát. Nếu bạn chưa có được một lịch trình ưng ý thì cứ để Đất Việt Tour “vào việc” còn việc của bạn là xách vali và đi thôi.   

Đất Việt Tour

Xem ngay >>> Những Điều Độc Lạ Về Tây Bắc Có Thể Bạn Chưa Biết

Bình luận bài viết này
Tìm đường